1. Yêu cầu giáo dục:
- Học sinh hiểu được vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập và rèn luyện đạo đức của cả tập thể lớp.
- Giúp học sinh có kỹ năng giao tiếp, thể hiện sự tôn trọng, phục tùng và ủng hộ các bạn cán bộ lớp.
- Học sinh có ý thức trách nhiệm trong việc lựa chọn cán bộ lớp có năng lực, lòng nhiệt tình và có trách nhiệm trong công tác được giao.
2. Nội dung và hình thức hoạt động:
a. Nội dung:
- Báo cáo của đội ngũ cán bộ lớp sau 1 năm học.
- Bầu đội ngũ cán bộ lớp mới: lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng, cán sự bộ môn
b. Hình thức hoạt động:
- Nghe báo cáo và thảo luận.
- Bỏ phiếu bầu hoặc lấy biểu quyết.
3. Chuẩn bị hoạt động:
a. Về phương tiện hoạt động:
- Bản báo cáo kết quả hoạt động trong năm học trước
- Phiếu bầu
- Một số tiết mục văn nghệ
b. Về tổ chức:
- Giáo viên chủ nhiệm họp với cán bộ lớp để xây dựng bản báo cáo kết quả hoạt động trong năm học trước của các em, dự kiến tiêu chuẩn bầu chọn cán bộ lớp trong năm học này và thống nhất chương trình học tập.
- Phân công người báo cáo kết quả hoạt động của cán bộ lớp trong năm học trước: Lớp trưởng.
- Ban văn nghệ chuẩn bị 4 tiết mục văn nghệ.
74 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1131 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng pháp học tập thích hợp với từng môn học, có kỹ năng huy động các kiến thức trên lớp áp dụng vào các hoạt đông tập thể.
Học sinh có động cơ học tập đúng đắn, có thái độ chăm chỉ, tích cực học tập và rèn luyện.
Nội dung và hình thức hoạt động:
Nội dung:
Kiến thức các môn học, đặc biệt là phần nội dung chuẩn bị cho cho kì thi cuối năm học.
Những kiến thức liên hệ thực tế, phục vụ cho việc củng cố bài học.
Hình thức hoạt động:
Thi tiếp sức đồng đội.
Văn nghệ
Chuẩn bị hoạt động:
Về phương tiện hoạt động:
Hệ thống các các hỏi ôn tập của các môn học.
Phần thưởng
Khăn bàn, lọ hoa
Về tổ chức:
Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm:
Giáo viên chủ nhiệm đề nghị các giáo viên bộ môn đưa câu hỏi ôn tập và giúp học sinh đưa ra đáp án đúng cho các phần ôn tập khó mà học sinh chưa nắm vững.
Thống nhất chương trình cùng cán bộ lớp.
Nhiệm vụ của học sinh:
Cán bộ lớp bàn bạc và lựa chọn vài môn học tiêu biểu để cùng thảo luận.
Thành lập ban giám khảo: cán sự bộ môn, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn...
Phân công người điều khiển chương trình: bạn .............; Thư ký: bạn ..............
Phân công tổ 4 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế.
Tiến hành hoạt động:
Khởi động:
Bạn ............. nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô chủ nhiệm tham gia cuộc họp.
Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Tia nắng hạt mưa” Nhạc sĩ Khánh Vinh – Lê Bình.
Tổ chức hội thi:
Bạn ............. phổ biến cách thi “tiếp sức”:
Mỗi tổ cử 1 đội thi gồm 3 người. Các đội thi ngồi vào vị trí qui định của ban giám khảo. Trưởng ban giám khảo bốc thăm câu hỏi, đọc to cho cả lớp cùng nghe rồi yêu cầu các đội thi chuẩn bị trong 2 phút. đội nào giơ tay trước, đội đó giành được quyền trả lời trước. Khi đại diện của tổ trả lời, các thành viên còn lại chú ý nghe để kịp thời tiếp sức bạn trả lời nhanh và đầy đủ, đúng với đáp án. Nếu đội nào trả lời chậm và không đúng với đáp án, ban giám khảo có thể quyết định cho dừng lại để đội khác tham gia trả lời. Cứ như vậy cho đến hết thời gian qui định đội nào ghi được nhiều điểm nhất sẽ là đội thắng cuộc.
Qui định của cuộc thi: Các đội phải trả lời nhanh, lưu loát và đúng đáp án. Trả lời đúng sẽ ghi được 10 điểm. Nếu thiếu hoặc sai thì sẽ bị trừ điểm.
Ban giám khảo chấm và cho điểm ngay sau mỗi câu hỏi.
