Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 8

I. Mục tiêu:

- Hiểu vị trí, nhiệm vụ quan trọng của mình trong năm học lớp 8.

- Tự giác, quyết tâm cao trong học tập.

- Biết giúp nhau thực hiện tốt nhiệm vụ.

- Hiểu được vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập và rèn luyện của lớp

- Có kỹ năng giao tiếp, thể hiện sự tôn trọng, phục tùng và ủng hộ cán bộ lớp hoạt động

- Có ý thức, trách nhiệm trong việc lựa chọn cán bộ lớp có năng lực, lòng nhiệt tình và tinh thần trách nhiệm

II. Các kỹ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động:

- Kỹ năng tự nhận thức về vị trí , vai trò của người học sinh lớp 8.

- Kỹ năng tự tin trong học tập và rèn luyện

- Kỹ năng trình bày suy nghĩ về học tập, rèn luyện và thực hiện nhiệm vụ năm học của người học sinh lớp 8

III. Các phương pháp/KTDH tích cực có thể sử dụng::

- Suy nghĩ – thảo luận cặp đôi – chia sẽ.

- Nhóm nhỏ

- Thảo luận

- Hỏi và trả lời.

IV. Tài liệu và phương tiện:

* Câu hỏi thảo luận

* Bảng báo cáo kết quả hoạt động của cán bộ lớp năm học qua.

* Phiếu bầu, giấy Ao, bút lông

* Tiết mục văn nghệ.

 

