I/ Mục tiêu : Giúp học sinh
- Hiểu vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập ,rèn luyện
- Biết lựa chọn những người có năng lực ,nhiệt tình có trách nhiệm và tôn trọng , ủng hộ cán bộ lớp hoạt động
II/ Nội dung và hình thức hoạt động
1/ Nội dung :
- Lớp trưởngtỏng kết hoạt động của đội ngũ cán bộ sau một năm hoạt động
- Bầu đội ngũ cán bộ lớp mới
2/ Hình thức hoạt động :
- Nghe báo cáo và thảo luận
- Bầu bằng phiếu hoặc biểu quyết
III/ Chuẩn bị hoạt động :
1/ Phương tiện :
- GV hướng dẫnviết báo cáo kết quả hoạt động của cán bộ lớp trong năm học vừa qua theo các mặt :
+ Nề nếp của lớp : giờ 15 phút , các hoạt động giữa giờ , .
+ Về học tập
+ Về lao động
- Phiếu bầu
- Một số tiết mục văn nghệ
34 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 943 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Trường THCS Hoàng Long - Năm học 2011 - 2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
tập và cách ôn tập cho kì thi cuối năm.
b)Hình thức hoạt động
-Thi trả lời nhanh
-Văn nghệ.
3.Chuẩn bị hoạt động
a. Về phơng tiện hoạt động
-phiếu các câu hỏi của các môn học khác nhau.
-Phần thởng (nếu có).
b .Về tổ chức
+Giao nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ lớp tổ chức hoạt động này; trao đổi với các em nhằm thống nhất chọn những môn học mà lớp còn yếu để xây dựng hệ thống câu hỏi phục vụ cho “Hội vui học tập”.
+Liên hệ với giáo viên bộ môn của những môn đã chọn, đề nghị họ hợp tác và cung cấp một số câu hỏi ôn tập cụ thể.
+Định hớng cho học sinh nội dung ôn tập của những môn học này.
-Học sinh:
+Cán bộ lớp họp bàn kế hoạch thực hiện, phân công công việc cho từng tổ, giao nhiệm vụ cho cán sự môn học chuẩn bị đáp án trả lời, xây dựng chơng trình Hội vui học tập.
+Từng tổ họp phân công chuẩn bị cho từng thành viên của mình và cử 2 ngời tham gia vào đội thi.
+Cử ban giám khảo, ngời điều khiển chơng trình.
+Cử ngời mời giáo viên bộ môn.
+Phân công trang trí lớp.
4Tiến hành hoạt động
Bàn ghế đợc kê theo hình chữ U.Phía trớc là bàn của ban giám khảo. Bên cạnh là bàn của các đội dự thi.
*Ngời điều khiển tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu và mời ban giám khảo lên làm việc.
*Hoạt động thi trả lời nhanh
Ngời điều khiển mời các đội thi ngồi vào vị trí của mình.
Ban giám khảo nêu yêu cầu, nội dung thi và cách thức thi nh sau:
-Yêu cầu: Mỗi câu hỏi chỉ đợc trả lời trong 2 phút, khi trình bày phải nói to, rõ ràng
-Nội dung thi :Là những nội dung ôn tập đã đợc định hớng chuẩn bị .
-Cách thức thi: Ngời điều khiển rút một số câu hỏi đặt ở bàn của ban giám khảo, đọc to để các tổ cùng suy nghĩ trong 1 phút. Khi có hiệu lệnh, đội nào giơ tay trớc thì đội đó trình bày ý kiến của mình. Nếu trả lời không mạch lạc, rõ ràng và kéo dài thời gian quy định thì ngời điều khiển qyết định mời đội khác trả lời thay. Điểm sẽ ghi cho đội trả lời đúng. Nếu các đội thi đều không trả lời đợc thì ngời điều khiển mời “khán giả” của lớp trả lời.
