Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Chủ điểm tháng 10: Chăm ngoan học giỏi năm 2012

I.MỤC TIÊU:

 1.Kiến thức:

 Hiểu được những nội dung chính trong thư Bác Hồ gửi HS nhân ngày khai trường đầu năm học mới của nước VNDCCH tháng 9 - 1945.

 2.Kĩ năng:

 Trình bày ý kiến trước tập thể khi nghe đọc thư Bác.

 3.Thái độ:

 Giáo dục tình cảm yêu thương Bác Hồ, nghiêm túc trong học tập và ý chí vươn lên trong học tập.

 II.CÁC NỘI DUNG VÀ MỨC ĐỘ TÍCH HỢP:

 * Tích hợp tư tưởng HCM :Bác Hồ là một tấm gương của tinh thần hiếu học và nghị lực kiên cường vượt qua mọi khó khăn , thử thách để vươn lên _Mức độ tích hợp : Liên tưởng .

 * Kỹ năng sống:

 - Tìm kiếm và xử lý thông tin về lời dạy của Bác trong thư.

 - Trình bày và trao đổi ý kiến trước tập thể.

 * Tích hợp khác : Xây dựng trường học thân thiện ,học sinh tích cực

III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC :

 - Thảo luận nhóm , trình bày ý kiến.

 - Vui văn nghệ.

IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN:

 - Chuẩn bị 4 bức thư của Bác Hồ .

 - Một số câu hỏi thảo luận.

 - Một số bài hát về Bác và thơ về Bác.

V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:

 

