Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 năm 2013

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Hiểu trách nhiệm của bản thân trong năm cuối cấp và thống nhất phương hướng hoạt động của lớp trong năm học này.

- Lựa chọn được đội ngũ cán bộ lớp năng động sáng tạo để góp phần phát huy truyền thống của trường, của lớp.

2. Kỹ năng

- Kĩ năng xác định tìm kiếm các lựa chọn hợp lí nhất để giới thiệu hoặc bình bầu đội ngũ cán bộ lớp.

- Kĩ năng trình bày suy nghĩ về đội ngũ cán bộ lớp,về cách thức lựa chọn cán bộ lớp.

- Kĩ năng kiểm soát cảm xúc lựa chọn cán bộ lớp

3. Thái độ

- Tự giác, nghiêm túc chấp hành nội quy.

- Luôn có ý thức cố gắng hoàn thành nhiệm vụ năm học.

 

doc49 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 970 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 năm 2013, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trọng và cú thỏi độ tớch cực trong việc gúp phần bảo vệ di sản, di tớch lịch sử của địa phương, của đất nước. Nội dung và hỡnh thức hoạt động: Nội dung: -Hiểu thế nào là di sản, di tớch lịch sử. -Hiểu được vỡ sao phải bảo vệ và phỏt huy di sản, di tớch lịch sử đú. -Biết làm thế nào để bảo vệ di sản, di tớch lịch sử. Hỡnh thức hoạt động: -Thi trỡnh bày kết quả sưu tầm cỏc tài liệu viết về cỏc di sản, di tớch lịch sử. -Văn nghệ. Chuẩn bị hoạt động: Về phương tiện hoạt động: -Cỏc tư liệu, tranh ảnh, bài thơ, ca dao tục ngữ về di sản, di tớch lịch sử của địa phương, của đất nước. -Một số cõu hỏi phục vụ cho cuộc thi -Phần thưởng Về tổ chức: Nhiệm vụ của giỏo viờn chủ nhiệm: -Nờu yờu cầu, nội dung hoạt động và định hướng cỏch tổ chức hoạt động. -Hướng dẫn học sinh cỏch sưu tầm và sắp xếp cỏc tài liệu trỡnh bày thành cuốn album. -Kết hợp với giỏo viờn dạy lịch sử xõy dựng cỏc cõu hỏi và đỏp ỏn. -Thống nhất chương trỡnh cựng cỏn bộ lớp. Nhiệm vụ của học sinh: -Từng tổ phõn cụng người tham gia cuộc thi. -Phõn cụng người điều khiển chương trỡnh: bạn Hường; Thư ký: bạn Trõm. -Phõn cụng tổ 1 trang trớ lớp, kẻ tiờu đề, kờ dọn bàn ghế. -Ban văn nghệ chuẩn bị cỏc tiết mục văn nghệ. -Phõn cụng thành viờn ban giỏm khảo. Tiến hành hoạt động: Khởi động: -Bạn Quỳnh Anh nờu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cụ An, cụ Hương. -LPVT bắt nhịp bài hỏt tập thể: “Tia nắng hạt mưa” nhạc sĩ: Khỏnh Vinh. Giới thiệu kết quả sưu tầm của từng tổ: -Đại diện mỗi tổ thuyết trỡnh kết quả sưu tầm của tổ mỡnh trong vũng 5 phỳt theo trỡnh tự: + Tờn di sản, di tớch lịch sử. + Vị trớ + í nghĩa -Ban giỏm khảo đỏnh giỏ cho điểm. Thi tỡm hiểu: -4 tổ chia làm 2 đội tham gia cuộc thi. -Sau hiệu lệnh của người điều khiển đội trưởng của mối đội lờn bốc thăm cõu hỏi. Mỗi đội cú 30 giõy để chuẩn bị tham gia trả lời cõu hỏi của đội mỡnh. Nếu đội