Trong quá trình thi, ngời điều khiển nên linh hoạt điều chỉnh để cuộc thi diễn ra vui vẻ và hấp dẫn.
Ban giám khảo theo dõi, ghi điểm đánh giá.
Kết thúc cuộc thi, ban giám khảo công bố điểm cho từng đội.
Tuyên dơng hoặc phát thởng ( nếu có)
5.Kêt thúc hoạt động
-Nhận xét tinh thần tham gia của lớp và thông báo kết quả đạt đợc sau “Hội vui học tập”
-Nhắc nhở, động viên ôn tập tốt hơn để có đợc kì thi cuối năm đạt kết quả cao
Đánh giá kết quả hoạt động của chủ điểm
Học sinh tự đánh giá
Câu 1: Qua các hoạt động của chủ điểm, em thu hoạch đợc những gì?
Câu 2: Em tự xếp loại kết quả hoạt động của bản thân nh thế nào?
Tốt Khá Trung bình Yếu
2. Tổ học sinh đánh giá, xếp loại
Tốt Khá Trung bình Yếu
3. Giáo viên chủ nhiệm đánh giá, xếp loại
Tốt Khá Trung bình Yếu
Chủ điểm tháng 5
Bác hồ kính yêu
Mục tiêu giáo dục
Giúp học sinh:
-Nâng cao hiểu biết về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Hồ kính yêu đối với dân tộc, đặc biệt là tình cảm của Bác đối với thiếu niên nhi đồng, sự quan tâm chỉ đạo của Bác đối với tổ chức Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.
-Kính trọng và yêu quý Bác Hồ,có thái độ tích cực trong việc phấn đấu trở thành cháu ngoan Bác Hồ.
-Có thói quen rèn luyện thờng xuyên theo 5 điều Bác Hồ dạy.
Hoạt động 1 . 5 điều bác hồ dạy thiếu nhi
1.Yêu cầu giáo dục
Giúp học sinh:
-Hiểu rõ hơn 5 điều Bác Hồ dạy thếu nhi.
-Có thái độ tích cực thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy thể hiện trong học tập và rèn luyện hằng ngày ở trờng, gia đình và ngoài xã hội.
2.Nội dung và hình thức hoạt động
a ).Nội dung
-5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi.
-Những ví dụ thực tế về gơng thực hiện tốt 5 điều Bác dạy.
b)Hình thức hoạt động
-Thi giữa các tổ học sinh.
-Biểu diễn văn nghệ.
3.Chuẩn bị hoạt động
a. Về phơng tiện hoạt động
-T liệu về 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi.
-Một vài gơng đội viên thực hiện tốt 5 điều Bác dạy.
b .Về tổ chức
-giáo viên chủ nhiệm giao nhiệm vụ cho đội ngũ cán bộ lớp, Đội tổ chức thực hiện hoạt động này.
-Học sinh:
+Đội ngũ cán bộ lớp, Đọi họp bàn xây dựng kế hoạch thực hiện; phân công từng tổ chuẩn bị ý kiến của mình về 5 điều Bác dạy; xây dựng chơng trình cuộc thi, cử ban giám khảo, xây dựng tiêu chuẩn thi, cách chấm.
+Từng tổ họp bàn nội dung 5 điều Bác dạy để chuẩn bị ý kiến cho cuộc thi, cử ngời trình bày trong cuộc thi.
+Một số tiết mục văn nghệ.
+Chuẩn bị trang trí lớp(ảnh Bác, lọ hoa, khăn bàn).
+Từng tổ họp bàn nội dung 5 điều Bác dạy để chuẩn bị ý kiến cho cuộc thi, cử ngời trình bày trong cuộc thi.
+Một số tiết mục văn nghệ.
+Chuẩn bị trang trí lớp(ảnh Bác, lọ hoa, khăn bàn).
4Tiến hành hoạt động
Chơng trình cuộc thi tìm hiểu 5 điều Bác dạy thiếu nhi có thể diễn ra nh sau:
-Nêu lí do hoạt động, giới thiệu đại biểu và ban giám khảo.
