1.Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh
- Hiểu được các vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình hoạt
động, học tập của lớp.
- Có ý thức trách nhiệm trong việc lựa chọn những cán bộ lớp có năng lực, lòng
nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm đối với tập thể lớp 8B
- Biết tôn trọng ý kiến của tập thể, phục tùng và ủng hộ cán bộ lớp trong công
việc của lớp.
2.Nội dung và hình thức hoạt động:
a. Nội dung:
- Báo cáo hoạt động của cán bộ lớp sau một năm học lớp 7.
- Bầu đội cán bộ lớp mới của năm học.
b. Hình thức: Trao đổi và thảo luận cả lớp
1.Nghe báo cáo, hoạt động thảo luận.
2.Bầu đội ngũ cán bộ lớp.
3. Chuẩn bị hoạt động:
+ Học sinh:
1.Báo cáo của cán bộ lớp trong năm học vừa qua
2.Phiếu bầu
3.Một số tiết mục văn nghệ.
+ Giáo viên chủ nhiệm:
1.Họp với cán bộ lớp để xây dựng bản tổng kết,thống nhất chương trình hoạt động.
2. Phân công người viết báo cáo, người đẫn chương trìnhThư kí, phân công trang trí
4.Tiến hành hoạt động:
16 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1125 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 8 - chủ điểm tháng 9, 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
27/9
Chủ điểm tháng 10: Chăm ngoan học giỏi
Hoạt động 1:
Làm thế nào để học tốt
1.Mục tiêu: Giúp các em:
- Hiểu ý nghĩa lời Bác dạy, hiểu các kinh nghiệm và phương pháp học tập khoa học để đạt kết quả tốt như lời Bác mong.
- Khiêm tốn họchỏi,có thái độ học tập tích cực.
- Rèn luyện và thực hành các phương pháp , cùng giúp đở nhau học tốt.
2.Nội dung và hình thức hoạt động:
a.Nội dung:
- Nội dung và ý nghĩa của việc “học tập tốt”.
- Các kinh nghiệm để học tốt các môn học.
- Các phương pháp cụ thể giúp học tốt các môn học
b.Hình thức hoạt động:
Trao đổi và thảo luận chủ đề: “Làm thế nào để học tập tốt”
3.Chuẩn bị hoạt động:
a.Về phương tiện hoạt động :
- Các bản báo cáo các kinh nghiệm học tập,về phương pháp học tập tốt do cá nhân tự chuẩn bị.
- Chuẩn bị phấn, bảng các nhân trình bày và minh hoạ các mô hình, dụng cụ học tập có liên quan khác
b.Về tổ chức:
- GVCN nêu nội dung,yêu cầu và hình thức về tổ chức hoạt động với chủ đề “Làm thế nào để học tập tốt”.Giúp h/s định hướng và sẳn sàng tham gia hoạt động.
- Phân công người viết bản báo cáo kinh nghiệm học tập tốt.(Các h/s điển hình).
- Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ.
4..Tiến trình hoạt động:
Người thực hiện
Nội dung hoạt động
Thời gian
LP Văn thể mỹ
Lớp trưởng
LPHT
Cả lớp
GVCN
- Tuyên bố lí do tổ chức sinh hoạt
- Giới thiệu chương trình
- Giới thiệu đại biểu
- Bắt cho lớp hát một bài hát “Khi tóc thầy bạc”
- Giới thiệu chương trình hoạt động, nêu cách thức tiến hành trao đổi, thảo luận theo chủ đề “Làm thế nào để học tập”.
- Giới thiệu lớp phó học tập lần lượt nêu các vấn đề để lớp trao đổi,thảo luận:
+ Làm thế nào để học tốt môn Toán ?
+Tại sao nhiều người còn học yếu môn Toán ?
- Cán sự môn Toán trình bày kinh nghiệm của mình
- Các cá nhân trong tổ đóng góp thêm ý kiến bổ sung
- Mổi các bạn đại diện cho từng môn học lên báo cáo đã viết của mình để trao đổi tranh luận,tự nhiên.
