I. Mục đích yêu cầu:
Giúp học sinh:
- Hiểu cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ lớp.
- Bước đầu có ý thức xây dựng tập thể, có thái độ tôn trọng đội ngũ cán bộ lớp
- Rèn luyện kỹ năng nhiệm vụ và kỹ năng tham gia các hoạt động chung của tập thể.
II. Nội dung và hình thức hoạt động:
- Thành lập 4 tổ trong lớp
- Thảo luận chức năng, nhiệm vụ của từng cán bộ lớp.
- Bầu cán bộ lớp: Lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng, các cán sự bộ môn toán, văn, anh, lý
- Thống nhất cách thức làm việc của đội ngũ cán bộ lớp.
III. Chuẩn bị hoạt động:
- Nghiên cứu hồ sơ học sinh, quan sát các cử chỉ, hành động, nói năng, quan hệ với bạn bè trong lớp, nhận xét của các giáo viên năm trước của một số em.
- Chuẩn bị các loại sổ sách ghi chép của cán bộ lớp
- Viết các nhiệm vụ cơ bản của cán bộ lớp:
+ Lớp truởng: phụ trách chung về các hoạt động của lớp
+ Lớp phó học tập: theo dõi kết quả học tập của lớp, phụ trách các cán sự lớp, có kế hoạch cụ thể cho hoạt động của từng tuần.
+ Lớp phó văn thể mĩ: theo dõi việc thực hiện các nội quy của lớp, phụ trách hoạt động văn nghệ, vui chơi, TDTT, hoạt động lao động của lớp.
+ Các tổ trưởng: theo dõi và phụ trách chung về nề nếp hoạt động của tổ
Tổ chức hoạt động:
- Giáo viên chuẩn bị trên giấy khổ to sơ đồ cơ cấu tổ chức lớp, dự kiến nhân sự.
- Chuẩn bị 1 bảng nêu nhiệm vụ của cán bộ lớp.
- Hướng dẫn học sinh chuẩn bị ý kiến để đưa ra lựa chọn đội ngũ cán bộ lớp có đủ khả năng điều hành hoạt động chung của lớp
74 trang |
Chia sẻ: oanh_nt | Lượt xem: 1097 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 năm học 2013 – 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
quốc tế của lớp, trường và của địa phương.
II: Nội dung và hình thức hoạt động:
1: Nội dung:
Ý nghĩa của chủ đề thiếu nhi các nước là bạn của chúng ta
Vài nét về cuộc sống học tập, vui chơi, sinh hoạt của thiếu nhi một số nước trong khu vực.
2: Hình thức
Thi tìm hiểu về cuộc sống của thiếu nhi các nước hoặc tổ chức theo hình thức của cuộc thi Hành trình văn hoá.
Văn nghệ xen kẽ.
III: Chuẩn bị hoạt động
1: Phương tiện hoạt động
Tranh, ảnh, tư liệu về cuộc sống của thiếu nhi các nước trong khu vực
Một số bài hát, câu chuyện, điệu múa
2: Tổ chức hoạt động
Giáo viên chủ nhiệm nêu chủ đề, yêu cầu và nội dung hình thức hoạt động để giúp học sinh định hướng và chuẩn bị tâm thế tham gia hoạt động.
Hướng học sinh sưu tầm các tư liệu, bài viết, tranh, ảnhvề cuộc sống học tập sinh hoạt của thiếu nhi một vài nước trong khu vực. Từng tổ tập hợp kết quả sưu tầm
Hướng dẫn cán bộ lớp đôn đốc, kiểm tra và nhắc nhở các bạn chuẩn bị. Có quy định thời gian sưu tầm chuẩn bị chương trình hoạt động và lời tuyên bố lý do
Phân công người điều khiển chương trình
Cử ban giám khảo cuộc thi.
Phân công trang trí.
Chuẩn bị văn nghệ.
