I . Yêu cầu giáo dục:
1. Nhận thức : Giúp học sinh
- Hiểu được vai trò quan trọng của đội CBL trong quá trình học tập và rèn luyện của lớp.
-Biết lựa chọn những cán bộ có năng lực, tôn trọng và ủng hộ cán bộ lớp hoạt động .
- Hiểu rõ nội qui, nhiệm vụ năm học mới và ý nghĩa của việc thực hiện đúng nội qui
2. Thái độ :
- Có ý thức tôn trọng và thực hiện tốt nội qui và nhiệm vụ của năm học.
3. Kĩ năng hành vi :
- Rèn các kĩ năng: Hợp tác, làm việc theo nhóm, điều chỉnh nhận thức, hành vi
II. Nội dung và hình thức hoạt động :
A. Nội dung :
- Báo cáo tổng kết hoạt đông năm học vừa qua
- Bầu đội ngũ cán bộ lớp .
- Phương hướng , nhiệm vụ năm học mới .
- Nội qui nhà trường, ý nghĩa của việc thực hiện nội qui.
16 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1076 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Học kỳ I, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
mời tiết mục góp vui văn nghệ cho lớp . mời bạn .
* Xin mời BGK công bố kết quả của hai vòng thi của các đội .
V. Kết thúc hoạt động:
- GVCN phát biểu .Qua sinh hoạt các em đã nắm được ý nghĩa của ngày 20/11.Từ đó các em phải luôn kính trọng ,lễ phép với các thầy cô .
- NDCT nhân xét , cảm ơn đại biểu tham dự và hứa với thầy cô lời hứa học tốt .
* Chuẩn bị cho hoạt động tuần đến:
+ Sưu tầm những tấm gương của các anh hùng địa phương và trả lời các câu hỏi :
1. Bạn cho biết quốc khánh nước vào ngày nào?
2. Huyện Đại Lộc được giải phóng vào ngày tháng năm nào?
3. Hãy kể tên 1 số anh hùng liệt sĩ của tỉnh, huyện mà bạn biết?
4. Bí thư đầu tiên của huyện Đại Lộc là ai? ( Nguyễn Đức Thiệu)
5. Đảng bộ huyện Đại Lộc được thành lập vào ngày tháng năm nào? ( 9-12-1937),
ở đâu? ( Đại Quang)
6. Kể tên một vài bà mẹ Việt Nam anh hùng ở huyện Đại Lộc?
7. Bạn hãy kể tên một số tấm gương thiếu niên anh hùng của Đại Lộc, của đất nước. Trong những tấm gương đó,bạn thích nhất tấm gương nào? Vì sao?
Đọc một bài thơ ca ngợi gương chiến đấu của quân và dân ta?
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CHỦ ĐIỂM
1/ Trong các hoạt động của chủ điểm, em thấy có gì không hài lòng? Em hãy đưa ra một ý tưởng cho các tiết hoạt động sau đạt hiệu quả và sôi động hơn.
2/ b/ Tự đánh gía xếp loại của bản thân
Tốt Khá TB Yếu
2/ Tổ đánh giá
Tốt Khá TB Yếu
3/ Giáo viên chủ nhiệm đánh gía xếp loại:
Tốt Khá TB Yếu
Chủ điểm tháng 12
UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN
Hoạt động 1,2
NHỮNG NGƯÒI CON ANH HÙNG CỦA QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC
N SOẠN
2/12/2010
I/Mục tiêu:
1/ Nhận thức:
- Hiểu được ý nghĩa công lao về những anh hùng của quê hương đất nước
2/ Thái độ, hành vi:
- Biết cách rèn luyện để nhớ ơn về anh hùng của quê hương đất nước
-Giúp các em tự giác học tập tốt, tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa và mạnh dạn tự tin, vui vẽ, sôi nổi và phát triển năng khiếu hát, ngâm thơ . . ạnh.
- Biết thực hành và vận dụng các kỹ năng sống trong giao tiếp ứng xử trong cuộc sống ở trường gia đình về những gia đình có công với cách mạng
3/ Các kỹ năng sống
- Kỹ năng tự tin khi siêu tầm, tìm hiểu các tư liệu về những người anh hùng
- Kỹ năng tìm kiếm và ứng xử thông tin về những người anh hùng của quê hương đất nước.
- Kỹ năng trình bày suy nghĩ về những người anh hùng .
II/Nội dung và hình thức hoạt động:
1)Nội dung
-Những người con anh hùng của quê hương đất nước
-Những bài thơ, bài hát, câu chuyện ca ngợi chiến công của các chiến sĩ quân đội, các anh hùng lực lượng vũ trang, các liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, . . .
-Ca ngợi Đảng, Bác Hồ, và quân đội anh hùng
2) Hình thức hoạt động :
-Báo cáo kết quả tìm hiểu
-Thi ngâm thơ, hát, kể chuyện về những anh hùng của quê hương đất nước
III/,Chuẩn bị hoạt động:
1) Phương tiện hoạt động
-Các tư liệu về các anh hùng liệt sĩ, thương binh, . . .
