I. Mục tiêu cần đạt
Gip HS hiểu được :
- Cơ cấu tổ chức lớp
- Chức năng, nhiệm vụ của đội ngũ cn bộ lớp,
- Nội quy của nhà trường và nhiệm vụ năm học mới
II.Các kỹ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động
- Kĩ năng nhận thức về giá trị bản thân khi thực hiện nội quy nhiệm vụ năm học
- Kĩ năng tự tin trong giao tiếp ,ứng xử
- Kĩ năng trình by suy nghĩ ý tưởng
III. Các phương pháp , kĩ thuật dạy học tích cưc trong hoạt động:
- Trình bày tích cực
- Kĩ năng làm việc theo nhóm
- Suy nghĩ, thảo luận
IV. Tài liệu và phương tiện
- Sơ đồ cơ cấu tổ chức lớp ( bảng phụ )
- Bản ghi nhiệm vụ của cn bộ lớp
- Cc loại sổ sch ghi chp của cn bộ lớp
- Một bản ghi nội quy của nhà trường ( khổ giấy A1)
- Một bản ghi nhiệm vụ năm học ( khổ giấy A1)
- Một bản ghi cc cu hỏi thảo luận ( khổ giấy A1)
V. Tiến trình hoạt động
4 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 916 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 - Trường THCS Thị Trấn - Thảo luận nội quy nhiệm vụ năm học mới và tổ chức đội ngũ cán bộ lớp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐIỂM THÁNG 9 :
TRUYỀN THỐNG NHÀ TRƯỜNG
Tuần 5 –tiết 1 hoạt động 1
THẢO LUẬN NỘI QUY NHIỆM VỤ
NĂM HỌC MỚI VÀ TỔ CHỨC ĐỘI NGŨ CÁN BỘ LỚP
I. Mục tiêu cần đạt
Giúp HS hiểu được :
- Cơ cấu tổ chức lớp
- Chức năng, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ lớp,
- Nội quy của nhà trường và nhiệm vụ năm học mới
II.Các kỹ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động
Kĩ năng nhận thức về giá trị bản thân khi thực hiện nội quy nhiệm vụ năm học
Kĩ năng tự tin trong giao tiếp ,ứng xử
Kĩ năng trình bày suy nghĩ ý tưởng
III. Các phương pháp , kĩ thuật dạy học tích cưc trong hoạt động:
- Trình bày tích cực
- Kĩ năng làm việc theo nhóm
- Suy nghĩ, thảo luận
IV. Tài liệu và phương tiện
- Sơ đồ cơ cấu tổ chức lớp ( bảng phụ )
- Bản ghi nhiệm vụ của cán bộ lớp
- Các loại sổ sách ghi chép của cán bộ lớp
- Một bản ghi nội quy của nhà trường ( khổ giấy A1)
- Một bản ghi nhiệm vụ năm học ( khổ giấy A1)
- Một bản ghi các câu hỏi thảo luận ( khổ giấy A1)
V. Tiến trình hoạt động
1.Khám phá
Hát tập thể: “ Lớp chúng mình”
Tuyên bố lý do: Để tập thể lớp hoạt động cĩ tổ chức, hiệu quả, nâng cao chất lượng học tập, hơm nay tập thể lớp 6A6 tổ chức hoạt động: “Bầu cán bộ lớp và thảo luận nội quy nhiệm vụ năm học mới”
Giới thiệu đại biểu: tham dự hoạt động hơm nay cĩ cơ chủ nhiệm cùng tồn thể lớp 6A6
Sau đây tơi xin thơng qua chương trình hoạt động
Báo cáo tổng kết hoạt động của cán bộ lớp trong thời gian qua
Bầu cán bộ lớp
Thảo luận về nội quy, nhiệm vụ năm học
Biện pháp thực hiện nhiệm vụ năm học mới
2.Kết nối
Hoạt động 1: Báo cáo chủ đề của năm học, nội quy, nhiệm vụ của trường, lớp:
Lớp trưởng báo cáo kết quả hoạt động của lớp trong thời gian qua
Cả lớp thảo luận, đĩng gĩp ý kiến
Người điều khiển tổng kết ý kiến
Tiết mục văn nghệ
Hoạt động 2: Bầu cán bộ lớp
Người điều khiển yêu cầu cả lớp thảo luận để thơng nhất tiêu chuẩn của cán bộ lớp
Tự ứng cử và đề cử các bạn cĩ năng lực làm cán bộ lớp
Thu ký ghi tên các bạn ứng cử ( nếu cĩ ) và các bạn được đề cử lên bảng
Thơng qua danh sách ban bầu cử
Ban bầu cử thơng qua thể lệ bầu cử ,tổ chức bầu cử và kiểm phiếu
Lớp trưởng thay mặt cán bộ lớp phát biểu ý kiến
Tiết mục văn nghệ
Hoạt động 3: Thảo luận về vị trí nhiệm vụ năm học
Dẫn chương trình nêu câu hỏi: bạn cĩ suy nghĩ gì khi mình là học sinh lớp 6? Mình phải làm tốt những nhiệm vụ gì ở năm học này? Vì sao?