- Tóm tắt từng vần đề, tính huống nào khó để các tổ khác cùng tranh luận.
- Hát văn nghệ: “Cánh én tuổi thơ”
+ Có thể mời giáo viên môn Toán cố vấn thêm.
+ Nhắc nhỏ và phát động học tập của học sinh
5phút
3phút
15phút
10phút
3phút
7phút
5.Dặn dò:
- Triển khai hoạt động 2 của lớp:
Lễ giao ước thi đua: “Học tập tốt, rèn luyện tốt theo lời Bác Hồ dạy”
- Tìm hiểu bức thư của Bác Hồ cho ngành giáo dục cuối cùng(1968).
- Cho các tổ, cá nhân đăng ký,giao ước thi đua.
- Phân công trang trí,chuẩn bị tiết mục văn nghệ cho hoạt động tới.
Ngày soạn: 2/10
Hoạt động 2: Lể giao ước thi đua
Học tập tốt, rèn luyện tốt theo lời Bác Hồ dạy
1.Mục tiêu: Qua hoạt động này giúp các em
- Hiểu được lời dạy của Bác.
- Hiểu nội dung và ý nghĩa của việc giao ước thi đua.
- Có ý thức thi đua lành mạnh,có thái độ động cơ học tập tốt.
- Đoàn kết giúp đỡ nhau học tập, rèn luyện tốt.
2.Nội dung và hình thức hoạt động:
a.Nội dung:
- Những lời dạy của Bác Hồ về học tập tốt, rèn luyện tốt.
- Các chỉ tiểu về học tập, rèn luyện đạo đức của lớp, tổ, cá nhân học sinh .
- Các biện pháp để thực hiện giao ước thi đua.
b.Hình thức hoạt động:
- Các tổ, cá nhân, giao ước thi đua.
- Thảo luận về các chỉ tiêu.
- Vui văn nghệ.
3.Chuẩn bị hoạt động:
a.Phương tiện
+Thư Bác Hồ gửi hoch sinh năm 1945 và1968.
+ Các bản đăng ký giao ước thi đua;
+Nội dung, chỉ tiêu và biện pháp cụ thể.
b. Tổ chức:
- Giáo viên chủ nhiệm nêu nội dung, yêu cầu và kế hoạch tổ chức hoạt động
- Phân công ,giúp đỡ các bộ và h/s chuẩn bị các công việc cụ thể.
- Xây dựng chuẩn và đánh giá.
- Trang trí.
4..Tiến trình hoạt động:
Người thực hiện
Nội dung thực hiện
Thời gian
Lớp trưởng
Cả lớp
Lớp trưởng
Lớp trưởng
Đại diện tổ
Cả lớp
LP Văn thể mỹ
GVCN
- Tuyên bố lí do tổ chức sinh hoạt
- Giới thiệu chương trình
- Giới thiệu đại biểu tham dự
Hát tập thể bài: “Hoa thơm dâng Bác”
- Nêu và thảo luận thể lệ giao ước thi đua.
- Các tổ trưởng lên giao ước thi đua
(nêu rỏ nội dung,chỉ tiêu phấn đấu chung của tổ, các biện pháp thực hiện khi phát biểu không đọc giấy mà trình bày)
- Có thể mời một cá nhân đại diện của tổ mình lên đọc giao ước thi đua cá nhân.
- Trình bày tóm tắt chương trình thi đua của lớp gồm các chỉ tiêu cụ thể về học tập và rèn luyện đạo đức, đề xuất một số biện pháp thực hiện.
* Học tập: Giỏi: 10 * Hạnh kiểm: Tốt: 25
Khá: 17 Khá:20
TB: 18 TB: 0
Yếu, kém: 0
-Thảo luận từng chỉ tiêu, từng biện pháp cụ thể và lấy biểu quyết.
-Thông qua chương trình hành động thi đua của lớp
- Cả lớp hát bài“Tuổi đời mênh mông”(Trịnh Công Sơn)
- Đánh giá hoạt động của lớp, nhắc nhở học sinh thực các chỉ tiêu và biện pháp
5phút
2phút
8phút
5phút
7phút
10phút
5phút
5phút
5.Dặn dò:
- Chuẩn bị tìm một số gương tốt về học tập, tìm hiểu một số câu chuyện về những bạn vượt khó học tập.
