I. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh
- Có hiểu biết về vẻ đẹp của quê hương, đất nước mình (vẻ đẹp của thiên nhiên, vẻ đẹp trong cuộc sống hàng ngày, vẻ đẹp của những công trình văn hoá )
- Tăng thêm tình yêu mến gia đình, làng xóm, phố phường, có thái độ trân trọng những giá trị, những di sản văn hoá quê hương, đất nước.
-Có thói quen giữ gìn, bảo vệ các di sản văn hoá, di sản thiên nhiên, tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường, mừng ngày 30-4
II. Chuẩn bị hoạt động
1.Phương tiện hoạt động
a) Sưu tầm tranh ảnh, các bài thơ, bài hát, câu chuyện ngắn miêu tả vẻ đẹp quê hương đất nước.
-Tranh ảnh đẹp về một vùng quê, một vùng miền sơn cước, một thành phố, một địa danh lịch sử, một di sản văn hoá .
-Một số bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của quê hương đất nước có trong sách Ngữ văn 6: Bài Mũi Cà Mau, Hắc Hải . .hoặc trong các tài liệu khác.
-Một số bài văn mô tả vẽ đẹp quê hương đất nước như Bài Sông nước Cà Mau, Cây tre Việt Nam, Động phong nha
-Những bài hát về quê hương về vẻ đẹp của đất nước
b) Đặc biệt là những tư liệu về ngày chiến thắng lịch sử 30-4. có thể là những hình ảnh về bộ đội cụ Hồ, những bài thơ, câu chuyện về ngày chiến thắng đó.
4 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 3181 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 - Chủ điểm tháng 4 hòa bình và hữu nghị hoạt động 1 văn nghệ ca ngợi vẻ đẹp của quê hương đất nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHỦ ĐIỂM THÁNG 4
HÒA BÌNH VÀ HỮU NGHỊ
HOẠT ĐỘNG 1
VĂN NGHỆ CA NGỢI VẺ ĐẸP CỦA
QUÊ HƯƠNG ĐẤT NƯỚC
I. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh
- Có hiểu biết về vẻ đẹp của quê hương, đất nước mình (vẻ đẹp của thiên nhiên, vẻ đẹp trong cuộc sống hàng ngày, vẻ đẹp của những công trình văn hoá)
- Tăng thêm tình yêu mến gia đình, làng xóm, phố phường, có thái độ trân trọng những giá trị, những di sản văn hoá quê hương, đất nước.
-Có thói quen giữ gìn, bảo vệ các di sản văn hoá, di sản thiên nhiên, tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường, mừng ngày 30-4
II. Chuẩn bị hoạt động
1.Phương tiện hoạt động
a) Sưu tầm tranh ảnh, các bài thơ, bài hát, câu chuyện ngắn miêu tả vẻ đẹp quê hương đất nước.
-Tranh ảnh đẹp về một vùng quê, một vùng miền sơn cước, một thành phố, một địa danh lịch sử, một di sản văn hoá .
-Một số bài thơ ca ngợi vẻ đẹp của quê hương đất nước có trong sách Ngữ văn 6: Bài Mũi Cà Mau, Hắc Hải . .hoặc trong các tài liệu khác.
-Một số bài văn mô tả vẽ đẹp quê hương đất nước như Bài Sông nước Cà Mau, Cây tre Việt Nam, Động phong nha
-Những bài hát về quê hương về vẻ đẹp của đất nước
b) Đặc biệt là những tư liệu về ngày chiến thắng lịch sử 30-4. có thể là những hình ảnh về bộ đội cụ Hồ, những bài thơ, câu chuyện về ngày chiến thắng đó.
c) Chuẩn bị hình thức trang trí lớp
2.Về tổ chức
GVCN:
-Phổ biến cho học sinh nội dung cần chuẩn bị, yêu cầu từng tổ sưu tầm:
+Tranh ảnh về quê hương tươi đẹp , về cảnh đẹp đất nước.
+Những câu ca dao ca ngợi vẻ đẹp quê hương.
+Những bài hát ca ngợi cảng đẹp quê hương.
+Những câu chuyện mô tả cảnh đẹp quê hương.
-Giao cho cán bộ lớp phân công nhiệm vụ sưu tầm của từng tổ
-Xây dựng chương trình hoạt động, lôi cuốn nhiều học sinh tham gia.
-Cử người điều khiển chương trình .
-Thành lập ban giám khảo.
-Trang trí lớp
III. Tiến hành hoạt động
1.Hoạt động mở đầu
-Người điều khiển chương trình nêu ngắn gọn lí do của buổi sinh hoạt, giới thiệu chương trình hoạt động.
-Giới thiệu ban giám khảo cuộc thi.
2.Hoạt động 1: Trình bày kết quả sưu tầm
-Từng tổ lần lượt cử đại diện lên trình bày kết quả sưu tầm của tổ mình.Chú ý nêu cụ thể số liệu, nội dung tư liệu và một vài lời bình về vẽ đẹp của quê hương, đất nước qua những tư liệu đó.
