A- MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
* Giúp học sinh:
1. Kiến thức: - Cảm nhận và thấm thía những tình cảm thiêng liêng, sâu nặng của cha mẹ đôid với con cái .
2. Kỹ năng:
3. Thái độ: - Thấy được ý nghĩa lớn lao của nhà trường đối với cuộc đời của mỗi con người .
B- CHUẨN BỊ:
Gv : SGK + SGV
HS: Bài soạn + SGK + Chuẩn bị bài ở nhà đầy đủ
C. TIẾN TRÌNH LÊN LỚP :
* Hoạt động 1:
1- Ổn định tổ chức:
2- Kiểm tra: Sự chuẩn bị của học sinh
3- Bài mới :
Như thường lệ, mỗi năm một lần cứ vào dịp 5/9 là tất cả HS trong cả nước nô nức phấn khởi đón trào ngày khai trường, chào 1 năm học mới . Nhưng có lẽ ngày khai trường đầu tiên vào lớp 1 là ngày đáng nhớ không của riêng ai. Hôm nay học bài văn này, chúng ta sẽ hiểu được trong đêm trước ngày khai trường để vào lớp 1 của con, những người mẹ đã làm gì và nghĩ những gì nhé ?
138 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 897 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Trường THCS Cẩm Tâm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ược cảm xúc, suy nghĩ chân thành, sâu sắc về 1 người thân yêu đối với mình
2, Hình thức: Phát biểu cảm nghĩ.
Lưu ý
- KHông chép lại bài văn của người khác
- Vận dụng lý thuyết vào bài viết : Tự sự, mieue tả làm phương tiện, làm cơ sở cho phát biểu cảm nghĩ
- Vận dụng 4 cách lập ý đã học
- Vận dụng cách biểu cảm trực tiếp và gián tiếp
- Chú ý lựa chọn từ ngữ biểu cảm cao
III- Tiến hành
- HS làm bài nghiêm túc
- Gv yêu cầu, giám sát. nhắc nhớ h/ s trong qua trình làm bài
IV- Thanh điểm
- Điểm 9,10
+ đạt được tối da yêu cầu về nội dung và hình thức
+ Trình bày sạch, đẹp.
+ Văn viết có cảm xúc, lưu loát sai 3-5 lỗi nhỏ
Điểm 7,8
Các yêu cầu về ND và HT đạt ở mức khá
Biết cách lập ý, vận dụng miêu tả, tự sự trong bài PBCN
+ Cảm xúc chân thật, rõ ràng
+ Mắc 6- 8 lỗi; Trình bầy chưa đẹp
- Điểm 5,6
+ Hiểu đề; có ý thức bám sát yêu cầu và vận dụng lý thuyết trong bài viết
+ Còn hạn chế nhiều về kỹ năng làm văn nói chung văn biểu cảm nói riêng
+ Còn mắc nhiều lỗi: trên 10 lỗi
- Điểm 3,4 : bài viết quá yếu về mọi mặt
- Điểm 0,1,2 Xa đề, lạc đề về nội dung và hình thức làm bài
*Hoạt động3 : GV thu bài, nhận xét giờ
* Hoạt động 4:
- Củng cố: Ôn văn biểu cảm về sự vật, con người
- Dặn dò : Học bài
Đọc tham khảo các bài văn mẫu để học tập
Soạn bài: “ Tiếng gà trưa”
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Ngày soạn.
Ngày giảng
Tiết 53 : Tiếng gà trưa ( T1 )
( Xuân Quỳnh )
A- Mục tiêu cần đạt
* Giúp HS :
Cảm nhận được vẻ đẹp trong sáng, đằm thắm của những kỉ niệm về tuổi thơ
B- Chuẩn bị
- GV: Giáo án + đề bài + đáp án
- HS: Giấy bút kiểm tra
c- Các bước lên lớp
* Hoạt động 1; Khởi động
1- Tổ chức
2- Kiểm tra: Sự chuẩn bị của học sinh
+, Bài mới
* Giới thiệu bài:
“ Tiếng gà trưa” được viết trong những năm đầu của cuộc k/c chống đế quốc Mỹ trên cả nước, như nhiều tác phẩm đương thời, thơ XQ cũng bước vào chủ đề bao trùm của nền văn hoá lúc ấy là lòng yêu nước và sự cổ vũ tinh thần chiến đấu của ND ta...ở bài thơ này XQ đã khai thác cảm xúc từ những điều gần gũi, bình dị, những kỉ niệm của chính mình để từ đó đóng góp vào những t/cảm chung của thời đại...