- Sưu tầm một số bài hát về mái trường thân yêu, quê hương, các câu đố, bài thơ.
- Các bài hát tập thể của Trường để góp vui
Ngày soạn: 7/10
Hoạt động 3: Những tấm gương học tốt
1.Yêu cầu giáo dục: Qua những gương sáng học tập:
- Giáo dục học sinh tính hiếu học, sự ham hiẻu biết và tinh thần vượt khó để vươn lên chiếm lỉnh tri thức và đạt kết quả cao trong học tập.
- Rèn luyên kĩ năng, phương pháp học tập tốt,rèn luyện các phẩm chất,
- ý chí, năng lực học tập, năng lực tư duy sáng tạo theo các gương học tập tốt.
2. Nội dung và hình thức hoạt động;
a.Nội dung:
- Tư liệu về các tấm gương học tốt,ham học hiếu học,những gương vượt khó vươn lên để học tập tốt sưu tầm được hay tìm hiểu trong sách báo và trong đời sống thực tế dưới dạng các mẩu chuyện, bài viết, thơ ca, tranh ảnh, người thật việc thật.
- Các hiện tượng tự nhiên, các câu đố khoa học có liên quan để rèn luyện năng lực nhận thức, năng lực tư duy sáng tạo.
b.Hình thức hoạt động:
- Thi tìm hiểu, thi kể chuyện
- Thi văn nghệ xen kẽ
3.Chuẩn bị:
a)Phương tiện:
- Các tư liệu liên quan đến chủ đề hoạt động.
- Hệ thống các câu hỏi câu đố
- Bảng quy định đIểm chuẩn và thang đIểm cũng như đáp án
- Phần thưởng
- Các lá cờ nhỏ hoặc chuông
b)Tổ chức:
- Cử người dẫn chương trình
- Mời đại biểu
- Chuẩn bị tư liệu và nội dung cuộc thi
4.Tiến hành hoạt động
Người thực hiện
Nội dung hoạt động
Thời gian
Nhóm Văn nghệ
LPVN
DCT1
DCT2
Các thí sinh
BGK
Dẫn chương trình 1 và 2 thay nhau dẫn dắt
BGK
Văn nghệ mở đầu
“ Mùa thu ngày khai trường” (Vũ Trọng Tường)
- Tuyên bố lí do tổ chức sinh hoạt tập thể
- Giới thiệu chương trình
- Giới thiệu đại biểu tham dự
- Mời 4 tổ tham gia cuộc thi hôm nay ra mắt vào vị trí Tổ 1: Đội Vàng Anh:
Tổ 2: Đội Hoạ Mi
Tổ 3: Đội Sơn Ca
Tổ 4: Đội Chích choè
Hôm nay có 2 phần dự thi
Thi hiểu biết có 10 câu ( 1 câu 5điểm)
Ti năng khiếu kể chuyện 10đ/ chuyện
- Nêu câu hỏi, hoặc câu đố
- Các tổ thi đua nhau trả lời ( tổ nào có câu trả lời trước thì báo hiệu bằng cờ hoặc bằng chuông). Câu hỏi nào các đội thi không trả lời được thì bgk hỏi cổ động viên, cổ động viên của tổ nào trả lời đúng thì được cộng thêm điểm vào tổ đó
- Ban giám khảo công bố điểm của các tổ
- Công bố giải của cuộc thi, trao phần thưởng
3phút
2phút
8phút
5phút
22phút
5.Kết thúc hoạt động:
+ GVCN đánh giá nhận xét hoạt động
+ Nhắc nhở h/s thực hiện tốt các chỉ tiêu đề ta của lớp.
+Triển khai kế hoạch tuần tới “Hát về mái trường và que hương”
+ Chuẩn bị tìm một số gương tốt về học tập.Tìm hiểu một số câu chuyện về những
bạn vượt khó học tập.