-Từng tổ lên trình bày ý kiến của tổ mình về 5 điều Bác dạy, đồng thời giới thiệu những thành tích của tổ đạt đợc trong năm học.
-Ban giám khảo chấm theo thang điểm 5 bậc với những tiêu chuẩn sau:
+Nhanh nhẹn, mạnh dạn 1 điểm
+Trình bày to và rõ ràng, lu loát 2 điểm
+Đạt đợc nhiều kết quả tốt trong quá trình phấn đấu
làm theo 5 điều Bác dạy 2 điểm
-Xen kẽ cuộc thi là một vài tiết mục văn nghệ hát về Bác Hồ kính yêu.
-Kết thúc cuộc thi, ban giám khảo công bố kết quả của từng tổ.
-Phát thởng (nếu có).
5.Kêt thúc hoạt động
-Đánh giá chung về ý thức, chất lợng tham gia su tầm và thi của các tổ.
-Động viên học sinh phấn đấu rèn luyện theo những lời dạy của Bác.
Hoạt động 2 . bác hồ với thiếu nhi;thiếu nhi với bác hồ
1.Yêu cầu giáo dục
Giúp học sinh:
-Có thêm hiểu biết về tình cảm của Bác dành cho thiếu nhi, về những quan tâm đặc biệt của Bác đối với thiếu nhi mặc dù Bác luôn bận trăm công nghìn việc.
-Tôn trọng, kính yêu và biết ơn Bác.
-Rèn luyện một số kĩ năng tham gia hoạt động nh trình bày ý kiến, lắng nghe ý kiến của bạn...
2 .Nội dung và hình thức hoạt động
a ).Nội dung
-Những tình cảm đặc biệt mà Bác dành cho thiếu nhi.
-Những tấm gơng thiếu nhi thực hiện tốt 5 điều Bác dạy.
b)Hình thức hoạt động
-Trao đổi thảo luận.
-Vui văn nghệ.
3.Chuẩn bị hoạt động
a. Về phơng tiện hoạt động
-Những câu chuyện có nội dung cảm động, những bài thơ bài hát về Bác có liên quan đến hoạt động.
b .Về tổ chức
-Giáo viên xây dựng một vài câu hỏi và định hớng để học sinh có ý thức chuẩn bị phát biểu hoặc báo cáo trớc lớp.
-Học sinh suy nghĩ để thảo luận một vài vấn đề có liên quan đến chủ đề này.
-Phân công trang trí lớp.
-Cử ngời điều khiển chơng trình cùng với giáo viên chủ nhiệm.
-Cử ngời mời đại biểu.
-Chuẩn bị một số bài hát, bài thơ ca ngợi Bác Hồ.
4Tiến hành hoạt động
*Thảo luận chung:Dới sự điều khiển của ngời dãn chơng trình, toàn lớp tham gia các hoạt động: kể truyện, hát và tiến hành trao đổi thảo luận theo một vấn đề mà giáo viên đã chọn, chăng hạn nh thảo luận về tình cảm và s quan tâm của Bác đối với thiếu nhi.
Trong quá trình thảo luận, giáo viên có thể cùng trao đổi và nêu ý kiến của mình, cũng có thể khơi gợi vấn đề để học sinh tự tìm hiểu khi thảo luận.
Các ý kiến của lớp đợc ghi thành biên bản. Sau đó, bạn thơ kí đọc to cho cả lớp nghe để cùng nhau thống nhất.
Kết thúc thảo luận, hát tập thể bài Hoa thơm dâng Bác và chuyển sang phần vui văn nghệ.
*Vui văn nghệ: Ngời điều khiển chơng trình mời lần lợt các tiết mục văn nghệ lên trình diễn trớc lớp.
5.Kêt thúc hoạt động
-Lớp trởng nhận xét, đánh giá chung về ý thức tham gia của các thành viên trong lớp.
