Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 - Chủ điểm tháng 9 truyền thống nhà trường các hoạt động của chủ điểm

I. MỤC TIÊU

 Sau hoạt động học sinh có khả năng:

- Hiểu được truyền thống của lớp và của trường sau hai năm học tập và rèn luyện.

- Biết trân trọng những truyền thống đó.

- Biết xây dựng kế hoạch phấn dấu của cá nhân, của lớp để phát huy truyền thống tốt đẹp của lớp, của trường.

II. HOẠT ĐỘNGCÁC KNS CƠ BẢN GIÁO DỤC TRONG

- KN tìm kiếm và xử lí thông tin về truyền thống nhà trường.

- KN xác định/tìm kiếm các lựa chọn để phát huy truyền thống nhà trường.

- KN lắng nghe, phản hồi tích cực ý kiến của bạn khác về phát huy truyền thống nhà trường.

- KN trình bày ý tưởng về việc giữ gìn, thực hiện và phát huy truyền thống nhà trường

III. CÁC PP/KTDH TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG

- Bản đồ tư duy.

- Thảo luận .

- Biểu đạt sáng tạo.

- Hỏi và trả lời.

 

doc23 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1149 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 - Chủ điểm tháng 9 truyền thống nhà trường các hoạt động của chủ điểm, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ại bỏ những phong tục lạc hậu trong ngày xuân, ngày tết? Em hãy lập kế hoạch thực hiện những yêu cầu trên VI/ Tư liệu A.CÁC NỘI DUNG CHO HOẠT ĐỘNG 2: a) Hãy kể tên các phong tục ngày tết của dân tộc mà bạn đang sống. Chọn một phong tục để mô tả cụ thể. b) Hãy kể tên ra các lễ hội ngày xuân, ngày tết. Hãy chọn một lễ hộ à miêu tả cụ thể. c) Hãy kể tên các trò chơi dân gian ngày xuan. Hãy minh họa 1 trò chơi cụ thể. d) Hãy nêu các câu ca dao , tục ngữ về ngày xuân, ngày tết. Hãy chọn một câu ca dao hoặc tục ngữ để bình luận. e) hãy kể tên các bài thơ , bài hát về mùa xuân. Hãy chọn một bài thơ hoặc 1 bài hát để thể hiện. B.MỘT SỐ TÌNH HUỐN THAM KHẢO DÙNG CHO HOẠT ĐỘNG 4: -Giao thừa, 1 nhóm hs đi chơi và thi nhau bẻ cây, vặt cánh gọi lá hái lộc đầu xuân lấy may. Tuấn và Trung cũng đi chung trong nhóm đó nhưng các bạn ấy không tham gia , các bạn ấy đã khuyên nhóm bẻ cây vặt cánh kia như thế nào mà nhóm bạn kia đã nghe ra và không tiếp tục phá cây nữa? -Mống 2 tết Lan theo mẹ sang chúc tết ông bà ngoại. Ông bà đã lì xì cho Lan tờ 2000 đồng mới và chúc Lan học giỏi. Lan tỏ ra không vui, trên đường về Lan phụng phịu nói với mẹ: Ch1n thật, ông bà cho có 2000 thế này thì tiêu gỉ? Mẹ thấy Lan nói vậy đã nhỏ nhẹ phân tích cho Lan hiểu ý nghĩa của tiền mừng tuổi của ông bà . Lan nghe ra và vui vẻ trở lại. Mẹ Lan đã nói gì? -Mồng 1 tết, mọi người chúc tết nhau trong gia đình và đi chúc tết bà con hàng xóm của mình. Hãy sắm vai các thành viên trong gia đình để chúc tết nhau và chúc tết các gia đình khác. -Ngày mồng 2 tết Tuấn đang ở nhà thì Nam và Khang đến chơi. Sau đó Nam và khang rủ Tuấn đi