I. Mục tiêu:
Sau hoạt động giúp HS.
- Hiểu rõ nội quy, nhiệm vụ năm học mới và ý nghĩa của nó.
- Tự giác thực hiện và nhắc nhở nhau cùng chấp hànhđúng nội quy của trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.
II. Các kĩ năng sống được giáo dục:
- Kĩ năng nhận thức về giá trị của bản thân khi thực hiện nội quy và nhiệm vụ năm học.
- Kĩ năng tự tin để thực hiện tốt nội quy, nhiệm vụ .
- Kĩ năng lắng nghe phản hồi tích cực ý kiến của các bạn về nội quy, nhiệm vụ năm học.
- Kĩ năng trình bày ý tưởng về thực hiện nội quy và nhiệm vụ năm học.
III. Các phương pháp kĩ thuật dạy học tích cực:
- Thảo luận nhóm.
- Trình bày nhanh, ngắn gọn (1 phút).
IV. Tài liệu và phương tiện:
- Văn bản nội quy và nhiệm vụ năm học.
- Một số câu hỏi về nội quy, ý nghĩa của nội quy, nhiệm vụ năm học và về việc chấp hành nội quy của trường của lớp trong năm học vừa qua.
- Một số tiết mục văn nghệ.
22 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1040 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Hoạt động 1: Thảo luận về nội dung và nhiệm vụ năm học, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
làm việc với 1 hay 2 cõu hỏi. Cõu hỏi được viết sẵn vào cỏc phiếu và cho cỏc nhúm bốc thăm.
- Cỏc nhúm thảo luận và trỡnh bày kết quả trờn giấy A0.
- Cỏc kết quả thảo luận sẽ được treo lờn trước lớp.
- Hoạt động 2: Bỏo cỏo kết quả thảo luận trước lớp
- Người điều khiển lần lượt cho đại diện cỏc nhúm trỡnh bày kết quả của nhúm đó thảo luận.
- Khi 1 nhúm trỡnh bày, cỏc thành viờn trong lớp lắng nghe và cú thể đặt cõu hỏi, hoặc gúp ý kiến bổ sung cho nhúm đú.
- Sau khi cỏc nhúm đó trỡnh bày, người điều khiển mời giỏo viờn cho ý kiến.
- Hoạt động 3: Văn nghệ
- Cỏc hỡnh thức văn nghệ : hỏt, mỳa . . .
- Cỏn bộ văn nghệ điều khiển lớp trỡnh diễn cỏc tiết mục văn nghệ.
3. Thực hành/luyện tập:
Hoạt động 4: Xõy dựng kế hoạch học tập và rốn luyện xứng đỏng với những đổi thay của quờ hương đất nước.
- Người điều khiển yờu cầu cỏc tổ thảo luận xõy dưng kế hoạch học tập và rốn luyện của tổ. Bản kế hoạch được trỡnh bày trờn giấy A0.
- Cỏc tổ thảo luận kế hoạch.
- Cỏc bản kế hoạch của cỏc tổ được treo lờn bảng đen.
- Mời đại diện cỏc tổ trỡnh bày kế hoạch học tập và rốn luyện của tổ.
- Giỏo viờn nhận xột, kết luận về kế hoạch phấn đầu học tập và rốn luyện của cỏc tổ.
4. Vận dụng:
- GV yờu cầu mỗi Hs về nhà xõy dựng kế hoạch riờng cho bản thõn để phấn đấu học tập và rốn luyện xứng đỏng với những đổi thay của quờ hương đất nước.
VI. TƯ LIỆU:
Một số cõu hỏi thảo luận cho Hoạt động:
1) Truyền thống cỏch mạng tiờu biểu ở quờ hương em là gỡ?
2) Quờ hương em đó cú những sự thay đổi nào?
3) Những đổi thay nào đang diễn ra ở địa phương ?
4) Là một HS đang ngồi trờn ghế nhà trường, em cú thể làm gỡ để gúp phần mỡnh vào cụng cuộc đổi mới của quờ hương?
VII/ Đánh giá kết quả hoạt động của chủ điểm.
1. HS tự đánh giá xếp loại
Câu1 : Qua các hoạt động của chủ điểm : Em thu hoạch được những gì ?
câu2 : Tự đánh giá kết quả hoat động của bản thân ?