IV: Tiến hành hoạt dộng
THỜI GIAN
NGƯỜI THỰC HIỆN
NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
3P
Quản ca
Hát tập thể: “ chúng em cần bầu trời hoà bình”
2P
Lớp trưởng
Tuyên bố lí do, nêu chương trình và giới thiệu đại biểu
35P
Người dẫn chương trình
Tổ trưởng các tổ
Ban giám khảo
Mời đại biểu từng tổ lên tình bày kết quả sưu tầm của tổ mình. Khi trình bày cần nói rõ về số lượng tranh hoặc các bài viết mà các thành viên của tổ sưu tầm được đồng thời giới thiệu nội dung của tranh ảnh hoặc bài viết đó.
Biểu diễn một vài tiết mục văn nghệ
Hỏi thêm một vài câu hỏi để học sinh trong tổ đó bổ sung thêm
5P
Tập thể học sinh
Tiết mục tập thể: Thiếu nhi thế giới vui liên hoan
V: Kết thúc hoạt động
Giáo viên chủ nhiệm phát biểu ý kiến, khen ngợi những học sinh tích cực tham gia các hoạt động tập thể.
Phát phần thưởng cho những học sinh và tập thể tiêu biểu
Tuần 30:
Cuộc gặp gỡ hữu nghị
I: Yêu cầu giáo dục
Giúp học sinh:
Có những hiểu biết về truyền thống văn hoá của dân tộc cũng như của một vài nước khác, ví dụ một trong những vấn đề toàn cầu mà học sinh cần hiểu như di sản văn hoá.
Có tình cảm chân thành, có thái độ tích cực tham gia vào các hoạt động văn hoá hữu nghị của tập thể .
Biết học tập và có vẻ đẹp, thể hiện những nét đẹp truyền thống văn hoá của dân tộc.
II: Nội dung và hình thức hoạt động:
1: Nội dung:
Những nét đẹp trong truyền thống văn hoá của dân tộc mình và của coca dân tộc khác thông qua tranh, ảnh, sách báo.
Những hiểu biết về mặt xã hội như: tên nước, quốc kì, thủ đô của các nước bạn.
2: Hình thức
Sưu tầm tranh, ảnh, sách báo về nước bạn
Tổ chức trình diễn trang phục của một vài nước bạn trong khu vực.
Trò chơi hỏi đáp về di sản văn hoá
Vui múa hát.
III: Chuẩn bị hoạt động
1: Phương tiện hoạt động
Tranh, ảnh, sách báo, tư liệu
Các hình ảnh về mẫu trang phục của nước bạn.
Các bài hát, điệu múa
2: Tổ chức hoạt động
Giáo viên nêu chủ đề hoạt động và phát động toàn lớp cùng tham gia sưu tầm những tranh, ảnh, tư liệu về đất nước và con người của những nước như Lào, Cam – pu – chia, Trung Quốc, Thái Lan. Trong đó chú ý sưu tầm những mẫu trang phục của nước bạn.
Giao nhiệm vụ cho từng tổ. Tổ trưởng chia tổ thành hai hoặc ba nhóm. Mỗi nhóm thực hiện nhiệm vụ được giao trong thời hạn quy định. Sau đó tổ trưởng tập hợp kết quả sưu tầm của các nhóm và trình bày vào một quyển vở hoặc tờ giấy to, mời một vài bạn cùng tham gia trang trí cho bộ sưu tầm của tổ mình.
Giáo viên cùng cán bộ lớp lựa chọn những cá nhân sẽ tham gia lựa chọn trang phục của nước bạn: Mỗi nước hai học sinh (một nam, một nữ). Những học sinh được thể hiện trang phục nước bạn sẽ nghiên cứu mẫu quần áo và cùng tổ lo chuẩn bị (có sự giúp đỡ thêm của cha mẹ học sinh).
Tập luyện các bài hát, điệu múa ciủa nước bạn.
Phân công người điều khiển chương trình, người viết lời giới thiệu từng nước và người đọc lời giới thiệu.
IV: Tiến hành hoạt dộng
a: Giới thiệu kết quả sưu tầm của từng tổ.
