Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 - Bài 12: Vông ước liên hợp quốc về quyền trẻ em (tiết 1)

 I. MỤC TIÊU BÀI GIẢNG:

 - Giúp học sinh hiểu các quyền cơ bản của trẻ em, ý nghĩa của quyền trẻ em.

 - Phân biệt được những việc làm vi phạm quyền trẻ em và việc làm tôn trọng quyền trẻ em.

 - Học sinh tự hào là tương lai của dân tộc và nhân loại. Biết ơn những người đã chăm sóc, dạy dỗ, đem lại cuộc sống hạnh phúc cho mình. Phản đối những hành vi xâm phạm quyền trẻ em.

 II. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN:

 - Thầy: Giáo án, sách giáo khoa, sách giáo viên, tranh bài 12.

 - Trò: Học bài, chuẩn bị bài mới.

 III. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH: Nêu vấn đề, thảo luận, vấn đáp, giải thích.

 IV. TIẾN TRÌNH BÀI GIẢNG:

 1. OÅn định tổ chức:

 2. Giảng bài mới:

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 994 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động ngoài giờ lên lớp 6 - Bài 12: Vông ước liên hợp quốc về quyền trẻ em (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20-Tiết 20 Ngày soạn : /1/2010 Ngày dạy : /1/2010 Bài 12: Công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em (Tiết 1) I. Mục tiêu bài giảng: - Giúp học sinh hiểu các quyền cơ bản của trẻ em, ý nghĩa của quyền trẻ em. - Phân biệt được những việc làm vi phạm quyền trẻ em và việc làm tôn trọng quyền trẻ em. - Học sinh tự hào là tương lai của dân tộc và nhân loại. Biết ơn những người đã chăm sóc, dạy dỗ, đem lại cuộc sống hạnh phúc cho mình. Phản đối những hành vi xâm phạm quyền trẻ em. II. Phương tiện thực hiện: - Thầy: Giáo án, sách giáo khoa, sách giáo viên, tranh bài 12. - Trò: Học bài, chuẩn bị bài mới. III. Cách thức tiến hành: Nêu vấn đề, thảo luận, vấn đáp, giải thích. IV. Tiến trình bài giảng: 1. OÅn định tổ chức: 2. Giảng bài mới: - Học sinh đọc truyện. ? Tết ở làng trẻ em sos diễn ra như thế nào. ? Em có nhận xét gì về cuộc sống của trẻ em ở làng trẻ em sos. ? Tình thương yêu đó được thể hiện qua hành động nào của các mẹ. ? Hãy kể tên những tổ chức chăm sóc giúp đỡ trẻ em bị thiệt thòi mà em biết. ? Chị Đỗ là người chăm sóc trẻ em như thế nào. ? Nội dung quyền trẻ em gồm có mấy nhóm quyền? Là những nhóm nào. ? Nêu nội dung nhóm quyền sống còn. ? Nêu nội dung nhóm quyền bảo vệ. ? Nêu nội dung nhóm quyền phát triển. ? Nêu nội dung nhóm quyền tham gia. 1. Truyện đọc: Tết ở làng trẻ em SOS Hà Nội. - Rất vui, mua sắm đủ thứ: Bánh trưng, quần áo, giầy dép, kẹo, hạt dưa. - Trẻ mồ côi được các mẹ thương yêu, chăm sóc như con đẻ của mình. - Chị Đỗ ấp con vào lòng, coi các con như con đẻ của mình, lo lắng, mua sắm tết cho các con như mọi gia đình bình thường. - Làng trẻ sos, trường trẻ khuyết tật, qũy bảo trợ trẻ em, lớp học tình thương, qũy vì trẻ em nghèo. - AÁp con vào lòng, vỗ về an ủi, tiếng cười của mẹ lẫn với tiếng cười của các con- Ai nhìn vào cũng tưởng chị là mẹ đẻ của các cháu. 2. Nội dung bài học: - Quyền trẻ em gồm 4 nhóm: + Nhóm quyền sống còn. + Nhóm quyền bảo vệ. + Nhóm quyền phát triển. + Nhóm quyền tham gia. - Nội dung: + Nhóm quyền sống còn: là quyền được sống và đáp ứng nhu cầu cơ bản để tồn tại như nuôi dưỡng, chăm sóc sức khoẻ. + Nhóm quyền bảo vệ: Là quyền bảo vệ trẻ em khỏi những hình thức phân biệt đối xử, bị bỏ rơi, bóc lột, xâm hại. + Nhóm quyền phát triển: Là đáp ứng nhu cầu phát triển toàn diện như học tập, vui chơi giải trí, tham gia hoạt động văn hoá, nghệ thuật. + Nhóm quyền tham gia: quyền tham gia vào công việc có ảnh hưởng đến cuộc sống của trẻ em, bày tỏ ý kiến, nguyện vọng của mình. 3. Củng cố bài: - Giáo viên hệ thống nội dung bài học. 4. Hướng dẫn về nhà: - Chuẩn bị phần còn lại. –ả—–ả—–ả—–ả— Tuần 21-Tiết 21 Ngày soạn : /1/2010 Ngày dạy : /1/2010 Bài 12: Công ước liên hợp quốc về quyền trẻ em (Tiết 2) I. Mục tiêu bài giảng: - Giúp học sinh hiểu các quyền cơ bản của trẻ em, ý nghĩa của quyền trẻ em. - Phân biệt được những việc làm vi phạm quyền trẻ em và việc làm tôn trọng quyền trẻ em. - Học sinh tự hào là tương lai của dân tộc và nhân loại. Biết ơn những người đã chăm sóc, dạy dỗ, đem lại cuộc sống hạnh phúc cho mình. Phản đối những hành vi xâm phạm quyền trẻ em. II. Phương tiện thực hiện: - Thầy: Giáo án, sách giáo khoa, sách giáo viên, tranh bài 12. - Trò: Học bài, chuẩn bị bài mới. III. Cách thức tiến hành:- Nêu vấn đề, thảo luận, vấn đáp, giải thích. IV. Tiến trình bài giảng: 1. OÅn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: - Quyền trẻ em có mấy nhóm? Là những nhóm nào? 3. Giảng bài mới: - Giáo viên yêu cầu học sinh nhắc lại nội dung bài học. - Dựa vào nội dung các quyền trên em hãy xét xem mình đã được hưởng các quyền gì, còn quyền gì chưa được hưởng? - Giáo viên hướng dẫn học sinh giải bài tập. - Yêu cầu học sinh trắc nghiệm bài tập một. - Tổ chức cho học sinh thảo luận nhóm 4 bài tập trong sách giáo khoa. - Nhóm 1: Bài tập b. - Nhóm 2: Bài tập c. - Nhóm 3: Bài tập d. - Nhóm 4: Bài tập đ. ? Em ứng xử như thế nào khi thấy người lớn đánh đập trẻ nhỏ. ? Khi thấy bạn lười học trốn đi chơi em sẽ làm gì. 2. Nội dung bài học: - Học sinh nhắc lại nội dung bài học. - Nhận xét xem mình đã được hưởng những quyền gì và quyền gì chưa được hưởng. 3. Bài tập: Bài tập 1. Dấu + cho hành vi: 1, 4, 5, 7, 9. Dấu – cho hành vi: 2, 3, 6, 8, 10. - Các nhóm thảo luận rồi cử đại diện lên trình bày đáp án. - Các nhóm nhận xét, bổ xung. - Giáo viên nhận xét- tổng kết phần bài tập. - Ngăn lại và giải thích đó là một hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm quyền trẻ em. - Khuyên bạn, giải thích cho bạn hiểu rằng hậu quả của việc chơi bời lêu lổng, bỏ học sẽ có ảnh hưởng xấu trước hết là đến bản thân bạn, sau đó là ảnh hưởng đến người thân , gia đình và xã hội. 4. Củng cố:- Giáo viên hệ thống nội dung bài học. 5. Hướng dẫn về nhà: - Chuẩn bị bài 13. –ả—–ả—–ả—–ả—

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 2921.doc