I/ Mục tiêu : Giúp học sinh
- Hiểu vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập ,rèn luyện
- Biết lựa chọn những người có năng lực ,nhiệt tình có trách nhiệm và tôn trọng , ủng hộ cán bộ lớp hoạt động
II/ Nội dung và hình thức hoạt động
1/ Nội dung :
- Lớp trưởng tổng kết hoạt động của đội ngũ cán bộ sau một năm hoạt động
- Bầu đội ngũ cán bộ lớp mới
2/ Hình thức hoạt động :
- Nghe báo cáo và thảo luận
- Bầu bằng phiếu hoặc biểu quyết
III/ Chuẩn bị hoạt động :
1/ Phương tiện :
- GV hướng dẫnviết báo cáo kết quả hoạt động của cán bộ lớp trong năm học vừa qua theo các mặt :
+ Nề nếp của lớp : giờ 15 phút , các hoạt nđộng giữa giờ , .
+ Về học tập
+ Về lao động
- Phiếu bầu
- Một số tiết mục văn nghệ
17 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1113 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Trường THCS Triệu Long, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ản thân, thái độ và kết quả tham gia hoạt động của chủ điểm trong tháng?
Tự đánh giá kết quả hoạt động của bản thân
Tốt Khá Trung bình Yếu
2)Tổ HS đánh giá xếp loại
Tốt Khá Trung bình Yếu
3) GVCN đánh giá xếp loại
Tốt Khá Trung bình Yếu
Ngày soạn : ........................
Hoạt động : xây dựng kế hoạch thực hiện
“ trường xanh, sạch đẹp”
I/ Mục tiêu: Giúp HS
Hiểu rõ ý nghĩa, nội dung của việc xây dựng môi trường nhà trường xanh, sạch đẹp đối với sức khoẻ của mỗi người, chất lượng học tập và giáo dục của nhà trường trong đó có bản thân các em
Gắn bó và càng thêm yêu trường lớp
Tích cực tham gia xây dựng kế hoạch thực hiện “ trường xanh, sạch đẹp”
II/ Nội dung và hình thức hoạt động :
Nội dung:
Làm vệ sinh trường lớp sạch đẹp
Làm bồn hoa cây cảnh
Trồng cây xanh ở sân trường,vườn trường, cổng trường
Chăm sóc cây trồng, chăm sóc bồn hoa cây cảnh
Trang trí lớp
Hình thức:
Thảo luận, xây dựng nội dung, kế hoạch thực hiện
III/ Chuẩn bị họat động:
Phương tiện :
Bản dự thảo nội dung, bản dự thảo kế hoạch
Các câu hỏi để thảo luận
Tổ chức :
GVCN nêu vấn đề yêu cầu cả lớp suy nghĩ và sẵn sàng tham gia bàn bạc thảo luận để xây dựng nội dung kế hoạch thực hiện “ Trường xanh, sạch đẹp”
Hội ý với cán bộ lớp, chi đội trưởng và các tổ trưởng để phân công chuẩn bị các công việc cụ thể :
+ Dự thảo nội dung kế hoạch thực hiện “ trường xanh, sạch đẹp”
+ Một số câu hỏi thảo luận:
Bạn hiểu thế nào là trường xanh, sạch đẹp?
Xây dựng trường xanh, sạch, đẹp có ý nghĩa và tác dụng như thế nào?
Theo bạn lớp ta lên làm bồn hoa cây cảnh ở đâu?
Trồng loại cây, loại hoa nào ở bồn hoa thì hợp ?
Theo bạn kế hoạch thực hiện của lớp có khó khăn thuận lợi gì?