-Giáo viên động viên và chúc học sinh có một kì nghỉ hè bổ ích, lí thú.
Hoạt động 3 .hát về bác hồ kính yêu
1.Yêu cầu giáo dục
Giúp học sinh:
-Hiểu đợc công lao to lớn của Bác đối với dân tộc nói chung, với thiếu nhi nói riêng.
-Tỏ lòng kính yêu và tự hào về Bác Hồ vĩ đại.
-Tích cực rèn luyện các kĩ năng hoạt động tập thể.
Nội dung và hình thức hoạt động
a ).Nội dung
-Ca ngợi công lao to lớn của Bác Hồ.
-Tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của Bác đối với thiếu nhi.
b)Hình thức hoạt động
-Biểu diễn văn nghệ.
-Thi hát liên khúc.
3.Chuẩn bị hoạt động
a. Về phơng tiện hoạt động
-Các bài hát, bài thơ, câu chuyện về Bác.
-Một vài hình ảnh về cuộc đời của Bác.
-Các trang thiết bị phục vụ cho hoạt động.
b .Về tổ chức
-Giáo viên chủ nhiệm phổ biến yêu cầu, nội dung hoạt động để toàn lớp nắm đợc và chuẩn bị.
-Cán bộ lớp giao cho từng tổ chuẩn bị từ 3 đến 5 tiết mục văn nghệ, có kế hoạch tập luyện.
-Cán sự văn nghệ tập hợp số tiết mục đăng kí của các tổ để cùng cán bộ lớp xây dựng thành chơng trình biểu diễn và thi.
-Cử ban giám khảo cuộc thi.
4Tiến hành hoạt động
*Ngời điều khiển giới thiệu chơng trình hoạt động và mời ban giám khảo lên vị trí của mình.
-Hoạt động thứ nhất: Biểu diễn văn nghệ
Hoạt động này diễn ra khoảng 15 phút.Theo chơng trình đã xây dựng, lần lợt từng tiết mục sẽ đợc mời lên trình diễn trớc lớp.
-Hoạt động thứ 2: Thi hát lên khúc
Yêu cầu của hát liên khúc là: tổ đầu tiên hát một câu hoặc một đoạn của bài hát nào đó về Bác Hồ , tổ tiếp theo phải hát nối đợc ngay, nếu chậm sẽ bị phạt(hình thức phạt tuỳ lớp quy định ) và tổ khác sẽ hát tiếp.
Ngời điều khiển đề nghị một tổ nào đó xung phong hát đầu tiên.Trớc khi hát phả giới thiệu tên và tác giả của bài hát. Có thể hát một đoạn của bài hát đó thì dừng lại, ngời điều khiển mời tổ tiếp theo hát nối ngay.Nếu tổ này khong hát đợc thì mời ngay tổ khác.
Cuộcthi hát liên khúc diễn ra theo đúng yêu cầu nh đã phổ biến.Thừi gian thi khoảng từ 20-25 phút.
*Kết thúc cuộc thi, Hát tập thể bài Nh có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng.
5.Kêt thúc hoạt động
-ngời điều khiển nhận xét chung về ý thức tham gia của lớp.
-Rút kinh nghiệm, động viên toàn lớp chuẩn bị cho một kì nghỉ hè vui vẻ khoẻ mạnh.
đánh giá kết quả hoạt động của chủ điểm
1 . Học sinh tự đánh giá
Câu 1: Qua các hoạt động của chủ điểm, em thu hoạch đợc những gì?
Câu 2: Em tự xếp loại kết quả hoạt động của bản thân theo mức độ nào?
Tốt Khá Trung bình Yếu
Tổ học sinh đánh giá, xếp loại
Tốt Khá Trung bình Yếu
Giáo viên chủ nhiệm đánh giá, xếp loại
Tốt Khá Trung bình Yếu
File đính kèm:
- HDNGLL7 chuan.doc