-Các bài hát, bài thơ, câu chuyện về quê hương, về quân đội, về các anh hùng, liệt sĩ, thương binh, về Đảng, về Bác Hồ
2) Về tổ chức :
-GV chủ nhiệm nêu yêu cầu, nội dung, hình thức hoạt động cho cả lớp :
+Yêu cầu nội dung : Sưu tầm những anh hùng liệt sĩ có công ở địa phương và các bài hát ca ngợi về anh hùng quân đội
- Tìm hiểu trả lời các câu hỏi đã chuẩn bị .
+Hình thức hoạt động : Kể chuyện và hát về những anh hùng liệt sĩ mà mình sưu tầm được
- Tìm hiểu các truyền thống cách mạng ở địa phương qua các câu hỏi đã cho.
-Phân công chuẩn bị các công việc :
+Cử người điều khiển chưng trình
+Cử ban giám khảo
+Bốn tổ cử đại diện báo cáo kết quả tìm hiểu tổ mình, kể một chuyện và chuẩn bị một số bài hát đã sưu tầm
+Cử nhóm trang trí và sắp xếp bàn ghế
+Mời đại biểu
* Khởi động : Hát tập thể bài « màu áo chú bộ đội »
* Tuyên bố lí do :Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ kẻ trống cây” đây là một truyền thống tốt đẹp của nhân dân ta tư xưa đến , nhân dịp chào mừng ngày kỉ niệm 22-12 ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam, hôm nay lớp chúng ta tổ chức buổi sinh hoạt nhằm ôn lại truyền thống quý báo đó qua những lời kể được sưu tầm của lớp và tiếng hát của lớp hát về anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.
* Giới thiệu đại biểu:
* Giới thiệu chương trình hoạt động:
+Báo cáo kết quả tìm hiểu của các tổ “Những con người anh hùng của địa phương” của từng tổ
+ Thi hái hoa dân chủ
+ Văn nghệ
+ Thông qua kết quả các phần thi
+Ý kiến đại biểu, GVCN
* Nội dung cụ thể:
+NDCT mời các tổ chuẩn bị và trình bày kết quả sưu tầm địa chỉ của tổ minh
+Đầu tiên xin mời đại diện tổ 1 lên trình bày
Đại diện tổ 1 lên trình bày một nội dung của tổ đã chuẩn bị
+Để thay đổi bầu không khí vậy xin mời đại diện tổ 1 hoặc cả tổ hát 1 bài ca ngợi về anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân
+BGK cho điểm tổ 1
Tương tự, NDCT mời 3 tổ còn lại.
+BGK thống nhất điểm của 4 tổ
+Trong khi chờ đợi kết quả của BGK cả lớp cùng hát một bài tập thể
V. Kết thúc hoạt động:
+Công bố kết quả của BGK
+Kính mời GVCN trao quà cho tổ về nhất và phát biểu ý kiến.
NDCT: Qua buổi hoạt động này, mình hy vọng các bạn phấn đấu học tập tốt hơn, không những cho tổ, lớp, mà chủ yếu là cho bản thân các bạn, và để nhớ đến công lao các anh hùng đã không tiết máu xương để giành lại nền hoà bình cho chúng ta ngồi học hôm nay. Vậy mỗi chúng ta làm gì để đền đáp công ơn đó . Đến đây mình xin tuyên bố kết thúc buổi sinh hoạt, xin chân thành cám ơn
*Chuẩn bị cho chủ điểm đến:
Tìm hiểu: Các câu chuyện về lịch sử của nước ta từ thời Ngô Quyền đến thời Trần và thời tiền Lê
-Ý nghĩa các câu chuyện đó Các câu chuyện về lịch sử có nội dung như : kể về một số câu chuyện cụ thể như :
+Ngô Quyền và chiến thắng Bạch Đằng
+Đinh Bộ Lĩnh dẹp “loạn 12 sứ quân”
+Lý Thái Tổ định đô ở Thăng Long
+Chiến Thắng quân Tống trên sông Như Nguyệt
+Ba lần kháng chiến chống quân Mông – Nguyên
+Lơi Lợi và cuộc khởi nghĩa Lam Sơn
+Nguyễn Trãi
+Nguyễn Huệ . . .
-Một số tiết mục văn nghệ
Hoạt động 3,4
THI KỂ CHUYỆN LỊCH SỬ.
N SOẠN
13/10/2010
I/.Yêu cầu giáo dục:
1/ Nhận thức:
- Hiểu được ý nghĩa công lao về những anh hùng của quê hương đất nước
-Giúp HS củng cố và mở rộng hiểu biết về lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta qua các thời đại từ vua hùng dựng nước đến giữ thế kỉ XIX.
2/ Thái độ:
-Giúp HS biết ơn tổ tiên, các anh hùng dân tộc có công dựng nước và giữ nước
- Có thái độ, hành động xứng đáng
3/ Hành vi:
- Biết thực hành và vận dụng các kỹ năng sống trong giao tiếp ứng xử trong cuộc sống ở trường gia đình về những gia đình có công với cách mạnh.