Cử người dẫn chương trình, cử người ghi biên bản, cử người dẫn chương trình văn nghệ
IV/ Tiến hành hoạt động:
Khởi động :
Hát tập thể : Mái trường mến yêu
Người dẫn chương trình nêu lí do, hình thức hoạt động
Thảo luận :
Người điều khiển lần lượt nêu các câu hỏi thảo luận
Mỗi câu hỏi nêu ra phải được trao đổi bổ xung cho đủ ý. Người điều khiển tổng kết và thư kí ghi lại
Kết quả thảo luận là nội dung, kế hoạch thực hiện “ Trường xanh, sạch, đẹp” mà lớp đã xây dựng lên , được biểu quyết nhất trí
Văn nghệ:
Người điều khiển chương trình văn nghệ giới thiệu một số tiết mục văn nghệ của lớp
V/ Kết thúc hoạt động:
Nhận xét kết quả hoạt động
GVCN phát biểu ý kiến
đánh giá kết quả hoạt động của chủ điểm
HS tự đánh giá
Câu 1: Các hoạt động của chủ điểm “ Mừng Đảng, Mừng xuân” đã giúp em hiểu biết những gì về Đảng, về phong tục tập quán truyền thống văn hoácủa quê hương đất nước?
Câu 2: Em hãy tự xếp loại bản thân, thái độ và kết quả tham gia hoạt động của chủ điểm trong tháng?
Tự đánh giá kết quả hoạt động của bản thân
Tốt Khá Trung bình Yếu
2)Tổ HS đánh giá xếp loại
Tốt Khá Trung bình Yếu
3) GVCN đánh giá xếp loại
Tốt Khá Trung bình Yếu
Ngày soạn:.......................
Chủ điểm tháng 3 : tiến bước lên đoàn
Hoạt động : thi tìm hiểu về đoàn
I/ Mục tiêu :Giúp HS
Nhận thức được ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26/3 . Những mốc lịch sử củaĐoàn, những gương doàn viên tiêu biểu
Tự hào và yêu mến tổ chức Đoàn
Học tập rèn luyện tinh thần tiên phong của Đoàn
II/ Nội dung và hình thức hoạt động:
Nội dung :
Lịch sử ngày thành lập Đoàn 26/3
Các mốc truyền thống vể vang của Đoàn
Các gương sáng đoàn viên tiêu biểu
Những bài thơ, bài hát về Đoàn
Các hình thức hoạt động:
Thi tìm hiểu về truyền thống của Đoàn giữa các đội
III/ chuẩn bị hoạt động :
Phương tiện :
Các tư liệu sưu tầm được về truyền thống củ1 Đoàn
Các câu hỏi và đáp án
Về tổ chức: GVCN
Nêu nội dung yêu cầu của hoạt động , hướng dẫn HS sưu tầm tài liệu
Hội ý với cán bộ lớp và các tổ trưởng đẻ thống nhất sự chuẩn bị và phân cong các công việc cụ thể như:
+ Mỗi tổ cử 1 đội gồm 2 đến 3 HS ( mỗi đội thi chọn cho mình 1 cái tên thích
hợp.....)
+ Chuẩn bị các câu hỏi, câu đố,tranh ảnh và đáp án .
VD : Nhìn tranh đoán việc, nhìn ảnh đoán người, hoặc các câu hỏi như : Đoàn thành lập từ khi nào ? Lúc đó Đoàn mang tên gì? Từ ngày thành lập Đoàn đã mấy lần đổi tên ? Bạn hãy kể về người đoàn viên cộng sản đầu tiên của đoàn ta? Bạn hãy đặt câu hỏi cho các nội dung sau:Ngày 26/3/1931 ; Đoàn thanh niên cộng sản Đông Dương ; ........
