I. YÊU CẦU GIÁO DỤC:
Giúp học sinh:
- Hiểu vai trò quan trọng của đội ngũ cán bộ lớp trong quá trình học tập, rèn luyện của lớp.
- Biết lựa chọn những cán bộ có năng lực, nhiệt tình , trách nhiệm và tôn trọng, ủng hộ cán bộ lớp hoạt động.
II. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG
1. Nội dung
- Tổng kết hoạt động của cán bộ lớp sau một năm học.
- Bầu ban cán bộ lớp mới.
2. Hình thức
- Nghe báo cáo và thảo luận.
- Bầu bằng biểu quyết
III. Chuẩn bị hoạt động
27 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1956 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 (Chuẩn), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc thơ , kể chuyện .
V/ Kết thúc hoạt động.
- GVCN phát biểu.
- Người dẫn chương trình nhận xét kết quả hoạt động , cảm ơn cô giáo và các đại biểu...
VI/ Rút kinh nghiệm.
Tuần 3: gương sáng đoàn viên
Ngày soạn : Ngày dạy :
I/ Mục tiêu cần đạt
- Giúp học sinh hiểu những nét tiêu biểu về lịch sử truyền thống vẻ vang của Đoàn . Tự hào về tin yêu đoàn , yêu mến các anh chị Đoàn viên . Học tập và rèn luyện theo gương sáng đoàn viên.
II/ Nội dung và hình thức hoạt động.
1, Nội dung
- các gương sáng Đoàn viên tiêu biểu gắn với các trang lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc.
- Các gương sáng đoàn viên trong học tập lao động biết vượt khó khăn vươn lên.
- các gương sáng Đoàn viên trong trường và những chuyện có thật mà em biết .
2, Hình thức : Kể chuyện
- Thi kể chuyện gương sáng Đoàn viên , bốc thăm giữa các tổ bằng các hình thức như đọc thơ, kể chuyện , đọc sách . báo, truyện.
III/ Chuẩn bị hoạt động.
1, Phương tiện .
- các câu chuyện , tranh ảnh, thơ ca ..... mà học sinh sưu tầm tìm hiểu được về gương sáng đoàn viên.
- Các câu hỏi và đáp án . Các câu hỏi đánh số từ 1 , 2 ...
- Phiếu và hộp phiếu. các hộp phiếu phải ghi thứ tự tương ứng với các câu hỏi.
- Qui ước thang điểm từ 1 đến 10.
- Phần thưởng cho các tổ và cá nhân diễn đạt cao.
- các tiết mục văn nghệ xen kẽ.
2, Tổ chức
- GVCN họp cả lớp thông báo cho học sinh về chủ đề hoạt động , về nội dung và hình thức tiến hành.
3, Tiến trình hoạt động
- Hướng dẫn hoạt động.
4, kết thúc hoạt động.
- GVCN nhận xét hoạt động.
IV/ Rút kinh nghiệm.
chủ điểm tháng 4 : hoà bình hữu nghị
Tuần 1:
thiếu nhi các nước là bạn của chúng ta
Ngày soạn : Ngày dạy :
I/ Yêu cầu giáo dục.
- Giúp học sinh hiểu được một số đặc điểm về cuộc sống học tập và vui chơi giải trí của thiếu nhi một số nước, đặc biệt là trong khu vực.
- thông cảm , tôn trọng và đoàn kết với thiếu nhi quốc tế .
- Tích cực tham gia các hoạt động quốc tế của lớp , trường và của địa phương.
II/ Nội dung và hình thức hoạt động.
1, Nội dung.
- ý nghĩa của chủ đề “ Thiếu nhi các nước là bạn của chúng ta “
- vài nét về cuộc sống học tập , vui chơi sinh hoạt của thiếu nhi một số nước trong
khu vực.
2, Hình thức hoạt động.
- Thi tìm hiểu về cuộc sống của thiếu nhi các nước.
- Văn nghệ xen kẽ.
III/ Chuẩn bị hoạt động.
1, Phương tiện hoạt động.
- Tranh ảnh , tư liệu về cuộc sống của thiếu nhi một số nước trong khu vực.
- Một số bài hát, câu chuyện, điệu múa.
2, Về tổ chức.
- GVCN nêu chủ đề , yêu cầu cũng như nội dung và hình thức hoạt động để giúp học sinh định hướng và chuẩn bị tâm thế tham gia hoạt động.
- Hướng dẫn học sinh sưu tầm các tư liệu, bài viết , tranh ảnh ... về cuộc sống học tập và sinh hoạt của thiếu nhi một vài nước trong khu vực . Từng tổ tập hợp kết quả sưu tầm ( có thể dán ảnh vào tờ giấy to )
- Hướng dẫn cán bộ lớp đôn đốc , kiểm tra và nhắc nhở các bạn chuẩn bị . Có qui định thời gian sưu tầm và kiểm tra công việc chuẩn bị.
- Phân công người điều khiển.
- Cử ban giám khảo cuộc thi .
