I/Yêu cầu giáo dục :
- Học sinh hiểu cơ cấu tổ chức và chức năng, nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ lớp.
- Bước đầu có ý thức xây dựng tập thể lớp, có thái độ tôn trọng đội ngũ cán bộ lớp, biết tập tự quản.
- Rèn luyện kỹ năng nhận nhiệm vụ và kỹ năng tham gia các hoạt động chung của tập thể.
II/ Chuẩn bị cho hoạt động:
1.Địa điểm : Phòng lớp 66
2.Thời gian : Tiết 5 , thứ 7 ngày / / .
3.Nội dung :
-Bầu đội ngũ cán bộ lớp.
-Thành lập tổ, nhóm, đôi bạn học tốt.
-Xác định chức năng nhiệm vụ của từng cán bộ lớp.
4.Hình thức :
-Giới thiệu đội ngũ cán bộ lớp qua theo dõi, quan sát của GVCN.
-HS giới thiệu cho lớp chọn rồi GVCN quyết định.
-Trao nhiệm vụ cho đội ngũ CB lớp trước tập thể.
41 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1247 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 - Chủ điểm tháng 9: Truyền thống nhà trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ØN VIÊN
I)- Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
Hiểu những nét tiêu biểu về lịch sử, truyền thống vẻ vang của Đoàn
Tự hào và tin yêu Đoàn, yêu mến các anh chị đoàn viên
Học tập rèn luyện theo gương sáng đoàn viên
II)- Chuẩn bị cho hoạt động:
Địa điểm: phòng học lớp 66
Thời gian: Tiết 5 , thứ 7 ngày //..
Nội dung:
Các gương sáng đoàøn viên tiêu biểu gắn với trang sử đấu tranh giải phóng dân tộc.
Các gương sáng đoàøn viên trong học tập, lao động, biết vượt khó vươn lên.
Các gương sáng đoàn viên trong trường và ở địa phương.
Các gương đoàn viên qua các bài ca, thơ
Hình thức hoạt động:
Thi kể chuyện gương sáng đoàn viên giữa các tổ bằng nhiều hình thức: đoạc thơ, hát, kể chuyện
Về phương tiện hoạt động
Các câu chuyện, tranh ảnh, thơ ca, mà học sinh sưu tầm được về gương sáng đaòn viên
Các câu hỏi, đáp án, quy ước thang điểm
Phần thưởng (nếu có)
Các tiết mục văn nghệ xen kẽ.
Về tổ chức:
@ GV chủ nhiệm họp lớp thông báo chủ đề hoạt động, nội dung và hình thức tiến hành.
@ Hướng dẫn học sinh sưu tầm, tìm hiểu các tư liệu cho hoạt động
@ Cử một học sinh nam dẫn chương trình và lời tuyên bố lý do.
@ Xây dựng chương trình hoạt động, cử người dẫn chương trình, cử Ban giám khảo, chuẩn bị các tiết mục văn nghệ.
@ Phân công trang trí, mời đại biểu.
III)- Tổ chức:
Theo quá trình chuẩn bị và thực hiện theo nội dung đã chuẩn bị ở trên.
Hát tập thể : bài hát Cùng nhau ta đi lên, nhạc và lời: Phong Nhã
Tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu.
Giới thiệu giám khảo, nêu thể lệ cuộc thi và các chấm điểm
Người dẫn chương trình mời các tổ lên bốc thăm. Học sinh bốc thăm đọc số, người dẫn chương trình đọc câu hỏi để học sinh đó trình bày (hát, đọc thơ hoặc kể chuyện)
Ban giám khảo chấm điểm và công khai trên bảng
Thực hiện chương văn nghệ (xen kẽ)
IV)- Tổ chức rút kinh nghiệm – Đánh giá kết quả:
Người dẫn chương trình công bố số điểm của các tổ, của cá nhân
GVCN phát phần thưởng (nếu có), nhận xét và kết thúc hoạt động.
Ngày soạn :
Ngày dạy : /2005
Chủ điểm tháng 3
TIẾN BƯỚC THEO ĐOÀN
Tuần thứ tư: CHUẨN BỊ THAM GIA HỘI TRẠI 26-3
I)- Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
Hiểu nội dung ý nghĩa của hội trại 26-3 do trường tổ chức
Uûng hộ hội trại, có ý thức và trách nhiệm sẵn sàng tham gia
Tích cực thảo luận, bàn bạc kế hoạch chuẩn bị hội trại.
