HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
Tuần 18
CHỦ ĐIỂM: “UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN”
KỈ NIỆM NGY THNH LẬP QĐND 22/12
I.MỤC TIÊU: Qua sinh hoạt giúp các em;
- Tìm hiểu về đất nước, con người Việt Nam anh hùng.
-Thấy được sự hi sinh xương máu vì độc lập tự do đem lại hoà bình cho đất nước của thế hệ cha anh.
- Biết ơn các vị anh hùng, tự hào về các truyền thống văn hoá và lịch sử của dân tộc Việt Nam.
- Ra sức học tập và rèn luyện để góp phần xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước Việt Nam ngày càng giàu đẹp.
II. CHUẨN BỊ: 1 bộ thẻ màu. Sưu tầm tư liệu, các bài thơ, bài hát
28 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 737 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 5 - Kì II, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
û dụng một cách hợp lý nguồn chất thải do con người tạo ra trong quá trình LĐ,SX và sinh hoạt hàng ngày
Nhận biết được các chất thải khác nhau có trong đời sống hàng ngày
Biết cách sử dụng hợp lý các chất thải, không làm ảnh hưởng đến môi trường va 2 chất lượng cuộc sống con người
Tỏ thái độ không đồng tình với những hành vi sử dụng chất thải bừa bãi làm ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống con người
CHUẨN BỊ : Tranh ảnh về các loại chất thải
NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
Hoạt động 1 (15’)
Mục tiêu: Học sinh nhận biết được các loại chất thải trong đời sống hàng ngày- Biết cách phân loại các chất thải đó
-GV treo tranh cho HS quan sát và hỏi : Hãy kể tên các loại chất thải mà em thường gặp trong cuộc sống hàng ngày ?
- GV hệ thống lại các loại chất thải và kết luận :
* Có nhiều loại chất thải mà chúng ta thường gặp hàng ngày. Có loại do con người tạo ra, có loại do từ sản xuất công nghiệp, nhà máy hay xí nghiệp
Hoạt động 2 :(10’) Trò chơi “Bỏ chất thải vào thùng”
Mục tiêu : Giúp HS biết cách thực hiện trách nhiệm công dân trong việc giữ gìn môi trường sạch sẽ.
- Giáo viên hướng dẫn cách chơi
- Nhóm bỏ chất thải xếp thành hình vòng tròn, mỗi em cầm sẵn một vật tượng trưng cho rác (túi ni lông, bông hoa héo tàn, giấy vụn...) Nhóm “thùng đựng chất thải” đứng ở trong vòng tròn.
- Khi có lệnh chơi, các em nhanh chóng bỏ rác vào thùng, mỗi thùng chỉ đượng số lượng chất thải là 3 (vật)
- Khi có lệnh ngừng, em nào còn cầm chất thải trên tay là thu. Em nào vứt chất thải đi là bị phạt. Thùng đựng chất thải cầm thiếu hoặc thừa cũng bị phạt.
- GV hỏi : Vì sao phải bỏ các chất thải vào thùng đựng chất thải? Vứt các chất thải bừa bãi có tác hại gì ? Các chất phế thải này có thể được sử dụng để tái chế thành những sản phẩm có ích cho con người không? Đó là những chất thải nào? Em có thể kể tên những chất thải đó không?GV kết luận:
*Bỏ các chất thải vào thùng để giữ vệ sinh chung, giữ cho môi trường trong sạch, tránh đựơc dịch bệnh, bảo đảm sức khoẻ cho con người. Việc làm đó thể hiện chúng ta đã sử dụng hợp lý chất thải
Hoạt động 3. Thảo luận chung
Mục tiêu: xác định được các biện pháp sử dụng hợp lý các chất thải thường gặp trong đời sống hằng ngày
Tiến hành :
-Cho HS xem vài bức tranh có các loại chất thải mà các em thường gặp hằng ngày. GV nêu vần đề:
-Các em nhìn thấy gì trong các bức tranh?
- Con người làm gì với những chất thải có trong tranh đó?
- Nếu là em thì em sẽ xử sự như thế nào với những chất thải đó?
