* MỤC TIÊU GIÁO DỤC:
Giúp HS :
- Hiểu về truyền thống tốt đẹp của nhà trường và những thành tích của lớp
- Phấn khởi, tự hào về truyền thống của trường, lớp
- Có thói quen chấp hành đúng nội quy của nhà trường, của lớp
- Ra sức học tập, rèn luyện để bảo vệ tổ quốc và vun đắp truyền thống của nhà trường
28 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 944 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
phân công các công việc cụ thể như :
Mỗi tổ cử một đội thi từ 2 – 3HS, các tổ viên còn lại sẽ là cổ động viên cho đội nhà. Mỗi đội thi chọn một tên thích hợp đặt cho đội (ví dụ: Lê Văn Tám, Kim Đồng ).
Chuẩn bị các câu hỏi, câu đố, tranh ảnh và đáp án. Ví du : Nhìn tranh đoán việc, nhìn ảnh đoán người ; hoặc các câu hỏi như : Đoàn thành lập từ khi nào, lúc đó Đoàn mang tên gì ? Từ ngày thành lập Đoàn đã mấy lần đổi tên ? Bạn hãy kể về người đoàn viên TNCS đầu tiên của Đoàn ta. Bạn hãy đặt câu hỏi cho các nội dung sau đây : “ Ngày 26-3-1931 ”, “ Đoàn thanh niên Cộng sản Đông Dương ”. Cử người dẫn chương trình.
Cử BGK. Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ xen kẽ.
Phân công trang trí. Dự kiến mời dại biểu.
3. Tiến hành hoạt động
Người thực hiện
Nội dung hoạt động
Thời gian
- Người dẫn chương trình
và tập thể lớp
- Người dẫn chương trình
- Người dẫn chương trình
Và các đội chơi
-cổ động viên
-Ban giám khảo
- Một số cá nhân
- Khởi động cho lớp hát tập thể 1 bài .TIẾN LÊN ĐOÀN VIÊN
- Tuyên bố lý do , giới thiệu đại biểu.ban giám khảo .
- Cuộc thi : Người dẫn chương trình lần lượt nêu các câu hỏi đã chuẩn bị trước . thời gian suy nghĩ là 10 giây , hết 10 giây , đội nào có tín hiệu lắc chuông sẽ được trả lời trước
- nếu có đội trả lời không đuợc thì cổ động viên có quyền trả lời , điểm của cổ động viên sẽ được cộng vào đội mình .
- sau mỗi câu trả lời đúng mgười dẫn chương trình xin ý kiến đánh giá của ban giám khảo , điểm được công khai cho mỗi đội .
- trong quá trình cuộc thi , có các tiết mục văn nghệ do mỗi tổ chuẩn bị.
5 phút
30 phút
5 phút
4, Nhận xét -Dặn dò : ( 5 phút )
- GV nhận xét và đánh giá về công tác chuẩn bị,tiến hành hoạt động của HS trong tiết học.
- Dặn dị HS về nh chuẩn bị chu đáo cho hoạt động tuần sau:
+Văn nghệ mừng ngằy 8/3 và 6/3.
Tiết 12: VĂN NGHỆ MỪNG NGÀY 8-3 VÀ 26-3
Ngày sọan:
Ngày thực hiện :
1. Yêu cầu giáo dục
Giúp học sinh biết thêm các bài hát về mẹ và cô giáo nhân kỉ niệm Ngày Quốc tế Phụ Nữ ( 8 – 3 ).
Tự hào về truyền thống phụ nữ, biết ơn mẹ và cô giáo.
Rèn luyện kĩ năng ca hát, tư duy sáng tạo trong hoạt động văn nghệ.
2. Chuẩn bị hoạt đông
Phương tiện hoạt động :
Sưu tầm các bài hát, bài thơ, câu chuyện về mẹ và cô giáo
Các câu hỏi, câu đố, yêu cầu cho cuộc thi ( Ví dụ: Hãy kể tên các bài hát về mẹ ? Hãy hát một câu, một đoạn bài hát có từ “ Mẹ ” ? Bạn hãy trình bày một bài hát về mẹ? Bạn hãy hát một bài hát về cô giáo ? Bạn hãy đọc một bài thơ về mẹ? Đọc một bài thơ về cô giáo ? )
Một số nhạc cụ (nếu có)
Tổ chức :
GVCN nêu nội dung, hình thức hoạt động, yêu cầu cả lớp đều chuẩn bị ( sưu tầm các bài hát, bài thơ ) Mỗi tổ là một đội dự thi.
Hội ý cán bộ lớp, các tổ trưởng để phân công chuẩn bị công việc cụ thể như :
Chuẩn bị các câu hỏi, câu đố và đáp án.
Cử người dẫn chương trình. Cử BGK.