Tốt Khá Trung bình Yếu
2. Tổ HS đánh giá , xếp loại :
Tốt Khá Trung bình Yếu
3. Giáo viên chủ nhiệm đánh giá , xếp loại :
Tốt Khá Trung bình Yếu
Ngày soạn: 5/3/2012
Chủ điểm thỏng 3: TIẾN BƯỚC LấN ĐOÀN
Hoạt động 1 : Chỳng em hỏt về mẹ và cụ giỏo
I- Mục tiờu::
1. Kiến thức:
Sau hoạt động học sinh cú khả năng:
- Hiểu biết thờm cỏc bài hỏt về mẹ & cụ giỏo nhõn kỉ niệm 8/3.
2. Kỹ năng:
- Rốn kĩ năng ca hỏt , tư duy sỏng tạo trong hoạt động văn nghệ.
3. Thỏi độ:
- Tự hào về truyền thống phụ nữ, biết ơn mẹ và cụ giỏo.
II- Cỏc nội dung và mứuc độ tớch hợp trong họat động:
Cỏc bỏi hỏt về mẹ & cụ.
Cỏc bài thơ liờn quan đến chủ đề.
III- Cỏc PP/ kĩ thuật dạy học tớch cự cú thể sử dụng:
- Hỏt, kể chuyện.
- biểu đạt sáng tạo .
- Đóng vai.
IV/ Tài liệu và phương tiện :
- Các bài hát ,bài thơ, câu chuyện về mẹ, về cụ giỏo.
- Nhạc cụ (nếu có )
- Trang phục, hoá trang (nếu có )
V/ Tiến trình hoạt động :
1. Khỏm phỏ:
- Hát tập thể
- Hãy nêu những đức tính của mẹ mình (Cho HS phát biểu)
- Hãy giới thiệu qua về một giáo viên mà mình yêu quý
2. Kết nối :
Hoạt động 1: Biểu diễn các tiết mục tập thể ;
- Người điều khiển chương trình mời lần lượt tiết mục tập thể của từng tổ theo số thứ tự của tổ hoặc số thứ tự bốc thăm
- Lớp bình chọn các tiết mục văn nghệ tập thể theo thứ hạng : nhất , nhì , ba ,... (bình chọn bằng biểu quyết hoặc bằng phiếu )
Hoạt động 2 : Biểu diễn tiết mục văn nghệ cá nhân .
- Người điều khiển mời một bạn xung phong biểu diễn, sau đó người đó được quyền mời bạn khác bất kì biểu diễn tiếp và cứ như vậy cho dến kết thúc hoạt động .
- Bạn được mời biểu diễn tiết mục của mình có thể hát hoặc đọc thơ , ngâm thơ , kể chuyện.
- Lớp bình chọn các tiết mục theo thứ hạng : nhất , nhì , ba,...
3. Thực hành/luyện tập:
- Hoạt động 4: Xõy dựng kế hoạch rốn luyện để trở thành con ngoan, trũ giỏi
- Người điều khiển chia nhúm, phỏt cho mỗi nhúm 1 tờ giấy A0 và bỳt dạ.
- Mỗi nhúm suy nghĩ bàn bạc thảo luận để xõy dựng kế hoạch.
- Cỏc nhúm thảo luận và trỡnh bày kết quả trờn giấy A0.
- Cỏc kết quả thảo luận sẽ được treo lờn trước lớp.
- Người điều khiển lần lượt cho đại diện cỏc nhúm trỡnh bày kết quả của nhúm đó thảo luận.
- Khi 1 nhúm trỡnh bày, cỏc thành viờn trong lớp lắng nghe và gúp ý kiến bổ sung.
- Sau khi cỏc nhúm đó trỡnh bày, người điều khiển mời giỏo viờn cho ý kiến.
4. Vận dụng:
- GV yờu cầu mỗi HS về nhà suy nghĩ về bản kế hoạch. Từ đú, mỗi học sinh đề ra cỏc hoạt động cụ thể trong việc rốn luyện để phấn đấu rốn luyện thành HS chăm ngoan, học giỏi.
Về phương tiện:
Cỏc bỏi hỏt, bài thơ về mẹ & cụ giỏo.