-Tìm hiểu một số bài hát về mái trường,quê hương.
-Tìm hiểu một số câu đố,bài thơ.
Ngày soạn: 17/10
Hoạt động 4: Hát về mái trường và quê hương
1.Mục tiêu: Giúp học sinh:
- Phát triển tiềm năng văn nghệ, biết thêm các bài hát về tuổi học trò,vể mái trường thân yêu và quê hương đất nước.Kích thích phong trào văn nghệ của lớp.
- Có tình cảm với trường lớp và quê hương, càng thêm yêu cuộc sống hồn nhiên tuổi học trò.
- Lạc quan, tự tin trong học tập và rèn luyện.
2.Nội dung vàhình thức hoạt động.
a.Nội dung:
Các bài hát bài thơ về nhà trường, về quê hương, về tuổi học trò
b.Hình thức hoạt động
Thi hát theo chủ đề “Mái trường thân yêu”
3. Chuẩn bị:
a.Phương tiện:
+Sưu tầm lựa chọn các bài hát, bài thơ,điệu múa.theo chủ đề trên.
+ Hoa và tặng phẩm để tặng các bạn tham gia, đại biểu
b.Tổ chức:
- GVCN nêu chủ đề hoạt động,nội dung và hình thức thi, động viên các cá nhân, nhóm..đăng kí các tiết mục tham gia dự thi.
- Cử ban giám khảo
- Cử người dẫn chương trình.
- Cử nhóm trang trí,chuẩn bị quà và tặng phẩm
- Dự kiến mời đại biểu.
4.Tiến hành hoạt động:
Người thực hiện
Nội dung hoạt động
Thời gian
DCT
DCT
Các thí sinh 4 Đội dự thi
DCT
BGK
BGK
Các đội thi
BGK
Hoạt động mở đầu:
“ Mái trường học bai điều hay ” ( An Tôn)
- Tuyên bố lí do tổ chức sinh hoạt tập thể
- Giới thiệu chương trình
- Giới thiệu đại biểu tham dự
- Mời 4 tổ tham gia cuộc thi hôm nay ra mắt vào vị trí Đội 1: Đội Vàng Anh:
Đội 2: Đội Hoạ Mi
Đội 3: Đội Sơn Ca
Đội 4: Đội Chích choè
Hôm nay có 2 phần dự thi
Phần thi: “Ai nhanh hơn, ai đúng ơn”
- Nêu thể lệ cuộc thi
- Nêu câu hỏi:
Câu 1: “Nào bàn, nào ghế, nào sách, nào vở”
Câu 2: “Tự bao giờ, em nào biết. Tha thiết”
Câu 3: “Tia nắng hạt mưa trẻ mãi.vô tư”
Phần thi: “Hát đối đáp”
- Nêu thể lệ cuộc thi
- Nêu câu hỏi:
+ Hát theo chủ đề luân phiên nhau
+ Đội chiến thắng 20 đ đội thua 10 đ
- Các tổ thi đua nhau hát
- cổ động viên, cổ động viên của tổ nào hát đúng thì
- Ban giám khảo công bố điểm của các tổ
- Ban giám khảo cho điểm và ghi lên bảng
- Công bố kết quả, trao thưởng và tặng quà cho các cá nhân, nhóm.đạt giải nhất ,nhì ,ba.
3phút
6phút
13phút
22phút
5.Kết thúc hoạt động:
+ GVCN: Đánh giákết quả hoạt động của học sinh theo chủ điểm
+ Học sinh: Tự đánh giá hoạt đông vào phiếu, xếp loại.
Câu 1: Qua các hoạt động của chủ điểm “chăm ngoan học giỏi” em thu hoạch được
điều gì để có phương pháp học tập tốt hơn, rèn luyện tốt hơn.
Câu 2: Tham gia các hoạt động chủ đIểm trong tháng, em tự xếp loại mình ở mức độ
nào? (Tốt, Khá,Trung bình, yếu.)
+ Tổ đánh giá, xếp loại.
+ GVCN đánh giá, xếp loại
File đính kèm:
- thang 9, 10.doc