doc43 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1081 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ập vào ngày 30/04/1975 là ai? ð Bùi Quang Thận Câu 3: Nước ta chính thức mang tên Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam vào ngày tháng năm nào? ð 02/07/1976 Câu 4:Người đọc lời đầu hàng vô điều kiện của chính quyền nguỵ Sài Gòn là ai? ð Tổng thống Dương Văn Minh Câu 5: Miền Bắc Việt Nam hoàn toàn giải phóng vào ngày tháng năm nào? ð 15/05/19954 Câu 6: Chiếc xe tăng đầu tiên tiến vào chiếm Dinh Độc lập húc tung cổng chính mang số hiệu gì? Ai là người trực tiếp lái chiếc xe tăng đó? ð Chiếc xe tăng mang số hiệu 390 do Ngô Sỹ Nguyên cầm lái. Câu 7: Chiếc xe tăng đầu tiên tiến vào chiếm Dinh Độc lập húc nghiêng cổng phụ mang số hiệu gì? Ai là người trực tiếp lái chiếc xe tăng đó? ð Chiếc xe tăng mang số hiệu 843 do Bùi Quang Thận Nguyên cầm lái. Câu 8: Hãy kể một câu chuyện về tấm gương hi sinh anh dũng của bội đội ta mà em biết ð Học sinh trình bày Câu 9: Chiến dịch lịch sử Hồ Chí Minh toàn thắng kết thúc vào thời gian cụ thể nào? ð Lúc 11h30’ ngày 30/04/1975 Câu 10: Trước khi bị xử bắn, chị Võ Thị Sáu hô vang khẩu hiệu gì? ð "Việt Nam muôn nǎm! Bác Hồ muôn nǎm!" - Thư ký tổng kết điểm. 3.Thực hành luyện tập: Hoạt động 3: Trình bày 1 phút - Bạn hãy nêu tóm tắt những nội dung chính và cảm nghĩ của mình về ngày 30/4 trên cơ sở các tài liệu mà bạn đã thu thập được. - Yêu cầu trình bày 1 phút. 4.Vận dụng: Nước ta đã độc lập, thống nhất, đất nước ngày càng phát triển và đổi mới. Chúng ta được hưởng cuộc sống bình yên, ấm no hạnh phúc đó là nhờ công ơn to lớn của Bác, của các vị anh hùng đã quên mình hy sinh cho Tổ quốc. Để đền đáp công ơn to lớn đó, để xây dựng đất nước ngày càng đẹp hơn thì mỗi con người chúng ta cần phải học tập thật tốt, xứng đáng với câu nói của Bác Hồ “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được vẻ vang sánh vai các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần rất lớn công học tập của các cháu” VI. Tư liệu: Chiến dịch Hồ Chí Minh Chiến dịch Hồ Chí Minh, tên nguyên thủy là Chiến dịch giải phóng Sài Gòn - Gia Định, là chiến dịch cuối cùng của Quân đội Nhân dân Việt Nam trong Cuộc tổng tấn công và nổi dậy mùa Xuân năm 1975 và cũng là chiến dịch cuối cùng của cuộc Chiến tranh Việt Nam. Đây cũng là chiến dịch quân sự có thời gian diễn biến ngắn nhất trong Chiến tranh Việt Nam, diễn ra từ ngày 26 tháng 4 đến ngày 30 tháng 4 năm 1975 (tại Sài Gòn) và kéo theo các cuộc nổi dậy vũ trang của Mặt trận Dân tộc Giải phóng Miền Nam Việt Nam tại Đồng bằng sông Cửu Long trong hai ngày 1 và 2 tháng 5. Chiến dịch này dẫn đến kết quả là chấm dứt hoàn toàn sự chia cắt hai miền Nam - Bắc Việt Nam sau 21 năm, đưa đến việc thống nhất xã hội, chế độ chính trị, dân cư và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam trên đất liền, vùng lãnh hải, vùng trời và một số hải đảo. * Nguồn gốc tên gọi Chiến dịch Hồ Chí Minh Võ Nguyên Giáp đã tán thành đề xuất của Trung tướng Hoàng Minh Thảo chọn địa bàn Nam Tây Nguyên làm hướng tấn công chiến lược, xin ý kiến Bộ Chính trị và cử Đại tướng Văn Tiến Dũng vào Nam chỉ đạo đánh đòn "điểm huyệt" vào hệ thống phòng ngự của Việt Nam Cộng hòa tại Buôn Mê Thuột. Chính ông nhân đà thắng trận Buôn Ma Thuột, trực tiếp ra lệnh Trung tướng Lê Trọng Tấn gấp rút giải phóng Đà Nẵng trong 3 ngày. Chính ông đề xuất và ra quyết định mở Chiến dịch Hồ Chí Minh mà trong đó Văn Tiến