- Chuẩn bị trang trí lớp như : Khăn bàn , lọ hoa , bố trí vị trí trưng bày kết quả sưu tầm của các tổ.
- Chuẩn bị văn nghệ.
IV/ Tiến trình hoạt động.
- Cho cả lớp hát tập thể .
- Người điều khiển tuyên bố lí do tổ chức hoạt động và giới thiệu đại biểu . Giới thiệu chương trình sinh hoạt và mời ban giám khảo lên làm việc.
- Người điểu khiển mời đại diện từng tổ lên trình bày kết quả sưu tầm của mình . Khi trình bày , cần nói rõ về số lượng tranh hoặc bài viết mà các thành viên của tổ sưu tầm và giới thiệu nội dung của tranh ảnh hoặc bài viết đó.
- Xen kẽ tiết mục văn nghệ.
- - Giám khảo có thể đặt câu hỏi để tổ trả lời thêm hoặc để cho học sinh trong lớp trả lời bổ xung.
- GVCN phát biểu ý kiến , nêu rõ đây là một hoạt động bổ ích giúp các em có thêm hiểu biết về thiếu nhi các nước , đồng thời cũng giúp bổ xung thêm kiến thức cho các môn học , nhất là các môn như văn học, lịch sử , địa lí ...
- Toàn lớp hát bài “ Thiếu nhi thế giới liên hoan – Lưu hữu Phước .
- Ban giám khảo công bố kết quả thi
V/ Kết thúc hoạt động.
- Cho học sinh tự đánh giá kết quả về tinh thần, ý thức , thái độ tham gia của lớp, lựa chọn cá nhân và nhóm , tổ có nhiều cố gắng nhất trong hoạt động
- GVCN nêu ý kiến của mình.
VI/ Rút kinh nghiệm.
Tuần 3:
cuộc gặp gỡ hữu nghị
Ngày soạn : Ngày dạy :
I/ Yêu cầu giáo dục.
- Giúp học sinh :
+ Có những hiểu biết về truyền thống văn hoá của dân tộc cũng như của một vài
nước khác.
+ Có tình cảm chân thành , có thái độ tích cực tham gia vào các hoạt động văn hoá hữu nghị của tập thể.
+ Biết học tập và có hành vi đẹp thể hiện ở những nét đẹp truyền thống văn hoá
dân tộc .
II/ Nội dung và hình thức hoạt động .
- Những nét đẹp truyền thống văn hoá của dân tộc mình và của các dân tộc khác thông qua sách báo , tranh ảnh ...
- Những hiểu biết về mặt xã hội : Tên nước, quốc kỳ , thủ đô của các nước bạn.
- Sưu tầm tranh ảnh sách báo về nước bạn.
- Tổ chức trình diễn trang phục về một vài nước bạn trong khu vực .
- Trò chơi hỏi đáp về di sản văn hoá.
III/ Chuẩn bị hoạt động.
- Tranh ảnh, sách báo, tư liệu...
- Các điệu múa, bài hát...
- GVCN nêu chủ đề hoạt động và phát động toàn lớp cùng tham gia.
Ngày soạn :
Ngày dạy :
Chủ điểm tháng 5 : bác Hồ kính yêu.
A/ Yêu cầu giáo dục.
- Giúp học sinh phân tích nội dung của 5 điều bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng , biết liên hệ với thực tế để hiểu rõ hơn nhiệm vụ của thiếu nhi.
- Có thói quen thực hành 5 điều Bac Hồ dạy trong cuộc sống hành ngày , ở gia đình , nhà trường và ở cộng đồng xã hội.
- Biết phê phán những thái độ , hành vi trái với lời dạy của Bác, ủng hộ và tán thành đối với những hành vi thực hiện tốt 5 điều Bác dạy.
Nâng cao hiểu biết về cuộc đời trong sáng của Bác, về công lao to lớn của Bác đối với dân tộc.
+ Xúc động trước sự cống hiến và những tình cảm to lớn của Bác đối với nhân dân.
+ Biết kể chuyện diễn cảm , lôi cuốn người nghe.
B/ Nội dung và hình thức hoạt động.
- 5 điều bác dạy thiếu niên nhi đồng
- chúng em kể chuyện về bác
Tuần 1:
5 điều bác dạy thiếu niên nhi đồng
I/ Yêu cầu giáo dục.
- Giúp học sinh phân tích nội dung của 5 điều bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng , biết liên hệ với thực tế để hiểu rõ hơn nhiệm vụ của thiếu nhi.
- Có thói quen thực hành 5 điều Bac Hồ dạy trong cuộc sống hành ngày , ở gia đình , nhà trường và ở cộng đồng xã hội.
- Biết phê phán những thái độ , hành vi trái với lời dạy của Bác, ủng hộ và tán thành đối với những hành vi thực hiện tốt 5 điều Bác dạy.
II/ Nội dung và hình thức hoạt động.
1, Nội dung.
- Xuất xứ của 5 điều bác dạy.
- Những nội dung cơ bản trong 5 điều Bác dạy.