II)- Chuẩn bị cho hoạt động:
1. Địa điểm: Phòng 66
Thời gian: Tiết 5 , thứ 7 ngày //..
Nội dung:
Các nội dung, nhiệm vụ lớp được giao để tham gia hội trại như: hình thức dựng trại, các hoạt động văn hoá, văn nghệ thể thao,
Kế hoạch hoạt động của lớp
Hình thức hoạt động:
Thảo luận kế hoạch chuẩn bị hội trại
Về phương tiện hoạt động
Bản thông báo của nhà trường về nội quy, kế hoạch tổ chức hội trại và các công việc nhà trường yêu cầu cả lớp tham gia
Về tổ chức:
@ GV chủ nhiệm họp lớp thông báo nội dung, kế hoạch tổ chức hội trại của nhà trường và các nội dung công việc nhà trường giao cho lớp. Yêu cầu cả lớp cùng tham gia thảo luận, chuẩn bị cho hội trại.
@ Hội ý cán bộ lớp, dự thảo kế hoạch để lớp thảo luận.
@ Cử chi đội trưởng điều khiển lớp thảo luận kế hoạch chuẩn bị tham gia hội trại.
III)- Tổ chức:
Theo quá trình chuẩn bị và thực hiện theo nội dung đã chuẩn bị ở trên.
Chi đội trưởng nêu dự thảo kế hoạch tham gia hội trại của lớp, yêu cầu lớp thảo luận để thống nhất kế hoạch chính thức
Các hoạt động được thảo luận như: hình thức dựng trại, dụng cụ dựng trại, trang trí trại, các nội dung tham gia hoạt động: thể thao, văn nghệ, trò chơi, nghi thức Đội
Từng nội dung được nêu lên và thảo luận để đi đến nhất trí về kế hoạch và biện pháp
Cuối cùng phân công cho các tổ, cá nhân chuẩn bị phần việc của mình.
Các tổ hội ý thống nhất nội dung, kế hoạch, biện pháp của tổ, phân công cụ thể công việc cho các tổ viên
IV)- Tổ chức rút kinh nghiệm – Đánh giá kết quả:
Thông qua (bằng biểu quyết) kế hoạch dự trại chính thức của lớp
GVCN nhắc nhở các tổ thực hiện nghiêm túc kế hoạch này
ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG THEO CHỦ ĐIỂM
GVCN cho thực hiện sách HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊNLỚP LỚP 6 (sgv)
Ngày soạn :
Ngày dạy : /2005
Chủ điểm tháng 4
HÒA BÌNH VÀ HỮU NGHỊ
Tuần thứ nhất: THIẾU NIÊN CÁC NƯỚC LÀ BẠN CỦA CHÚNG TA
I)- Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
Hiểu được một số đặc điểm về cuộc sống học tập và vui chơi giải trí của thiếu nhi một số nước, đặc biệt là trong khu vực.
Thông cảm, tôn trọng, đoàn kết với thiếu nhi quốc tế.
Tích cực tham gia các hoạt động quốc tế của lớp, trường và của địa phương
II)- Chuẩn bị cho hoạt động:
1. Địa điểm: phòng học lớp 66
Thời gian: Tiết 5 , thứ 7 ngày //..
Nội dung:
Yù nghĩa của chủ đề Thiếu niên quốc tế là bạn của chúng ta
Vài nét của cuộc sống học tập, vui chơi sinh hoạt của một số nước trong khu vực
Hình thức hoạt động:
Thi tìm hiểu về cuộc sống thiếu nhi các nước hoặctổ chức theo hình của cuộc thi Hành trình văn hóa
Tổ chức văn nghệ xen kẽ
Về phương tiện hoạt động
Tranh ảnh, tư liệu về cuộc sống của thiếu nhi một số nước trong khu vực.
Một số bài hát, điệu múa, câu chuyện,
Về tổ chức:
@ GV chủ nhiệm nêu chủ đề, yêu cầu cũng như nội dung và hình thức hoạt động để giúp học sinh định hướng và chuẩn bị tâm thế tham gia hoạt động.
@ Hội ý cán bộ lớp, hướng dẫn học sinh chuẩn bị sưu tầm các tư liệu cần thiết phục vụ cho hoạt động.
@ Phân công người điều khiển, cử ban giám khảo
@ Phân công trang trí, chuẩn bị văn nghệ,
III)- Tổ chức:
Theo quá trình chuẩn bị và thực hiện theo nội dung đã chuẩn bị ở trên.
Lớp hát tập thể
Người điều khiển chương trình tuyên bố lý do tổ chức hoạt động, giới thiệu đại biểu (nếu có). Sau đó giới thiệu chương trình sinh hoạt và nơi giám khảo lên làm việc.