chơi đánh bài cào ăn tiền vì Nam đã chơi và đã thắng được 100.000 đồng. Tuấn đã giải thích việc không nên đánh bài hoặc chơi bất kì một trò cá độ ăn tiền như thế nào mà Nam và Khang đã không đi chơi mà sau đó cả 3 bạn đi chơi ở các gia đình bạn trong lớp. Gợi ý một số bài hát liên quan - Lá cờ việt nam (Lý Trọng – Đỗ Mạnh Tường) - Em là mần non của đãng (Mông Lân) - Mùa xuân về (Hoàng Vân) - Mùa xuân và tuổi hoa (Hàn Ngọc Bích) - Khăn hoàng thắn vai em ( Ngô Ngọc Báu) - Em là hoa hồng nhỏ (Trịnh Công Sơn) Chuû ñieåm thaùng 3 TIEÁN BÖÔÙC LEÂN ÑOAØN CAÙC HOAÏT ÑOÄNG CUÛA CHUÛ ÑIEÅM: 1-Nghe nói chuyện về ngày thành lập đoàn 1 tiết 2. Gương sáng đoàn viên 1 tiết 2-Chuaån bò tham gia Hoäi traïi 26/3 2 tiết CHỦ ĐỀ : CHUẨN BỊ THAM GIA HỘI TRẠI 26/3 ( 2 tiết) I. Mục tiêu: Sau hoạt động, HS có khả năng: - Hiểu nội dung, ý nghĩa của hội trại 26/3 do nhà trường tổ chức. - Có kỹ năng tham gia thảo luận, bàn bạc kế hoạch chuẩn bị hội trại, biết điều khiển một hoạt động cụ thể - Ủng hộ hoạt động của hội trị, sẵn sàng tham gia với tinh thần chuẩn bị và chịu trách nhiệm cao. II. Các kỹ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động: Kỹ năng trình bày ý tưởng về chuẩn bị hội trại Kỹ năng xác định, tìm kiếm các lựa chọn về hình thức, nội dung hội trại Kỹ năng ra quyết định lựa chọn phương hướng tối ưu chuẩn bị tham gia hội trại III. Các phương pháp: - Thảo luận - Hỏi và trả lời - Biểu đạt sáng tạo IV. Tài liệu và phương tiện: - Các tư liệu, tài liệu về hội trại, kế hoạch và nội dung tổ chức hội trại 26/3 - Các phương tiện để dựng trại như: lều, bạc, dây, cọc, hoa trang trí - Các nội dung tham gia văn nghệ, trò chơi, - Các công việc khác do nhà trường phân công V. Tiến hành hoạt động: 1. Khám phá: Ngoài các hoạt động , thực hành tại lớp , để giáo dục toàn diện cho các em thì nhà trường còn giáo dục thêm cho các em kỹ năng sống thông qua hoạt động tham gia hội trại 26/3 2. Kết nối: Hoạt động 1: Thảo luận nhóm - GV, người điều khiển photo kế hoạch và nội dung tổ chức hội trại 26/3 của nhà trường phát cho từng tổ nhóm - Các tổ nhóm thảo luận, phân công nhiệm vụ cụ thể đối với từng thành viên - Người điều khiển phân công từng thành viên tham gia trò chơi và lên kế hoạch cho các thành viên ôn tập các chuyên hiệu do tổ chức để vận dụng tham gia trò chơi lớn Hoạt động 2: Văn nghệ - Cán bộ phụ trách văn nghệ lên điều khiển chương trình văn nghệ Hoạt động 3: Hỏi và đáp - Em sẽ trang bị những gì cho mình khi xa nhà trong 2 ngày 3. Thực hành/ luyện tập: Bản kế hoạch của các tổ được treo lên bảng để thảo luận góp ý 4. Vận dụng: Dựa vào kế hoạch của hội trại, em hãy tự viết kế hoạch của bản thân trong thời gian tham gia hội trại VI. TƯ LIỆU Các phương tiện chuẩn bị hội trại ? Các bài hát hoạt động để tham dự hội trại? Thể thao? Trò chơi ? Các công việc khác do nhà trường phân công? CHUÛ ÑIEÅM THAÙNG 4 HOAØ BÌNH VAØ HÖÕU NGHÒ NOÄI DUNG HOAÏT ÑOÄNG TRONG THAÙNG Thiếu nhi các nước là bạn của chúng ta 2 tiết Cuộc gặp gỡ hữu nghị 2 tiết Vẽ đẹp của quê hương đất nước 2 tiết Ngày soạn : 8/4/12 Ngày dạy : /4/12 CHỦ ĐỀ : THIẾU NHI CÁC NƯỚC LÀ BẠN CỦA CHÚNG TA I. Mục tiêu: Sau hoạt động, HS có khả năng: - Hiểu được một số vấn đề chủ yếu hiện nay mà nhân loại quan tâm như: tệ nạn ma túy, bảo vệ môi trường, dân số và đói nghèo.. - Có kỹ năng thu nhận những thông tin về những vấn đề đó - Biết tỏ thái độ không đồng tình với những sự việc, hiện tượng gây ra hậu quả xấu và tích cực ủng hộ những việc làm đúng, phù hợp với mong muốn của mọi người II. Các kỹ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động: Kỹ năng tìm kiếm và xử lý thông tin các vần đề có tính toàn cầu mà nhân loại qua tâm Kỹ năng trình bày suy nghĩ/ ý tưởng về học sinh với các vấn đề toàn cầu, giải pháp các vấn đề toàn cầu hiện nay Kỹ năng nêu vấn đề những điểu xã hội quan tâm Kỹ năng giải quyết vấn đề xã hội quan tâm III. Các phương pháp: - Động não - Thảo luận - Biểu đạt sáng tạo - Đóng vai IV. Tài liệu và phương tiện: - Các tư liệu về một số vần đề toàn cầu, vấn đề nóng của xã hội như tệ nạn ma túy, dân số, môi trường, an toàn giao thông - Các câu hỏi. - Một số tình huống - Bút dạ, giấy Ao V. Tiến hành hoạt động: 1. Khám phá: - Nêu câu hỏi: + Bạn hiểu thế nào là vấn đề toàn cầu? + Bạn hãy kể tên một số đề toàn cầu mà bạn biết ? + Tệ nạn xã hội là gì? + Bạn hiểu môi trường là gì? + Bạn hiểu thế nào là trật tự, an toàn giao thông? 2. Kết nối: Hoạt động 1: Thi hiểu biết - Mời giáo viên môn GDCD, môn sinh học làm cố vấn - Tổ nhóm phân công đội thi, ban giám khảo, thư ký - Các đại diện từng tổ lên bốc thăm câu hỏi và trả lời sai thì nhường cơ hội cho đội tiếp theo. - Xen kẽ trong cuộc thi là một số tiết mục văn nghệ Hoạt động 2: Thi đóng vai và phân tích tình huống - Mỗi tổ sẽ bốc thăm chọn tình huống cho đội mình - Các đội thảo luận phân tích tình huống , phân công đóng vai - Người dẫn chương trình hỏi những câu hỏi xung quanh tình huống trên - Ban giám khảo công bố điểm của các đội trong phần thi này 3. Thực hành/ luyện tập: Hoạt động 3: Trình bày 1 phút - Bạn hãy nêu nội dung chính của hoạt động này, nội dung nào ấn tượng nhất với bạn nhất? 4. Vận dụng: Mỗi học sinh tìm hiểu thực tế ở địa phương còn tồn tại những tệ nạn xã hội nào? VI. TƯ LIỆU Một vài vấn đề chủ yếu mà nhân loại đang quan tâm? Xác định trách nhịệm của người hs nói chung và người hs lớp 8 nói riêng trong việc góp phần giải quyết các vấn đề ? Một số tiết mục văn nghệ minh họa? CHUÛ ÑIEÅM THAÙNG 5 BAÙC HOÀ - KÍNH YEÂU CAÙC HOAÏT ÑOÄNG THEO CHUÛ ÑIEÅM Năm điều bác dạy thiếu niên nhi đồng 2 tiết Chúng em kể chuyện bác hồ 2 tiết Ngày