I. Mục tiêu:
- Hs nhận biết được thế nào là hai phân số bằng nhau.
- Hs nhận dạng được các phân số bằng nhau và không bằng nhau, lập được các cặp phân số bằng nhau từ một đẳng thức tích.
II. Chuẩn bị:
1) Giáo viên: Bảng phụ, phiếu học tập.
2) Học sinh: Ôn lại kiến thức ở tiểu học
III. Tiến trình dạy học
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 972 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 - Tiết 71: Phân số bằng nhau, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 08/ 02/ 09
Ngày giảng: 09/ 02/ 09 ( 6a-c)
Tiết 71: PHÂN Số BằNG NHAU
I. Mục tiêu:
- Hs nhận biết được thế nào là hai phân số bằng nhau.
- Hs nhận dạng được các phân số bằng nhau và không bằng nhau, lập được các cặp phân số bằng nhau từ một đẳng thức tích.
II. Chuẩn bị:
1) Giáo viên: Bảng phụ, phiếu học tập.
2) Học sinh: Ôn lại kiến thức ở tiểu học
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ
- Thế nào là phân số?
Chữa bài 4 (SBT)
- HS trả lời câu hỏi của giáo viên
Bài 4 (SBT)
a) = b) =
c) = d) = với x Z
Hoạt động 2: Định nghĩa
Giáo viên treo bảng phụ hình 5 SGK
Lần 1:
Lần 2:
( Phần tô đậm là phần lấy đi)
Hỏi mỗi lần đã lấy đi bao nhiêu phần cái bánh?
Nhận xét gì về hai phân số trên? Vì sao?
- Nhìn cặp phân số em hãy phát hiện có các tích nào bằng nhau?
- Hãy lấy ví dụ khác về hai phân số bằng nhau và kiểm tra nhận xét này
- Một cách tổng quát phân số: khi nào?
Điều này vẫn đúng với các phân số có tử và mẫu là các số nguyên.
- GV yêu cầu học sinh đọc định nghĩa SGK
- Hs quan sát
- Lần 1 lấy đi cái bánh
- Lần 2 lấy đi cái bánh
- HS:
Hai phân số trên bằng nhau vì cùng biểu diễn một phần của cái bánh
- HS: có 1. 6 = 2. 3
- HS lấy ví dụ và kiểm tra
- HS: Phân số nếu a d = b c.
- HS đọc địng nghĩa SGK
Hoạt động 3: Các ví dụ
- GV: Dựa vào định nghĩa xét xem có bằng nhau không?
- Hãy xét xem các cặp phân số sau có bằng nhau không?
.
- Gv yêu cầu học sinh làm các bài tập:
a/ Tìm x Z biết
b/ Tìm phân số bằng phân số
c/ Lấy hai ví dụ về phân số bằng nhau.
- Gv yêu cầu HS hoạt động nhóm |?1| và |?2| và tìm x biết
- HS: vì (-3) . ( -8) = 4. 6
- HS: vì (-1) . 12 = (-3) . 4
vì 3 . 7 (-4) . 5
- Hs làm bài tập:
a/ x = - 4
b/ = ...
c/ HS tự lấy ví dụ
- HS hoạt động nhóm
|?1| vì 1. 12 = 3 . 4
vì 2. 8 3 . 6
|?2| Dựa vào dấu của các cặp phân số
Tìm x biết => x . 21 = 6. 7
=> x = 2
Hoạt động 4: Luyện tập - củng cố
- Bài 8 (SGK)
Gv yêu cầu HS nghiên cứu bài toán
Rút ra nhận xét
- Bài 9 (SGK)
GV rút ra nhận xét:
Vậy ta có thể viết phân số có mẫu âm thành một phân số bằng nó có mẫu dương.
- Gs yêu cầu HS làm trên phiếu học tập bài 6 và 7 (a,d) trong SGK
a/ vì a . b = (-a) . (-b)
b/ vì (-a) . b = a . (-b)
Nhận xét: Nếu đổi dấu cả tử và mẫu của một phân số thì ta được một phân số bằng phân số đó.
- HS làm bài tập
- HS làm trên phiếu học tập
Kết quả
Bài 6: a/ x = 2 b/ y = - 7
Bài 7: a/ |6| d/ | - 24|
Hoạt động 5: Hướng dẫn về nhà
- Thuộc và hiểu định nghĩa hai phân số bằng nhau.
- BTVN: bài 7 ( b,c); 10 ( SGK)
Bài 9; 10; 11; 12; 13; 14 (SBT)
- Ôn tập tính chất cơ bản của phân số
File đính kèm:
- Tiet 71.doc