I/ Yêu cầu giáo dục.
- Giúp học sinh hiểu được một số đặc điểm về cuộc sống học tập và vui chơi giải trí của thiếu nhi một số nước, đặc biệt là trong khu vực.
- thông cảm , tôn trọng và đoàn kết với thiếu nhi quốc tế .
- Tích cực tham gia các hoạt động quốc tế của lớp , trường và của địa phương.
II/ Nội dung và hình thức hoạt động.
1, Nội dung.
- ý nghĩa của chủ đề “ Thiếu nhi các nước là bạn của chúng ta “
- vài nét về cuộc sống học tập , vui chơi sinh hoạt của thiếu nhi một số nước trong
khu vực.
2, Hình thức hoạt động.
- Thi tìm hiểu về cuộc sống của thiếu nhi các nước.
- Văn nghệ xen kẽ.
III/ Chuẩn bị hoạt động.
1, Phương tiện hoạt động.
- Tranh ảnh , tư liệu về cuộc sống của thiếu nhi một số nước trong khu vực.
- Một số bài hát, câu chuyện, điệu múa.
2, Về tổ chức.
- GVCN nêu chủ đề , yêu cầu cũng như nội dung và hình thức hoạt động để giúp học sinh định hướng và chuẩn bị tâm thế tham gia hoạt động.
- Hướng dẫn học sinh sưu tầm các tư liệu, bài viết , tranh ảnh . về cuộc sống học tập và sinh hoạt của thiếu nhi một vài nước trong khu vực . Từng tổ tập hợp kết quả sưu tầm ( có thể dán ảnh vào tờ giấy to )
- Hướng dẫn cán bộ lớp đôn đốc , kiểm tra và nhắc nhở các bạn chuẩn bị . Có qui định thời gian sưu tầm và kiểm tra công việc chuẩn bị.
- Phân công người điều khiển.
- Cử ban giám khảo cuộc thi .
- Chuẩn bị trang trí lớp như : Khăn bàn , lọ hoa , bố trí vị trí trưng bày kết quả sưu tầm của các tổ.
5 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 4280 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 - Chủ điểm tháng 4: Hoà bình hữu nghị, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 31 Ngày Soạn: 02.04.2010
Tiết 15+16 Ngày dạy : 07.04.2010
chủ điểm tháng 4 : hoà bình hữu nghị
Hoạt động 1: thiếu nhi các nước là bạn của chúng ta
I/ Yêu cầu giáo dục.
- Giúp học sinh hiểu được một số đặc điểm về cuộc sống học tập và vui chơi giải trí của thiếu nhi một số nước, đặc biệt là trong khu vực.
- thông cảm , tôn trọng và đoàn kết với thiếu nhi quốc tế .
- Tích cực tham gia các hoạt động quốc tế của lớp , trường và của địa phương.
II/ Nội dung và hình thức hoạt động.
1, Nội dung.
- ý nghĩa của chủ đề “ Thiếu nhi các nước là bạn của chúng ta “
- vài nét về cuộc sống học tập , vui chơi sinh hoạt của thiếu nhi một số nước trong
khu vực.
2, Hình thức hoạt động.
- Thi tìm hiểu về cuộc sống của thiếu nhi các nước.
- Văn nghệ xen kẽ.
III/ Chuẩn bị hoạt động.
1, Phương tiện hoạt động.
- Tranh ảnh , tư liệu về cuộc sống của thiếu nhi một số nước trong khu vực.
- Một số bài hát, câu chuyện, điệu múa.
2, Về tổ chức.
- GVCN nêu chủ đề , yêu cầu cũng như nội dung và hình thức hoạt động để giúp học sinh định hướng và chuẩn bị tâm thế tham gia hoạt động.
- Hướng dẫn học sinh sưu tầm các tư liệu, bài viết , tranh ảnh ... về cuộc sống học tập và sinh hoạt của thiếu nhi một vài nước trong khu vực . Từng tổ tập hợp kết quả sưu tầm ( có thể dán ảnh vào tờ giấy to )
- Hướng dẫn cán bộ lớp đôn đốc , kiểm tra và nhắc nhở các bạn chuẩn bị . Có qui định thời gian sưu tầm và kiểm tra công việc chuẩn bị.
- Phân công người điều khiển.
- Cử ban giám khảo cuộc thi .
- Chuẩn bị trang trí lớp như : Khăn bàn , lọ hoa , bố trí vị trí trưng bày kết quả sưu tầm của các tổ.
