Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 8

Hoạt động I: Bầu cán bộ lớp

I - Yêu cầu giáo dục:

Giúp học sinh:

 - Hiểu được vai trò quan trọng của đội ngũ lớp trong quá trình học tập và rèn luyện của lớp.

 - Có kỷ năng giao tiếp, thể hiện sự tôn trọng, phục tùng và ủng hộ cán bộ lớp hoạt động.

 - Có ý thức trách nhiệm trong việc lựa chọn những cán bộ có năng lực, có trách nhiệm.

II - Nội dung và hình thức hoạt động:

 a) Nội dung: - Báo cáo tổng kết hoạt động của đội ngũ cán bộ lớp sau một năm học.

 - Bầu đội ngũ cán bộ lớp.

 b) Hình thức: Bỏ phiếu hoặc biểu quyết.

III - Tiến hành hoạt động:

 1. Khởi động: Văn nghệ tập thể

 2. Lớp trưởng báo cáo kết quả HĐ của cán bộ lớp trong năm qua.

 - Thảo luận - góp ý kiến.

 3. Bầu cán bộ lớp mới.

 - Đề cử, ứng cử.

 - Bầu ban kiểm phiếu.

 

doc22 trang | Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1093 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 8, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Xuân Hoạt động I: Thi tìm hiểu về Đảng I - Yêu cầu giáo duc: - Giúp học sinh nhận thức được ý nghĩa ngày thành lập Đảng (3/2) -các mốc lớn và sự kiện lịch sử truyền thống vẻ vang của Đảng. - Học tập tốt, rèn luyện tốt để đền đáp công ơn của Đảng. II - Nội dung và hình thức HĐ: a) Nội dung: - Lịch sử ngày thành lập Đảng ( 3/2/1930) - Các sự kiện lịch sử của Đảng - Các bài thơ, bài hát về Đảng b) Hình thức: - Thi tìm hiểu theo tổ - Hát theo chủ điểm. III - Tiến hành HĐ: a) Khởi động: - Hát tập thể bài có nội dung về Đảng. - Hát cá nhân b) Cuộc thi: Mỗi tổ cử 1 người trình bày các câu hỏi của ban tổ chức. Nhận xét, đánh giá. - Công bố kết quả cuộc thi. ______________________________________ Hoạt động II: Thi viết, vẽ ca ngợi công ơn của Đảng và vẻ đẹp quê hương em I - Yêu cầu giáo dục: - Giúp học sinh: Củng cố và khắc sâu công ơn của Đảng đối với quê hương đất nước. - Tự hào về Đảng, thêm yêu quê hương, đất nước. - Rèn luyện kỹ năng viết, vẽ II - Nội dung và hình thức HĐ: a) Hình thức: - Thi viết vẽ theo chủ đề: Giới thiệu những sáng tác của mình III - Chuẩn bị HĐ: - Giấy, bút, mực vẽ, bút vẽ. - Phần thưởng cho cá nhân, tổ. * GVCN nêu chủ đề và yêu cầu cuộc thi - thống nhất thời gian. IV - Tiến hành HĐ: a) Khởi động: - Văn nghệ tập thể, cá nhân b) Giới thiệu sản phẩm: Trưng bày theo vị trí quy định - Một số cá nhân lần lượt thuyết minh về tác phẩm của mình - Ban giám khảo nhận xét, cho điểm - Tuyên dương. ___________________________________ Hoạt động III: Biểu diễn văn nghệ mừng đảng mừng Xuân I - Yêu cầu giáo dục: * Giúp học sinh: - Phát huy tiềm năng văn nghệ của lớp - Lòng tin yêu Đảng, yêu quê hương - Rèn luyện phong cách biểu diễn văn nghệ II - Nội dung và hình thức HĐ: a) Nội dung: Các bài