Công bố kết quả và mời cô chủ nhiệm lên trao giải thưởng.
Kết thúc hoạt động:
Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyên dương những cá nhân học sinh tham gia nhiệt tình và đạt hiệu quả.
Động viên học sinh cố gắng vươn lên trong học tập giành thứ hạng cao trong kỳ thi cuối năm.
CHỦ ĐIỂM THÁNG 5
BÁC HỒ KÍNH YÊU
Hoạt động 1
“Bác Hồ với thiếu nhi”
Yêu cầu giáo dục:
Học sinh nhận thức được công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc và những tình cảm thân thiết của Bác dành cho thiếu nhi, qua đó các em thấy được trách nhiệm của người học sinh phải học tập tốt để xứng đáng với Bác.
Học sinh có kỹ năng tìm hiểu và nắm vững yêu cầu của chủ đề để có thể thực hành, rèn luyện tốt trong học tập và trong cuộc sống hàng ngày.
Học sinh tự hào và phấn khởi là con cháu Bác Hồ, ra sức phấn đâu để trở thành con ngoan trò giỏi, đội viên tốt.
Nội dung và hình thức hoạt động:
Nội dung:
Công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc và tình cảm tha thiết của Bác dành cho các cháu thiếu nhi.
Xác định trách nhiệm của người học sinh phải học tập tốt để xứng đáng với Bác.
Hình thức hoạt động:
Thi tìm hiểu giữa các tổ dưới hình thức bố thăm câu hỏi.
Trình bày hiểu biết của cá nhân về Bác dưới dạng báo cáo thu hoạch.
Văn nghệ.
Chuẩn bị hoạt động:
Về phương tiện hoạt động:
Các tư liệu, tranh ảnh, câu đố, câu hỏi về Bác Hồ kính yêu.
Các bài hát, tiểu phẩm về chủ đề cuộc thi.
Về tổ chức:
Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm:
Nêu chủ đề của cuộc thi để mỗi học sinh có kế hoạch chuẩn bị, các em có thể lập thành từng nhóm nhỏ tham gia cuộc thi.
Thống nhất chương trình cùng cán bộ lớp.
Soạn ra nội dung, các câu hỏi, câu đố tham gia cuộc thi.
Nhiệm vụ của học sinh:
Từng tổ phân công người tham gia cuộc thi.
Phân công người điều khiển chương trình: bạn .............; Thư ký: bạn ..............
Phân công tổ 1 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế.
Ban văn nghệ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ.
Tiến hành hoạt động:
Khởi động:
Bạn ............. nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô An, cô Hương.
Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Hoa thơm dâng Bác” nhạc sĩ: Hải Hà.
Thi tìm hiểu:
Bạn ............. yêu cầu lần lượt mỗi tổ cử đại diện lên trình bày báo cáo của tổ mình.
Học sinh xung phong trả lời hoặc chỉ định trình bày quan điểm và nhận thức của mình về công lao to lớn của Bác kính yêu. Các bạn khác bổ xung ý kiến của riêng mình.
Bạn ............. tóm tắt ý chính của mỗi bản báo cáo và cuối cùng tổng kết lại thành một báo cáo chung của lớp.
Bạn ............. hướng dẫn các bạn cùng tham gia phần thi “Ai trả lời hay nhất”
Một bạn lên bốc thăm câu hỏi.
Bạn ............. đọc to câu hỏi, cả lớp cùng suy nghĩ và tham gia trả lời.
Ai có câu trả lời hay nhất sẽ có phần thưởng.
Văn nghệ:
Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn quản ca – Trang giới thiệu các bài hát theo chủ đề cuộc thi.
Kết thúc hoạt động:
Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyên dương những cá nhân học sinh có công sưu tầm được các tư liệu quý giá.
Động viên học sinh cố gắng vươn lên trong học tập sao cho xứng đáng với tình yêu Bác dành cho lớp măng non.
Hoạt động 2
“Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy”
Yêu cầu giáo dục:
Học sinh nhận thức rõ trách nhiệm của người học sinh trong việc thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
Học sinh biết thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy ở mọi lúc, mọi nơi.
Học sinh tích cực chủ động và vận động bạn bè cùng tham gia thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
Nội dung và hình thức hoạt động:
Nội dung:
Tác dụng của 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng trong quá trình học tập và rèn luyện của học sinh.
Trách nhiệm của người học sinh trong việc thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy.
Hình thức hoạt động:
Thảo luận.
Chuẩn bị hoạt động:
Về phương tiện hoạt động:
Pa nô 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng.
Giấy, bút dạ, băng keo 2 mặt, kéo...
Phần thưởng.
