1. Yêu cầu giáo dục
- Giúp HS nhận thức được ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26-3. Những mốc lịch sử lớn của Đoàn, những gương Đoàn viên tiêu biểu.
- Tự hào và yêu mến tổ chức Đoàn.
- Học tập, rèn luyện theo tinh thần tiên phong của Đoàn.
2. Chuẩn bị hoạt đông
a/ Phương tiện hoạt động :
- Các tư liệu sưu tầm được về truyền thống của Đoàn.
- Các câu hỏi và đáp án.
b/ Tổ chức :
- GVCN nêu nội dung, yêu cầu của hoạt động. Hướng dẫn HS sưu tầm tư liệu cho hoạt động.
- Hội ý với cán bộ lớp và các tổ trưởng để thống nhất chuẩn bị và phân công các công việc cụ thể như :
· Mỗi tổ cử một đội thi từ 2 – 3HS, các tổ viên còn lại sẽ là cổ động viên cho đội nhà. Mỗi đội thi chọn một tên thích hợp đặt cho đội (ví dụ: Lê Văn Tám, Kim Đồng ).
Chuẩn bị các câu hỏi, câu đố, tranh ảnh và đáp án. Ví du : Nhìn tranh đoán việc, nhìn ảnh đoán người ; hoặc các câu hỏi như : Đoàn thành lập từ khi nào, lúc đó Đoàn mang tên gì ? Từ ngày thành lập Đoàn đã mấy lần đổi tên ? Bạn hãy kể về người đoàn viên TNCS đầu tiên của Đoàn ta. Bạn hãy đặt câu hỏi cho các nội dung sau đây : “ Ngày 26-3-1931 ”, “ Đoàn thanh niên Cộng sản Đông Dương
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1840 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Chủ điểm tháng 3: Tiến bước lên đoàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn : 04 / 3 / 2012
Ngày dạy :
CHỦ ĐIỂM THÁNG 3
TIẾN BƯỚC LÊN ĐOÀN
1. Yêu cầu giáo dục
- Giúp HS nhận thức được ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26-3. Những mốc lịch sử lớn của Đoàn, những gương Đoàn viên tiêu biểu.
- Tự hào và yêu mến tổ chức Đoàn.
- Học tập, rèn luyện theo tinh thần tiên phong của Đoàn.
2. Chuẩn bị hoạt đông
a/ Phương tiện hoạt động :
Các tư liệu sưu tầm được về truyền thống của Đoàn.
Các câu hỏi và đáp án.
b/ Tổ chứùc :
GVCN nêu nội dung, yêu cầu của hoạt động. Hướng dẫn HS sưu tầm tư liệu cho hoạt động.
Hội ý với cán bộ lớp và các tổ trưởng để thống nhất chuẩn bị và phân công các công việc cụ thể như :
Mỗi tổ cử một đội thi từ 2 – 3HS, các tổ viên còn lại sẽ là cổ động viên cho đội nhà. Mỗi đội thi chọn một tên thích hợp đặt cho đội (ví dụ: Lê Văn Tám, Kim Đồng ).
Chuẩn bị các câu hỏi, câu đố, tranh ảnh và đáp án. Ví du ï: Nhìn tranh đoán việc, nhìn ảnh đoán người ; hoặc các câu hỏi như : Đoàn thành lập từ khi nào, lúc đó Đoàn mang tên gì ? Từ ngày thành lập Đoàn đã mấy lần đổi tên ? Bạn hãy kể về người đoàn viên TNCS đầu tiên của Đoàn ta. Bạn hãy đặt câu hỏi cho các nội dung sau đây : “ Ngày 26-3-1931 ”, “ Đoàn thanh niên Cộng sản Đông Dương ”. Cử người dẫn chương trình.
Cử BGK. Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ xen kẽ.
Phân công trang trí. Dự kiến mời dại biểu.
3. Tiến hành hoạt động
NỘI DUNG
HĐ CỦA GIÁOVIÊN
HĐ CỦA HS
Chủ đề 1: Tìm hiểu về truyền thống Đoàn
- Khởi động cho lớp hát tập thể 1 bài .TIẾN LÊN ĐOÀN VIÊN
- tuyên bố lý do , giới thiệu đại biểu.ban giám khảo .
- Cuộc thi : Người dẫn chương trình lần lượt nêu các câu hỏi đã chuẩn bị trước . thời gian suy nghĩ là 10 giây , hết 10 giây , đội nào có tín hiệu lắc chuông sẽ được trả lời trước .