- Những ví dụ thực tế về việc thực hiện 5 điều Bác dạy
2, Hình thức hoạt động.
- Hái hoa dân chủ, trả lời câu hỏi
- Biểu diễn văn nghệ.
III/ Chuẩn bị hoạt động.
1, Về Phương tiện.
- ảnh bác, lọ hoa, khăn trải bàn
- Tờ tranh 5 điều Bác dạy.
- cây hoa gài câu hỏi về 5 điều Bác dạy.
2, Về Tổ chức.
- Yêu cầu học sinh thực hiện 5 điều bác dạy , suy nghĩ về nội dung của từng điều và tìm những ví dụ thực tế của việc thực hiện 5 điều Bác dạy để chứng minh.
- Học sinh tìm hiểu hoàn cảnh ra đời của 5 điều Bác dạy ( vào thời gian nào? Vì sao bác lại đưa ra 5 điều Bác dạy.? )
- Ban chỉ huy chi đội cùng cán bộ lớp phân công chuẩn bị cây hoa, cắt cánh hoa để ghi câu hỏi , ảnh Bác , lọ hoa , khăn bàn , đồng thời xây dựng chương trình hoạt động và cử người điều khiển , cử ban giám khảo.
- GV cho học sinh chuẩn bị câu hỏi xung quanh 5 điều Bác dạy .
IV/ Tiến trình hoạt động.
1. Khởi động
Bạn Huế cho cả lớp hát tập thể bài:”Lớp chúng mình”
- Tuyên bố lý do và yêu cầu của hoạt động.
2.Thảo luận:
- Bạn điều khiển chương trình , nêu lý do hoạt động và giới thiệu ban giám khảo.
- Mời 2 bạn lên hái hoa và trả lời câu hỏi . Nếu không trả lời đúng thì ban giám khảo hỏi thêm ý kiến lớp bổ xung.
3.Các tiết mục văn nghệ:
- Xen hoạt động văn nghệ với những bài hát về bác Hồ kính yêu để tạo không khí sôi nổi .
V/ Kết thúc hoạt động.
- cả lớp hát tập thể bài “ Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng “.
- Ban giám khảo công bố kết quả thi đua giữa các tổ , tuyên dương thành tích và phát thưởng .
- Nhận xét chung về tinh thần tham gia của lớp.
Ngày soạn : Ngày dạy :
Tuần 3 :
chúng em kể chuyện về bác
I/ Yêu cầu giáo dục.
- Giúp học sinh.
+ Nâng cao hiểu biết về cuộc đời trong sáng của Bác, về công lao to lớn của Bác đối với dân tộc.
+ Xúc động trước sự cống hiến và những tình cảm to lớn của Bác đối với nhân dân.
+ Biết kể chuyện diễn cảm , lôi cuốn người nghe.
II/ Nội dung và hình thức hoạt động.
1, Nội dung.
- Tình cảm của Bác đối với nhân dân nhất là với thiếu nhi.
- Cuộc đời hoạt động cách mạng của Bác.
- Những đức tính quý báu của Bác mà thiếu nhi học tập được.
2, Hình thức hoạt động.
- Thi kể chuyện theo tổ.
- Xen kẽ những bài hát về Bác.
III/ Chuẩn bị hoạt động.
1, Về Phương tiện
- Các tư liệu về Bác ( câu chuyện, bài thơ, bài hát )
- ảnh Bác, lọ hoa, khăn bàn, tranh ảnh nếu có.
2, Về Tổ chức.
- Yêu cầu mỗi học sinh sưu tầm một caqau chuyện về Bác theo nội dung đã nêu trên và tập kể chuyện một cách diễn cảm , lưu loạt.
- Lựa chọn một số câu chuyện từ các tổ và xắp xếp thành chương trình thi kể chuyện.
- bạn điều khiển chương trình.
- Chuẩn bị trang trí lớp : ảnh bác , lọ hoa, khăn bàn.
- Thành lập ban giám khảo :
- Chuẩn bị phần thưởng.
- GV nhắc nhở học sinh ăn mặc gọn gàng, sạch sẽ đồng phục .
IV/ Tiến trình hoạt động.
1. Khởi động
Bạn Huế cho cả lớp hát tập thể bài:”Lớp chúng mình”
2.Thảo luận:
- Tuyên bố lý do và yêu cầu của hoạt động.
- Từng tổ lên trình bày truyện đã chọn ( cho biết câu chuyện đó nói gi?)
3.Các tiết mục văn nghệ:
- Ban giám khảo cho điểm .
- Khi kể xen kẽ một vài bàn hát về Bác Hồ.
V/ Kết thúc hoạt động.
- Toàn lớp hát bài : Như có Bác trong ngày vui đại thắng.
- Ban giám khảo tổng kết , công bố kết quả và phát thưởng.
- GV nhận xét về tinh thần chuẩn bị của học sinh , kết quả thu được qua kể chuyện.
- Tuyên dương và dộng viên học sinh.
V/ Rút kinh nghiệm.
File đính kèm:
- GA HDNG LL 7 chuan.doc