doc5 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 962 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 7 - Chủ điểm tháng 10: Chăm ngoan học giỏi năm 2012, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐIỂM THÁNG 10 : NS : 10/09/2012 CHĂM NGOAN HỌC GIỎI ND : 02/10/2012 *Hoạt động 1 : VÂNG LỜI BÁC DẠY-EM GẮNG HỌC CHĂM I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Hiểu được những nội dung chính trong thư Bác Hồ gửi HS nhân ngày khai trường đầu năm học mới của nước VNDCCH tháng 9 - 1945. 2.Kĩ năng: Trình bày ý kiến trước tập thể khi nghe đọc thư Bác. 3.Thái độ: Giáo dục tình cảm yêu thương Bác Hồ, nghiêm túc trong học tập và ý chí vươn lên trong học tập. II.CÁC NỘI DUNG VÀ MỨC ĐỘ TÍCH HỢP: * Tích hợp tư tưởng HCM :Bác Hồ là một tấm gương của tinh thần hiếu học và nghị lực kiên cường vượt qua mọi khó khăn , thử thách để vươn lên _Mức độ tích hợp : Liên tưởng . * Kỹ năng sống: - Tìm kiếm và xử lý thông tin về lời dạy của Bác trong thư. - Trình bày và trao đổi ý kiến trước tập thể. * Tích hợp khác : ‘Xây dựng trường học thân thiện ,học sinh tích cực’ III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC : - Thảo luận nhóm , trình bày ý kiến. - Vui văn nghệ. IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN: - Chuẩn bị 4 bức thư của Bác Hồ . - Một số câu hỏi thảo luận. - Một số bài hát về Bác và thơ về Bác. V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung - GV : Yêu cầu NĐK bắt nhịp bài hát ‘Ai yêu Bác Hồ Chí Minh’ cho cả lớp cùng hát. - GV : Giúp NĐK ổn định lớp để tuyên bố lí do buổi hoạt động. - NĐK : Tuyên bố lí do và đề nghị lớp vỗ tay khi lời tuyên bố lí do kết thúc. - GV : Giúp NĐK chia lớp làm 4 nhóm - NĐK : Mời đại diện 4 nhóm lên nhận thư Bác. - NĐK : Đọc nội dung của thư Bác cho cả lớp cùng nghe. - NĐK : Nêu nội dung một số câu hỏi cho các nhóm thảo luận. - NĐK : Cho các nhóm thảo luận trong vòng 10 phút - NĐK : Gọi đại diện các nhóm HS báo cáo kết quả thảo luận. - NĐK : Mời GV nhận xét và đánh giá câu trả lời của các bạn. - GV : Nhận xét , đánh giá. - NĐK : Yêu cầu lớp phó văn thể điều một số tiết mục văn nghe hay đọc thơ nói lên tinh thần hiếu học tấm gương vượt khó của Bác. - Phó văn thể điều khiển văn nghệ. GV : Từ đó ta thấy ở Bác moat tấm gương cần cù chịu khó ham học hỏi. - NĐK : Dặn dò về nhà xem lại kiến thức đã học trong chương trình lớp 6,7 -NĐK : Tuyên bố kết thúc hoạt động - Lớp hát và vỗ tay theo nhịp. - Cả lớp ổn định. - Lớp lắng nghe và vỗ tay khi lời tuyên bố lí do của NĐK kết thúc. - Chia làm 4 nhóm - Nhận thư Bác - Lắng nghe -Lắng nghe nội dung câu hỏi -Thảo luận nhóm - Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận. - Lắng nghe và ghi nhận lời nhận xét đánh giá của GV. - Phó văn thể nhận nhiệm vụ. - Lớp tham gia văn nghệ ( đọc thơ )nhiệt tình và sôi nổi. - Chú ý lắng nghe. - Lớp lắng nghe để thực hiện. - Lớp vỗ tay. 1.Hoạt động mở đầu: 2.Hoạt động 1 : Nghe giới thiệu thư Bác. 3.Hoạt động 2 :Thảo luận nhóm. 4.Hoạt động 3 : Kết thúc hoạt động. IV. TƯ LIỆU THAM KHẢO: 1. Thư Bác Hồ gửi HS nhan ngày khai giảng năm học đầu tiên của nước VNDCCH tháng 9_1945. 2. Một số bài thơ : Đi đường , Tức cảnh Pác bó. 3. Một số câu hỏi thảo luận. Câu 1 : Trong thư Bác Hồ dặn HS cần phải làm gì ? Câu 2 : Bác mong muốn ở HS những điều gì? Câu 3 : Hãy nêu tác dụng của việc học tập đối với đời sống con người ? Câu 4 : Em cần làm gì để góp phần làm đẹp cho ngôi trường em đang học ? *Hoạt động 2 : HỘI VUI HỌC TẬP I.MỤC TIÊU: 1.Kiến thức: Ôn tập ,củng cố kiến thức các môn học. 2.Kĩ năng: Tìm kiếm và xử lí thông tin về kiến thức các môn học. 3.Thái độ: Xây dựng thái độ phấn đấu vươn lên học giỏi , say mê học tập. II.CÁC NỘI DUNG VÀ MỨC ĐỘ TÍCH HỢP: * Kỹ năng sống: - Tìm kiếm và xử lí thông tin về kiến thức các môn học - Tư duy nhanh nhạy , phát hiện và trả lời câu hỏi. - Có kỹ năng quản lí thời gian và có kế hoạch giúp đỡ những bạn yếu kém. * Tích hợp khác : ‘Xây dựng trường học thân thiện ,học sinh tích cực’ III. CÁC PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC : - Thảo luận nhóm - Động não và giải quyết vấn đề. - Hỏi và đáp. - Vui văn nghệ. IV. TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN: - Các tiết mục văn nghệ . - Một số câu hỏi. V. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung - GV : Yêu cầu NĐK bắt nhịp bài hát ‘Lớp chúng ta kết đoàn’ cho cả lớp cùng hát. - GV : Giúp NĐK ổn định lớp để tuyên bố lí do buổi hoạt động. - NĐK : Tuyên bố lí do và đề nghị lớp vỗ tay khi lời tuyên bố lí do kết thúc. - NĐK : Lần lượt nêu nội dung các câu hỏi và yêu cầu trả lời - NĐK : Mời GV nhận xét và đánh giá sau mỗi câu trả lời của bạn mình. - GV : Nhận xét , đánh giá và đề nghị lớp vỗ tay khi bạn mình trả lời đúng. - NĐK : Chia HS làm 4 nhóm và nêu nội dung một số câu hỏi cho các nhóm thảo luận. - NĐK :Lưu ý cho các đội : Đội nào trả lời nhanh và chính xác sẽ về nhất. - NĐK : Gọi đại diện các nhóm HS báo cáo kết quả thảo luận. - NĐK : Mời GV nhận xét và đánh giá câu trả lời của các bạn. - GV : Nhận xét , đánh giá. - NĐK : Yêu cầu lớp phó văn thể điều một số tiết mục văn nghệ. - Phó văn thể điều khiển văn nghệ. - NĐK : Dặn dò về nhà tìm hiểu một số câu hỏi sau +Chuẩn bị bảng đăng kí tuần học tốt , tháng học tốt. +Một số bài hát viết về thầy cô. -NĐK : Tuyên bố kết thúc hoạt động - Lớp hát và vỗ tay theo nhịp của bài hát. - Cả lớp ổn định. - Lớp lắng nghe và vỗ tay khi lời tuyên bố lí do của NĐK kết thúc. - HS : Lắng nghe và trả lời. - HS : Lắng nghe và vỗ tay -Chia nhóm và thảo luận - Lắng nghe - Đại diện nhóm báo cáo kết quả thảo luận. - Lắng nghe và ghi nhận lời nhận xét đánh giá của GV. - Phó văn thể nhận nhiệm vụ. - Lớp tham gia văn nghệ nhiệt tình và sôi nổi. - Lớp lắng nghe để thực hiện. - Lớp vỗ tay. 1.Hoạt động mở đầu: 2.Hoạt động 1 : Hỏi và đáp nhanh. 3.Hoạt động 2 : Đội nào nhanh hơn , giỏi hơn 3.Hoạt động 3 : Kết thúc hoạt động. IV. TƯ LIỆU THAM KHẢO: 1. Một số tiết mục văn nghệ: - Lớp chúng ta kết đoàn - Bài ca đi học - Chào người bạn mới đến . 2. Một số câu hỏi và đáp_ câu hỏi thảo luận. Câu 1 :Vật nào dưới đây không phải là nguồn sáng ? a. Ngôi sao b. Mặt trời c.Ngọn nến đang cháy Câu 2:Trong môi trường trong suốt và đồng tính ánh sáng truyền đi theo đường nào ? a. Đường thẳng b. Đường cong c. Đừơng gấp khúc Câu 3: N là tập hợp của số? a. Số nguyên b. Số tự nhiên c. Số hữu tỉ Câu 4:Trong một tam giác tổng số đo của 3 góc bằng? a. 900 b. 1500 c. 1800 Câu 5: Có mấy cách di dân? a. 1 b. 2 c. 3 Câu 6:Có mấy loại chùm sáng? a. 1 b. 2 c. 3 Câu 7: Sông nào nổi tiếng bạc đầu Ba phen cọc gỗ đâm tàu giặc tây ? ( Sông Bạch Đằng ) Câu 8 : Vua nào xuống chiếu dời đô Về Thăng Long vững cơ đồ nước Nam? ( Lý Thái Tổ ) Câu 9 : Vua nào từ tuổi ấu thơ Cờ lau tập trận đợi chờ khởi binh ? ( Đinh Tiên Hoàng ) Câu 10 : Vua nào đại thắng quân Thanh Đống đa lưu dấu sử xanh muôn đời ( Quang Trung )

File đính kèm:

  • docHDNGLL THANG 10.doc