I . Mục tiêu hoạt động:
Về kiến thức: Học sinh hiểu được vai trũ quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trỡnh học tập và rốn luyện đạo đức của cả tập thể lớp
Về kĩ năng: Học sinh biết lựa chọn những cán bộ lớp có năng lực, nhiệt tỡnh và cú trỏch nhiệm trong cụng tỏc được giao
Về thái độ: Mỗi học sinh phải cú ý thức tụn trọng và ủng hộ cỏn bộ lớp trong cỏc hoạt động trong và ngoài nhà trường
II. Nội dung và mức độ tích hợp trong hoạt động
1. Kĩ năng sống:
- KN xác định tỡm kiếm cỏc lựa chọn hợp lớ nhất để giới thiệu hoặc bỡnh bầu đội ngũ cán bộ lớp.
- KN trỡnh bày suy nghĩ/ý tưởng về đội ngũ cán bộ lớp, về cách thức lựa chọn cán bộ lớp
- KN kiểm soỏt cảm xỳc lựa chọn cỏn bộ lớp.
2. Tư tưởng Hồ Chí Minh:
18 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1040 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Hoạt động tháng 8 - Bầu cán bộ lớp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Một tiết học được coi là tốt nếu học sinh chuẩn bị tốt cho tiết học, tớch cực tham gia phỏt biểu ý kiến, hiểu bài vận dụng tốt kiến thức của mỡnh , giữ trật tự, kỉ luật theo sự hướng dẫn của thầy cụ giỏo.
Cõu 2: Tỏc dụng của những tiết học tốt là gỡ?
! Nú giỳp chỳng ta chủ động trong học tập nắm bài sõu hơn, khụng khớ học tập sụi nổi ,nhờ đú kết quả học tập ngày càng được nõng cao..
Cõu 3: Để cú những tiết học tốt học sinh cần phải làm gỡ ?
! Học sinh cần phải ụn bài, làm bài tập trước khi đến lớp, chăm chỳ nghe thầy cụ giảng bài, giao nhiệm vụ tớch cực tự giỏc thực hiện nhiệm vụ của mỡnh, tự tin trỡnh bày suy nghĩ kết quả bài của mỡnh.
- Tổng kết lại ngắn gọn những nội dung chớnh về một tiết học tốt
4.Vận dụng: Đăng kớ và giao ước thi đua:
- Qua phần thảo luận ở trờn. Mỗi tổ đọc đăng kớ thi đua của tổ mỡnh và treo đăng kớ đú lờn bảng.
- Đọc bản giao ước thi đua của tổ.
- Bắt nhịp cho cả lớp hát bài “Bỏc Hồ- Người cho em tất cả”.
VI. Tư liệu
- Thư Bác gửi cho học sinh nhõn ngày khai trường thỏng 9/1945.
- HĐNGLL 7 (Sỏch giỏo viờn).
- Hệ thống câu hỏi
Ngày soạn:
Ngày giảng: HĐ2: Thỏng 10
Hội vui học tập
I . Mục tiêu hoạt động:
Về kiến thức: - ễn tập, củng cố kiến thức cỏc mụn học.
Về kĩ năng:
- Rốn kĩ năng, phong cỏch thể hiện cỏc tiết mục văn nghệ.
- Rốn tư duy nhanh nhạy và kĩ năng phỏt hiện, trả lời, cõu hỏi
Về thỏi độ:
- Xõy dựng thỏi độ phấn đấu vươn lờn học giỏi, say mờ học tập. ễn luyện và hiểu thờm ý nghĩa giỏo dục của cỏc bài hỏt.
- Giỏo dục thỏi độ nghiờm tỳc và ý thức say mờ trong học tập.
II. Nội dung và mức độ tớch hợp trong hoạt động
1. Kĩ năng sống:
- KN tỡm kiếm và xử lớ thụng tin về cỏc nội dung cú liờn quan đến Hội vui học tập.
- KN giải quyết vấn đề khi tham gia trả lời cỏc cõu hỏi của Hội vui cựng với cỏc đội thi và tỡm ra những cỏch trả lời tốt nhất.
- KN quản lớ thời gian để trong thời gian ngắn cỏc nhúm cú thể tỡm ra phương ỏn trả lời đỳng nhất.