Cử nhóm, tổ trang trí, kê bàn ghế theo
3. Tiến hành hoạt động
Người thực hiện
Nội dung hoạt động
Thời gian
- Người dẫn chương trình
và tập thể lớp
- Người dẫn chương trình
- Người dẫn chương trình
Và các đội chơi
-cổ động viên
-Ban giám khảo
-Người dẫn chương trình
- Người dẫn chương trình
và tập thể lớp
! văn nghệ
Khởi động :
Hát tập thể bài “ Em yêu trường em ” ( Nhạc và lời: Hoàng Vân ).
Người dẫn chương trình tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu, giới thiệu BGK.
Các tổ tham gia thi tự giới thiệu.
Cuộc thi :
Người dẫn chương trình lần lượt nêu các câu hỏi, các yêu cầu.
Tổ nào có tín hiệu sẽ thực hiện trước.
BGK sẽ chấm điểm, điểm của mỗi tổ được ghi lên bảng.
c) Kết thúc:
Người dẫn chương trình: Công bố kết quả cuộc thi, nhận xét kết quả hoạt động.
2, Cắm trại:
Cho lớp hát tập thể trước trại .
Nêu tên trại dụng cụ dựng trại, nội dung dựng trại , địa điểm dựng trại , hướng dẫn lớp thảo luận , bàn luận .
- mỗi vấn đề có lấy biểu quyết , thư ký lớp ghi biên bản ,
- Phân công cụ thể :
Phân công cụ thể cho tổ nhóm chuẩn bị .
Tổng kết lại và thông qua biên bản, lấy biểu quyết .
- Văn nghệ : xen các tiết mạc văn nghệ hoặc trò chơi khi hội trại
5 phút
15 phút
20 phút
4, Nhận xét -Dặn dò : ( 5 phút )
- GV nhận xét và đánh giá về công tác chuẩn bị,tiến hành hoạt động của HS trong tiết học.
- Dặn dị HS về nhà chuẩn bị chu đáo cho hoạt động tuần sau:
Tìm hiểu về các di sản văn hoá trong nước và trên thế giới
Chủ điểm tháng 4:
HOÀ BÌNH VÀ HỮU NGHỊ
Tiêt13: TÌM HIỂU VỀ CÁC DI SẢN VĂN HOÁ TRONG NƯỚC VÀ TRÊN THẾ GIỚI
HỘI VUI HỌC TẬP
Ngày soạn
Ngày thực hiện
1. Yêu cầu giáo dục .
HS hiểu biết về di sản ,di tích lịch sử của địa phương , của đất nước .
Hiểu biết trách nhiệm của người học sinh là bảo vệ di sản di tích đó .
- biết tôn trọng, giữ gìn và bảo vệ di sản của địa phương , của đất nước .
- Ôn luyện các kiến thức của các môn học chuẩn bị tốt cho kỳ thi cuối năm học , các em có dịp trao đổi kinh nghiệm học tập tốt
- Rèn luyện các kỹ năng hoạt động tập thể của cá nhân như : xử lý các tình huống trong hoạt động Có thái độ tích cực và hứng thú với các hoạt động của hội vui học tập .
2 . Chuẩn bị hoạt động .
* Về phương tiện hoạt động :
- Chuẩn bị các tư liệu , tranh ảnh , bài viết bài thơ , ca dao tục ngữ về di sản , di tích lịch sử của địa phương , của đất nước .
- Một số câu hỏi cho cuộc thi .
- Phiếu các câu hỏi của các môn học khác nhau .
- Chuẩn bị phần thưởng nếu có .
* Về tổ chức :
- GV chủ nhiệm xây dựng một số câu hỏi thi tìm hiểu theo chủ đề hoạt động ( có thể phối hợp với GV địa lý , GV lịch sử )
- HS tham gia làm cùng với GV CN .
- Cử ban giám khảo cuộc thi .
- Chuẩn bị 1 vài bài hát , truyện kể
- Liên hệ với giáo viên bộ môn để bình chọn và cung cấp câu hỏicụ thể .
- Định hướng cho học sinh ôn tập của bộ môn này .
- HS : Cán bộ lớp họp bàn kế hoạch thực hiện phân công công việc cho từng tổ , giaonhiệm vụ cho cán sự môn học chuẩn bị đáp án trả lời xây dựng chương trình hội vui học tập .
3. Tiến hành hoạt động
Người thực hiện
Nội dung hoạt động
Thời gian
- Người dẫn chương trình
và tập thể lớp
- Người dẫn chương trình
- Người dẫn chương trình
Và các đội chơi
-cổ động viên
-Người dẫn chương trình
- GV chủ nhiệm nhận xét chung
- Người dẫn chương trình
và tập thể lớp
- Người dẫn chương trình
Và các đội chơi
-Ban giám khảo
1,Tìm hiểu về các di sản văn hoá trong nước và trên thế giới
* Giới thiệu kết quả sưu tầm của từng tổ .
- Từng tổ trình bày kết quả của tổ mình trong ba phút . nên trình bày theo thứ tự : tên di sản . di tích lịch sử , địa điểm , ý nghĩa của lịch sử đó .