này trả lời chưa đỳng hoặc thiếu sút thỡ đội kia cú quyền trả lời lại, trong trường hợp cả hai đội cựng khụng trả lời được thỡ mời cổ động viờn trả lời; nếu khụng ai trả lời được thỡ mời cố vấn ban giỏm khảo giải thớch giỳp. -Ban giỏm khảo cụng bố điểm của mỗi đội sau mỗi cõu trả lời. -Thư ký viết điểm lờn bảng. Văn nghệ: - Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn LPVT giới thiệu cỏc bài hỏt theo chủ đề cuộc thi. Kết thỳc hoạt động: -Lớp trưởng cụng bố kết quả cả cuộc thi và mời cụ chủ nhiệm lờn trao quà cho cỏc bạn. -Giỏo viờn chủ nhiệm nhận xột thỏi độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyờn dương những cỏ nhõn học sinh cú cụng sưu tầm được cỏc tư liệu quý giỏ. -Rỳt kinh nghiệm về khõu chuẩn bị và về cỏch điều khiển của cỏn bộ lớp trong hoạt động tập thể. Ngày soạn: 15/04/2014 Ngày thực hiện Tiờ́t 2. “Hội vui học tập” Yờu cầu giỏo dục: Nõng cao tinh thần học tập của mỗi học sinh đồng thời cỏc em thấy được trỏch nhiệm của chớnh mỡnh trong việc học tập để từ đú củng cố kiến thức đó học quyết tõm giành kết quả cao trong kỳ thi cuối năm. Học sinh cú phương phỏp học tập thớch hợp với từng mụn học, cú kỹ năng huy động cỏc kiến thức trờn lớp ỏp dụng vào cỏc hoạt đụng tập thể. Học sinh cú động cơ học tập đỳng đắn, cú thỏi độ chăm chỉ, tớch cực học tập và rốn luyện. Nội dung và hỡnh thức hoạt động: Nội dung: Kiến thức cỏc mụn học, đặc biệt là phần nội dung chuẩn bị cho cho kỡ thi cuối năm học. Những kiến thức liờn hệ thực tế, phục vụ cho việc củng cố bài học. Hỡnh thức hoạt động: Thi tiếp sức đồng đội. Văn nghệ Chuẩn bị hoạt động: Về phương tiện hoạt động: Hệ thống cỏc cỏc hỏi ụn tập của cỏc mụn học. Phần thưởng Khăn bàn, lọ hoa Về tổ chức: Nhiệm vụ của giỏo viờn chủ nhiệm: Giỏo viờn chủ nhiệm đề nghị cỏc giỏo viờn bộ mụn đưa cõu hỏi ụn tập và giỳp học sinh đưa ra đỏp ỏn đỳng cho cỏc phần ụn tập khú mà học sinh chưa nắm vững. Thống nhất chương trỡnh cựng cỏn bộ lớp. Nhiệm vụ của học sinh: Cỏn bộ lớp bàn bạc và lựa chọn vài mụn học tiờu biểu để cựng thảo luận. Thành lập ban giỏm khảo: cỏn sự bộ mụn, giỏo viờn chủ nhiệm, giỏo viờn bộ mụn... Phõn cụng người điều khiển chương trỡnh: bạn Hường; Thư ký: bạn Trõm. Phõn cụng tổ 4 trang trớ lớp, kẻ tiờu đề, kờ dọn bàn ghế. Tiến hành hoạt động: Khởi động: ạn Hường nờu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cụ chủ nhiệm tham gia cuộc họp. LPVT bắt nhịp bài hỏt tập thể: “Tia nắng hạt mưa” Nhạc sĩ Khỏnh Vinh – Lờ Bỡnh. Tổ chức hội thi: Bạn LT phổ biến cỏch thi “tiếp sức”: Mỗi tổ cử 1 đội thi gồm 3 người. Cỏc đội thi ngồi vào vị trớ qui định của ban giỏm khảo. Trưởng ban giỏm khảo bốc thăm cõu hỏi, đọc to cho cả lớp cựng nghe rồi yờu cầu cỏc đội thi chuẩn bị trong 2 phỳt. đội nào giơ tay trước, đội đú giành