2. Tư tưởng Hồ Chớ Minh
III. Cỏc phương phỏp/KTDH tớch cực được sử dụng
* Phương pháp:
1. Phương phỏp sư phạm tớch cực và tương tỏc.
2. Phương phỏp thảo luận
3. Phương phỏp cuộc thi
* Kĩ thuật:
1. Kĩ thuật hỏi và trả lời
2. Kĩ thuật trình bày một phút
3. Kĩ thuật động não
V. Tài liệu và phương tiện
1.Tài liệu:
- Sỏch tham khảo cú cõu hỏi và đỏp ỏn của một số mụn học.
- Chuẩn bị trống để làm phương tiện dành quyền trả lời.
2. Phương tiện
- Mỏy chiếu
- Quỹ lớp
V. Tiến trỡnh hoạt động
Người thực hiện
Nội dung hoạt động
- Cỏn sự văn nghệ
- Người điều khiển
- Cỏ nhõn trả lời
- Người điều khiển
- Cỏc đội trả lời
- Người điều khiển
- Cỏc tổ lần lượt thi
- Ban giỏm khảo
- Giỏo viờn CN
- HS trỡnh bày trong 1 phỳt.
1. Khỏm phỏ:
- Bắt nhịp cho cả lớp hỏt bài hỏt : “Bài ca đi học”.
2. Kết nối: Thi cỏ nhõn: Ai nhanh ai giỏi
- Ban tổ chức sẽ đọc cõu hỏi. Bạn nào cú cõu trả lời thỡ dơ tay, ai dơ tay đầu tiờn sẽ được quyền trả lời trước.
Cõu 1: Muốn tỡm Nam, Bắc, đụng, tõy, nhỡn mặt tụi sẽ biết ngay hướng nào? (cỏi gỡ)
! Cỏi la bàn.
Cõu 2: Một kho gạo cú 600 tấn, buổi sỏng bỏn được 12% số gạo. Buổi chiều bỏn được 8% số gạo. Hỏi cả ngày hụm đú bỏn được bao nhiờu tấn?
! 20% = 120 tấn gạo.
Cõu 3: Vua nào đó bốn nghỡn năm vẫn ghi cụng đức làm dõn phụng?
! Vua Hựng.
Cõu 4: Ai được mệnh danh là thi sử, thi Thỏnh của đời đường Trung Quốc?
! Đỗ Phủ
3. Thực hành luyện tập:
HĐ 1: Thi Đội nào nhanh hơn, giỏi hơn.
- Mỗi tổ cử ba bạn thành một đội, sau khi nghe cõu hỏi đội nào gừ trống trước được quyền trả lời. Nếu trả lời sai hoặc chưa đủ, đội khỏc được quyền bổ xung. Thư kớ ghi kết quả từng cõu lờn bảng.
Cõu 1: Việt Nam giỏp với những nước nào?
Đỏp Án: Lào, trung Quốc, Campuchia
Cõu 2: Làm thế nào tớnh vận tốc khi biết quóng đường và thời gian?
Đỏp Án: Lấy quóng đường chia cho thời gian ra vận tốc.
Cõu 3: Ai là tỏc giả của ca dao dõn ca Việt Nam?
Đỏp Án: Nhõn dõn lao động.
Cõu 4: Ngày 22/12/1944 là ngày gỡ?
Đỏp Án: Là ngày thành lập quõn đội nhõn dõn Việt Nam.
Cõu 5: Sợi nào được lấy từ vỏ cõy được con người sử dụng cỏch đõy 10 000 năm để dệt vải và làm lưới đỏnh cỏ?
Đỏp Án: Đú là sợi lanh.
Cõu 6: Cú mấy loại tam giỏc, đú là những tam giỏc nào?
Đỏp Án: Cú bốn loại tam giỏc: tam giỏc thường, tam giỏc vuụng, tam giỏc cõn, tam giỏc đều.
Cõu 7: Căn cứ vào đõu để xỏc định người đú là cụng dõn của nước cộng hào XHCN Việt Nam.
Đỏp Án: Căn cứ vào quốc tịch Việt Nam.
Cõu 8: Cú mấy dạng gõn lỏ?
Đỏp Án: Cú 3 dạng gõn lỏ: dạng hỡnh cung, dạng hỡnh mạng, dạng song song.
HĐ 2: Thi Biểu diễn văn nghệ
- Mỗi tổ 3 tiết mục: đọc thơ, kể chuyện, hoạt cảnh, kịch ngắn tựy khả năng từng tổ.
- Chủ đề: học tập, nhà trường.
Tổ 1: Đọc bài thơ: “Mựa thi” Của Phan Duy Hồng.