GV kết luận: Chất thải có nhiều trong cuộc sống hằng ngày. Sử dụng chất thải cho hợp lý và có hiệu quả là trách nhiệm của mỗi người dân, trong đó có học sinh chúng ta. Hãy tìm những biện pháp hiệu qủa nhất để sử dụng chất thải phù hợp với yêu cầu của cuộc sống con người.
Củng cố dặn dò(5’)
-Hãy kể tên các loại chất thải thường gặp
- Về thực hiện những điều đã học .
Hoạt động nhóm
-HS chia mỗi nhóm 5-6 học sinh
- Quan sát tranh và thảo luận
- Đại diện nhóm trình bày, các bạn bổ sung
- Lớp nhận xét
* Chia lớp thành 2 nhóm
Nhóm “ thùng đựng chất thải” và nhóm “bỏ chất thải”
- HS thực hiện trò chơi
- HS thảo luận các câu hỏi theo nhóm chơi
- Đại diện nhóm trả lời
- Các nhóm khác bổ sung
HS lắng nghe
Vài HS nhắc lại
Học sinh quan sát
-Học sinh chia nhóm thảo luận theo các câu gỏi
- Đại diện nhóm trình bày
Các nhóm khác bổ sung
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
GIÁO DỤC QUYỀN VÀ BỔN PHẬN CỦA TRẺ EM
I.Mục tiêu :
-Trẻ em không chỉ là đối tượng quan tâm, chăm sóc, được hưởng thụ một cách thụ động mà chính trẻ em là chủ thể của các quyền đã nêu trong công ước.
-HS biết thực hiện quyền và bổn phận của mình.
II.Chuẩn Bị : Một số đều về quyền của trẻ em.
III. Các hoạt động chủ yếu :
1/ Ổn định tổ chức :
2/Kiểm tra sự chuẩn bị của HS:
3/Các hoạt động : Giới thiệu nội dung cần thực hiện.
HĐGV
HĐHS
Hoạt động 1 :Giới thiệu một số quyền trẻ em. (15’)
- Giới thiệu một số quyền trẻ em.
-GV hỏi :Trẻ em có những quyền gì?
-GV giới thiệu các nhóm quyền :
+Quyền được sống còn.
+Quyền được bảo vệ.
+Quyền được phát triển.
+Quyền được tham gia.
-GV giới thiệu một số điều trích trong công ước của liên Hợp quốc về quyền trẻ em các điều từ 2-28.
Hoạt động 2 :Bổn phận. (15’)
GV đọc cho HS nghe điều 13, trong luật bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em Việt Nam.
Hoạt động 3 :Thực hành (20’)
- HD Học sinh biểu diễn hát múa.
-Cách tiến hành :
- GV tổ chức cho HS sinh hoạt tập thể lớp hát múa tập thể
-GV tổ chức cho HS ôn lại các bài hát đã học.
-GV tổ chức cho tập thể lớp múa tập thể.
-GV mời HS dẫn chương trình lên phát biểu cảm tưởng và dẫn chương trình văn nghệ múa hát
Vài HS nêu những quyền của trẻ em mà mình biết.
-HS lần lược nêu những ý kiến.
-HS khác nhận xét bổ sung.
-HS theo dõi.
-HS nghe và nêu bổn phận mình phải làm gì.
-Từng cá nhân, nhóm HS biểu diễn bài hát.
-Lớp xem và cổ vũ, với không khí vui tươi.
4.Củng cố – Dặn dò: (5’)
-GV nhận xét tuyên dương.
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
THĂM HỎI THẦY CÔ GIÁO
MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM
I.Mục tiêu :
-Giáo dục công lao to lớn của các thầy cô giáo đối với thế hệ học trò.
-Có thái độ tôn trọng kính yêu thầøy cô giáo, cư xử lễ phép.
II. Đồ dùng dạy học : -Các câu chyện về tôn sư trọng đạo.
III. Các hoạt động chủ yếu :Giới thiệu nội dung cần thực hiện.
HĐGV
HĐHS
Hoạt động 1 Biết tỏ thái độ tôn trọng thầy cô giáo. (15’)
- HDHS biết tỏ thái độ tôn trọng thầy cô giáo.
-Mục tiêu : HS biết được công lao to lớn đến thế hệ học sinh. Có thái độ kính trọng, kính yêu thầy cô giáo.
-Cách tiến hành :
-GV hỏi HS cách cư xử lễ phép với thầy cô giáo.