được quyền trả lời trước. Khi đại diện của tổ trả lời, cỏc thành viờn cũn lại chỳ ý nghe để kịp thời tiếp sức bạn trả lời nhanh và đầy đủ, đỳng với đỏp ỏn. Nếu đội nào trả lời chậm và khụng đỳng với đỏp ỏn, ban giỏm khảo cú thể quyết định cho dừng lại để đội khỏc tham gia trả lời. Cứ như vậy cho đến hết thời gian qui định đội nào ghi được nhiều điểm nhất sẽ là đội thắng cuộc. Qui định của cuộc thi: Cỏc đội phải trả lời nhanh, lưu loỏt và đỳng đỏp ỏn. Trả lời đỳng sẽ ghi được 10 điểm. Nếu thiếu hoặc sai thỡ sẽ bị trừ điểm. Ban giỏm khảo chấm và cho điểm ngay sau mỗi cõu hỏi. Cụng bố kết quả và mời cụ chủ nhiệm lờn trao giải thưởng. Kết thỳc hoạt động: Giỏo viờn chủ nhiệm nhận xột thỏi độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyờn dương những cỏ nhõn học sinh tham gia nhiệt tỡnh và đạt hiệu quả. -Động viờn học sinh cố gắng vươn lờn trong học tập giành thứ hạng cao trong kỳ thi cuối năm. CHỦ ĐIỂM THÁNG 5 BÁC HỒ KÍNH YấU Ngày soạn: 01/05/2014 Ngày thực hiện Tiờ́t 1. “Tỡm hiểu 5 điều Bỏc Hồ dạy thiếu nhi” Yờu cầu giỏo dục: -Học sinh hiểu rừ 5 điều Bỏc Hồ dạy thiếu nhi. -Học sinh cú thỏi độ tớch cực thực hiện tốt 5 điều Bỏc Hồ dạy thể hiện trong học tập và rốn luyện hàng ngày ở trường, gia đỡnh và ngoài xó hội. Nội dung và hỡnh thức hoạt động: Nội dung: -5 điều Bỏc Hồ dạy thiếu nhi -Những tấm gương học sinh trong trường thực hiện tốt 5 điều Bỏc Hồ dạy. Hỡnh thức hoạt động: -Thi giữa 4 tổ -Văn nghệ Chuẩn bị hoạt động: Về phương tiện hoạt động: -Pa nụ 5 điều Bỏc Hồ dạy thiếu niờn nhi đồng. -Phần thưởng. Về tổ chức: Nhiệm vụ của giỏo viờn chủ nhiệm: -Thống nhất yờu cầu, nội dung và hỡnh thức tổ chức hoạt động với đội ngũ cỏn bộ lớp, đồng thời gợi ý cho cỏc em một vài vấn đề cần thảo luận. Nhiệm vụ của học sinh: -Phõn cụng người điều khiển chương trỡnh: bạn Hường; Thư ký: bạn Trõm. -Phõn cụng tổ 4 trang trớ lớp, kẻ tiờu đề, kờ dọn bàn ghế. -Phõn cụng ban giỏm khảo -Chuẩn bị cỏc tiết mục văn nghệ -Phõn cụng từng tổ chuẩn bị ý kiến của tổ về 5 điều Bỏc Hồ dạy. Tiến hành hoạt động: Khởi động: -Bạn LT nờu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: thõ̀y chủ nhiệm tham gia cuộc họp. -LPVT bắt nhịp bài hỏt tập thể: “Ai yờu cỏc nhi đồng” của nhạc sĩ: Phạm Tuyờn. Thảo luận: -Đại diện cỏc tổ lờn trỡnh bày ý kiến của mỡnh về 5 điều Bỏc dạy, đồng thời giới thiệu những thành tớch tổ đạt được trong năm học. -Ban giỏm khảo đỏnh giỏ nhận thức của học sinh và cho điểm -Thõ̀y giỏo chủ nhiệm lờn túm tắt lại cỏc ý chớnh và thống nhất biện phỏp cựng thực hiện 5 điều Bỏc dạy. Văn nghệ: - Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn LPVT giới thiệu cỏc bài hỏt theo chủ đề cuộc thi. Kết thỳc hoạt động: -Giỏo viờn chủ nhiệm nhận xột thỏi độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyờn dương những cỏ nhõn học sinh tham gia nhiệt tỡnh và đạt hiệu quả. -Động viờn học sinh cố gắng vươn lờn trong học tập. Ngày soạn: 15/05/2014 Ngày thực hiện Tiờ́t 2. “Bỏc Hồ với thiếu nhi - thiếu nhi với Bỏc Hồ” Yờu cầu giỏo dục: -Học sinh cú thờm hiểu biết về tỡnh cảm của Bỏc Hồ dành cho thiếu nhi, và những quan tõm đặc biệt của Bỏc đối với thiếu nhi mặc dự Bỏc luụn bận trăm cụng nghỡn việc. -Học sinh tụn trọng, kớnh yờu và biết ơn Bỏc Hồ. Nội dung và hỡnh thức hoạt động: Nội dung: -Tỡnh cảm tha thiết của Bỏc dành cho cỏc chỏu thiếu nhi. -Những tấm gương thiếu nhi thực hiện tốt 5 điều Bỏc Hồ dạy. Hỡnh thức hoạt động: -Thảo luận. -Văn nghệ. Chuẩn bị hoạt động: Về phương tiện hoạt động: -Cỏc tư liệu, tranh ảnh, mẩu chuyện về Bỏc Hồ kớnh yờu. -Cỏc bài hỏt về Bỏc kớnh yờu. -Ảnh Bỏc Về tổ chức: Nhiệm vụ của giỏo viờn chủ nhiệm: -Nờu chủ đề của cuộc thi để mỗi học sinh cú kế hoạch chuẩn bị, cỏc em cú thể lập thành từng nhúm nhỏ tham gia cuộc thi. -Xõy dựng hệ thống cỏc cõu hỏi định hướng để học sinh chuẩn bị phỏt biểu trước lớp. -Thống nhất chương trỡnh cựng cỏn bộ lớp. Nhiệm vụ của học sinh: -Học sinh suy nghĩ để thảo luận một vài vấn đề cú liờn quan đến chủ đề cuộc thảo luận. -Phõn cụng người điều khiển chương trỡnh: bạn Hường; Thư ký: bạn Trõm. -Phõn cụng tổ 2 trang trớ lớp, kẻ tiờu đề, kờ dọn bàn ghế. -Ban văn nghệ chuẩn bị cỏc tiết mục văn nghệ. Tiến hành hoạt động: Khởi động: -Bạn LT nờu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: GVCN. -LPVT bắt nhịp bài hỏt tập thể: “Hoa thơm dõng Bỏc” nhạc sĩ: Hải Hà. Thảo luận: -Bạn LT lần lượt đưa ra cỏc cõu hỏi để cỏc bạn cựng tham gia thảo luận: + Bạn hóy nờu ý kiến của bạn về tỡnh cảm và sự quan tõm của Bỏc Hồ dành cho thiếu nhi như thế nào? + Bạn cú suy nghĩ gỡ về Bỏc? -Học sinh xung phong trả lời hoặc chỉ định trỡnh bày quan điểm và nhận thức của mỡnh về tỡnh cảm và sự quan tõm của Bỏc Hồ dành cho thiếu nhi. Cỏc bạn khỏc bổ xung ý kiến của riờng mỡnh. -Bạn LT túm tắt ý chớnh của mỗi bản bỏo cỏo và cuối cựng tổng kết lại thành một bỏo cỏo chung của lớp. -Bạn LT hướng dẫn cỏc bạn cựng tham gia phần thi “Ai trả lời hay nhất” -Một bạn lờn bốc thăm cõu hỏi. -Bạn LT đọc to cõu hỏi, cả lớp cựng suy nghĩ và tham gia trả lời. -Ai cú cõu trả lời hay nhất sẽ cú phần thưởng. Văn nghệ: - Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn LPVT giới thiệu cỏc bài hỏt theo chủ đề cuộc thi. Kết thỳc hoạt động: -Giỏo viờn chủ nhiệm nhận xột thỏi độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyờn dương những cỏ nhõn học sinh cú cụng sưu tầm được cỏc tư liệu quý giỏ. -Động viờn học sinh cố gắng vươn lờn trong học tập sao cho xứng đỏng với tỡnh yờu Bỏc dành cho lớp măng non.

File đính kèm:

  • docGIAO AN HDNGLL KHOI 7.doc