hát, thơ, múa cơ ngợi Đảng - quê hương. b) Hình thức : Cá nhân, tổ, nhóm biểu diễn. III - Chuẩn bị HĐ: - Lựa chọn các bài hát liên quan tới chủ đề - GVCN nêu nội dung và hình thức HĐ. IV - Tiến hành HĐ: a) Khởi động: - Hát tập thể - Tuyên bố lý do - Giới thiệu chương trình b) Biểu diễn văn nghệ. - Lớp trưởng giới thiệu lần lượt các cá nhân, tổ lên trình diễn tiết mục đã đăng ký. * Tuyên dương những cá nhân, tổ, nhóm có những tiết mục tốt. V - Đánh giá kết quả hoạt động theo chủ điểm: 1. HS tự xếp loại, đánh giá qua bài viết. Qua chủ điểm này, em đã nhận thức được những gì về Đảng, về Công ơn của Đảng? - Tự xếp loại: Tốt, khá, trung bình, yếu. * Dặn dò: Tìm hiểu những thông tin liên quan đến ngày 26/3. Thứ.......ngày........tháng 3 năm 2006 Chủ điểm tháng 3: Tiến bước lên Đoàn Hoạt động I: Tiến lên Đoàn viên I - Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: - Nhận thức được mục đích, lý tưởng của Đoàn và nhiệm vụ của đoàn viên thanh niên hiện nay. - Tự hào và tin tưởng ở tổ chức Đoàn - Rèn luyện đạo đức, tư cách người đoàn viên và phấn đấu đứng trong đội ngũ của Đoàn. II - Nội dung và hình thức HĐ: a) Chuẩn bị: - Các tư liệu về tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Các tiết mục văn nghệ về Đoàn. b) Tổ chức: - GVCN nêu yêu cầu nội dung và hình thức HĐ. - Phân công người điều khiển - Chuẩn bị một số câu hỏi để HS tìm hiểu về Đoàn. III - Tiến hành HĐ: a) Khởi động: - Hát tập thể theo chủ đề b) Thảo luận. Câu hỏi : ? Em hãy nêu những hiểu biết của em về ngày 26/3 ? Từ khi ra đời, Đoàn ra đã mang những tên nào? ? Kể những đóng góp của Đoàn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. ? Kể tên một số đoàn viên tiêu biểu trong 2 cuộc kháng chiến và trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay. ? Hát 1 bài có nội dung về Đoàn. * Các nhóm, tổ, cá nhân lên trả lời. * Giáo viên chủ nhiệm nhận xét, bổ sung * Tuyên dương những em có câu trả lời xuất sắc. Hoạt động II: Thi sáng tác về Đoàn I - Yêu cầu giáo dục: - Giúp học sinh nhận thức và cảm nhận được những biểu tượng tốt đẹp về tổ chức Đoàn, về những đoàn viên ưu tú đã phát huy vai trò tiên phong của Đoàn trong học tập, lao động và xây dựng Tổ quốc. - Tự hào và trân trọng những hình ảnh về Tổ chức Đoàn. - Rèn kỹ năng sáng tác thơ, văn. II - Nội dung và hình thức HĐ: a) Nội dung: Viết thơ, văn về ngày 26/3 b) Chuẩn bị: Giấy, bút, mực vẽ Địa điểm trưng bày III - Tiến hành HĐ: * GVCN nêu mục đích, yêu cầu: - Mỗi tổ, nhóm 1 tác phẩm (tự chọn) * Trưng bày và giới thiệu tác phẩm dự thi - Lần lượt mời các tổ nộp sản phẩm. - Các tổ cử người giới thiệu - GVCN: Lớp trưởng, lớp phó nhận xét, cho điểm. IV - Kết thúc HĐ: - Văn nghệ. - Công bố kết quả, tuyên dương. ___________________________________________ Hoạt