Cử người dẫn chương trình, cử BGK, phân công trang trí , chuẩn bị các tiết mục văn nghệ , dự kiến mời đại biểu
IV/ Tiến hành hoạt động:
Khởi động:
Hát tập thể bài: Cùng nhau ta đi lên
Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, giới thiệu BGK
Các đội tự giới thiệu
Cuộc thi:
Người dẫn chương trình lần lượt nêu các câu hỏi, câu đố hoặc tranh ảnh...cho các đội thi . Thời gian suy nghĩ là 10 giây, đội nào có tín hiệu sẽ được trả lời trước
Nếu có đội trả lời không đúng hoặc không trả lời được thì cổ động viên nhà có quyền trả lời sau đó mới đến lượt cổ động viên đội khác . Điểm của cổ động viên sẽ được công vào điểm của đội nhà
Sau mỗi câu trả lời đúng người dẫn chương trình xin ý kiến của BGK. Điểm được công khai viết lên bảng cho mỗi đội
Trong quá trình thi có xen kẽ các tiết mục văn nghệ
V/ Kết thúc hoạt động:
Công bố kết quả cuộc thi
Nhận xét tinh thần thái độ hoạt động của từng tổ , từng cá nhân
đánh giá kết quả hoạt động của chủ điểm
Câu 1: Thông qua các hoạt của chủ điểm “ Tiến bước lên Đoàn” em thu hoạch được những gì?
Câu 2: Em hãy tự xếp loại bản thân, thái độ và kết quả tham gia hoạt động của chủ điểm trong tháng?
Tự đánh giá kết quả hoạt động của bản thân
Tốt Khá Trung bình Yếu
2)Tổ HS đánh giá xếp loại
Tốt Khá Trung bình Yếu
3) GVCN đánh giá xếp loại
Tốt Khá Trung bình Yếu
Ngày soạn :.......................
Hoạt động : x ây dựng kế hoạch tham gia hội trại 26/3
I / Mục tiêu: Giúp HS
Hiểu ý nghĩa của hội trại ,tăng thêm tinh thần trách nhiệm tham gia hội trại
Hứng thú về hoạt động hội trại
Tích cực thảo luận, bàn bạc chuẩn bị hội trại
II/ Nội dung và hình thức hoạt động:
Nội dung :
Các công cụ dựng trại , hình thức dựng trại , địa điểm dựng trại , các hoạt động dựng trại , kế hoạch chuẩn bị
Hình thức hoạt động:
Thảo luận theo lớp
III/ Chuẩn bị :
Phương tiện hoạt động:
Bản thông báo của nhà trường về tổ chức hội trại
Các nhiệm vụ nhà trường giao cho lớp
Các câu hỏi để thảo luận, bàn bạc
VD: Lớp ta nên đặt tên cho trịa là gì?
Cần phải coa các dụng cụ gì để dựng trại ?
Nội dung hoạt động trại của lớp tavà kế hoạch tiến hành như thế nào ?
Về tổ chức:
GVCN nêu vấn đề cho cả lớp địng hướng thảo luận
Giao cho chi đội trưởng và lớp trưởng chuẩn bị điểu khiển lớp thảo luận
Giao cho cán bộ văn nghệ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ
Cử thư kí ghi biên bản
IV/ Tiến hành hoạt động:
Khởi động :
Hát tập thể bài : Mơ ước ngày mai
Nêu lí do và giới thiệu chương trình thảo luận của lớp
Thảo luận :
Người dẫn chương trình lần lượt nêu từng vấn đề( ttên trại , dụng cụ dựng trại, nội dung hoạt động, địa điểm dựng trại,...) và hướng dẫn lớp thảo luận bàn bạc
Mỗi vấn đề thảo luận có lấy biểu quyết
Thư kí lớp ghi biên bản
Phân công thực hiện :Người dẫn chương trình
Phân công các công viẹc cụ thể cho các cá nhân, tổ nhóm chuẩn bị
Tổng kết lại và thông qua biên bản lấy biểu quyết
Văn nghệ : Người phj trách văn nghệ điều khiển lớpthực hiện một số tiết mục văn nghệ hoặc trò chơi
V/ Kết thúc hoạt động :
Người điều khiển nhận xét kết quả hoạt động
GVCN phát biểu ý kiến
Ngày soạn:..................
