Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 năm 2009

I. MỤC TIÊU

- HS hiểu được nội quy của nhà trường và nhiệm vụ năm học mới.

- HS có ý thức tôn trọng nội quy và nhiệm vụ năm học mới

- HS tích cực rèn luyện, thực hiện tốt nội quy và nhiệm vụ năm học mới

II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG

1. Nội dung

- Nội dung của nhà trường.

- Những nhiệm vụ chủ yếu của năm học mới mà học sinh cần biết

2. Hình thức hoạt động

- Nghe giới thiệu về nội quy và nhiệm vụ năm học mới

- Trao đổi, thảo luận trong lớp ( theo nhóm nhỏ hoặc cả lớp )

- Văn nghệ

 

doc24 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1216 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 năm 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
c câu hỏi thi (ví dụ: Bạn hãy trình bày một bài hát có 2 từ “mùa xuân”; bạn hãy hát một bài hát có từ “Đảng”; bạn hãy đọc một bài thơ) - Bản quy ước về thang điểm cho ban giám khảo. - Phần thưởng. 2. Về tổ chức - Giáo viên chủ nhiệm họp với cán bộ lớp thống nhất kế hoạch tiến hành hoạt động. - Người dẫn chương trình nêu yêu cầu hoạt động, kế hoạch và thời gian tiến hành với cả lớp; hứng dẫn h/s sưu tầm những bài thơ, bài hát, điệu múa về đảng, về mùa xuân. - Nêu hình thức thi cho các tổ chuẩn bị, tập luyện. - Cử ban giám khảo. - Cử người dẫn chương trình. - Chuẩn bị các câu hỏi thi và chương trình điều khiển. - Phân công trang trí lớp, bảng, - Chuẩn bị phần thưởng, - Mời đại biểu. IV. Tiến hành hoạt động. - tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu. - Giới thiệu ban giám khảo. - Nêu thể lệ cuộc thi giữa các tổ sau mỗi câu hỏi, tổ nào cắm cờ báo hiệu trước sẽ thể hiện tiết mục của mình - Người dẫn chương trình nêu câu hỏi, các tổ thể hiện, ban giám khảo đánh giá, chấm điểm. Điểm cho được công kgai ghi lên bảng. V. Kết thúc hoạt động. - Công bố số điểm của các tổ và trao phần thưởng. - Nhận xét ý thức, thái độ tham gia hoạt động của lớp và kết quả hoạt động; tuyên bố kết thúc hoạt động. Ngày soạn: 02/03/2010 Ngày dạy: 05/03/2010 Chủ điểm tháng 03 TIếN BƯớc lên đoàn Hoạt động 11: Chúng em ca hát mừng mẹ mừng cô i. Mục tiêu - HS Hiểu được ý nghĩa của ngày 8/3 là ngày hội của phụ nữ thế giới nói chung và phụ nữ Việt Nam nói riêng, là ngày vui của Bà, của Mẹ, của cô Giáo và các bạn nữ - Ca hát mừng Mẹ , mừng Cô là những lời gửi gắm tình cảm, sự biết ơn, lòng kính trọng với Bà, với Mẹ, với cô giáo của các em, là sự tôn trọng và bình đẳng nam nữ trong đời sống xã hội. II. Nội dung và hình thức hoạt động 1. Nội dung - ý nghĩa của ngày 8/3. - Chúc mừng, tặng hoa các cô giáo và các bạn nữ. - Các bài hát, bài thơ, truyện kể về mẹ, về cô giáo. 2. Hình thức hoạt động - Tặng hoa, chúc mừng ngày 8/3. - Biể diễn văn nghệ. III. Chuẩn bị hoạt động 1. Về phương tiện hoạt động - Bản tóm tắt ý nghĩa ngày 8/3. - Hoa tặng cô giáo và các đại biểu nữ. - Tặng phẩm cho các bạn nữ - Các tiết mục văn nghệ được lựa chọn và chuẩn bị. 2. Về tổ chức - Giáo viên chủ nhiệm cố vấn cho cán bộ lớp xây dựng kế hoạch hoạt động. - Yêu cầu mỗi tổ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ và đăng kí với cán sự văn nghệ của lớp. - Cử một học sinh nam dẫn chương trình. - Chẩn bị chương trình và lời tuyên bố lí do - Các học sinh nam chuẩn bị hoa và tặng phẩm. - Cử một số học sinh nam thay mặt lớp tặng hoa cho cô giáo và đại biểu nữ. - Tặng phẩm cho các bạn nữ trong lớp. - Phân công trang trí lớp - Mời các đại biểu ( là cô giáo trong trường và có đại diện ban phụ huynh lớp ) IV. Tiến hành hoạt động. 1. Khởi động. - HS hát tập thể. - Tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, chương