động III: Vui văn nghệ mừng ngày 26/3. I - Yêu cầu giáo dục: Giúp HS: Hiểu thêm nhiều bài hát, bài thơ, câu chuyện về Đoàn, củng cố thêm nhận thức về ý nghĩa ngày 26/3. - Rèn kỹ năng biểu diễn, phân loại bài hát theo chủ điểm. II - Nội dung và hình thức HĐ: a) Nội dung: Những bài hát, thơ về Đoàn và những thanh niên ưu tú. III - Tiến hành hoạt động: * Chuẩn bị: Sưu tầm, tập hợp các bài thơ, bài hát, câu chuyện về Đoàn. * GVCN nêu nội dung HĐ. * Cử người dẫn chương trình. * Tiến hành trình diễn: - Lần lượt mời những tiết mục đã đăng ký - GVCN nhận xét. IV - Kết thúc HĐ: - Tuyên dương những HS có tiết mục tốt - Văn nghệ tập thể _____________________________ Hoạt động IV: Chuẩn bị tham gia hội trại 26/3 I - Yêu cầu giáo dục: - Giúp học sinh: - Hiểu nội dung, ý nghĩa của hội trại 26/3. - Có kỹ năng tham gia hội trại II - Nội dung và hình thức HĐ. a) Nội dung: - Kế hoạch chuẩn bị: - Phân công nhiệm vụ cho tổ, cá nhân về dụng cụ, tiết mục văn nghệ. III - Chuẩn bị HĐ: - Tổ chức : GVCN thông báo những dụng cụ cần chuẩn bị như lều, bạt, dây, cọc, trang trí. - Các trò chơi - Các tiết mục văn nghệ. IV - Tiến hành HĐ: a) Khởi động - Văn nghệ tập thể - cá nhân b) Thảo luận: - GVCN nêu những yêu cầu của Hội trại: Lều trại phải đẹp thắt dây đúng, trang trí đầy đủ. - Cử những cá nhân có khả năng tham gia. * Cách dựng trại - lựa chọn mô hình chung * Phân công cụ thể từng cá nhân. III - Đánh giá kết quả HĐ theo chủ điểm: * HS tự đánh giá: Qua các HĐ của chủ điểm, em nhận thức được gì về Đoàn. - HS tự xếp loại: Tốt, khá, trung bình, yếu. - GVCN đánh giá, xếp loại. * Dặn dò: - Tìm hiểu qua sách, báo, ti vi về những vấn đề của khu vực và thế giới: Về UNESCO, ngày 30/4. _________________________________________ Thứ......ngày.......tháng 4 năm 2006 Chủ điểm tháng IV: Hòa bình và hữu nghị Hoạt động I: Học sinh với các vấn đề toàn cầu I - Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: - Hiểu được một vài vấn đề chủ yếu hiện nay mà nhân loại đang quan tâm như: tệ nạn ma tuý, bảo vệ môi trường, dân số và đói nghèo. - Biết tỏ thái độ không đồng tình với những sự việc, hiện tượng gây ra hậu quả xấu và tích cực ủng hộ những việc làm đúng, phù hợp với mong muốn của mọi người. II - Nội dung và hình thức HĐ: * Nội dung: Một vài vấn đề mà xã hội quan tâm và xác định trách nhiệm của bản thân. * Hình thức: Thi tìm hiểu, văn nghệ. b) Chuẩn bị HĐ. * Về phương tiện: Các tư liệu, sách báo, tranh ảnh, một số bài hát. * Tổ chức: Giáo viên cho 1 số câu hỏi. Học sinh theo nhóm chuẩn bị câu hỏi và trả lời. ? Nêu những vấn đề mà hiện nay XH đang rất quan tâm ? ? Trình bày những lý do dẫn đến tệ nạn xã hội? Nguyên nhân nào là chính. ? Nêu những biện pháp hạn chế tai nạn giao thông? 