-Sau khi các tổ trình bày xong, người điều khiển chương trình có thể mời một vài học sinh báo cáo kết quả sưu tầm của mình.
3.Hoạt động 2: Trình diễn văn nghệ
-Cán sự văn nghệ điều khiển chương trình biểu diễn của các tổ và cá nhân.
-Các tiết mục văn nghệ lần lượt trình diễn với sự cổ vũ nhiệt tình của các bạn trong lớp.
4.Hoạt động cuối cùng
- Ban giám khảo tổng kết, công bố kết quả của từng tổ. Trao phần thưởng.
- Người điều khiển chương trình có nhận xét chung về tinh thần tham gia của cả lớp, về kết quả và sản phẩm đạt được.
- GVCN nhận xét, dặn dò chuẩn bị hoạt động sau.
HOẠT ĐỘNG 2
HỘI VUI HỌC TẬP
I. Yêu cầu giáo dục: Giúp học sinh
-Củng cố và khắc sâu kiến thức bài học, đồng thời mở rộng thêm hiểu biết nhằm bổ sung cho bài học trên lớp; tạo cơ hội để học sinh trao đổi kinh nghiệm học tập, thiết thực cho việc ôn tập và thi cử.
-Có hứng thú học tập “ vui mà học, học mà vui”
-Rèn luyện kỉ năng, tác phong mạnh dạn trình bày ý kiến trước tập thể.
II. Chuẩn bị hoạt động
1. Về phương tiện hoạt động
a. Xây dựng câu hỏi cho hội vui học tập. Các câu hỏi có liân quan đến bài học hoặc có thể là câu đố vui là những câu liên quan đến văn nghệ nhằm làm cho cuộc vui thêm phần hấp dẫn.
Câu hỏi gợi ý:
-Bạn hãy trả lời các câu hỏi tiếng Anh sau
+What would you like?
+How do you go to school?
-Hãy đọc diễn cảm bài thơ “ Hắc Hải” của Nguyễn Đình Thi?
-Bạn có thể nêu một đề toán yêu cầu bạn khác lên giải?
GVCN mời giáo viên bộ môn giúp cho câu hỏi cho hội vui học tập của lớp.
b. Cử một vài học sinh tiêu biểu trong lớp chuẩn bị bài viết về những kinh nghiệm học tập có kết quả.
c. Chuẩn bị cây hoa, bông hoa có ghi câu hỏi.
d. Chuẩn bị trang trí lớp.
e. Chuẩn bị phần thưởng.
2.Chuẩn bị về tổ chức
GVCN
-Liên hệ với vài giáo viên bộ môn của lớp mình (nên chọn những môn mà học sinh của lớp còn yếu) và đề nghị họ giúp đỡ xây dựng hệ thống câu hỏi hái hoa dân chủ. Sau đó GVCN tập hợp và lựa chọn một số câu phục vụ cho cuộc vui của học sinh.
-Yêu cầu học sinh xem lại những nội dung kiến thức của các môn học đã được chọn, chuẩn bị cho hái hoa trả lời câu hỏi.
-Giao nhiệm vụ cho cán bộ lớp chuẩn bị cây hoa, làm bông hoa để ghi câu hỏi.
-Cử ban giám khảo gồm: lớp phó học tập, giáo viên chủ nhiệm, cán sự bộ môn.
-Cử người điều khiển chương trình.
-Thống nhất với cán bộ lớp về tiến trình của hội vui học tập.
III. Tiến hành hoạt động
1. Mở đầu
-Người điều khiển chương trình giới thiệu đại biểu tham dự là GVBM(nếu có)
-Giới thiệu chương trình hội vui học tập và mời ban giám khảo lên làm việc.
2.Hoạt động 1
Hái hoa dân chủ
-Ban giám khảo phổ biến yêu cầu, cách chơi, tiêu chuẩn đánh giá cho điểm.
-Một học sinh xung phong lên hái hoa. Ban giám khảo động viên cho điểm.
-Các tổ lần lượt cử người lên hái hoavà trả lời câu hỏi. Nếu trả lời không đúng hoặc không trả lời thì tổ đó mất quyền chơi. Nếu khán giả nào trả lời đúng thì có quà. Nếu trả lời không đúng cả lớp vỗ tay động viên. Điểm số sẽ được ghi lên bảng và công bố sau khi kết thúc cuộc chơi.
3. Hoạt động 2
Trình bày kinh nghiệm học tập tốt
-Mời học sinh có học lực tốt lên trình bày kinh nghiệm học tập của mình
-Học sinh trong lớp có thể trao đổi về những kinh nghiệm của bạn mình và rút ra bài học cụ thể cho học sinh toàn lớp học tập và làm theo.
4. Kết thúc hoạt động
-Ban giám khảo công bố điểm từng tổ.
-Phát thưởng
-Kết thúc cuộc vui bằng hát tập thể “Lớp chúng ta kết đoàn”
File đính kèm:
- HDNG6 Thang 4chi tiet.doc