Dũng làm Tư lệnh, Lê Trọng Tấn, Lê Đức Anh, Trần Văn Trà làm Phó Tư lệnh, chỉ huy 5 cánh quân với sức mạnh của 20 sư đoàn đồng loạt tiến vào giải phóng Sài Gòn. Mệnh lệnh nổi tiếng nhất của ông chỉ đạo Chiến dịch Hồ Chí Minh là "Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa, tranh thủ từng phút, từng giờ, xốc tới mặt trận, giải phóng miền Nam, quyết chiến và toàn thắng". Ngày 8 tháng 4 năm 1975, tại Lộc Ninh, Bộ Chỉ huy Chiến dịch giải phóng Sài Gòn-Gia Định được thành lập với thành phần: Tư lệnh: Đại tướng Văn Tiến Dũng, Chính uỷ: Phạm Hùng, các Phó Tư lệnh:Thượng tướng Trần Văn Trà, Trung tướng Lê Đức Anh, Trung tướng Đinh Đức Thiện, Quyền Tham mưu trưởng: Thiếu tướng Lê Ngọc Hiền, sau đó bổ sung Trung tướng Lê Trọng Tấn làm Phó Tư lệnh và Trung tướng Lê Quang Hòa làm Phó Chính ủy kiêm Chủ nhiệm Chính trị. Có hai nhân vật lãnh đạo không phải là quân nhân tham gia là các ông Nguyễn Văn Linh và Võ Văn Kiệt. Ông Nguyễn Văn Linh được giao phụ trách công tác phát động quần chúng nổi dậy trong thành phố. Ông Võ Văn Kiệt được giao phụ trách công tác tiếp quản các cơ sở kinh tế, kỹ thuật sau khi QĐNDVN chiếm được thành phố. Các thành viên dự hội nghị đã nhất trí đề nghị Bộ Chính trị cho lấy tên gọi "Chiến dịch Hồ Chí Minh" thay cho tên gọi "Chiến dịch giải phóng Sài Gòn - Gia Định". Ngày 14 tháng 4, Bộ Chính trị Đảng Lao động Việt Nam gửi bức điện số 37/TK cho Bộ Chỉ huy chiến dịch giải phóng Sài Gòn - Gia Định: “Đồng ý chiến dịch giải phóng Sài Gòn lấy tên là Chiến dịch Hồ Chí Minh” CHỦ ĐIỂM THÁNG 05: BÁC HỒ KÍNH YÊU Hoạt động: Thi tìm hiểu theo chủ đề: “BÁC HỒ VỚI THIỀU NHI” I. Mục tiêu: Sau hoạt động, HS có khả năng: - Nhận thức được công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc và những tình cảm thân thiết của Bác dành cho thiếu nhi, qua đó thấy được trách nhiệm của người học sinh phải học tập tốt để đền đáp công lao của Bác Hồ. - Có kĩ năng tìm hiểu và nắm vững yêu cầu của chủ đề để có thể thực hành rèn luyện tốt trong học tập và cuộc sống hằng ngày - Tự hào, phấn khởi là con cháu của Bác Hồ , ra súc phấn đấu là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt II. Các kỹ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động: - Tấm gương nhân ái, khoan dung, nhân hậu hết mực vì con người - Kĩ năng đặt mục tiêu rèn luyện theo 5 điều Bác Hồ dạy III. Các nội dung và mức độ tích hợp trong hoạt động: - Chủ đề: Tấm gương nhân ái, khoan dung, nhân hậu hết mực vì con người - Nội dung: Tình cảm của Bác với thiếu nhi, Bác luôn chăm lo đến hạnh phúc, tương lai của các cháu. - Mức độ: toàn bộ III. Các phương pháp/ kỹ thuật dạy học có thể sử dụng - Động não - Thảo luận - Kể chuyện - Hỏi và trả lời IV. Tài liệu và phương tiện: - Thư Bác Hồ gửi các cháu thiệu nhi Việt Nam nhân dịp Tết trung thu, 15-9-1945 - Giấy bút để trình bày kết quả sưu tầm - Từng tổ lựa chọn một vài báo cáo thu hoạch tốt nhất để trình bày trước lớp, tổ có thể tập hợp thêm tập tư liệu đã sưu tầm vào một tờ giấy khổ to hay trong một quyển vở đẹp V. Tiến hành hoạt động: 1. Khám phá: - Người điều khiển cho lớp hát tập thể bài hát: “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng” (Nhạc sĩ: Phong Nhã) - Người điều khiển đặt câu hỏi liên quan tới bài hát trên + Ý nghĩa của bài hát trên là gì? + Qua bài hát trên, các bạn thấy tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi như thế nào? 2. Kết nối: Hoạt động 1: Báo cáo thu hoạch - Mỗi tổ cử một đại diện trình