Chủ điểm tháng 4 : hoà bình và hữu nghị
Hoạt động : tình đoàn kết hữu nghị
I/ Mục tiêu : Giúp HS
Hiểu được tình đoàn kết hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới sẽ tạo nên sức mạnh,sẽ duy trì và phát triển được nền hào bình trên hành tinh từ đó nhạn thức được trách nhiệm của môĩ người phải vun đắp cho tình đoàn kết hữu nghị
TÔn trọng tình đoàn kết hữu nghị, có tình cảm và có ý thức sẵn sàng hợp tác với nhau trên tinh thần hiểu biết lẫn nhau
rèn luyện kĩ năng giao tiếp, xây dựng mối quan hệ thân thiện trên tinh thần tôn trọng và hiểu biết lẫn nhau
II/ Nội dung và hình thức hoạt động:
Nội dung : Hiểu được
Đoàn kết hữu nghị là gì ?
Tình đoàn kết hữu nghị sẽ duy trì và phát triển nền hoà bình như thế nào ?
Vì sao phải có tình đoàn kết hữu nghị
Làm thế nào để xây dựng tình đoàn kết hữu nghị ?
Hình thức hoạt động:
Hái hoa dân chủ, thảo luận văn nghệ
III/ Chuẩn bị hoạt động:
Phương tiện :
Tranh ảnh, bài hát, bài thơ, câu chuyện ....ca ngợi tình đoàn két hữu nghị .Một số câu hỏi dành cho hái hoa đân chủ
Tổ chức:
GVCN phối hợp với GV bộ văn ,GDCD để soạn một số câu hỏi chuẩn bị cho hoạt động
Cử BGK, người dẫn chương trình, cử tổ trang tí lớp
IV/ Tién hành hoạt động :
Lớp kê bàn hình chữ U, ở giữa có cây hoa trang trí đẹp mắt với nhưng bông hoa câu hỏi đủ màu sắc
NGười dẫn chương trình nêu câu hỏi thảo luận và mời GVCN điều khiển hoạt động cùng với BGK
NGười dẫn chương trình mời lần lượt đại diện từng tổ lên hái hoa, mỗi bông hoa là một câu hỏi cần thảo luận
VD: + Em hiểu thế nào là tình doàn kết hữu nghị ?
+ Nếu mỗi người chúng ta đều có ý thức đoàn kết hữu nghị và hợp tác thì sẽ có tác dụng như thế nào cho gia đình, cho cộng đồng, cho dân tộc ?
+ Càn phải làm gì để xây dựng tình đoàn kết hữu nghị ?
+ Thử phác thảo mmột kế hoạch của tổ trong việc xây dựng tình đoàn kết hữu nghị ?
Toàn lớp trao đổi, thảo luận, bổ sung cau hỏi, câu trả lời của từng tổ .Xen kẽ hái hoa dân chủ
Sau cùng GV tổng kết đưa ra các thông tin cơ bản cần thiết nhất của hoạt động
V/ Kết thúc hoạt động:
Nhận xét về ý thức chuẩn bị của HS về tinh thần tham gia trong hoạt động này
Rút ra những kĩ năng tốt cho lần tổ chức hoạt động tiếp theo
đánh giá kết quả hoạt động của chủ điểm
Câu 1: Thông qua các hoạt của chủ điểm “ Tiến bước lên Đoàn” em thu hoạch được những gì?
Câu 2: Em hãy tự xếp loại bản thân, thái độ và kết quả tham gia hoạt động của chủ điểm trong tháng?
Tự đánh giá kết quả hoạt động của bản thân
Tốt Khá Trung bình Yếu
2)Tổ HS đánh giá xếp loại
Tốt Khá Trung bình Yếu
3) GVCN đánh giá xếp loại
Tốt Khá Trung bình Yếu
File đính kèm:
- Giao an HDNGLL 7(4).doc