Lớp trao đổi, thảo luận theo tổ. Tổ trưởng hoặc thư ký tổ ghi kết quả thảo luận lên giấy khổ to
Đại diện từng tổ trình bày kết quả thảo luận của tổ mình.
Lớp gĩp ý kiến bổ sung, phân tích, lựa chọn, thống nhất ý kiến về vị trí và nhiệm vụ của năm học
Người điều khiển tổng kết thảo luận.
Chơi trị chơi
Hoạt động 4: Biện pháp thực hiện nhiệm vụ năm học mới ( 10 phút )
Dẫn chương trình: mời GVCN đọc nội quy và nhiệm vụ năm học mới
GVCN: giới thiệu nội quy và nhiệm vụ năm học mới để học sinh hiểu được nhiệm vụ của mình
Dẫn chương trình phát phiếu cho từng bạn và yêu cầu ghi các biện pháp thực hiện nhiệm vụ năm học
Bản thân em cĩ thể đi học đúng giờ, khơng bỏ tiết, cúp tiết, vắng phải cĩ lý do và được cha mẹ viết đơn xin phép, kí tên đồng ý khơng ?
Cĩ thể thực hiện đồng phục đúng quy định khơng ?
Trong phong trào giữ gìn vệ sinh trường lớp, em thấy bản thân cĩ thể thực hiện tốt khơng ?
Tác phong đạo đức của người HS phải như thế nào ?
Em hiểu như thế nào về tinh thần tập thể ?
Người HS cĩ tham gia vào các hoạt động cờ bạc, hút thuốc, uống rượu và nĩi tục, chửi thề khơng ?
Em thực hiện ATGT như thế nào ?
Học sinh suy nghĩ điền vào phiếu của mình
Một vài học sinh nêu suy nghĩ của mình trước lớp
Cả lớp gĩp ý kiến bổ sung, cùng nhau phân tích, lựa chọn các biện pháp thích hợp để thực hiện tốt các nhiệm vụ năm học
Dẫn chương trình tổng kết các biện pháp
3.Thực hành củng cố:
GVCN phát biểu ý kiến, phát biểu đánh giá hoạt động
GVCN tuyên dương cả lớp về tinh thần tham gia thảo luận
Nhắc nhở học sinh nắm vững nội quy và nhiệm vụ năm học mới để thực hiện tốt
Dẫn chương trình nhận xét kết quả thảo luận và tổng kết
GVCN dặn dị, gợi ý chuẩn bị cho hoạt động “ Nghe giới thiệu về truyền thống nhà trường”
4.Vận dụng :
Giáo viên giao nhiệm vụ về nhà cho HS
Em sẽ làm gì để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học
Em hãy lập kế hoạch để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học của mình
V.RÚT KINH NGHIỆM:
File đính kèm:
- HD 1 Thang 9.doc