Mỗi tổ trình bày kết quả sưu tầm của tổ mình trong 2 phút để toàn lớp được biết. Sau đó người điều khiển chương trình tuyên dương thành tích các tổ.
b: Trình diễn trang phục các nước
Từng cặp học sinh trong trang phục các nước đi một vòng vẫy tay chào các bạn trong lớp. Người điều khiển chương trình đọc lời giới thiệu về từng nước: tên nước, thủ đô, dân số.
Mời một số học sinh tham gia nhảy múa theo bài hát “Trái đất này là của chúng mình”. Các học sinh khác vỗ tay hưởngr ứng theo.
c: Trò chơi hỏi đáp
Giáo viên chia lớp thành hai tốp đứng hai phía. Mỗi tốp cử ra hai bạn đại diện để cùng nhau tiến hành hỏi đáp. Tốp rhứ nhất hỏi, tốp thứ hai trả lời và ngược lại. Những câu hỏi đặt ra cho học sinh nêu đơn giản
Thời gian còn lại cho học sinh trình bày một vài bài hát hay điệu múa đã được chuẩn bị.
V: Kết thúc hoạt động
Toàn lớp cùng hát bài hát “trái đất này của chúng em”
Giáo viên chủ nhiệm nhận xét về thái độ tham gia của học sinh trong lớp và kết quả thu được . Có khên, chê cụ thể.
Tuần 31:
Hội vui học tập
I: Yêu cầu giáo dục
Giúp học sinh:
Củng cố và khắc sâu kiến thức bài học, đồng thời mở rộng thêm hiểu biết nhằm bổ sung cho bài học trên lớp; tạo cơ hội để học sinh trao đổi kinh nghiệm học tập, thiết thực phục vụ cho việc học tập và thi cử
Có hứng thú học tập; “vui mà học, học mà vui”
Rèn luyện kĩ năng, tác phong mạnh dạn trình bày ý kiến trước tập thể.
II: Nội dung và hình thức hoạt động:
1: Nội dung:
Những kiến thức của các môn học mà giáo viên yêu cầu ôn tậ để chuẩn bị cho thi học kì
Những kinh nhiệm học tập có kết quả tốt
Vận dụng kiến thức đã học để giải các bài toán vui, các câu đố khoa học, các hiện tượng tự nhiên.
2: Hình thức
Tổ chức hái hoa dân chủ hoặc bốc thăm câu hỏi
Vui văn nghệ
Tổ chức theo chương trình đường lên đỉnh Olympia.
III: Chuẩn bị hoạt động
1: Phương tiện hoạt động
Cây hoa
Các cánh hoa có ghi câu hỏi
Khăn trải bàn, lọ hoa
Phần thưởng
2: Tổ chức hoạt động
Giáo viên chủ nhiệm liên hệ với giáo viên bộ môn mà học sinh học còn yếu, đề nghị họ phối hợp giúp đỡ nội dung ôn tập dưới dạng các câu hỏi, câu đố ngắn gọn.
Phổ biến cho học sinh nội dung ôn tập của các môn này, yêu cầu các em học, suy nghĩ và chuẩn bị cho sinh hoạt .
Các cán sự của các bộ môn có thể hướng dẫn, gợi ý và trao đổi với lớp về hướng giải quyết những yêu cầu ôn tập của bộ môn.
Giáo cho cán bộ lớp chuẩn bị cây hoa, bông hoa có chuẩn bị câu hỏi với một vài hoa văn nghệ
Cử ban giám khảo gồm lớp phó học tập, các cán sự môn học của những bộ môn đã chọn và giáo viên chủ nhiệm.
Phân công trang trí lớp, người điều khiển chương trình.
IV: Tiến hành hoạt dộng
Tuyên bố lí do và giời thiệu đậi biểu.
Ban giám khảo được mời lên làm việc theo trình tự sau:
+ Phổ biến tiêu chuẩn đánh giá.