-GV cho HS liên hệ thực tế bản thân.
-GV cho HS liên hệ thực tế những việc làm được từ trước tới nay tỏ rõ lòng kính trọng biết ơn thầy cô giáo
-GV nhận xét bổ sung,
Hoạt động 2 Thực hành (20’)
- HDHS Thực hành
HS biết thăm hỏi thầy cô giáo nhân ngày 20 /11.
-Cách tiến hành :
-GV HDHS đăng kí thi đua học tập:
-GV tổ chức cho HS lớp đăng kí thi đua
-Buổi học tốt.
-Tiết học tốt.
-Bông hoa điểm 10.
-Kết thúc công việc GV tuyên dương những HS làm tốt.
Hoạt động 3
Sinh hoạt tập thể lớp hát múa tập thể (20’)
- GV tổ chức cho HS Sinh hoạt tập thể lớp hát múa tập thể
-GV tổ chức cho HS ôn lại các bài hát đã học.
-GV tổ chức cho tập thể lớp múa tập thể.
- HS cách cư xử lễ phép với thầy cô giáo.
- HS liên hệ thực tế bản thân.
- HS liên hệ thực tế .
-HS lớp đăng kí thi đua
-Buổi học tốt.
-Tiết học tốt
-Bông hoa điểm 10.
- HS ôn lại các bài hát đã học.
- Tập thể lớp múa tập thể.
4.Củng cố – Dặn dò:(5’) -GV nhắc nhở HS cần phải lễ phép với thầy cô giáo.
-HS tỏ rõ thái độ tôn trong thầy giáo cô giáo.
--------------------------------
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP
MODUL 2 GDSDNLTK&HQ : NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI
Mục tiêu : Sau hoạt động HS có khả năng:
Hiểu được năng lượng mặt trời (NLMT)là nguồn nhiệt năng vô tận mà loài người cần phải khai thác một cách hợp lý để phục vụ cho cuộc sống con người
Biết thu thập những thông tin về nguồn năng lượng này
Ham thích tìm hiểu về hành tin mặt trời và nguồn NLMT vô tận
II. Chuẩn bị : GV : - Sưu tầm một vài thông tin về mặt trời – Tranh ảnh sử dụng năng lượng mặt trời phục vụ con người- Câu hỏi hái hoa
HS : Sưu tầm tranh ảnh về mặt trời
III. Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Hoạt động 1 : Thi đố vui
Mục tiêu : Giúp HS nhận biết tác dụng của mặt trời đối với cuộc sống của con người
Cách tiến hành :- Đặt cây hoa có gài câu hỏi giữa lớp
GV phổ biến cách chơi : từng tổ cử đại diện lên hái hoa và trả lời câu hỏi có sẵn trong bông hoa. Nếu tổ nào không trả lời được thì thành viên của tổ đó phải trả lời thay. Nếu vẫn không có câu trả lời thì tổ khác có quyần trả lời thế. Khi đó điểm số được tính cho tổ bạn.
- GV cho các tổ tham gia trò chơi
Kết thúc cuộc thi, GV thông báo số điểm của từng tổ. Tổ nào có điểm cao nhất sẽ có thưởng.
- GV tổng kết:
Qua trò chơi này, cúng ta hiểu đựơc vai trò của mặt trời đối với cuộc sống con người cũng như các loài khác. Nhưng cũng phải biết sử dụng NLMT đúng lúc, nếu không sẽ phản tác dụng.
Hoạt động 2 : Biểu diễn văn nghệ
Mục tiêu : tạo bầu không khí vui tươi cho buổi sinh hoạt, rèn luyện các kỹ năng tham gia sinh hoạt tập thể
Các tiến hành : Theo chương trình đã được xây dựng, HS tiến hành biểu diễn các bài hát, đọc thơ, kể chuyện, múa...cho đến khi hoàn thành chương trình văn nghệ
- HS lắng nghe phổ biến
- Từng tổ cử đại diện lên hái hoa
-HS tham gia biểu diễn văn nghệ theo các tiết mục đã đăng ký trước
Củng cố, dặn dò : Chúng ta phải sử dụng NLMT như thế nào để có hiệu quả?
GV nhận xét tiết học
File đính kèm:
- Hoat dong ngoai gio Tieu hoc.doc