* Hoạt động 2: Đọc – hiểu văn bản
- GV đọc mẫu
Nêu y/c đọc
Cảm hứng của tác giả trong bài thơ được gợi từ sv gì?
Mạch cảm xúc trong bài thơ diễn biến ntn?
( Mạch cảm xúc và bố cục TN, hợp lý )
- Dựa vào chú thích * ( SGK ) hay nêu những nét tiêu biểu về t/g, t/p?
I- Tiếp xúc văn bản
1, Đọc
Nhịp 2/3, 3/2, nhấn mạnh điệp câu điệp ngữ “ Tiếng gà trưa” ở các câu 2,3,4,7
- Giọng vui hồi hộp
- Thể thơ tự do ( thơ 5 chữ )
2, Chú thích
XQuỳnh (1942- 1988) quê La Khê – Hà Đông – Hà Tây.
- Là nhà thơ nữ xuất sắc trong nền thơ VN hiện đại
- Thơ XQ viết về những t/c gần gũi, bình dị trong c/sống hàng ngày
Đọc phần chú thích các từ ngữ khó
-“ Tiếng gà trưa” viết trong thời kỳ đầu cuộc k/c chống Mỹ
- Từ ngữ khó
+ Gà mái mơ: gà mái có lông màu hoa( vàng nhạt xen trắng lốm đốm )
+ Chắt chiu; dành dụm từng chút, tiết kiệm, kiên trì.
“ Tiếng gà trưa” được lặp lại? lần? T/dụng
- Dựa vào sự lặp lại đó hãy tìm bố cục của bài?
4, Đại ý: KN đẹp về tình bà cháu đ tình cảm gia đình, quê hương, đất nước
3, Bố cục ( 3 phần)
Đ1: ( đầu – tuổi thơ ) tiếng gà trưa thức dậy t/c làng quê
Đ2 ( tiếp – sột soạt ) những kỉ niệm tuổi thơ được khơi dậy từ tiếng gà trưa
Đ3 ( còn lại ) những suy ngẫm về tiếng gà trưa
đọc quan sát bài thơ và nêu cảm xúc về số tiếng trong câu thơ + cách gieo vần?
Em đã học bài thơ nào ở lớp 6 giống với thể thơ của bài thơ “ Tỉếng gà trưa”
( Đêm nay Bác không ngủ )
II- Phân tích văn bản
đ Câu thơ 5 tiếng, xen kẽ câu 3 tiếng gieo vần ở cuối câu , nhưng không cố định tương đối ít vần
GV chốt : thơ 5 chữ có 2 loại
+ Loại có nguồn gốc từ TQ ( 4 câu 5 chữ)
+ Loại có nguồn gốc từ VN ( hát ví dặm ở Nghệ An có 5 chữ, nhiều khổ )
- Đọc khổ thơ đầu
Tiếng gà trưa vọng vào tâm trí t/g trong thời điểm thời gian, không gian cụ thể nào?
- Cụm từ “ tiếng gà trưa” được lặp lại mấy lần? Tác dụng?
1, Tiếng gà trưa thức dậy tình cảm làng quê
- Buổi trưa nắng
- Trong xóm nhỏ trên đường h/ quân
đ Nghe tiếng gà trưa
- Tiếng gà trưa được lặp lại 4 lần tạo sự liên kết về mạch cấu trúc bài thơ
+Là âm thanh của làng quê
Tại sao trong vô vàn âm thanh làng quê tâm trí con người lại chỉ ám ảnh bởi tiếng gà trưa?
