1.Kiến thức:
- Hiểu rõ hơn truyền thống tốt đẹp của nhà trường, thành tích của lớp.
- Hiểu được ý nghĩa của việc học tập cho mình và cho cộng đồng.
2.Kĩ năng:
- Có thói quen thực hiện đúng và nghiêm túc những quy định của nhà trường về nề nếp học tập, kỷ luật, biết thực hiện những yêu cầu cơ bản đối với người HS THCS.
3.Thái độ:
-Có ý thức rèn luyện các kĩ năng. Tự tin thực hiện tốt nhiệm vụ năm học.
-Phấn khởi tự hào và trân trọng truyền thống trường, lớp.
II. CÁC KĨ NĂNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC TRONG HOẠT ĐỘNG
- Kĩ năng tự tin để thực hiện tốt nội quy và nhiệm vụ năm học
- Rèn kĩ năng lắng nghe, phản hồi, tích cực ý kiến
- Rèn luyện kỹ năng tự nhận thức về giá trị, bản thân khi thực hiện nội quy nhiệm vụ năm học.
- KN trình bày ý tưởng về thực hiện nội quy và nhiệm vụ năm học.
- KN xác định tìm kiếm các lựa chọn hợp lý nhất để giới thiệu hoặc bầu đội ngũ cán bộ lớp.
- Kĩ năng trình bày suy nghĩ, ý tưởng về đội ngũ cán bộ lớp
III. CÁC PHƯƠNG PHÁP KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC ĐƯỢC SỬ DỤNG
- Thảo luận- Trình bày.- Biểu đạt sáng tạo.
VI. TÀI LIỆU PHƯƠNG TIỆN
-Giấy khổ lớn, tranh ảnh bảng phụ, phiếu học tập.
53 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 949 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Trường PTDTNT Đakrông, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giúp học sinh:
Về nhận thức: Giúp học sinh ý thức được ý nghĩa to lớn của ngày giải phóng hoàn toàn miền nam thống nhất đất nước
Về thái độ: Học sinh sẽ tự hào trân trọng và biết ơn sông cha đã hi sinh xương máu vì sự nghiệp thống nhất đất nước
Về kỹ năng: Luyện Tập cho học sinh cùng tham gia hoạt động văn nghệ của lớp.
II-NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG
Nội dung:
Gương Hy sinh quên mình vì độc lập tự do dân tộc
Truyền thống ngoan cường , dũng cảm của đồng bào ta
Ý nghĩa quan trong của ngày 30-4
Hình thức:
Hát, múa, diễn kịch, chơi trò chơi
Kể chuyện, đọc thơ
III-CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG
Về phương tiện hoạt động:
Một số bài hát, điệu múa, câu chuyện, trò chơi có liên quan đến nội dung của hoạt động
Các trang phục biểu diễn ( nếu có)
Về tổ chức
Mỗi tổ , học sinh chuẩn bị từ 2-3 tiết mục văn nghệ, múa, kể chuyện
Cán bộ lớp tập hợp các tiết mục và lên chương trình biểu diễn
Cử học sinh dẫn chương trình, thư ký, ban giám khảo
Phân công trang trí lớp
IV-TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
1. Khởi động
Hát tập thể bài “ Như có bác hồ trong ngày vui đại thắng”
Tuyên bố lý do. Để cùng cả nước kỷ niệm ngày 30 -4 , tiết sinh hoạt ngoài giờ lên lớp hnay cả lớp chúng ta sẽ cùng hát vang kniệm ngày chiến thắng này.