- Chuẩn bị văn nghệ.
IV/ Tiến trình hoạt động.
- Cho cả lớp hát tập thể .
- Người điều khiển tuyên bố lí do tổ chức hoạt động và giới thiệu đại biểu . Giới thiệu chương trình sinh hoạt và mời ban giám khảo lên làm việc.
- Người điểu khiển mời đại diện từng tổ lên trình bày kết quả sưu tầm của mình . Khi trình bày , cần nói rõ về số lượng tranh hoặc bài viết mà các thành viên của tổ sưu tầm và giới thiệu nội dung của tranh ảnh hoặc bài viết đó.
- Xen kẽ tiết mục văn nghệ.
- - Giám khảo có thể đặt câu hỏi để tổ trả lời thêm hoặc để cho học sinh trong lớp trả lời bổ xung.
- GVCN phát biểu ý kiến , nêu rõ đây là một hoạt động bổ ích giúp các em có thêm hiểu biết về thiếu nhi các nước , đồng thời cũng giúp bổ xung thêm kiến thức cho các môn học , nhất là các môn như văn học, lịch sử , địa lí ...
- Toàn lớp hát bài “ Thiếu nhi thế giới liên hoan – Lưu hữu Phước .
- Ban giám khảo công bố kết quả thi
V/ Kết thúc hoạt động.
- Cho học sinh tự đánh giá kết quả về tinh thần, ý thức , thái độ tham gia của lớp, lựa chọn cá nhân và nhóm , tổ có nhiều cố gắng nhất trong hoạt động
- GVCN nêu ý kiến của mình.
Hoạt động 2: cuộc gặp gỡ hữu nghị
I/ Yêu cầu giáo dục.
- Giúp học sinh :
+ Có những hiểu biết về truyền thống văn hoá của dân tộc cũng như của một vài
nước khác.
+ Có tình cảm chân thành , có thái độ tích cực tham gia vào các hoạt động văn hoá hữu nghị của tập thể.
+ Biết học tập và có hành vi đẹp thể hiện ở những nét đẹp truyền thống văn hoá
dân tộc .
II/ Nội dung và hình thức hoạt động .
- Những nét đẹp truyền thống văn hoá của dân tộc mình và của các dân tộc khác thông qua sách báo , tranh ảnh ...
- Những hiểu biết về mặt xã hội : Tên nước, quốc kỳ , thủ đô của các nước bạn.
- Sưu tầm tranh ảnh sách báo về nước bạn.
- Tổ chức trình diễn trang phục về một vài nước bạn trong khu vực .
- Trò chơi hỏi đáp về di sản văn hoá.
III/ Chuẩn bị hoạt động.
- Tranh ảnh, sách báo, tư liệu...
- Các điệu múa, bài hát...
- GVCN nêu chủ đề hoạt động và phát động toàn lớp cùng tham gia.
- Chia việc cho từng tổ sau đó trình bày theo nhóm đã phân công.
- Luyện tập các bài hát , điệu múa của một số nước bạn.
- Phân công người điều khiển chương trình.
IV/ Tiến trình hoạt động.
- các tổ trình bày kết quả của mình.
- Múa hát tập thể bài hát “ Trái đất này là của chúng mình”
- Trò chơi hỏi đáp : các tổ cử đại diện để trả lời các câu hỏi của ban giám khảo.
V/ Kết thúc hoạt động.
- GVCN nhận xét tham gia ý kiến của học sinh. có khen chê cụ thể.
Hoạt động 3 : hội vui học tập
I/ Mục tiêu cần đạt
- Qua giờ học giúp học sinh củng cố và khắc sâu kiến thức đã học , đồng thời mở rộng thêm hiểu biết nhằm bổ xung cho bài học trên lớp. tạo cơ hội để học sinh trao đổi kinh nghiệm học tập thiết thực phục vụ cho việc ôn tập và thi cử
- Có hứng thú học tập “ Học mà vui, vui mà học “
- rèn luyện kỹ năng, tác phong mạnh dạn , trình bày ý kiến trước tập thể.
II/ Chuẩn bị .
- Những kiến thức của các môn học mà GV cần ôn tập để chuẩn bị cho thi học kỳ II.
- Chuẩn bị các câu hỏi
- Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ.
III/ Tiến trình tổ chức các hoạt động.
- GV cử lớp trưởng hoặc lớp phó dẫn chương trình.
- Lớp trưởng tuyên bố lý do, giới thiệu đại biểu .