4. Tiến hành HĐ: - GVCN nêu câu hỏi: - Lần lượt HS trả lời (cử đại diện theo tổ) - Nhận xét, bổ sung và đánh giá kết quả. * Sinh hoạt văn nghệ. II - Kết thúc HĐ: - GVCN nhận xét. - Công bố kết quả. _________________________________________ Hoạt động II : Tìm hiểu về UNESCO I - Mục tiêu giáo dục: Giúp học sinh: - Hiểu được mục đích, chức năng và cơ cấu tổ chức UNESCO. Tổ chức quốc tế về giáo dục, khoa học và văn hoá. II - Nội dung và hình thức HĐ. 1. Nội dung: - Mục đích HĐ của UNESCO và chức năng, cơ cấu của tổ chức UNESCO. 2. Hình thức: Câu hỏi vả trả lời câu hỏi bằng cách bắt thăm 3. Tổ chức: - Chuẩn bị : Một số câu hỏi tìm hiểu. a) UNESCO được thành lập vào ngày tháng năm nào? b) Vì sao lại có sự ra đời của tổ chức này? c) UNESCO có những chức năng nào? d) Nêu cơ cấu tổ chức? đ) Việt Nam được kết nạp vào UNESCO năm nào? 4. Tiến hành HĐ: - Các tổ lần lượt cử người lên bắt thăm, cả tổ thảo luận và trả lời. - GVCN - lớp trưởng công bố điểm sau khi nhận xét, bổ sung * Văn nghệ cá nhân. 5. Tổng kết: Nhận xét, tuyên dương, phê bình. Hoạt động III: Tìm hiểu về ngày 30 -4 I - Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh: - Nhận thức được giá trị lịch sử và ý nghĩa của ngày 30/4 - Tự hào về những trang sử vẻ vang của dân tộc. II - Nội dung và hình thức HĐ: 1. Nội dung: - Hiểu giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế ngày 30/4 - Những diễn biến chính của chiến dịch Hồ Chí Minh 2. Hình thức HĐ: - Phát biểu cảm tưởng,nhận thức về ngày 30/4 - Văn nghệ tập thể và cá nhân 3. Chuẩn bị. - HS viết cảm nghĩ của mình về ngày 30/4 - Văn nghệ thao chủ đề 4. Tiến hành hoạt động. - GVCN nêu vắn tắt ý nghĩa ngày 30/4 - Các nhóm cử đại diện trình bày bài viết của mình - Hát bài "Như có Bác Hồ..." 5. Kết thúc HĐ: - GVCN nhận xét, tuyên dương, phê bình. - Văn nghệ. _______________________________________ Hoạt động IV: Hội vui học tập I - Yêu cầu giáo dục: - Giúp học sinh nêu cao tinh thần trách nhiệm trong học tập. Rèn luyện kỹ năng làm bài, có phương pháp học tập thích hợp, động cơ học tập đúng đắn. II - Tiến trình HĐ: - Những kiến thức liên quan tới các môn học. - HS trình bày phương pháp của bản thân - Rút kinh nghiệm và bài học bổ ích. * Chuẩn bị: - Chọn một số môn còn yếu để tập trung tìm phương pháp thích hợp 1. Tiến hành HĐ: - Mỗi tổ cử 1 đến 2 ban trình bày cách học của bản thân - Tổ khác có ý kiến bổ sung - Nhận xét, rút kinh nghiệm * GVCN công bố kết quả. * Văn nghệ. III - Đánh giá kết quả HĐ theo chủ điểm * Câu hỏi. Qua 4 HĐ, bạn hiểu gì về UNESCO? Về ngày 30/4, thu hoạch được những gì ? - Tự xếp loại: Tốt, khá, trung bình, yếu. * GVCN xếp loại. Dặn dò: Tìm hiểu những vấn đề về chủ đề "Bác Hồ với thiếu nhi" (Sưu tầm tư liệu về Bác Hồ".

File đính kèm:

  • docBai soan Hoat dong ngoai gio 8hay.doc