I/ MỤC TIÊU: Giúp HS hiểu:
- Vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp: Có khả năng giao tiếp, tôn trọng, ủng hộ cán sự lớp hoạt động. Có ý thức trách nhiệm trong công việc lựa chọn những cán bộ lớp.
- Hiểu nhiệm vụ quan trọng của mình trong năm học lớp 8
- Tự giác, quyết tâm cao trong học tập.
II. CÁC KNS CƠ BẢN GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG
- KN xác định/tỡm kiếm cỏc lựa chọn hợp lí để bình bầu đội ngũ cán bộ lớp
- KN trỡnh bày suy nghĩ về đội ngũ cán bộ lớp về cách thức lựa chọn cán bộ lớp
-KN kiểm soát cảm súc lựa chọn cán bộ lớp
III. CÁC PP/KTDH TÍCH CỰC Cể THỂ SỬ DỤNG
- Thảo luận .
- Biểu đạt sỏng tạo.
IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
- Báo cáo tổng kết, bầu cán bộ lớp
- Tiết mục văn nghệ, báo cáo tổng kết phiếu bầu
- Dẫn chương trình học sinh.
- Thư ký.
- Đọc báo cáo tổng kết.
- Dự kiến ban cán sự lớp: 3
- Dự kiến Ban kiểm phiếu: 3
- GVCN phổ biến cho cả lớp về yêu cầu nội dung hoạt động và họp cán bộ lớp để phân công chuẩn bị
21 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1015 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 8 - Hoàng Thị Loan, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
+ Củng cố và khắc sâu công ơn của đảng đối với quê hương, đát nước.
+ Tự hào về đảng , thêm yêu quê hương , đất nước.
II. CÁC KNS CƠ BẢN GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG
-KN tự nhận thức, tự tin tham gia viết vẽ
-KN trình bày ý tưởng qua bài viết tranh vẽ về đảng và quê hương
- Kĩ năng lắng nghe phản hồi tích cực ý kiến của các bạn về đảng và quê hương
III. CÁC PP/KTDH TÍCH CỰC Cể THỂ SỬ DỤNG
- Thảo luận .
-Biểu đạt sáng tạo
-Hỏi trả lời
-Hỏi chuyên gia
IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
1) Phương tiện hoạt động:
+ Giấy, bút ,mực vẽ , bút vẽ .
+Sản phẩm viết , vẽ và địa điểm trưng bày.
+ Phần thưởng .
2) Tổ chức:
+ Giáo viên chủ nhiệm nêu chủ đề và yêu cầu của cuộc thi
-Mỗi tổ chuẩn bị tác phẩm dự thi
-Khuyến khích cá nhân có tác phẩm dự thi .
+ Thống nhất thời gian và kế hoạch tiến hành
+ Mời cố vấn và ban giám khảo.
+ Các tổ hội ý ,bàn bạc ,chuẩn bị tác phẩm .
+ Các cá nhân chuẩn bị sáng tác .
+ ban tổ chức .
IV) Tiến hành hoạt động:
1. Khỏm phỏ
HĐ1) Khởi động:
Hát tập thể.Hát bài “Đảng đã cho ta bao mùa xuân .”
2. Kết nối
HĐ2)Thi trưng bày sản phẩm dự thi.
+ Các tổ về vị trí .
+ Theo hiệu lệnh điều khiển,trưng bày sản phẩm đã chuẩn bị sẵn .
+ Ban giám khảo lần lượt chấm.
+ Công bố điểm công khai.
3. Thực hành/luyện tập
HĐ3)Thể hiện tác phẩm dự thi .
+ Các tổ trình bày ý tưởng qua tác phẩm dự thi.
+ Ban giám khảo nhận xét và cho điểm.
+ Các cá nhân có tác phẩm dự trình bày ý tưởng .
+ Ban giám khảo công bố kết quả xếp loại .
+ Trao phần thưởng .
4. Vận dụng
+ Giáo viên chủ nhiệm rút kinh nghiệm .