* Lớp cử hai đội , mỗi đội từ 5 -> 10 HS phân công một bạn làm đội trưởng .
- Sau hiệu lệnh của người điều khiển . đội trưởng mỗi đội lên bốc thăm câu hỏi . từng đội chuẩn bị trả lời . đội nào trả lời trả lời to rõ ràng đúng đội đó sẽ thắng .
- Kết thúc cuộc thi ban giám khảo công bố kết quả của từng đội .
- Tuyên dương đội có số điểm cao nhất .
- Nhận xét về tinh thần thái độ tham gia của các bạn .
- GV chủ nhiệm nhận xét chung : nhất là về tinh thần tham gia hoạt động của HS . phần chuẩn bị kiến thức . và không khí tham gia sôi nổi của học sinh trong hoạt động .
- Rút kinh ghiệm cho hoạt động lần sau về khâu chuẩn bị , về cách điều khiển của cán bộ lớp và cách tham gia của HS trong lớp .
2, Hội vui học tập.
- Bàn ghế được xếp theo hính chữ u , phía trước là bàn của ban giám khảo lên lám việc .
- Hoạt động thi trả lời nhanh .
- các đội tiến hành vào chỗ ngồi được phân công .
- Ban giám khảo nêu yều cầu , cách thức nội dung thi như sau :
- Mỗi tổ chỉ được trả lời trong 2 phút , trình bày rõ ràng , ngắn gọn , dễ hiểu .
- Nội dung thi là nội dung ôn tập đã chuẩn bị từ trước .
- Cách thức thi : Người điều khiển đọc câu hỏi để các đội chuẩn bị . Khi có lệnh thì các đội được quyền trả lời . nếu trả lời mà kéo dài thời gian quy định sẽ bị cắt bỏ .
- Khi điều khiển cuộc thi người điều khiển nên linh hoạt để cuộc thi sôi nổi và hấp dẫn
Ban giám khảo theo dõi , ghi điểm đánh giá
- Kết thúc cuộc thi ban giám khảo công bố điểm thi cho từng đội .- Tuyên dương nếu có .
20 phút
20 phút
4, Nhận xét -Dặn dò : ( 5 phút )
- GV nhận xét và đánh giá về công tác chuẩn bị,tiến hành hoạt động của HS trong tiết học.
- Dặn dị HS về nhà chuẩn bị chu đáo cho hoạt động tuần sau:
VĂN NGHỆ MỪNG CHIẾN THẮNG 30-4
Tiêt14: VĂN NGHỆ MỪNG CHIẾN THẮNG 30-4
Ngày soạn
Ngày thực hiện :
1. Yêu cầu giáo dục :
- Ý thức được ý nghĩa to lớn của ngày giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước .
- Tự hào về dân tộc ta , có thái độ trân trọng và biết ơn cha anh đã hy sinh xương máu vì sự nghiệp thống nhất đất nước .
- Luyện tập các kỹ năng tham gia hoạt động văn nghệ của tập thể .
2 . Chuẩn bị hoạt động .
a. Về phương tiện hoạt động :
- Chuẩn bị một số bài hát , điệu múa , câu chuyện , bài thơ có liên quan đến nội dung của hoạt động .
- Các trang phục biểu diễn
b. Về tổ chức .
- Phía học sinh : Mỗi tổ chuẩn bị từ hai đến bốn tiết mục văn nghệ và có kế hoạch luyện tập
- Cán bộ lớp tập hợp các tiết mục văn nghệ của tổ xây dựng chương trình biểu diễn .
- Cử người điều khiển chương trình .
- Phân công trang trí .
3. Tiến hành hoạt động .
Người thực hiện
Nội dung hoạt động
Thời gian
- Người dẫn chương trình
và tập thể lớp
- Người dẫn chương trình
- Người dẫn chương trình
Và các đội chơi
-cổ động viên
-Người dẫn chương trình
- GV chủ nhiệm nhận xét chung
* - Người điều khiển chương trính nêu lí do , giới thiệu đại biểu tham dự .
- Trình diễn các tiết mục văn nghệ .
- các khán giả phía dưới luôn luôn ủng hộ các tiết mục văn nghệ được trình bày .
- nếu có cựu chiến binh tham dự thì mời họ phát biểu hay tâm sự nhưng cần gắn gọn .
- Kết thúc chương trình nên hát tập thể một bài : Như có bác hồ trong ngày vui đại thắng .
- Nhận xét về ý thức chuẩn bị của học sinh , về tinh thần tham gia trong hoạt động
5 phút
35 phút
4, Nhận xét -Dặn dò : ( 5 phút )
- GV nhận xét và đánh giá về công tác chuẩn bị,tiến hành hoạt động của HS trong tiết học.
- Dặn dị HS về nhà chuẩn bị chu đáo cho hoạt động tuần sau:
Thảo luận: Bác Hồ với thiếu nhi, thiếu nhi với Bác Hồ.
File đính kèm:
- Giao an NGLL 7(2).doc