+Là tiềng nhảy ổ để có những quả trứng hồng tạo niềm vui cho người lao động chắt chiu cần cù
+ Là âm thanh dự báo những điều tốt lành
đ âm thanh tiếng gà rễ tạo thành những kỉ niệm khó quên của con người
Nghe tiếng gà trưa đã gợi lại điều gì trong tâm hồn t/g
Nghe xao động nắng trưa đĐiệp từ
Nghe bàn chân đỡ mỏi “nghe”
Nghe gọi về tuổi thơ đT/g không chỉ nghe bằng tai mà nghe bằng cả tâm hồn ( cảm giác, tâm tưởng, hồi ức)
Tại sao âm thanh “ tiếng gà trưa” lại gợi những cảm xúc đó?
đ Buổi trưa ở làng quê là thơi điểm rất yên tĩnh đ tiềng gà có thể khua động cả không gian. Tiếng gà đem lại niềm vui cho con người, có thể giúp con người vơi đi nỗi vất vả. Tiếng gà gợi những kỉ niệm tốt đẹp thời thơ ấu, những quả trứng hồng, những bộ quần áo mới và tình cảm bà cháu thân thương
Qua khổ thơ này, em cảm nhận được gì về t/c của người c/sỹ đối với làng, xóm quê hương
đ Tình cảm làng quê thắm thiết sâu nặng
Hoạt động 3
Luyện tập
Nêu nội dung của khổ 1
Hoạt động 4
Củng cố
Dặn dò
- Biện pháp NT được sử dụng trong khổ đầu
- Tác dụng của các biện pháp NT ấy
-Tìm hiểu nội dung NT các khổ còn lại
-Học thuộc 2 khổ đầu
Ngày soạn.
Ngày giảng
Tiết 54 : Tiếng gà trưa ( T2 )
( Xuân Quỳnh )
A- Mục tiêu cần đạt
(Như tiết 53)
B- Chuẩn bị
- GV: Giáo án + SGK
- HS: SGK+ bài soạn
c- Các bước lên lớp
* Hoạt động 1; Khởi động
1- Tổ chức
2- Kiểm tra: Đọc thuộc lòng khổ 1 của bài “ Tiếng gà trưa”
- Phân tích ND, NT của khổ thơ
* Hoạt động 2: Đọc – hiểu văn bản
Giới thiệu bài: Gv tóm tắt nội dung tiết 1
-Đọc đoạn thơ của VB? Nêu nội dung ?
- ở đoạn 2, “ Tiếng gà trưa” khơi dậy những hình ảnh thân thương nào từ thủa ấu thơ?
II- Phân tích văn bản (tiếp)
2, Tiếng gà trưa khơi dậy những KN ấu thơ
( H/ả những con gà mái mơ + h/ả những quả trứng hồng
H/ả người bà với những thương yêu, lo toan)
- Những con gà mái, những quả trứng hồng hiện ra qua những chi tiết?
- Nhận xét gì về từ ngữ, biện pháp nghệ thuật sử dụng trong khổ thơ? Tác dụng?
( phương thức tự sự + miêu tả kết hợp)
“ ổ rơm hồng những quả trứng
Này con gà mái mơ
Khắp mình hoa đốm trắng
Này con gà mái vàng
Lông óng như mầu nắng
- T.từ gợi mầu sắc tưới sáng, điệp từ “ này” như 1 sự giới thiệu đầy hồ hởi, vui sướng, hân hoan như kéo quá khứ về với hiện tại
Sắc mầu của gà và trứng gợi tả vẻ đẹp riêng nào trong cuộc sống làng quê?
- Trong âm thanh của tiếng gà trưa, những kỉ niệm về tình bà cháu đã hiện về như thế nào?
- Vẻ đẹp tươi sáng, đầm ấm, hiền hoà, bình dị trong cuộc sống làng quê VN – sự gắn bó của con người với gia đình, làng quê
* Nhớ đến bà và t/c bà dành cho cháu
“ Có tiếng bà vẫn mắng
Gà đẻ mà mày nhìn
Rồi sau này lang mặt
- Chi tiết bà mắng cháu gợi cho em suy nghĩ gì?
( H/ả em nhỏ trong bài thơ hiện ra ntn? )
( Lời bà mắng yêu vì bà muốn sau này cháu sẽ được xinh đẹp và hạnh phúc
- Chi tiết thể hiện t/c chân thực, giản dị mà sâu sắc trong t/y của bà dành cho cháu )
- H/ả người bà chắt chiu từng quả trứng trên tay cho em cảm nghĩ gì ?