2 . Chương trình hoạt động
Hoạt động 1:
Bạn dẫn chương trình giớ thiệu nội dung chủ điểm hoạt động
Giới thiệu thành phần tham dự
Mời ban giám khảo và thư ký lên làm việc
Hoạt động 2: Biểu diễm văn nghệ
Ba dẫn chương trình mời lần lựơt các tiết mục đã được sắp xếp lên trình diễn
Xen kẽ có thể là những câu hỏi hoặc câu đố về các sự kiện lịch sử dẫn đến ngày 30-4
Hoạt động 3: Kể chuyện lịch sử và đọc thơ ca ngợi thắng lợi của nhân dân ta
Mỗi tổ đại diện 1 bạn
Có thể mời thêm các bạn khác cùng góp vui bổ xung cho tổ mình
Hoạt động 4:
Chơi trò chơi
Kết thúc hoạt động
Ban giám khảo công bố kết quả từng tổ
Giáo viên chủ nhiệm nhận xét về ý thức chuẩn bị của học sinh và tinh thần tham gia của học sinh
Rút kinh nghiệm cho lần tổ chức hoạt động tiếp theo
V- DẶN DÒ
Giáo viên chủ nhiệm thông báo chủ đề họat động lần sau
Hoạt động 4: “HỘI VUI HỌC TẬP”
VI-RÚT KINH NGHIỆM
Hoạt động 4 : HỘI VUI HỌC TẬP
I-YÊU CẦU GIÁO DỤC:
Giúp học sinh:
Về nhận thức:Ôn luyện những kiến thức đã học chuẩn bị cho kì thi cuối năm
Về thái độ: Có thái độ tích cực và hứng thú với các hoạt động của hội vui, học tập
Về kỹ năng: Rèn luyện khả năng hoạt động tập thể của cá nhân như : trình bày trước tập thể, xử lý các tình huống và điều khiển tập thể hoạt động.
II-NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG
Nội dung: kiến thức các môn học: phương pháp học tập và cách ôn tập cho kỳ thi cuối năm
Hình thức: thi trả lời nhanh, văn nghệ
III-CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG
Về phương tiện hoạt động:
Phiếu các câu hỏi của các môn khác nhau
Phần thưởng nếu có
Về tổ chức: giao nhiệm vụ cho cán bộ lớp tổ chức hoạt động này. Trao đổi với các em nhằm thống nhất chọn những môn học mà lớp còn yếu để xây dựng hệ thống câu hỏi để phục vụ cho hội vui học tập
Định hướng cho hs nội dung ôn tập của những môn học này
Các tổ chuẩn bị đáp án để trả lời
Giám khảo, người dẫn chương trình
IV-TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
Khởi động: Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, mời giám khảo lên bàn làm việc.” Để cũng cố lại 1 số kiến thức đã học trong thời gian qua. Hôm nay chúng ta sẽ ôn lại những kiến thức ấy, đó là lý do của buổi sinh hoạt hôm nay”
Chương trình hoạt động
Hoạt động 1: Môn địa: Châu Mỹ có diện tích là bao nhiêu ?40.1 triệu km2.
Châu Nam cực có diện tích là bao nhiêu ? 14,1 triệu km2
Hoạt động 2: Công dân:
Thế nào là di sản văn hóa vật thể và di sản văn hóa phi vật thể ?
Khoa học bao gồm, di tích lịch sử, văn hóa, danh lam thắng cảnh
Di sản văn hóa phi vật thể : là sản phẩm tinh thần có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học văn hóa nghệ thuật chủ yếu là nghành nghề truyền thống
Hãy kể tên những di sản văn hóa được Unessco công nhận là DS VHTG
+ Thánh Địa Mỹ Sơn + Vinh Hạ Long
+ Phối Cổ Hội An + Động Phong Nha
+ Cố Đô Huế + VH Công Chiên Tây Nguyên
+ Nhã Nhạc Cung Đình Huế
Hoạt động 3: Văn Học
1) Văn bản sống chết mặc bay “ của Tác giả nào ? cho biết vài nét về ông: Đ Á: Phạm Duy Tốn ( 1883 -1924) Quê ở Hà Tây ( sinh quán ở Hà Nội)
2) Cho biết vài nét về Phan Bội Châu ? PBC ( 1867 – 1940 ) Quê ở Nghệ An, Là Nhà văn, nhà CM Việt Nam
Hoạt động 4: Toán:
1. Cho biểu thức tại x= -1
A. 1 B. 2 C. 3 D. -2
2. Tìm các cặp đơn thức đồng dạng
½ xy2 , x2y, -3x2 y3, 5x3y2, -2 y2x
Đ Á: Đơn thức đồng dạng ½ xy2, -2 y2x
Kết thúc hoạt động
Nhận xét tinh thần tham gia của lớp và thông báo kết quả đạt đựơc sau “ Hội Vui Học Tập”
Nhắc nhở động viên ôn tập tốt hơn để có được kỳ thi cuối cùng đạt kết quả cao
V-DẶN DÒ
Chuẩn bị chủ điểm tháng 5 “ BÁC HỒ KÍNH YÊU” Hoạt động 1
VI-RÚT KINH NGHIỆM
CHỦ ĐIỂM THÁNG 5
BÁC HỒ KÍNH YÊU
Hoạt động 1 : Năm điều Bác Hồ dạy thiếu nhi
I. Yêu cầu giáo dục :
Giúp học sinh :
Hiểu rõ hơn , biết nhiều hơn về cuộc sống và cuộc đời cách mạng của Bác .