Người điều khiển chương trình mời đại biểu các tổ lên trình bày kết quả sưu tầm của tổ mình. Trong quá trình trình bày, cần gý nghĩa các tư liệu đã sưu tầm được. Xen kẽ việc trình bày là kể chuyện, văn nghệ,
GVCN phát biểu ý kiến,nhấn mạnh ý nghĩa của hoạt động, giúp học sinh hiểu rõ hơn thiếu nhi các nước, bổ sung kiến thức các môn học.
Cuối cùng cả lớp hát bài Thiếu nhi thế giới liên hoan
Ban giám khảo công bố kết quả cuộc thi; Phát thưởng nếu có điều kiện
IV)- Tổ chức rút kinh nghiệm – Đánh giá kết quả:
Cho HS tự đánh gái kết quả về tinh thần, ý thức tham gia của tập thể lớp, lựa chọn cá nhân, tập thể có cố gắng nhiều trong hoạt động.
GVCN phát biểu ý kiến nhận xét.
Ngày soạn :
Ngày dạy : /2005
Chủ điểm tháng 4
HOÀ BÌNH VÀ HỮU NGHỊ
Tuần thứ hai: CUỘC GẶP GỠ HỮU NGHỊ
I)- Yêu cầu giáo dục:
Giúp học sinh:
Giúp HS có hiểu biết về truyền thống văn hóa của dân tộc cũng như của một vài nước khác
Có tình cảm chân thành, có thái độ tích cực tham gia các hoạt động văn hóa hữu nghị của tập thể.
Biết học tập và có hành vi đẹp, thể hiện những nét đẹp truyền thống văn hóa của dân tộc.
II)- Chuẩn bị cho hoạt động:
1. Địa điểm: phòng học lớp 66
Thời gian: Tiết 5 , thứ 7 ngày //..
Nội dung:
Những nét đẹp truyền thống văn hóa của dân tộc mình và của các dân tộc khác
Vài nét của cuộc sống học tập, vui chơi sinh hoạt của một số nước trong khu vực.
Hình thức hoạt động:
Thi tìm hiểu về cuộc sống thiếu nhi các nước hoặc tổ chức theo hình của cuộc thi Hành trình văn hóa
Tổ chức văn nghệ xen kẽe4
Về phương tiện hoạt động
Tranh ảnh, tư liệu về cuộc sống của thiếu nhi một số nước trong khu vực.
Một số bài hát, điệu múa, câu chuyện,
Về tổ chức:
@ GV chủ nhiệm nêu chủ đề, yêu cầu cũng như nội dung và hình thức hoạt động để giúp HS định hướng và chuẩn bị tâm thế tham gia hoạt động.
@ Hội ý cán bộ lớp, hướng dẫn HS chuẩn bị sưu tầm các tư liệu cần thiết phục vụ cho hoạt động.
@ Phân công người điều khiển, cử Ban giám khảo
@ Phân công trang trí, chuẩn bị văn nghệ
III)- Tổ chức:
Theo quá trình chuẩn bị và thực hiện theo nội dung đã chuẩn bị ở trên.
Lớp hát tập thể:
Người điều khiển chương trình tuyên bố lý do tổ chức hoạt động, giới thiệu đại biểu (nếu có). Sau đó giới thiệu chương trình sinh hoạt và mời ban giám khảo lên làm việc
Người điều khiển chương trình mời đại biểu các tổ lên trình bày kết quả sưu tầm của tổ mình. Trong quá trình trình bày, cần giới thiệu rõ nội dung, ý nghĩa các tư liệu đã sưu tầm được. Xen kẽ việc trình bày là kể chuyện, văn nghệ,
GVCN phát biểu ý kiến, nhấn mạnh ý nghĩa của hoạt động, giúp HS hiểu rõ hơn thiếu nhi các nước, bổ sung kiến thức các môn học.
Cuối cùng cả lớp hát bài Thiếu nhi thế giới liên hoan
Ban giám khảo công bố kết quả cuộc thi; Phát thưởng nếu có điều kiện.
IV)- Tổ chức rút kinh nghiệm – Đánh giá kết quả:
Cho HS tự đánh giá kết quả về tinh thần, ý thức tham gia của tập thể lớp, lựa chọn cá nhân, tập thể có cố gắng nhiều trong hoạt động
GVCN phát biểu ý kiến nhận xét
File đính kèm:
- HDNGLL_loÌチp_6.doc