+ Nêu cách hái hoa
Trước tiên là học sinh xung phong, sau đó mời lần lượt từng tổ lên hái hoa. Người xung phong của tổ nào thì tổ đó được công thêm một điểm. Nếu trả lời không đúng thì không được cộng điểm mà chỉ được tuyên dương, hoặc tổ đó có trách nhiệm trả lời thay, nhưng chỉ trong một khoảng thời gian nhất định. Nếu không trả lời được thì bị trừ đi một điểm. Trong quá trình hái hoa, ban giám khảo có thể mời một bạn lên trao đổi về kinh nghiệm học tập của mình. Sau mỗi lần hái hoa, ban giám khảo công bố điểm cho cả lớp biết
Cuối cùng ban giám khảo tổng hợp kết quả và công bố cho toàn lớp biết tổ có số điểm cao nhất, cá nhân đạt điểm nhiều nhất.
Phát thưởng hoặc tuyên dương.
Kết thức sinh hoạt bằng một bài hát tập thể
V: Kết thúc hoạt động
Nhận xét về tinh thần tham gia của học sinh, so sánh giữa các tổ nhóm
Nhận xét khả năng điều khiển chương trình của ban tổ chức và của ban giám khảo.
Tuần 32:
Vẻ đẹp của quê hương, đất nước
I: Yêu cầu giáo dục
Giúp học sinh:
Có hiểu biết về vẻ đẹp của quê hương đất nước mình (vẻ đẹp của thiên nhiên, vẻ đẹp trong cuộc sống hằng ngày, vẻ đẹp của những công tình văn hoá.)
Tăng thêm tình cảm yêu mếm gia đình, làng xóm, phố phường, có thái độ trân trọng những giá trị ,những di sản văn hoá của quê hương đất nước
Có thói quen giữ gìn, bảo vệ các di sản văn hoá, di sản thiên nhiên, tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường, mừng ngày 30 - 4
II: Nội dung và hình thức hoạt động:
1: Nội dung:
Vẻ đẹp của quê hương, đất nước
Những thông tìn về sự phát triển kinh tế, xã hội của đia phương.
2: Hình thức
Biểu diễn văn nghệ
Kể chuyện
Giới thiệu thông tin qua sưu tầm
Giới thiệu bức tranh tự vẽ về cảnh đẹp quê hương.
III: Chuẩn bị hoạt động
1: Phương tiện hoạt động
- Tạp chí, tranh, ảnh, bài thơ, bài hát đã sưu tầm, các câu chuyện kể về ngày chiến thắng lịch sử 30 - 4
2: Tổ chức hoạt động
Giáo viên nêu yêu cầu cho buổi sinh hoạt về vẻ đẹp của quê hương, đất nước
Yêu cầu học sinh chuẩn bị:
+ Những bài hát ca ngợi vẻ đẹp của quê hương, đất nước
+Những câu chuyện, những câu ca dao, những bài dân ca mô tả cảnh đẹp của quê hương, đất nước.
+ Sưu tầm tranh, ảnh, tranh phong cảnh, tranh tự vẽ về cảnh đẹp của quê hương đất nước
+ Thu lượm những thông tin về các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, di sản văn hoá.
Cán bộ lớp phân công cho từng tổ chuẩn bị nội dung đã thống nhất.
Giáo viên cùng cán bộ lớp xây dựng chương trình hoạt động, cử người điều khiển, cử ban giám khảo
Chuẩn bị trang trí, cơ sở vật chất cần thiết.
IV: Tiến hành hoạt dộng
Người điều khiển chương trình tuyên bố lí do và giới thiệu ban giám khảo một cách ngắn gọn
Giới thiệu một vài bài trình diễn đã được chuẩn bị
Giới thiệu đại diện của tổ trình bày về bộ sưu tập của tổ về các tranh đã sưu tầm được (nội dung, hình thức)
Một học sinh kể chuyện về cảnh đẹp của quê hương mình
Một hócinh giới thiệu những đổi thay trong đời sống của đia phương mình kểt từ khi thống nhất đất nước năm 1975.
Ban giám khảo tổng kết, đánh giá.Tuyên dương những tổ, nhóm, cá nhân, tham gia hoạt động.
V: Kết thúc hoạt động
Kết thúc hoạt động bằng bài hát tập thể
Nhận xét tinh thần tham gia chung của học sinh
File đính kèm:
- giao an HDNGLL6 chuan 20122013doc.doc