( Người bà thôn quê chịu thương, chịu khó chắt chiu từng niềm vui nhỏ trong c/s con người còn nhiều vất vả, lo toan )
- KN về tuổi thơ dại xem trộm gà đẻ bị bà mắng
“ Tay bà khum soi trứng H/ả người bà đầy
.sương muối lòng yêu thương, chắt chiu dành dụm chăm lo cho cháu.
“ Ôi cái quần chéo go.
.hồng sắc trứng” đ đeo đuổi tâm trí nhà thơ
đ Niềm vui mong ước của tuổi thơ ( được quần áo mới từ tiền bán gà ) mong ước ấy đi cả vào giấc ngủ của trẻ thơ
đ Tâm hồn trẻ thơ trong sáng, hồn nhiên, trân trọng, yêu quý bà
- Qua những kỉ niệm tuổi thơ của người cháu h/ả người bà hiện lên với những đức tính cao quý nào ?
- Em cảm nhận được gì về t/c bà cháu trong bài thơ?
- T/c bà cháu biểu hiện trong lời nói, cử chỉ, cảm xúc hết sức bình thường. Tại sao t/c ấy không phai mờ trong tâm hồn người cháu?
đ H/ả người bà nghèo nhưng hết lòng vì con cháu chịu đựng, nhẫn nại, hy sinh
đ T/c bà cháu thật sâu nặng, thắm thiết ( bà chắt chiu, chăm lo cho cháu, cháu yêu thương kính trọng, biết ơn bà)
( Vì đó là t/c chân thành, ấm áp tình ruột thịt. Đó lá t/c gia đình, t/c quê hương, t/c cội nguồn không thể thiếu trong mỗi con người)
- từ “ Tiếng gà trưa” đ tác giả đã suy tư những gì?
- Vì sao t/giả cho rằng “ Tiếng gà trưa” mang bao nhiêu hạnh phúc?
( Tiếng gà, những ổ trứng hồng là h/ả của c/s bình yên, no ấm. Tiếng gà thức dậy t/c gia đình, quê hương, là âm thanh bình dị của quê hương)
- ở khổ thơ cuối, biện pháp nghệ thuật nào đã được sở dụng? Tác dụng của nó?..
- ở khổ thơ cuối t/g sử dụng dạng điệp ngư nào?
3, Những suy tư gợi lên từ “tiếng gà trưa”
- Suy tư về hạnh phúc: Hạnh phúc bình dị
- Suy tư về cuộc chiến đấu hôm nay
“ Cháu chiến đấu hôm nay
Vì lòng yêu Tổ quốc
Vì xóm làng thân thuộc
Bà ơi cũng vì bà.
Vì tiếng gà cục tác
ổ trứng hồng tuổi thơ
Gv giảng: Từ tiếng gà cục tác cục ta mà nhớ lại, mà bồi hồi thương yêu vào cuộc chiến đấu hôm nay.
Tình yêu quê hương bắt đầu từ t/c gia đình tình bà cháu từ h/ả những quả trứng hồng.
đ Điệp ngữ cách quãng “ Vì” khẳng định niềm tin và mục đích chiến đấu hết sức cao cả ( vì TQ ) nhưng cũng hết sức bình dị ( Tiếng gà, ổ trứng hồng ) giữa buổi hành quân mà nghĩ suy, liên tưởng, bà và quê nghèo..
III- Tổng kết
1, Nghệ thuật: Chi tiết h/ả thơ TN, giản dị nhưng chân thành bởi cảm xúc.
2, ND : Tình yêu loài vật, yêu bà
Bao trùm là t/y gia đình, yêu quê hương đất nước
* Ghi nhớ ( SGK )
* Hoạt động 3
Luyện tập
- Học thuộc lòng 1 đoạn trong bài mà em thích
- Nêu cảm nghĩ về tình bà cháu
* Hoạt động 4
Củng cố: KQ nội dung toàn bài
Dặn dò: Học thuộc lòng bài thơ
Phân tích nội dung, nghệ thuật
Xem trước bài; “ Điệp ngữ”
File đính kèm:
- giao an ngu van.doc