- nếu có đội trả lời không đuợc thì cổ động viên có quyền trả lời , điểm của cổ động viên sẽ được cộng vào đội mình .
- sau mỗi câu trả lời đúng mgười dẫn chương trình xin ý kiến đánh giá của ban giám khảo , điểm được công khai cho mỗi đội .
- trong quá trình cuộc thi , có các tiết mục văn nghệ do mỗi tổ chuẩn bị.
-Yêu cầu lớp phó văn thể bắt nhịp bài hát tập thể
-Yêu cầu lớp trưởng tuyên bố lí do, giới thiệu đai biểu
Yêu cầu BGK
-Yêu cầu văn nghệ
GV phát biểu nhận xét .
- Người dẫn chương trình
và tập thể lớp
- Người dẫn chương trình
- Cổ động viên
-Ban giám khảo
- Một số cá nhân
Cả lớp
Chủ đề 1 : Trao đổi kế hoạch rèn luyện gương sáng Đồn viên .
1/ Khëi ®éng
H¸t tËp thĨ bµi: TiÕn lªn ®oµn viªn ( Nh¹c vµ lêi : Ph¹m Tuyªn )
Ngêi dÉn ch¬ng tr×nh tuyªn bè lÝ do, giíi thiƯu ch¬ng tr×nh ho¹t ®éng
2/ Th¶o luËn x©y dùng kÕ ho¹ch
Ngêi dÉn ch¬ng tr×nh lÇn lỵt nªu tõng c©u hái th¶o luËn
C¸ nh©n ph¸t biĨu ý kiÕn vµ tr×nh bµy kÕ ho¹ch cđa m×nh rÌn luyƯn theo g¬ng s¸ng ®oµn viªn
C¸c tỉ tr×nh bµy kÕ ho¹ch rÌn luyƯn cu¶ tỉtheo g¬ng s¸ng ®oµn viªn
Ngêi dÉn ch¬ng tr×nh tãm t¾t kÕ ho¹ch rÌn luyƯn cđa líp
3/ V¨n nghƯ: Ngêi dÉn ch¬ng tr×nh v¨n nghƯ giíi thiƯu 1 sè tiÕt mơc v¨n nghƯ ®· chuÈn bÞ
V/ KÕt thĩc ho¹t ®éng
Ngêi ®iỊu khiĨn nhË xÐt kÕt qu¶ ho¹t ®éng , tinh thÇn th¸i ®é cđa tõng thµnh vien trong líp
GVCN ph¸t biĨu ý kiÕn
-Yêu cầu lớp phó văn thể bắt nhịp bài hát tập thể .
-Yêu cầu DCT tiến hành hoạt động
- Yêu cầu từng tổ trình bày nội dung thảo luận .
- Yêu cầu DCT cho biểu diễn các tiết mục văn nghệ .
-Tổng kết thảo luận chốt lại những ý kiến
- Tập thể lớp
- Người dẫn chương trình
- Đại diện các tổ
- Ban giám khảo
- Người dẫn chương trình
- Người dẫn chương trình
4. Nhận xét , dặn dò :
- GV nhận xét và đánh giá về công tác chuẩn bị , tiến hành hoạt động của học sinh trong buổi học
- Dặn dò học sinh về nhà chuẩ bị chu đáo cho hoạt động tháng sau .
Chủ điểm tháng sau là “ Hịa bình hữu nghị ” Tìm hiểu về ngày giải phĩng Miền Nam thống nhất đất nước 30 / 4 .
- Những bài thơ, bài hát, câu chuyện có liên quan tới chủ đề này .
ĐÁNH GIÁ KẾT QỦA HOẠT ĐỘNG CỦA CHỦ ĐIỂM
Phát phiếu đánh giá cho Hs :
1. Học sinh tự đánh giá ( Có câu hỏi kèm theo )
Câu 1: Các hoạt động : “Tiến bước lên Đoàn” đã giúp em thu hoạch được những gì ?
Câu 2: Tham gia hoạt động chủ điểm trong tháng, em tự xếp loại mình ở mức độ nào?
Tốt Khá Trung bình Yếu
2. Tổ học sinh đánh giá, xếp loại
Tốt Khá Trung bình Yếu
3. Giáo viên chủ nhiệm đánh giá xếp loại
Tốt Khá Trung bình Yếu
* Mỗi HS tự hoàn thành theo phiếu và nộp lại Gv xếp loại dựa trên cơ sở này.
Duyệt của BGH Tổng Phụ Trách
Trần Văn Yên
File đính kèm:
- HDNGLL THANG 3.doc