Tổ 2: Hỏt bài: “Nhớ ơn Thầy Cụ” Nhạc và lời Nguyễn Ngọc Thiện.
Tổ 3: Hỏt bài:“Kỷ niệm mỏi trường” Nhạc và lời Minh Phương.
- Chấm điểm.
- Tổng kết điểm.
- Cụng bố kết quả thi phỏt thưởng
-Nhận xột tuyờn dương
4.Vận dụng:
- Qua buổi hoạt động hụm nay, hóy suy nghĩ và trả lời 2 cõu hỏi sau trong 1 phỳt:
Cõu 1: Em đặt ra mục tiờu phấn đấu về học tập trong năm học này như thế nào?
Cõu 2: Em đó làm gỡ để mỡnh đạt được mục tiờu đú.
VI. Tư liệu
- HĐNGLL 7 (Sỏch giỏo viờn).
- Sỏch giỏo khoa và sỏch tham khảo một số bộ mụn.
Ngày soạn:
Ngày giảng:
Chủ điểm thỏng 11:
HĐ1: Thỏng 11
Lễ đăng kớ thi đua “Hoa điểm tốt dõng thầy cụ”
I . Mục tiêu hoạt động:
Về kiến thức: - Hiểu được cụng lao và tỡnh cảm của thầy cụ giỏo đối với HS.
- Hiểu thờm nội dung ,ý nghĩa cỏc bài hỏt về thầy cụ giỏo và nhà trường .
Về kĩ năng: - Rốn luyện kĩ năng trao đổi ý thức và cỏc kĩ năng khỏc trong học tập.
Về thỏi độ: - Giỏo dục thỏi độ thỏi độ ,tỡnh cảm yờu quớ ,biết ơn ,võng lời thầy cụ giỏo .
- Cú ý chớ quyết tõm thi đua tu dưỡng học tật tốt, tiết thu sự dạy dỗ của thầy cụ.
II. Nội dung và mức độ tớch hợp trong hoạt động
1. Kĩ năng sống:
- KN tự tin khi giao ước thi đua “Hoa điểm tốt dõng thầy cụ”.
- KN lắng nghe, phản hồi tớch cực cỏc bản giao ước thi đua của cỏc tổ.
- KN trỡnh bày ý tưởng về cỏc chỉ tiờu thi đua.
- KN đặt mục tiờu, lập kế hoạch thực hiện mục tiờu thi đua cú nhiều điểm tốt.
2. Tư tưởng Hồ Chớ Minh
III. Cỏc phương phỏp/KTDH tớch cực được sử dụng
* Phương pháp:
1. Phương phỏp sư phạm tớch cực và tương tỏc.
2. Phương phỏp thảo luận
3. Phương phỏp cuộc thi
* Kĩ thuật:
1. Kĩ thuật hỏi và trả lời
2. Kĩ thuật trình bày một phút
3. Kĩ thuật động não
V. Tài liệu và phương tiện
1.Tài liệu:
- Đăng kớ thi đua tuần học tốt theo tiờu đề “Hoa điểm tốt dõng thấy cụ”.
- Tiờu chuẩn đỏnh giỏ thi đua giữa cỏc tổ của Ban thi đua.
- Chuẩn bị cõu hỏi và đỏp ỏn thụng qua GVCN.
2. Phương tiện:
- Cõy hoa dõn chủ với cỏc phiếu yờu cầu: hỏt, đọc thơ, kể chuyện,...
- Mỏy chiếu
- Quỹ lớp
V. Tiến trỡnh hoạt động
Người thực hiện
Nội dung hoạt động
- Cỏn sự văn nghệ
- Người điều khiển
- Cỏ nhõn trả lời
- Người điều khiển
- Người điều khiển
- Đại diện cỏc tổ
- Người điều khiển
- Đại diện cỏc tổ
- GVCN
- Giỏo viờn CN
- HS trỡnh bày trong 1 phỳt.
1. Khỏm phỏ:
- Bắt nhịp cho cả lớp hỏt bài hỏt: "Nhớ ơn thầy cụ" (nhạc và lời: Nguyễn Ngọc Thiện)
2. Kết nối: HĐ1: Tỡm hiểu cụng ơn của thầy cụ giỏo
- Người điều khiển đưa ra cõu hỏi. Bạn nào cú cõu trả lời thỡ dơ tay người điều khiển sẽ mời đứng tại chỗ để trả lời cõu hỏi. Bạn nào cú cõu trả lời hay thỡ sẽ được nhận phần thưởng.