- Cử ban giám khảo lên để đánh giá kết quả thi.
- Ban giám khảo lên phổ biến tiêu chuẩn đánh giá.
- Nêu cách hái hoa dân chủ.
- Nếu trả lời không đúng thì không được cộng điểm mà chỉ được 2 người trả lời thay. nếu không đúng thì không được cộng điểm mà bị trừ điểm.
- Sau mỗi lần hái hoa ban giám khảo công bố kết quả này cho cả lớp biết.
- Cuối cùng ban giám khảo tổng hợp kết quả và công bố cho cả lớp biết xem tổ nào có kết quả cao nhất.
- Lớp trưởng đại diện phát phần thưởng hoặc tuyên dương tổ có số điểm cao nhất.
- Kết thúc lớp phó văn nghệ cho các bạn hát bài hát tập thể
IV/ Kết thúc hoạt động .
- Gv nhận xét về tinh thần tham gia của học sinh , so sánh giữa các tổ , các nhóm.
- Nhận xét về khả năng điều khiển của ban tổ chức và ban giám khảo.
Hoạt động 4 : vẻ đẹp của quê hương đất nước
I/ Mục tiêu cần đạt
- Giúp học sinh cí hiểu biết về vẻ đẹp của quê hương , đất nước mình , vẻ đẹp thiên nhiên , vẻ đẹp trong cuộc sống hàng ngày , vẻ đẹp của những công trình văn hoá.
- Tăng thêm tình cảm yêu mến gia đình , làng xóm phố phường , có thái độ trân trọng những giá trị những di sản văn hoá, di sản thiên nhiên , tích cực tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường , mừng ngày 30-4.
- Có ý thức và thói quen giữ gìn bảo vệ những di sản văn hoá của quê hương đất nước
II/ Chuẩn bị hoạt động.
1, Phương tiện hoạt động.
- Tạp chí, báo chí , tranh ảnh , bài thơ , bài hát sưu tầm , các câu chuyện kể về ngày chiến thắng lịch sử 30-4.
2, Tổ chức.
- GVCN nêu yêu cầu chuẩn bị cho buổi sinh hoạt về vẻ đẹp của quê hương đất nước.
- Học sinh chuẩn bị : Sưu tầm tranh ảnh , tranh phong cảnh , tranh tự vẽ về quê hương đất nước.
- Những bài hát ca ngợi vẻ đẹp của quê hương đất nước.
- Những câu chuyện , câu ca dao , những bài dân ca mô tả cảnh đẹp của quê hương đất nước.
- Thu lượm những thông tin về các danh lam thắng cảnh di tích lịch sử , di sản văn hoá.
- cán bộ lớp phân công cho từng tổ chuẩn bị theo nội dung đã thống nhất.
- Ví dụ : Tổ 1 chuẩn bị các bài hát , tổ 2 sưu tầm các câu dân ca , tranh ảnh , tổ 3 thu lượm thông tin , tổ 4 cử người vẽ tranh....
- GVCN cùng cán bộ lớp xây dựng chương trình hoạt động , cử người điều khiển , cử ban giám khảo .
- Chuẩn bị trang thiết bị , cơ sở vật chất cần thiết.
III/ Tiến trình hoạt động.
- Tiến hành hoạt động này theo một trình tự như sau.
+ Người điều khiển nêu lý do của buổi sinh hoạt một cách ngắn gọn và giới thiệu ban giám khảo .
+ Giới thiệu một màn trình diễn của một tổ về các bài hát đã được chuẩn bị.
+ Giới thiệu đại diện của một tổ khác trình bày bộ sưu tập về các bức tranh đã thu lượm được ( cảnh trong tranh nói về cái gì , vẻ đẹp của cảnh đó như thế nào ...)
- Một học sinh kể về cảnh đẹp của quê hương mình.
- Một học sinh giới thiệu về những đổi thay trong đời sống của địa phương mình kể từ khi thống nhất đất nước năm 1975.
- ban giám khảo tổng kết đánh giá , tuyên dương những tổ nhóm , cá nhân tham gia hoạt động.
IV/ Kết thúc hoạt động.
- Cho cả lớp hát một bài hát.
- Nhận xét tinh thần tham gia chung của học sinh.
Điều chỉnh: .....
Ngày .. tháng 04 năm 2010
Duyệt của BGH
Lê Đình Thành
File đính kèm:
- HDNGLL thang 4 hoa binh huu nghi.doc