Nghe theo , làm theo % điều Bác dạy
Biết tự giác hoàn thịên bản thân noi theo gương Bác.
II. nội dung và hình thức hoạt động
Nội dung :
Học sinh đọc lại 5 điều Bác dạy.
Thư gởi nhi đồng toàn quốc nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh name 1947.
Hình thức
Đọc thư bác
Thi văn nghệ hát về Bác
Đố vui về Bác.
III. Chuẩn bị hoạt động
Phương tiện hoạt động
Cử đại diện đọc lại 5 điều Bác dạy và thư Bác gởi cho học sinh
Chuẩn bị bài hát về Bác
Các câu đố về Bác
2.Tổ chức
Phân công điều khiển chương trình , BGK
Phân công ghi biên bản.
Phân công người viết báo cáo.
Mỗi tổ phân công các thành viên trong lớp tìm bài hát về Bác .
Phân công trang trí lớp và trực lớp.
IV. Tiến hành hoạt động
TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG VÀ KẾT THÚC
THỜI GIAN
1, Khởi động
- Hát tập thể bài hát “ Ai yêu nhi đồng ..”
- Nêu lí do : Để có được nền hoà bìmh , độc lập , tự do ngày hôm nay, người mà chúng ta nbớ đến đầu tiên là Bác Hồ kính yêu, nhớ công ơn lớn lao đó ta hát mừng và tìm hiểu về Bác
2, Chương trình hoạt động
a. hoạt động 1
- Giới thiệu thành phần tham dự
- MC đại diện lớp mời 1 bạn giọng to rõ lên đọc lại 5 điều Bác dạy và thư bác gởi cho học sinh nhân ngày quốc khánh 1947.
b. Hoạt động 2
- Thi văn nghệ hát về Bác ( thi theo tổ )
- BGK đánh giá cho điểm
c. Hoạt động 3
- Các tổ sẽ thi đố vui về Bác
- Mỗi tổ ra câu đố cho tổ khác trả lời . Tổ nào có câu hỏi hay , hoặc có những câu trả lời đúng sẽ thắng.
3, Kết thúc hoạt động
- BGK cộng điểm và thông báo kết qủa
- phát thưởng
- Hát tập thể “ Lớp chúng mình .”
V. Dặn dò
Chuẩn bị cho hoạt động 2 “ Bác Hồ với thiếu nhi , thiếu nhi với Bác Hồ “
Hoạt động 2: Bác hồ với thiếu nhi
thiếu nhi với Bác Hồ
I. Mục đích giáo dục : Giúp học sinh
Hiể biết về tình cảm của Bác dành cho thiếu nhi , về những quan tâm đặc biệt của Bác đối với thiếu nhi.
Tôn trọng , kính yêu và biết ơn Bác .
Rèn luyện moat số kĩ năng tham gia hoạt động như trình bày ý kiến , lắng nghe ý kiến của bạn
II. Nội dung và hình thức hoạt động
Những tình cảm đặc biệt mà bác dành cho thiếu nhi .
Những tấm gương thiếu nhi thực hiện tốt 5 điều Bác dạy
Hình thức trao đổi thảo luận
Vui văn nghệ
III. Chuẩn bị hoạt động
1. Phương tiện hoạt động
Những câu chuyện , những bài thơ , bài hát về Bác liên quan đến thiếu nhi và bác
Ảnh Bác Hồ.