Về tổ chức:
Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm:
Thống nhất yêu cầu, nội dung và hình thức tổ chức hoạt động với đội ngũ cán bộ lớp, đồng thời gợi ý cho các em một vài vấn đề cần thảo luận.
Xây dựng các câu hỏi tham gia thảo luận:
+ Tác dụng của 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng?
+ Trách nhiệm của người học sinh trong việc thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy?
Nhiệm vụ của học sinh:
Phân công người điều khiển chương trình: bạn .............; Thư ký: bạn ..............
Phân công tổ 2 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế.
Phân công ban giám khảo
Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ
Tiến hành hoạt động:
Khởi động:
Bạn ............. nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô chủ nhiệm tham gia cuộc họp.
Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Ai yêu các nhi đồng” của nhạc sĩ: Phạm Tuyên.
Thảo luận:
Bạn ............. nêu rõ yêu cầu của cuộc thi, cách thi và giới thiệu ban giám khảo.
Các tổ lấy giấy bút đã chuẩn bị ra để cùng nhau bàn bạc và đưa ra câu trả lời cho từng phần câu hỏi mà bạn ............. vừa nêu.
Kết thúc thời gian thảo luận Bạn ............. lần lượt mời các tổ dán phần trả lời của tổ mình lên bảng và cử 1 bạn lên thuyết trình. Các bạn khác có thể bổ xung thêm ý kiến của các nhân mình.
Kết thúc phần bổ xung ý kiến bạn ............. mời cô giáo chủ nhiệm lên tóm tắt lại các ý chính và thống nhất biện pháp cùng thực hiện 5 điều Bác dạy.
Văn nghệ:
Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn quản ca – Trang giới thiệu các bài hát theo chủ đề cuộc thi.
Kết thúc hoạt động:
Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyên dương những cá nhân học sinh tham gia nhiệt tình và đạt hiệu quả.
Động viên học sinh cố gắng vươn lên trong học tập.
Hoạt động 3
“Chúng em hát về Bác Hồ”
Yêu cầu giáo dục:
Học sinh nhận thức được công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc và những tình cảm thân thiết của Bác dành cho thiếu nhi.
Học sinh tự hào và phấn khởi là con cháu Bác Hồ, ra sức phấn đâu để trở thành con ngoan trò giỏi, đội viên tốt.
Nội dung và hình thức hoạt động:
Nội dung:
Ca ngợi công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc, đối với thiếu nhi.
Tình cảm của Bác đối với dân tộc, đối với thiếu nhi và tình cảm yêu thương, kính trọng của mỗi người dân Việt Nam đối với Bác.
Hình thức hoạt động:
Nghe kể chuyện về Bác Hồ.
Văn nghệ
Chuẩn bị hoạt động:
Về phương tiện hoạt động:
Lựa chọn các bài thơ, bài hát ca ngợi Bác.
Tặng phẩm.
Về tổ chức:
Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm:
Phát động cả lớp chuẩn bị các tiết mục văn nghệ cho buổi hoạt động “Chúnh em hát về Bác Hồ”.
Yêu cầu các tổ, đội văn nghệ của lớp lập kế hoạch chuẩn bị và tập luyện sau đó đăng ký các tiết mục tham gia biểu diễn cho ban tổ chức.
Ban tổ chức gồm: Ban văn nghệ của lớp (Trang, Linh, Thuý).
Thống nhất chương trình cùng cán bộ lớp.
Nhiệm vụ của học sinh:
Phân công người điều khiển chương trình: bạn .............; Thư ký: bạn ..............
Phân công tổ 3 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế.
Tiến hành hoạt động:
Khởi động:
Bạn ............. nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô chủ nhiệm tham gia cuộc họp.
Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Từ rừng xanh cháu về thăm lăng Bác” của nhạc sĩ: Hoàng Long – Hoàng Lân.
Biểu diễn văn nghệ:
Bạn ............. lần lượt giới thiệu các cá nhân hoặc nhóm tổ lên trình diễn các tác phẩm âm nhạc đã chuẩn bị của mình.
Các cá nhân hoặc nhóm tổ lên trình diễn các tác phẩm đã chuẩn bị của mình.
Sau mỗi tiết mục các bạn được tặng hoa.
Kết thúc phần văn nghệ bạn Trang bắt nhịp bài hát: Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”.
Kết thúc hoạt động:
Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyên dương những cá nhân học sinh tham gia nhiệt tình và đạt hiệu quả.
Động viên học sinh cố gắng học thật tốt để mai sau góp sức mình trong công cuộc xây dựng và tái thiết đất nước ngày một tươi đẹp hơn.
File đính kèm:
- hoatdongnglllop8.doc