Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường

1. Yêu cầu giáo dục:

- Hiểu rõ nội quy, nhiệm vụ năm học mới và ý nghĩa của nó.

- Tự giác thực hiện và nhắc nhở nhau cùng chấp hành đúng nội quy của trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học.

2. Nội dung và hình thức hoạt động:

a. Nội dung

- Nội quy và ý nghĩa của việc thực hiện nội quy nhà trường.

- Những nhiệm vụ cụ thể của năm học và ý nghĩa của nó.

b. Hình thức hoạt động

Chuẩn bị câu hỏi và liên hệ thực tế.

3. Chuẩn bị hoạt động:

a. Về phương tiện hoạt động

 

doc26 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 868 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lớp trưởng tập hợp các ý kiến lại và đưa ra ý kiến chung của tập thể. Các tổ trình bày kế hoạch rèn luyện của tổ mình theo gương sáng Đoàn viên. Lớp trưởng tóm tắt kế hoạch rèn luyện của lớp. Biểu diễn văn nghệ: Bạn Kiều Cường lần lượt giới thiệu các cá nhân hoặc nhóm tổ lên trình diễn các tác phẩm đã chuẩn bị của mình. Các cá nhân hoặc nhóm tổ lên trình diễn các tác phẩm đã chuẩn bị của mình. Sau mỗi tiết mục các bạn được tặng hoa. Kết thúc hoạt động: Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyên dương những cá nhân học sinh tham gia nhiệt tình và đạt hiệu quả. Động viên học sinh cố gắng tham gia các hoạt động ngoài giờ học. Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ Ngày soạn: /4/2010 Ngày giảng: /4/2010 Tiết 13 CHỦ ĐIỂM THÁNG 4 HOÀ BÌNH VÀ HỮU NGHỊ “Thi tìm hiểu về các di sản văn hoá trong nước và trên thế giới” Yêu cầu giáo dục: Học sinh hiểu biết về di sản, di tích lịch sử của địa phương, của đất nước; biết xác định trách nhiệm của người học sinh trong việc bảo vệ các di sản, di tích lịch sử đó Học sinh biết tôn trọng và có thái độ tích cực trong việc góp phần bảo vệ di sản, di tích lịch sử của địa phương, của đất nước. Nội dung và hình thức hoạt động: Nội dung: Hiểu thế nào là di sản, di tích lịch sử. Hiểu được vì sao phải bảo vệ và phát huy di sản, di tích lịch sử đó. Biết làm thế nào để bảo vệ di sản, di tích lịch sử. Hình thức hoạt động: Thi trình bày kết quả sưu tầm các tài liệu viết về các di sản, di tích lịch sử. Văn nghệ. Chuẩn bị hoạt động: Về phương tiện hoạt động: Các tư liệu, tranh ảnh, bài thơ, ca dao tục ngữ về di sản, di tích lịch sử của địa phương, của đất nước. Một số câu hỏi phục vụ cho cuộc thi Phần thưởng Về tổ chức: Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm: Nêu yêu cầu, nội dung hoạt động và định hướng cách tổ chức hoạt động. Hướng dẫn học sinh cách sưu tầm và sắp xếp các tài liệu trình bày thành cuốn album. Kết hợp với giáo viên dạy lịch sử xây dựng các câu hỏi và đáp án. Thống nhất chương trình cùng cán bộ lớp. Nhiệm vụ của học sinh: Từng tổ phân công người tham gia cuộc thi. Phân công người điều khiển chương trình: Phân công tổ 1 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế. Ban văn nghệ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ. Phân công thành viên ban giám khảo. Tiến hành hoạt động: Khởi động: Bạn Kiều Cường nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Tia nắng hạt mưa” nhạc sĩ: Khánh Vinh. Giới thiệu kết quả sưu tầm của từng tổ: Đại diện mỗi tổ thuyết trình kết quả sưu tầm của tổ mình trong vòng 5 phút theo trình tự: + Tên di sản, di tích lịch sử. + Vị trí + Ý nghĩa Ban giám khảo đánh giá cho điểm. Thi tìm hiểu: 4 tổ chia làm 2 đội tham gia cuộc thi. Sau hiệu lệnh của người điều khiển đội trưởng của mối đội lên bốc thăm câu hỏi. Mỗi đội có 30 giây để chuẩn bị tham gia trả lời câu hỏi của đội mình. Nếu đội này trả lời chưa đúng hoặc thiếu sót thì đội kia có quyền trả lời lại, trong trường hợp cả hai đội cùng không trả lời được thì mời cổ động viên trả lời; nếu không ai trả lời được thì mời cố vấn ban giám khảo giải thích giúp. Ban giám khảo công bố điểm của mỗi đội sau mỗi câu trả lời. Thư ký viết điểm lên bảng. Văn nghệ: Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn quản ca – Dương giới thiệu các bài hát theo chủ đề cuộc thi. Kết thúc hoạt động: Lớp trưởng công bố kết quả cả cuộc thi và mời cô chủ nhiệm lên trao quà cho các bạn. Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyên dương những cá nhân học sinh có công sưu tầm được các tư liệu quý giá. Rút kinh nghiệm về khâu chuẩn bị và về cách điều khiển của cán bộ lớp trong hoạt động tập thể. Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ Ngày soạn: /4/2010 Ngày giảng: /4/2010 Tiết 14 CHỦ ĐIỂM THÁNG 4 HOÀ BÌNH VÀ HỮU NGHỊ “Sinh hoạt văn nghệ mừng ngày 30 – 4” Yêu cầu giáo dục: Học sinh nhận thức được ý nghĩa to lớn của ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Học sinh có lòng tự hào dân tộc, thái độ trân trọng và biết ơn cha anh đã hi sinh xương máu vì sự nghiệp thống nhất đất nước. Học sinh được rèn luyện kỹ năng múa hát tập thể. Nội dung và hình thức hoạt động: Nội dung: Những tấm gương hi sinh quên mình vì nước nhà của các anh hùng liệt sĩ. Truyển thống chiến đấu ngoan cường, chịu đựng gian khổ của đồng bào ta. Ý nghĩa quan trọng của ngày 30 – 4, ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Hình thức hoạt động: Kể chuyện, đọc thơ Văn nghệ Chuẩn bị hoạt động: Về phương tiện hoạt động: Chuẩn bị các tư liệu, tài liệu, tranh ảnh ... nói về giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế của ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam: 30 – 4 – 1975. Lựa chọn các bài thơ, bài hát ca ngợi ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam. Tặng phẩm. Về tổ chức: Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm: Nêu chủ đề, nội dung và hình thức tham gia hoạt động. Yêu cầu các tổ, đội văn nghệ của lớp lập kế hoạch chuẩn bị và tập luyện sau đó đăng ký các tiết mục tham gia biểu diễn cho ban tổ chức. Ban tổ chức gồm: Ban văn nghệ của lớp Thống nhất chương trình cùng cán bộ lớp. Nhiệm vụ của học sinh: Phân công người điều khiển chương trình: Phân công tổ 3 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế. Ban văn nghệ tập hợp các tiết mục văn nghệ và lên kế hoạch biểu diễn. Tiến hành hoạt động: Khởi động: Bạn Quỳnh Anh nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô chủ nhiệm cùng các bác cựu chiến binh tham gia cuộc họp. Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Em bay trong đêm pháo hoa” của nhạc sĩ: Hàn Ngọc Bích. Biểu diễn văn nghệ: Bạn Kiều Cường giới thiệu cô giáo chủ nhiệm nêu ý nghĩa lịch sử của ngày 30 – 4. Đại diện học sinh lên phát biểu cảm tưởng của mình về ngày này. Bạn Kiều Cường lần lượt giới thiệu các cá nhân hoặc nhóm tổ lên trình diễn các tác phẩm âm nhạc đã chuẩn bị của mình. Các cá nhân hoặc nhóm tổ lên trình diễn các tác phẩm đã chuẩn bị của mình. Sau mỗi tiết mục các bạn được tặng hoa. Kết thúc phần văn nghệ bạn Dương bắt nhịp bài hát: Như có Bác Hồ trong ngày vui đại thắng”. Kết thúc hoạt động: Mời đại biểu phát biểu ý kiến Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyên dương những cá nhân học sinh tham gia nhiệt tình và đạt hiệu quả. Động viên học sinh cố gắng học thật tốt để mai sau góp sức mình trong công cuộc xây dựng và tái thiết đất nước ngày một tươi đẹp hơn. Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ Ngày soạn: /5/2010 Ngày giảng: /5/2010 Tiết 15 CHỦ ĐIỂM THÁNG 5 BÁC HỒ KÍNH YÊU “Tìm hiểu 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi” Yêu cầu giáo dục: Học sinh hiểu rõ 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi. Học sinh có thái độ tích cực thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy thể hiện trong học tập và rèn luyện hàng ngày ở trường, gia đình và ngoài xã hội. Nội dung và hình thức hoạt động: Nội dung: 5 điều Bác Hồ dạy thiếu nhi Những tấm gương học sinh trong trường thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. Hình thức hoạt động: Thi giữa 4 tổ Văn nghệ Chuẩn bị hoạt động: Về phương tiện hoạt động: Pa nô 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng. Phần thưởng. Về tổ chức: Nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm: Thống nhất yêu cầu, nội dung và hình thức tổ chức hoạt động với đội ngũ cán bộ lớp, đồng thời gợi ý cho các em một vài vấn đề cần thảo luận. Nhiệm vụ của học sinh: Phân công người điều khiển chương trình: Phân công tổ 1 trang trí lớp, kẻ tiêu đề, kê dọn bàn ghế. Phân công ban giám khảo Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ Phân công từng tổ chuẩn bị ý kiến của tổ về 5 điều Bác Hồ dạy. Tiến hành hoạt động: Khởi động: Bạn Kiều Cường nêu lý do cuộc họp và giới thiệu đại biểu: cô chủ nhiệm tham gia cuộc họp. Quản ca bắt nhịp bài hát tập thể: “Ai yêu các nhi đồng” của nhạc sĩ: Phạm Tuyên. Thảo luận: Đại diện các tổ lên trình bày ý kiến của mình về 5 điều Bác dạy, đồng thời giới thiệu những thành tích tổ đạt được trong năm học. Ban giám khảo đánh giá nhận thức của học sinh và cho điểm Cô giáo chủ nhiệm lên tóm tắt lại các ý chính và thống nhất biện pháp cùng thực hiện 5 điều Bác dạy. Văn nghệ: Ban văn nghệ dưới sự điều khiển của bạn quản ca – Dương giới thiệu các bài hát theo chủ đề cuộc thi. Kết thúc hoạt động: Giáo viên chủ nhiệm nhận xét thái độ tham gia hoạt động của từng tổ, tuyên dương những cá nhân học sinh tham gia nhiệt tình và đạt hiệu quả. Động viên học sinh cố gắng vươn lên trong học tập. Rút kinh nghiệm: ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................ ................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docGiao an HDNGLL7(1).doc
Giáo án liên quan