2.Tổ chức
Phân công người dẫn chuơng trình
Bầu BGK – thư kí
Các câu hỏi và trả lời
Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ
IV. Tiến hành hoạt động
TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG VÀ KẾT THÚC
THỜI GIAN
Khởi động
hát tập thể bài : Ai yêu nhi đồng .
Nêu lí do : Bác hồ là vị lãnh tụ vĩ đại của đất nước ta , Mặc dù Bác bận trăm công nghìn việc nhưng Bác luôn quan tâm đặt biệt đối với thiếu nhi . Do đó , chúng ta Luôn tôn trọng , kính yêu và biết ơn Bác.
Chương trình hoạt động
Hoạt động 1
Giới thiệu thành phần tham dự
Nêu thể lệ cuộc thi
Hoạt động 2
Các tổ thảo luận câu hỏi
1, Hãy nêu những tình cảm và sự quan tâm của bác đối với thiếu nhi
2, Thiếu nhi phải làm gì để tỏ lòng tôn trọng , kính yêu
Và biết ơn Bác
Mỗi tổ cử đại diện lên trình bày
Hoạt động 3 : Thi văn nghệ
Mỗi tổ chuan bị moat bài hát liên quan đến bác và thiếu nhi , không được trùng lắp tổ nào vi phạm sẽ bị trừ điểm.
Kết thúc hoạt động
BGK cộng điểm – công bố kết quả mỗi tổ .
Phát thưởng cho tổ hạng nhất
Hát tập thể bài “ Hoa thơm dâng Bác “
V. Dặn dò
Chuẩn bị cho hoạt động 3 “ Hát về bác Hồ kính yêu
Sưu tầm các bài hát về Bác.
HOẠT ĐỘNG 3 : HÁT VỀ BÁC HỒ KÍNH YÊU.
I. YÊU CẦU GIÁO DỤC
1. Về nhận thức : Hiểu được công lao to lớn của Bác đối với dân tộc
2. Về thái độ : Tỏ long kính yêu và tự hào về Bác hồ vĩ đại.
3. Về kĩ năng : Tích cực rèn luyện kĩ năng hoạt động tập thể
II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG
Nội dung:
Ca ngợicông lao to lớn của Bác Hồ
Tình cảm , sự quan tâm đặc biệt của Bác đối với thiếu nhi
Hình thức
Biểu diễn văn nghệ
Thi hát liên khúc
III. CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG
Phương tiện hoạt động
Các bài hát , bài thơ, câu chuyện về Bác
Một vài hình ảnh về cuộc đời Bácc
Các câu hỏi chuẩn bị cho hoạt động.
Tổ chức
Người dẫn chương trình nêu yêu cầu nội dung hoạt động
Cán bộ lớp giao cho từng tổ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ
Dề cử MC , thư kí , BGK.
IV. TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
THỜI GIAN
1, KHỞI ĐỘNG
- Lớp ghi chủ điểm lên bảng và giới thiệu ý nghĩa của chủ điểm
- Hát tập thể bài “ Như có Bác Hồ..”
2, TIẾN HÀNH HOẠT ĐỘNG
a. Hđộng 1
- MC giới thiệu chương trình , giới thiệu BGK , thư kí, thành phần tham dự
_ Nêu thể lệ tham dự cuộc thi
Hoạt động 2
MC giới thiệu từng tiết mục văn nghệ lean biểu diễn trước lớp
BGK cho điểm công khai sau mỗi tiết mục biểu diễn
c. Hoạt động 3 Thi hát liên khúc
- MC mời moat nhóm hoặc moat tổ nào đó hát đầu tiên các tổ khác chú ý nghe , khi có hiệu lệnh dừng hát các tổ hoặc nhóm tiếp ttheo phải hát tiếp theo, nếu chậm bị trừ điểm
3, KẾT THÚC HOẠT ĐỘNG
- BGK tổng kết cho điểm của các đội
- Toàn lớp hát bài “ Ai yêu bác Hồ..”
- MC kết thúc chương trìnhâ
V. DẶN DÒ
- Thay mặt lớp , lớp trưởng nói lời chia tay chuẩn bị kết thúc năm học.
File đính kèm:
- GIAO AN HDGNLL 7B.doc