trình hoạt động. 2. Thảo luận biện pháp kế hoạch - Ngừơi dẫn chương trình nói lời chúc mừng cô giáo, các đại biểu nữ và mời các học sinh nam (đã được phân công) lên tặng hoa cho cô giáo và các đại biể nữ. - Đại biểu nữ phát biểu ý kiến. - Người dẫn chưng trình tiếp tục nói lời chúc mừng các bạn nữ và mời các học sinh nam (đã được phân công) lên trao quà cho các bạn đó. - Một đại diện học sinh nữ có lời đáp và cảm ơn các học sinh nam trong lớp. - Kết thúc hoạt động chúc mừng cả lớp đồng thanh hát bài “Lớp chúng mình”. c. Chương trình văn nghệ. - Một số tiết mục văn nghệ do cán sự văn nghệ của lớp điều khiển bao gồm các tiết mục hát, múa. đọc thơ, kể truyện - Cán sự văn nghệ tổ chức các tổ thi “cắm hoa” (Tích hợp lồng ghép giáo dục kĩ năng sống cho học sinh) V. Kết thúc hoạt động. - GVCN phát biểu ý kiến, nhận xét hoạt động. - Người dẫn chương trình nhận xét kết quả hoạt động, cảm ơn cô giáo và các đại biểu. Ngày soạn: 20/03/2010 Ngày dạy: 26/03/2010 Hoạt động 12 Gương sáng đoàn viên i. Mục tiêu Giúp học sinh - Hiểu những nét tiêu biểu về lịch sử, truyền thống vẻ vang của đoàn. - Tự hào và tin yêu Đoàn, yêu mến các anh chị Đoàn viên. - Học tập rèn luyện theo các gương sáng đoàn viên. II. Nội dung và hình thức hoạt động 1. Nội dung - Những gương sáng đoàn viên tiêu biểu gắn với trang sử đấu tranh giải phóng dân tộc. - Các gương sáng đoàn viên trong học tập, lao động, biết vượt khó vươn lên. - Các gương sáng đoàn viên trong trường và ở địa phương. - Các gương sáng đoàn viên qua các bài thơ , bài hát 2. Hình thức hoạt động - Thi kể truyện gương sáng đoàn viên (bằng bốc thăm) giữa các tổ bằng các hình thức đa dạng, phong phú như đọc thơ, hát, kể những mẩu truyện trong sách, báo hay những mẩu truyện có thật trong thực tiễn mà em biết. II. Chuẩn bị hoạt động 1. Về phương tiện hoạt động - Các câu truyện, tranh ảnh, thơ ca mà học sinh sưu tầm tìm hiểu được về gương sáng đoàn viên. - Các câu hỏi và đáp án. Các câu hỏi đánh số thứ tự 1, 2, 3n. - Phiếu và hộp phiếu (các phiếu cũng ghi số thứ tự 1, 2, 3n) tương ứng với số thứ tự câu hỏi. - Quy ước thang chấm điểm từ 1 đến 10 - Phần thưởng cho các tổ vcà các cá nhân điểm cao. - Các tiết mục văn nghệ xen kẽ. 2. Về tổ chức - Giáo viên chủ nhiệm họp với cán bộ lớp thống nhất kế hoạch tiến hành hoạt động. + Thông báo cho học sinh về chủ đề hoạt động, về nội dung và hình thức tiến hành. + Hướng dẫn học sinh sưu tầm tìm hiểu các tư liệu cho hoạt động. - GVCN hội ý các lực lượng cốt cán trong lớp để thống nhất các yêu cầu về tổ chức hoạt động và phân công chuẩn bị các công việc cụ thể như: + Xây dưng chương trình, điều khiển hoạt động. + Cử người dẫn chương trình. + Cử ban giám khảo. + Cử người phụ trách văn nghệ. + Phân công trang trí, chuẩn bị phần thưởng. + Mời đại biểu. IV. Tiến hành hoạt động. 1. Khởi động - Hát tập thể bài “Cùng nhau ta đi lên”, nhạc và lời: Phong Nhã. - tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu. - Giới thiệu ban giám khảo. - Nêu thể lệ cuộc thi giữa các tổ sau mỗi câu hỏi, tổ nào cắm cờ báo hiệu trước sẽ thể hiện tiết mục của mình - Người dẫn chương trình nêu câu hỏi, các tổ thể hiện, ban giám khảo đánh giá, chấm điểm. Điểm cho được công khai ghi lên bảng. 2. Cuộc thi. - Người điều khiển mời các tổ xung phong lên bốc thăm. - Học sinh lên bốc thăm sẽ nói bốc được pjiếu số mấy, người dẫn chương trình sẽ đọc câu hỏi để học sinh đó trình bày (kể truyện, hát hoặc đọc thơ ; cần chú ý trình bày diễn cảm, to, rõ ) - Ban giám khảo chấm điểm và ghi lên bảng (trên bảng dành riêng các cột cho các tổ, trong cột sẽ ghi tên cá nhân và điểm