Cụ giỏo (Đỗ Mạnh Thường & Nguyễn hữu Tướng)
Chị Nguyễn Nõu & em bộ ( Tõn Huyền)
Ngày đầu tiờn đi học (Nguyễn Ngọc Thiện & Nguyễn Phương)
Em yờu trường em (Hoàng Võn)
Niềm vui của em (Nguyễn Huy Hồng)
Cho con (Phạm Trọng Cầu)
Em là bụng hồng nhỏ (Trịnh Cụng Sơn)
Bụng hoa mừng cụ ( TrẦN Thị Duyờn)
Những bụng hoa , những bài ca (Hoàng Long)
Chỉ cú một trờn đời (Trương Quang Lục)
Đi học (Bựi Đỡnh Thảo Minh Chớnh)
Hóy đọc bài thơ về mẹ .
Hóy đọc bài thơ về cụ giỏo.
Hóy hỏt 1 đoạn bài hỏt cú từ mẹ.
Hỏt liờn khỳc, đoỏn tờn tỏc giả bài hỏt.
Về tổ chức:
GVCN y/c HS sưu tầm , chọn lựa bài hỏt, bài thơ.
Cỏn bộ lớp , cỏn bộ của đội & cỏc tổ trưởng: phõn cụng cụng việc tổ chức họt động
Cử người dẫn chương trỡnh
BGK
Phõn cụng trang trớ , kờ bàn mời đại biểu.
IV/Tiến hành hoạt động:
Ổn định và khởi động:
Hỏt tập thể bài “Mựng 8/3’
Tiến hành hoạt động:
Hoạt động
Nội dung ghi bảng
-Tuyờn bố lớ do.
- Giới thiệu đại biểu
- Giới thiệu nhúm trưởng.
-Giới thiệu BGK.
- Giới thiệu chương trỡnh,cỏch thức hoạt động.
- BGK cụng bố thể lệ thi.
-NĐK lần lượt mời đại diện cỏc tổ lờn hỏi hoa & trả lời. Nếu đội nào cú đỏp ỏn sai hoạt chưa đủ ý NĐk mời cỏc bạn trong tổ bổ sung.
-Sau mỗi cõu hỏi NĐK hỏi ý kiến & đỏnh giỏ của BGK.
-BGK chấm điểm và ghi bảng.
-Nếu tổ nào trả lời chưa đỳng thỡ cỏc tổ khỏc trỡnh bày đỏp ỏn của mỡnh và cũng được chấm điểm.
-Văn nghệ xen kẽ.
-NĐK mời BGK cụng bố cuộc thi sưu tàm NĐK nờu cõu hỏi Văn nghệ xen kẽ cho cổ động viờn giao lưu. Hết thời gian qui định , NĐk mời cỏc đội trỡnh bày sản phẩm của mỡnh.
-BGK chấm điểm và ghi bảng.
-BGK cụng bố kết quả.
Thi văn nghệ
HĐ1: nghi lễ
HĐ2:thi văn nghệ
HĐ3:Thi sưu tầm tờn bài hỏt , bài thơ, ca dao tục ngữ núi về cụ , mẹ & tờn tỏc giả
4/ Kết thỳc hoạt động:
BGK cụng bố kết quả từng đội, phỏt thưởng (nếu cú).
GVCN phỏt biểu ý kiến, dặn dũ.
NĐK nhận xột, kết thỳc hoạt động qua một bài hỏt.
Hoạt động 2:RẩN LUYỆN THEO GƯƠNG SÁNG ĐOÀN VIấN
I- Mục tiờu::
1. Kiến thức:
Sau hoạt động học sinh cú khả năng:
- Hiểu rừ những phẩm chất, năng lực tốt đẹp của những gương sỏng đoàn viờn tiờu biểu trong đấu tranh cỏch mạng, trong lao động sản xuất và trong học tập mà em cần phải noi theo
2. Kỹ năng:
- Biết xõy dựng kế hoạch để phấn đấu học tập và rốn luyện theo gương sỏng đoàn viờn.
3. Thỏi độ:
- Cảm phục và yờu mến cỏc gương sỏng đoàn viờn.
II- Cỏc nội dung và mứuc độ tớch hợp trong họat động:
- Tờn tuổi cỏc gương sỏng đoàn viờn tiờu biểu.
- Kế hoạch, học tập và rốn luyện theo gương sỏng đoàn viờn.
- Mức độ: Liờn hệ
III- Cỏc PP/ kĩ thuật dạy học tớch cự cú thể sử dụng:
- Bản đồ tư duy.
- Thảo luận.
- Biểu đạt sỏng tạo.
- Hỏi và trả lời.
IV- Tài liệu và phương tiện:
- Cỏc gương sỏng đoàn viờn.
- Cỏc cõu hỏi thảo luận.