- Biết cách rèn luyện để nhớ ơn về anh hùng của quê hương đất nước
- * Các kỹ năng sống
- Kỹ năng tự tin khi siêu tầm, tìm hiểu các tư liệu về những người anh hùng trong lịch sử
- Kỹ năng tìm kiếm và ứng xử thông tin về những người anh hùng của quê hương đất nước.
II/.Nội dung và hình thức hoạt động:
1)Nội dung
-Các câu chuyện về lịch sử của nước ta từ thời Ngô Quyền đến thời Trần và thời tiền Lê
-Ý nghĩa các câu chuyện đó
2) Hình thức hoạt động :
-Thi kể chuyện lịch sử và trả lời câu hỏi
-Giải đáp các câu đố về lịch sử
-III/,CHUẨN BỊ HOẠT ĐỘNG
1) Phương tiện hoạt động
-Các câu chuyện về lịch sử có nội dung như : kể về một số câu chuyện cụ thể như :
+Ngô Quyền và chiến thắng Bạch Đằng
+Đinh Bộ Lĩnh dẹp “loạn 12 sứ quân”
+Lý Thái Tổ định đô ở Thăng Long
+Chiến Thắng quân Tống trên sông Như Nguyệt
+Ba lần kháng chiến chống quân Mông – Nguyên
+Lơi Lợi và cuộc khởi nghĩa Lam Sơn
+Nguyễn Trãi
+Nguyễn Huệ . . .
-Một số tiết mục văn nghệ
2) Về tổ chức :
-HS thảo luận để thống nhất chương trình và phân công cử 2 đội đại diện mỗi đội 3 => 4 HS
+Yêu cầu nội dung :Mỗi đội chuẩn bị 2-3 câu chuyện lịch sử và một số câu đố về lịch sử cùng một số tiết mục văn nghệ
+Hình thức hoạt động : Kể chuyện, trả lời câu hỏi của đội bạn và của BGK
-Phân công chuẩn bị các công việc :
+Cử người điều khiển chưng trình : (Chí Bảo)
+Cử ban giám khảo : (Phương, Cúc, Kiệt)
+Bốn tổ cử đại diện báo cáo kết quả tìm hiểu tổ mình, kể một chuyện và chuẩn bị một số bài hát đã sưu tầm
+Cử nhóm trang trí và sắp xếp bàn ghế
+Mời đại biểu
IV/.Tiến hành hoạt động:
Khởi động: Hát tập thể bài : “ Mơ ước nagỳ mai”
* Tuyên bố lí do: “ Dân ta phải biết sử ta
Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”
Câu nói, lời dặn này của Bác đã nhắc nhở chúng ta luôn hướng về nguồn cội với những truyền thống tốt đẹp, hào hùng...Lắng nghe và luôn làm theo lời Bác. Hôm nay...
* Giới thiệu đại biểu
* Giới thiệu chương trình hoạt động:
- Thi kể chuyện giữa các tổ, xen kẽ là phần thi văn nghệ theo chur đề.
- Tìm hiểu câu hỏi của các nhân.
* Cụ thể:
1/ Thi kể chuyện giữa các tổ:
* Đầu tiên xin mời đại diện đội 1 lên kể một câu chuyện
+Để thay đổi bầu không khí vậy xin mời đại diện đội 2 hoặc cả đội hát 1 bài
+BGK cho điểm tổ 1 về phần kể chuyện
+Tiếp theo chương trình xin mời đại diện các tổ ... ( tương tự ) , văn nghệ của mỗi tổ;
2/ Phần “ Cá nhân tìm hiểu Lịch sử”
NDCT nêu các câu hỏi về lịch sử- các cá nhân xung phong trả lời
V/.Kết thúc hoạt động :
- Kính mời ý kiến GVCN :
+Nhận xét, đánh giá biểu dương tinh thần tích cực tham gia của từng cá nhân trong tổ .
+Nhắc nhở cá nhân , nhóm, tổ chưa thực hiện tốt việc học tập cũng như nội qui nhà trường
+ Lòng biết ơn phải đi đôi với hành động nên phải chú ý đến cách sống của mình ở nhà, trương...
NĐK cám ơn và tuuyên bố kết thúc hoạt động.
* Chuẩn bị cho hoạt động đến:
Mỗi tổ 2 tiết mục văn nghệ theo chủ đề “ Xuân”
Tìm hiểu các câu hỏi:
Kể tên các nước đón tết Âm lịch trên thế giới?
Kể tên các phong tục đón mừng tết ở quê em?
Kể tên các trò chơi cổ truyền trong dịp tết ở địa phương?
Kể tên một số bài hát xuân.
Trong 3 ngày tết bạn thường làm gì? Bạn thấy việc làm nào có ý nghĩa nhất? Vì sao?
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG CHỦ ĐIỂM
1/ Em có suy nghĩ gì về hiệu quả của hoạt động theo chủ điểm tháng này? Có ý kiến đề xuất gì?
2/Tự đánh gía xếp loại của bản thân
Tốt Khá TB Yếu
2/ Tổ đánh giá
Tốt Khá TB Yếu
3/ Giáo viên chủ nhiệm đánh gía xếp loại:
Tốt Khá TB Yếu
File đính kèm:
- HD NGLL 7 HK I.doc