+Hướng dẫn học sinh chuẩn bị cho hoạt đông 3 ở giờ sau
VI. TƯ LIỆU
Chủ điểm tháng hai
mừng đảng mừng xuân
- Ngày 13/2/2012
HOẠT ĐỘNG:
sinh hoạt văn nghệ mừng đảng, mừng xuân
I) Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
+ Phát huy tiềm năng văn nghệ của lớp.
+ Biết được nhiều bài hát ca ngợi đảng,ca ngợi quê hương đất nước và mùa xuân của dân tộc .
+Càng yêu đảng yêu quê hương đât nước.
+ Rèn phong cách biểu diễn văn nghệ .
II. CÁC KNS CƠ BẢN GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG
--KN tự nhận thức, tự tin tham gia hoạt động văn nghệ mừng đảng mừng xuõn
-KN trình bày ý tưởng qua văn nghệ mừng đảng mừng xuõn
- Kĩ năng tỡm kiếm cỏc hđ văn nghệ
III. CÁC PP/KTDH TÍCH CỰC Cể THỂ SỬ DỤNG
đúng vai
trũ chơi
biểu đạt sỏng tao,.
IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
1) Phương tiện hoạt động:
+ Lựa chọn các bài thơ, bài hát .
+ Các bài thơ bài hát , tiểu phẩm tự biên tự diễn .
+Các nhạc cụ .
+ Trang phục tự chọn .
+ Phương tiện dùng để trang trí .
2) Tổ chức:
+ Giáo viên chủ nhiệm nêu nội dung, hình thức hoạt động , yêu cầu cả lớp tham gia
+Yêu cầu các tổ nhóm ,đội văn nghệ lập kế hoạch chuẩn bị và tập luyện
+ Thành lập ban tổ chức và điều hành.
+ Mời đại biểu.
+ Chuẩn bị tặng hoa.
IV) Tiến hành hoạt động:
1. Khỏm phỏ
+ Khởi động:Hát tập thể. “mùa xuân tình tình bạn.”
+ Tuyên bố lí do và giới thiệu đại biểu .
+ Giới thiệu chương trình biểu diễn
2. Kết nối Biểu diễn văn nghệ .
+ Người dẫn chương trình lần lượt lên giới thiệu các cá nhân hoặc nhóm, tổ trình diễn tiết mục văn nghệ đã đăng ký .
+ Cá nhân hoặc nhóm lên trình diễn (thể hiện phong cách: tự tin,trang phục đẹp.)
3. Thực hành/luyện tập
+ Sau mỗi tiết mục có tặng hoa ,lớp cổ vũ động viên
4. Vận dụng
+ Giáo viên nhận xét buổi hoạt động.Hướng dẫn chuẩn bị hoạt động
VI. TƯ LIỆU
--------------------------------------
Ngày 19/3/2012
Chủ đề tháng 3:
Tiến bước lên đoàn .
Hoạt động 1: “ tiến lên đoàn viên’.
I) Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
+ Nhận thức được mục đích, lý tưởng của Đoàn và nhiệm vụ của thanh niên hiện nay.
+ Tự hào và tin tưởng ở tổ chức Đoàn.
+ Rèn luyện đạo đức, tư cách của người đoàn viên và phấn đấu được đứng trong hàng ngũ của Đoàn.
II. CÁC KNS CƠ BẢN GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG
- KN tự nhận thức ,tự tin phấn đấu vào đoàn
- KN trỡnh bày suy nghĩ về lớ tưởng phấn đấu vào đoàn
III. CÁC PP/KTDH TÍCH CỰC Cể THỂ SỬ DỤNG
- Suy nghĩ,Thảo luận ,cặp đụi, trỡnh bày một phỳt.
-Biểu đạt sỏng tạo.
IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
1) Phương tiện hoạt động:
+ Tư liệu về tổ chức ĐTNCS Hồ Chí Minh, và tư liệu liên quan đến tổ chức Đoàn nhà trường.
+ Các bản thảo luận.
+ Các tiết mục văn nghệ.
2) Tổ chức:
* Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm:
+ Nêu nội dung, yêu cầu và hình thức tiến hành.