- Cỏc bài thơ, bài hỏt, cõu chuyện về gương sỏng Đoàn viờn
- Cõu hỏi, cõu đố, đỏp ỏn, thang điểm.
- Giấy A0, bỳt lụng.
- Phiếu học tập, hồ dỏn.
V- Tiến trỡnh họat động:
1. Khỏm phỏ: Xõy dựng bản đồ tư duy:
- Phỏt cho HS phiếu nhỏ, yờu cầu mỗi HS ghi ra cỏc phẩm chất của người Đoàn viờn
- HS dỏn lờn bảng đen.
- Người điều khiển cho HS đọc to cỏc phiếu sau khi đó loại phiếu trựng nhau.
- Người điều khiển mời giỏo viờn tổng hợp
2. Kết nối:
- Hoạt động 1: Thảo luận nhúm.
- Người điều khiển chia nhúm, phỏt cho mỗi nhúm 1 tờ giấy A0 và bỳt dạ.
- Mỗi nhúm làm việc với 1 hay 2 cõu hỏi. Cõu hỏi được viết sẳn vào cỏc phiếu và cho cỏc nhúm bốc thăm.
- Cỏc nhúm thảo luận và trỡnh bày kết quả trờn giấy A0.
- Cỏc kết quả thảo luận sẽ được treo lờn trước lớp.
- Hoạt động 2: Bỏo cỏo kết quả thảo luận trước lớp
- Người điều khiển lần lượt cho đại diện cỏc nhúm trỡnh bày kết quả của nhúm đó thảo luận.
- Khi 1 nhúm trỡnh bày, cỏc thành viờn trong lớp lắng nghe và cú thể đặt cõu hỏi, hoặc gúp ý kiến bổ sung cho nhúm đú.
- Sau khi cỏc nhúm đó trỡnh bày, người điều khiển kết luận hoặc mời giỏo viờn cho ý kiến.
- Hoạt động 3: Văn nghệ
- Cỏc hỡnh thức văn nghệ : hỏt, mỳa, kể chuyện, đọc thơ, tiểu phẩm, diễn kịch..
- Cỏn bộ văn nghệ điều khiển lớp trỡnh diễn cỏc tiết mục văn nghệ.
3. Thực hành/luyện tập:
- Hoạt động 4: Xõy dựng kế hoạch rốn luyện để được đứng vào hàng ngũ của Đoàn
- Người điều khiển chia nhúm, phỏt cho mỗi nhúm 1 tờ giấy A0 và bỳt dạ.
- Mỗi nhúm suy nghĩ bàn bạc thảo luận để xõy dựng kế hoạch.
- Cỏc nhúm thảo luận và trỡnh bày kết quả trờn giấy A0.
- Cỏc kết quả thảo luận sẽ được treo lờn trước lớp.
- Người điều khiển lần lượt cho đại diện cỏc nhúm trỡnh bày kết quả của nhúm đó thảo luận.
- Khi 1 nhúm trỡnh bày, cỏc thành viờn trong lớp lắng nghe và gúp ý kiến bổ sung.
- Sau khi cỏc nhúm đó trỡnh bày, người điều khiển mời giỏo viờn cho ý kiến.
4. Vận dụng:
- GV yờu cầu mỗi HS về nhà suy nghĩ về bản kế hoạch. Từ đú, mỗi học sinh đề ra cỏc hoạt động cụ thể trong việc rốn luyện để được đứng vào hàng ngũ của Đoàn
VI- Tư liệu:
Một số cõu hỏi thảo luận cho Hoạt động
1)Hóy kể tờn cỏc đoàn viờn đó hy sinh cho sự nghiệp cỏch mạng của dõn tộc ta.
2) Học sinh như chỳng ta cần phải phấn đấu như thế nào để trở thành một thành viờn của tổ chức Đoàn Thanh niờn Cộng sản Hồ Chớ Minh ?
VII/ Đánh giá kết quả hoạt động của chủ điểm.
1. HS tự đánh giá xếp loại
Câu1 : Qua các hoạt động của chủ điểm : Em thu hoạch được những gì ?
câu2 : Tự đánh giá kết quả hoat động của bản thân ?
Tốt Khá Trung bình Yếu
2. Tổ HS đánh giá , xếp loại :
Tốt Khá Trung bình Yếu
3. Giáo viên chủ nhiệm đánh giá , xếp loại :
Tốt Khá Trung bình Yếu
File đính kèm:
- HDNL T3 moi.doc