A. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Giúp HS nắm được ý nghĩa của việc bảo vệ di sản văn hoá và những quy định của pháp luật về bảo vệ di sản văn hoá.
2. Kĩ năng: HS thấy được ý nghĩa và sự cần thiết phải bảo vệ di sản văn hoá.
3. Thái độ: HS thấy tự hào về những di sản văn hoá của dân tộc, biết tôn trọng và bảo vệ các di sản văn hoá.
B. Phương pháp:
- Kích thích tư duy
- Giải quyết vấn đề
- Thảo luận nhóm.
2 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1005 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Tiết 25 - Bài 15: Bảo vệ di sản văn hoá, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TIẾT 25: BÀI 15: BẢO VỆ DI SẢN VĂN HOÁ (T2)
Ngày soạn: 5/3
A. Mục tiêu bài học:
1. Kiến thức: Giúp HS nắm được ý nghĩa của việc bảo vệ di sản văn hoá và những quy định của pháp luật về bảo vệ di sản văn hoá.
2. Kĩ năng: HS thấy được ý nghĩa và sự cần thiết phải bảo vệ di sản văn hoá.
3. Thái độ: HS thấy tự hào về những di sản văn hoá của dân tộc, biết tôn trọng và bảo vệ các di sản văn hoá.
B. Phương pháp:
- Kích thích tư duy
- Giải quyết vấn đề
- Thảo luận nhóm.
C. Chuẩn bị của GV và HS.
1. Giáo viên: SGK, SGV, SBT GDCD7, tranh ảnh, ....
2. Học sinh: Xem trước nội dung bài học.
Sưu tầm tranh ảnh về các loại di sản văn hoá.
D. Tiến trình lên lớp:
I. Ổn định: ( 2 phút).
II. Kiểm tra bài cũ: (5 phút).
1. Di sản văn hoá là gì?. Nêu những điểm khác nhau giữa di sản văn hoá vật thể và di sản văn hoá phi vật thể?.
2. Hãy kể tên những DSVH ở VN đã được thế giới công nhận là DSVH thế giới?.
III. Bài mới.
1. Đặt vấn đề (1 phút):
Gv dẫn dắt từ bài cũ sang bài mới.
2 Triển khai bài:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung kiến thức
*HĐ1: ( 13 phút) Tìm hiểu vai trò của DSVH đối với đời sống của con người.
Gv: DSVH có vai trò ntn đối với đời sống của con người?.
Gv: Vì sao phải giữ gìn, boả vệ DSVH?.
Gv: Vì sao phải phát huy DSVH?.
( phát huy để dáp ứng với cuộc sống hiện tại.
Ví dụ: Đại nội Huế xưa là nơi vua ở, làm việc, nhưng nay lại là điểm tham quan cho du khách)
( DSVH có ý nghĩa về:
+ Lịch sử.
+ Giáo dục.
+ Truyền thống văn hoá.
+ Kinh tế xã hội.
+ Bảo vệ DSVH là bảo vệ môi trường).
* HĐ2:( 10 phút) HD học sinh tìm hiểu trách nhiệm của CD-HS trong việc bảo vệ DSVH.
Gv: Đọc truyện " những vết thương tâm" SBT.
Gv: giới thiệu một số điều trong luật bảo vệ DSVH. ( Trích ở sách BT tình huống).
Gv: Để bảo vệ DSVH, nhà nước ta nghiêm cấm những diều gì Đ/v công dân và học sinh?.
Ví dụ: Hành nghề MTDD...
Gv: Em sẽ làm gì để bảo vệ DSVH?.
* HĐ3 Luyện tập ( 10 phút)
Gv: Hướng dẫn HS làm bài tập a,b,đ sgk/50, 51
- Làm 1 số bài tập ở sách tình huống PL 7
2. Ý nghĩa:
DSVH là cảnh đẹp của đất nước, là tài sản của dân tộc.
DSVH thể hiện truyền thống, công sức, kinh nhgiệm sống của dân tộc trong công cuộc xây dựng và boả vệ tổ quốc.
- Bảo vệ DSVH để làm cơ sở cho thế hệ sau phát huy và phát triển.
- Phát triển nền văn hoá VN tiên tiến, đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc, góp phần làm phong phú kho tàng DSVH thế giới.
3. Những qui định của PL:
- Cấm chiếm đoạt, làm sai lệch DSVH.
- Cấm huỷ hoại hoặc gây nguy cơ huỷ hoại di sản.
- Cấm XD lấn chiếm, đào bới đất thuộc DSVH.
- Cấm mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái pháp các di vật, cổ vật.
- Cấm lợi dụng di sản để làm những việc trái PL.
IV. Cũng cố: ( 2phút)
Gv yêu cầu HS khái quát nội dung toàn bài.
V. Dặn dò: ( 2 phút)
- Học bài, làm bài tập còn lại sgk.
- Xem trước nội dung các bài đã học, tiết sau KT 1 tiết.
File đính kèm:
- giao an 7(4).doc