+ Hội ý với cán bộ Đoàn, Đội, cán bộ lớp thống nhất chương trình KH thực hiện.
- Chuẩn bị nội dung.
- Phân công người điều khiển chung.
- Phân công người dẫn chương trình
- Phân công người trang trí.
- Mời đại biểu dự.
* Nhiệm vụ của học sinh:
+ Thực hiện các nhiệm vụ được phân công.
+ Chi đội trưởng phổ biến câu hỏi, đề nghị cá nhân lựa chọn, ý kiến sẽ phát biểu.
+ Đội văn nghệ của lớp chuẩn bị văn nghệ.
IV) Tiến hành hoạt động:
1. Khỏm phỏ
1) Khởi động:
Hát tập thể bài hát: “Tiến lên đoàn viên”.
2. Kết nối
2) Diễn đàn và thảo luận:
+ Người dẫn chương trình lần lượt nêu một số vấn đề hoặc câu hỏi đã chuẩn bị.
( Bạn hiểu gì về ngày thành lập Đoàn 26/3/.1931 ? Vai trò và nhiệm vụ của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh hiện nay là gì ? Nhiệm vụ của đoàn viên hiện nay là gì ? Bạn có muốn phấn đấu trở thành đoàn viên không, tại sao? Lí tưởng của thanh niên hiện nay là gì ? Bạn hiểu gì về tổ chức Đoàn ở trường ta ? Bạn học tập được những gì ở những gương đoàn viên tiêu biểu, hãy cho ví dụ cụ thể ? V.v..)
+ Học sinh xung phong phát biểu, trình bày nhận thức, quan điểm của mình.
+ Các bạn khác góp ý kiến, bổ sung, thảo luận, tranh luận.
+ Người dẫn chương trình tổng hợp những ý kiến chính.
3. Thực hành/luyện tập
3) Văn nghệ:
Người điều khiển chương trình giới thiệu các tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị của cá nhân và tập thể.
4. Vận dụng Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả qua buổi sinh hoạt.
Hoạt động 2:
Chuẩn bị tham gia hội trai 26/3
I) Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
+ Nhận thức được những biểu tượng tốt đẹp về Đoàn, về những đội viên ưu tú đã phát huy vai trò tiên phong của Đoàn trong học tập, lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
+ Tự hào và trân trọng những hình ảnh, những biểu tượng tốt đẹp về Đoàn.
II. CÁC KNS CƠ BẢN GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG
- KN xỏc định tỡm kiếm cỏc lựa chọn hỡnh thức nội dung hội trại
- KN trỡnh bày suy nghĩ ý tưởng về hội trại
- KN ra quyết định lựa chọn phương hướng tối ưu chuẩn bị tham gia hội trại
III. CÁC PP/KTDH TÍCH CỰC Cể THỂ SỬ DỤNG
,Thảo luận ,
-Hỏi và trả lời
-Biểu đạt sỏng tạo.
IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
1) Phương tiện hoạt động:
+ Giấy, bút màu, giấy vẽ, mực vẽ...
+ Địa điểm trưng bày.
+ Phần thưởng.
2) Tổ chức:
* Giáo viên chủ nhiệm nêu mục đích, yêu cầu và nội dung thi:
+ Mỗi tổ xây dựng một tờ báo tường.
+ Mỗi cá nhân đều tham gia đóng góp xây dựng tờ báo tường của tổ.
* Nhiệm vụ của học sinh:
+ Thành lập Ban giám khảo.
+ Mời các cố vấn là giáo viên Mỹ thuật...
+ Các tổ bàn bạc, phân công.
+ Thống nhất kế hoạch, thời gia tiến hành.
+ Cử người dẫn chương trình.
+ Cử nhóm trang trí, chuẩn bị pphần thưởng
+ Mời đại biểu.
IV) Tiến hành hoạt động:
1. Khỏm phỏ
1) Khởi động:
Hát tập thể.
2. Kết nối
2) Trương bày và giới thiệu sản phẩm dự thi:
+ Người dẫn chương trình mời các tổ trưng bày các sản phẩm dự thi.