bên cạnh). - Nếu học sinh lên bốc thăm trả lời sai hoặc không trả lời được thì sẽ bị điểm kém . Các học sinh khác trong tổ hoặc tổ khác có thể xung phong lên trả lời thay ; học sinh trả lời thay được chấm điểm, điểm được ghi vào cột của tổ mình. - Người dẫn chương trình nên chọn đều đại diện các tổ lên bốc thăm, tránh gọi tổ thì nhiều quá, tổ lại ít quá. - Trong quá trình tiến hành hoạt động người dẫn chương trình nên giới thiệu xen kẽ một vài tiết mục văn nghệ đã chuẩn bị trước V. Kết thúc hoạt động. - Công bố số điểm của các tổ và GVCN trao phần thưởng cho cá nhân, tổ đạt điểm cao. - Nhận xét và kết thúc hoạt động. Ngày soạn: 28/03/2010 Ngày dạy: 02/04/2010 Chủ điểm tháng 04 HOà BìNH Và HữU NGHị Hoạt động 13: Thiếu nhi các nước là bạn của chúng ta i. Mục tiêu Giúp học sinh - HS Hiểu được một số đặc điểm về cuộc sống học tập và vui chơi giải trí của tiếu nhi một số nước đặc biệt là trong khu vực. - Thông cảm, tôn trọng và đoàn kết với thiếu nhi quốc tế. - Tích cực tham gia các hoạt động quốc tế của lớp, trường và của địa phương. II. Nội dung và hình thức hoạt động 1. Nội dung - ý nghĩa của chủ đề “thiếu nhi các nước là bạn của chúng ta”. - Vài nét về cuộc sống học tập, vui chơi, sinh hoạt của thiếu nhi một số nước trong khu vực. 2. Hình thức hoạt động - Tìm hiểu về cuộc sống của thiếu nhi các nước hoặc tổ chức theo hình thức của cuộc thi Hành trình văn hoá - Biểu diễn văn nghệ. III. Chuẩn bị hoạt động 1. Về phương tiện hoạt động - Tranh ảnh, tư liệu về cuộc sống của thiếu nhi một số nước trong khu vực. - Một số bài hát, câu chuyện, điệu múa. 2. Về tổ chức - Giáo viên chủ nhiệm cố vấn cho cán bộ lớp xây dựng kế hoạch hoạt động gúp học sinh định hướng, chuẩn bị tâm thế tham gia hoạt đông. - Hướng dẫn học sinh sưu tầm tư liệu, bài viết, tranh ảnh về cuộc sống học tập và sinh hoạt của thiếu nhi một vài nước trong khu vực. Từng tổ tập hợp kết quả sưu tầm ( có thể dán ảnh và tờ giáy to) - Hướng dẫn học sinh đôn đốc, kiểm tra và nhắc nhở các bạn chuẩn bị. Có quy định thời gian sưu tầm và kiểm tra công việc chuẩn bị. - Phân công người điều khiển. - Cử ban giám khảo cuộc thi. - Phân công trang trí lớp: Khăn trải bàn, lọ hoa, bố trí trưng bày kết quả sưu tầm của các tổ. - Chuẩn bị văn nghệ: Các bài hát, điệu múa của một số nước khác nhau. IV. Tiến hành hoạt động. 1. Khởi động. - HS hát tập thể. - Tuyên bố lí do tổ chức hoạt động, giới thiệu đại biểu (nếu có), giới thiệu ban giám khảo lên làm việc và chương trình hoạt động. - Ngừơi dẫn chương trình mời đại biểu từng tổ lên trình bày kết quả sưu tầm của tổ mình. Khi trình bày cần nói rõ số lượng tranh hoặc bài viết mà thành viên của tổ được sưu tầm được đồng thời gới thiệu về nội dung của tranh ảnh hoặc bài viết đó. Xen kẽ việc trình bày kết quả sưu tầm là kể chuyện, biểu diễn một vài tiết mục văn nghệ đã được chuẩn bị. Ban giám khảo có thể đặt câu hỏi để tổ trả lời thêm hoặc để học sinh trong lớp bổ sung. - Giáo viên chủ nhiệm phát biểu ý kiến, nêu rõ đây là hoạt động bổ ích giúp các em có thêm hiểu biết về thiếu nhi các nước, đồng thời cũng giúp bổ sung kiến thức cho các môn học, đặc biệt như các môn văn học, lịch sử, địa lí, giáo dục công dân. GVCN cũng khen ngợi học sinh đã tích cực tham gia vào hoạt động của tập thể. - Cả lớp hát bài: “Thiếu nhi thế giới liên hoan” (Nhạc và lời: Lưu Hữu Phước). - Ban giám khảo công bố kết quả thi. - Phát phần thưởng cho những tập thể cá nhân tiêu biểu. V. Kết thúc hoạt động. - Cho học sinh tự đánh - Người dẫn chương trình nhận xét kết quả hoạt động, cảm ơn cô giáo và các đại biểu.

File đính kèm:

  • docgiao an HDNGLL Lop 6.doc