bày báo cáo thu hoạch về chủ đề “Bác Hồ với thiếu nhi”. Khi trình bày phải nói to, rõ ràng, rành mạch từng nội dung đã thu hoạch được và nêu cụ thể loại tư liệu, tài liệu nào đã giúp cho bản thân có được những thu hoạch đó - Người điều khiển hướng dẫn toàn lớp bổ sung ý kiến hoặc thảo luận xung quanh các báo cáo thu hoạch đó Hoạt động 2: Thi trả lời nhanh nhất - Mọi thành viên trong lớp đều tham gia. Người điều khiển mời một bạn bất kì lên bốc thăm đầu tiên,sau đó đọc to câu hỏi để cả lớp cùng suy nghĩ và trả lời. Ai có câu trả lời hay nhất thì người đó có quyền mời bạn khác lên bốc thăm, cứ thế tiếp diễn đến khi kết thúc hoạt động 3. Thực hành/ luyện tập: - Nêu nội dung chính của hoạt động này, bạn tâm đắc nội dung nào nhất? 4. Vận dụng: - Nêu trách nhiệm của người học sinh THCS phải làm để đền đáp công lao của Bác VI. Tư liệu: - Tài liệu tham khảo: Thư Bác Hồ gửi các cháu thiếu nhi Việt Nam nhân dịp tết trung thu, 15–9-1945 CHỦ ĐIỂM THÁNG 05: BÁC HỒ KÍNH YÊU Hoạt động: SINH HOẠT VĂN NGHỆ MỪNG NGÀY 19 - 5 I. MỤC TIÊU:Sau hoạt động, HS có khả năng: - Nhận thức được công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc và những tình cảm thân thiết của Bác dành cho thiếu nhi, qua đó thấy được trách nhiệm của người học sinh phải học tập tốt để đền đáp công lao của Bác Hồ. - Có kĩ năng tìm hiểu và nắm vững yêu cầu của chủ đề để có thể thực hành rèn luyện tốt trong học tập và cuộc sống hằng ngày - Tự hào, phấn khởi là con cháu của Bác Hồ , ra súc phấn đấu là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt - Rèn luyện các kỹ năng tổ chức và điều khiển các hoạt động của tập thể II. CÁC KỸ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG: Kỹ năng trình bày suy nghĩ về Lựa chọn. Tự tin khi biểu diễn - Kĩ năng đặt mục tiêu rèn luyện theo 5 điều Bác Hồ dạy III. CÁC PHƯƠNG PHÁP/ KỸ THUẬT DẠY HỌC CÓ THỂ SỬ DỤNG - Thảo luận - Kể chuyện - Biểu đạt sáng tạo - Trình bày 1 phút IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN: -Các câu chuyện về cách sống giản dị của Chủ Tịch Hồ Chí Minh - Các tiết mục văn nghệ chào mừng ngày sinh nhật Bác. -Các tranh ảnh sưu tầm về Bác Hồ. - Các bài thơ nói về lòng biết ơn của nhân dân đối với công lao to lớn của Bác V. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG: 1. Khám phá:Ngày trọng đại nhất tháng 5 là ngày nào ? Hãy kể một câu chuyện về Bác Hồ kính yêu 2. Kết nối: Hoạt động 1: Nghe các câu chuyện về Bác hồ - GV, người điều khiển giới thiệu về ngày sinh nhật Bác và sơ lượt về cuộc đời cách mạng của Bác. - Vai trò của Bác trong sự nghiệp giải phóng dân tộc Hoạt động 2: Thảo luận lớp - Người điều khiển lần lượt nêu các câu hỏi có liên quan để khắc sâu kiến thức cho HS. Hoạt động 3: Văn nghệ - Cán bộ văn nghệ của lớp điều khiển chương trình văn nghệ. - Học sinh trình bày các tiết mục đã chuẫn bị sẵn 3. Thực hành/ luyện tập: Hoạt động 4: Trình bày 1 phút - Điều quan trọng nhất bạn thu hoạch được sau khi tham gia buổi sinh hoạt văn nghệ 4. Vận dụng: - GV hướng dẫn HS về nhà viết thu hoạch, liên hệ trả lời câu hỏi “ Em sẽ làm gì để đền đáp công ơn của rất nhiều anh hùng đã ngã xuống, hi sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc” - Những lời dạy của Bác đối với thiếu niên, nhi đồng luôn thể hiện sự quan tâm của bác đối với mầm non tương lai của đất nước - Rèn luyện tính khiêm tốn, trung thực, cầm, kiệm, liêm chính, chí công vô tư cho HS VI. Tư liệu:

File đính kèm:

  • docGA HDNGLL 8(12-13).doc