+ Các tổ lên giới thiệu khái quát tờ báo tường của tổ.
+ Thời gian 3- 5 phút/ tổ.
+ Ban cố vần và Ban giám khảo cho điểm.
3. Thực hành/luyện tập
3) Bính báo và văn nghệ:
+ Người dẫn chương trình đề nghị mỗi tổ chọn một bài viết hay và một bức tranh, ảnh có ý nghĩa nhất để trình bày trước lớp.
+ Lần lượt các tổ lên thể hiện.
+ Ban giám khảo lên công bố điểm.
+ Trình diễn một số tiết mục văn nghệ.
+ Ban giám khảo công bố tổng điểm từng tổ.
+ Trao phần thưởng cho các tổ và cá nhân.
4. Vận dụng
V) Kết thúc hoạt động:
Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả qua buổi sinh hoạt.
Rút kinh nghiệm:
. Đáng giá kết quả hoạt động theo chủ điểm
1. HS tự đánh giá, xếp loại
Tốt Khá Tb yếu
2.Tổ đánh giá, xếp loại
Tốt Khá Tb yếu
3.GVCN đánh giá, xếp loại
Tốt Khá TB yế
VI. TƯ LIỆU
Chủ điểm tháng 5
Hoạt động 1,2:
Thi tìm hiểu chủ đề "bác hồ với thiếu nhi”.
1. Yêu cầu giáo dục:
- Hiểu được những lời dạy, những tư tưởng của Bác Hồ đối với thiếu nhi trong việc phát triển nhân cách.
- Tự hào, trân trọng và ghi nhớ những lời Bác Hồ dạy đối với thiếu nhi.
- Xác định trách nhiệm của học sinh trong việc góp phần thực hiện lời di chúc của Bác Hồ.
II. CÁC KNS CƠ BẢN GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG
- KN tự nhận thức về vị trí và vai trò hs lớp 8
- KN trỡnh bày suy nghĩ về học tập rèn luyện và thực hiện nhiệm vụ năm học
-KN tự tin trong học tập và rèn luyện
III. CÁC PP/KTDH TÍCH CỰC Cể THỂ SỬ DỤNG
- Thảo luận .
-Nhóm nhỏ
-Hỏi và trả lời.
IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN
a) Về phương tiện:
- Báo cáo kết quả sưu tầm những lời dạy của Bác Hồ, truyện ngắn
- Bài phát biểu cảm tưởng, một số bài hát, nhạc cụ (nếu có).
b) Về tổ chức:
- Xây dựng nội dung chương trình thảo luận, phát động cả lớp sưu tầm.
- Tập hợp các báo cáo kết quả sưu tầm, lựa chọn một số bài viết hay.
- Phân công người điều khiển chương trình, thư kí ,trang trí
4. Tiến hành hoạt động:
1. Khỏm phỏ
2. Kết nối
a) Thảo luận:
- Người điều khiển chương trình nêu vấn đề cần thảo luận: chẳng hạn
như : Bạn cho biết Bác Hồ đã nói câu nói nào về vai trò đội TNTP Hồ Chí Minh?
- Người điều khiển chương trình nêu vấn đề cần thảo luận, mọi người xung phong phát biểu, nếu không ai xung phong người điều khiển chương trình chỉ định.
- Một vài tiết mục văn nghệ xen kẽ để thay đổi không khí, tăng thêm phần vui vẻ.
- Thư kí ghi các ý kiến phát biểu, kết thúc thảo luận thư kí tóm tắt những điểm chính.
3. Thực hành/luyện tập
4. Vận dụng
Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả qua buổi sinh hoạt.
VI. TƯ LIỆU
--------------------------------------------
6. Đáng giá kết quả hoạt động theo chủ điểm
1. HS tự đánh giá, xếp loại
Tốt Khá Tb yếu
2.Tổ đánh giá, xếp loại
Tốt Khá Tb yếu
3.GVCN đánh giá, xếp loại
Tốt Khá TB yế
File đính kèm:
- tang COVINH.doc