soạn : 8/5/11 Ngày dạy : 26/5/11 BÁC HỒ VỚI THIỀU NHI I. Mục tiêu: Sau hoạt động, HS có khả năng: - Nhận thức được công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc và những tình cảm thân thiết của Bác dành cho thiếu nhi, qua đó thấy được trách nhiệm của người học sinh phải học tập tốt để đền đáp công lao của Bác Hồ. - Có kĩ năng tìm hiểu và nắm vững yêu cầu của chủ đề để có thể thực hành rèn luyện tốt trong học tập và cuộc sống hằng ngày - Tự hào, phấn khởi là con cháu của Bác Hồ , ra súc phấn đấu là con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt II. Các kỹ năng sống cơ bản được giáo dục trong hoạt động: - Tấm gương nhân ái, khoan dung, nhân hậu hết mực vì con người - Kĩ năng đặt mục tiêu rèn luyện theo 5 điều Bác Hồ dạy - kỹ năng tìm kiếm xữ lý thong tin về công lao của Bác với dân tộc, tình cảm của Bác với thiếu nhi, n\thiếu nhi với Bác Kĩ năng trình bày suy nghĩ về tình cảm yêu quý bác hồ của thiếu nhi Kĩ năng lắng nghe, phản hồi tích cực ý kiến của các bạn về Bác Hồ III. Các phương pháp/ kỹ thuật dạy học có thể sử dụng - Động não - Thảo luận - Kể chuyện - Hỏi và trả lời IV. Tài liệu và phương tiện: - Thư Bác Hồ gửi các cháu thiệu nhi Việt Nam nhân dịp Tết trung thu, 15-9-1945 - Giấy bút để trình bày kết quả sưu tầm - Từng tổ lựa chọn một vài báo cáo thu hoạch tốt nhất để trình bày trước lớp, tổ có thể tập hợp thêm tập tư liệu đã sưu tầm vào một tờ giấy khổ to hay trong một quyển vở đẹp V. Tiến hành hoạt động: 1. Khám phá: - Người điều khiển cho lớp hát tập thể bài hát: “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng” (Nhạc sĩ: Phong Nhã) - Người điều khiển đặt câu hỏi liên quan tới bài hát trên +Ý nghĩa của bài hát trên là gì? +Qua bài hát trên, các bạn thấy tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi như thế nào? 2. Kết nối: Hoạt động 1: Báo cáo thu hoạch - Mỗi tổ cử một đại diện trình bày báo cáo thu hoạch về chủ đề “Bác Hồ với thiếu nhi”. Khi trình bày phải nói to, rõ ràng, rành mạch từng nội dung đã thu hoạch được và nêu cụ thể loại tư liệu, tài liệu nào đã giúp cho bản thân có được những thu hoạch đó - Người điều khiển hướng dẫn toàn lớp bổ sung ý kiến hoặc thảo luận xung quanh các báo cáo thu hoạch đó Hoạt động 2: Thi trả lời nhanh nhất - Mọi thành viên trong lớp đều tham gia. Người điều khiển mời một bạn bất kì lên bốc thăm đầu tiên,sau đó đọc to câu hỏi để cả lớp cùng suy nghĩ và trả lời. Ai có câu trả lời hay nhất thì người đó có quyền mời bạn khác lên bốc thăm, cứ thế tiếp diễn đến khi kết thúc hoạt động 3. Thực hành/ luyện tập: - Nêu nội dung chính của hoạt động này, bạn tâm đắc nội dung nào nhất? 4. Vận dụng: - Nêu trách nhiệm của người học sinh THCS phải làm để đền đáp công lao của Bác VI. TƯ LIỆU

File đính kèm:

  • docHDNGLL 6 ca nam Ngo quyen Dong Thap.doc