Cõu 1: Bạn cú biết, thầy cụ giỏo làm việc vất vả như thế nào trong việc giảng dạy, giỏo dục HS?
TL: Thầy cụ dành rất nhiều thời gian để soạn giỏo ỏn, sưu tầm tài liệu chuẩn bị đồ đạc dạy học, chầm bài làm việc đến khuya. Tỡm tũi sỏng tạo để truyền đạt kiến thức một cỏch tốt nhất cho HS. Rỳt kinh nghiệm để xem tiết sau dạy dược tốt hơn. Bờn cạnh đú cũn qua tõm đến từng HS để giỏo dục cỏc em thành người cụng dõn tốt.
Cõu 2: Thầy cụ mong đợi gỡ, hi vọng gỡ ở HS chỳng ta?
Tl: Mong chỳng ta tiến bộ, trở thành con ngoan, trũ giỏi; trở thành người cụng dõn tốt cú ớch cho GĐ và XH.
Cõu 3: Bạn cú thể làm được những việc gỡ để giỳp thầy cụ dạy tốt?
TL: Chăn chỉ nghe thầy cụ giảng bài, thực hiện đầy đủ yờu cầu, bài tập, bài soạn thầy cụ nờu ra, lễ phộp kớnh trọng thầy cụ giỏo, im lặng trật tự trong giờ học
Cõu 4: Để dền đỏp cụng ơn dạy dỗ của thầy cụ giỏo, HS cần phải làm gỡ?
TL:Thực hiện tốt nội qui của trường, lớp, chăm chỉ học tập, tu dưỡng đạo đức, võng lời và nhớ đến cụng ơn của thầy cụ giỏo.
Cõu 5: Đối với những HS phạm lỗi, thầy cụ giỏo khụng vui lũng, cú khi sử phạt. Bạn cú đồng ý với việc làm của thấy cụ khụng? Tại sao?
TL: Cú. Vỡ việc dạy dỗ của thầy cụ là giỳp HS luụn tiến bộ để sau này thành những con người cú ớch. Việc phạt là chỉ nhằm mục đớch để HS nhận ra lỗi lầm của mỡnh, sửa chữa lỗi lầm và nhờ đú mà tiến bộ hơn.
- Trao phần thưởng cho những cõu trả lời hay (mỗi bạn một gúi Bim)
HĐ2: Đăng kớ thi đua tuần học tốt
- Qua phần thảo luận ở trờn. Mỗi tổ đọc đăng kớ thi đua của từng thành viờn trong tổ mỡnh và treo bảng tổng hợp đăng kớ đú lờn bảng.Nhằm mục đớch ,tiờu chuẩn đỏnh giỏ thi đua của tuần “Hoa điểm tốt dõng thầy cụ”.
Đọc đăng kớ thi đua của tổ mỡnh.
3. Thực hành luyện tập: Hỏt về thầy cụ và mỏi trường
- Tổ chức trũ chơi: "Hỏi hoa dõn chủ". Lớp sẽ chia thành 4 tổ. Đại diện từng tổ lần lượt lờn hỏi hoa, sau đú mang về tổ của mỡnh thảo luận trong 10 giõy rồi cử một bạn lờn thể hiện trước lớp.
+) Tổ 1 cử đại diện lờn hỏi hoa:
Giới thiệu và Biểu diễn chương trỡnh của tổ 1
+) Tổ 2 cử đại diện lờn hỏi hoa:
Giới thiệu và Biểu diễn chương trỡnh của tổ 2
+) Tổ 3 cử đại diện lờn hỏi hoa:
Giới thiệu và Biểu diễn chương trỡnh của tổ 3
+) Tổ 4 cử đại diện lờn hỏi hoa:
Giới thiệu và Biểu diễn chương trỡnh của tổ 4
- Nhận xột về tinh thần thỏi độ tham gia của cỏc tổ và cỏ nhõn
Nhận xột về kết quả tỡm hiểu cụng ơn thầy cụ và sự tham gia của cỏc tổ trong việc đăng kớ thi đua.
4.Vận dụng:
- Hóy suy nghĩ và trả lời cõu hỏi sau trong 1 phỳt:
? Theo em cần phải làm gỡ để đạt được nhiều "Hoa điểm tốt dõng thầy cụ".
VI. Tư liệu
- HĐNGLL 7 (Sỏch giỏo viờn).
- Hệ thống cõu hỏi và đỏp ỏn .
File đính kèm:
- gangll7.doc