Giáo án Hoạt động ngoài giờ Lên Lớp 5 - Bản đẹp 3 cột

I/ Mục đích :

- Nâng cao nhận thức của HS về BVMT thông qua việc mỗi người đều có hành động cụ thể giữ gìn cho môi trường Xanh- Sạch – Đẹp.

-Góp phần hình thành ý thức vứt rác vào nơi quy định , góp phần giữ gìn vệ sinh chung ở trường lớp , gia đình, đường phố , xóm làng, nơi công cộng .

II/ Thời gian: 40 phút.

III/ Địa điểm : Trong lớp học.

IV/ Đôi tượng: HS lớp 5.

V/ Chuẩn bị: Bút dạ , bảng, băng dính, hai tờ giấy A0 để có thể cắt dán 2 cái áo cho 2 bạn HS đóng vai , hai chiếc tíu nilon tên ( trang trí cho hai chiếc áo này xấu xí , bẩn thỉu .

( GV phô tô kịch bản cho HS đọc ).

 

doc30 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 353 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ Lên Lớp 5 - Bản đẹp 3 cột, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chia làm 4 loại chính a. Chất bột . cơm, bánh mì, khoai tây, - Chức năng : Cung cấp năng lượng , giữ thân nhiệt cho cơ thể . b. chất béo : dầ ăn, mỡ, lạc, đỗ tương,.. -Chức năng cung cấp năng lượng , giữ thân nhiệt cho cơ thể. c. Vitamin và chất sợi . Hoa quả và các loại rau... - Chức năng. Giúp chop các chức năng cơ thể hoạt động tốt, thải chất dư thừa. d. Protit và khoanngs : Thịt cá trứng sữa,... -Phục hồi và phát triển cơ thể . -GV hỏi HS Các em ăn liên tục một món nhiều ngày có thích không ? -GV bịt mắt một số em lần lượt cho các em thử một số món và nói được tên món đó. IV/ Củng cố dặn dò : Cho Hs nhắc lại nội dung bài học. Hướng dẫn các em về nhà áp dụng trong cuộc sống hàng ngày. 10 phút 20 phút 5 phút HS lên bảng viết mối liên hệ với từ Thức ăn HS viết những thức ăn mà mình yêu thích. -HS trả lời câu hỏi. ------------------------------------------------------------ THÁNG 4 TIẾT 1 : MÔĐUN 29 TÔI Ở ĐÂU I/ Mục đích : Tìm hiểu nơi ở của một số oài động vật quý hiếm . Biết được tên một số tên con vật quý hiếm . Nhận biết được giá trị và vai trò của cac loài vật đó . Góp phần vào giáo dục ý thức bảo vệ môi trường , bảo vệ các loài động vật, đặc biệt là những động vật quý hiếm, đang bị đe doạ. II/ Thời gian : 40 phút. III/ Địa điểm : lớp học. IV/ Chuẩn bị : Phiếu bốc thăm . Một số tranh ảnh về các loài vật quý hiếm V/ Các hoạt động dạy học : Hoạt động của GV Thời gian Hoạt động của HS Hoạt động 1 : GV giới thiệu chung về trò chơi. -GV giới thiệu một số động vật quý hiếm bằng tranh ảnh - Giáo viên giưới thiệu bảng ghi tên các laòi vật. Tên Nơi sống Voọc đen má trắng Vườn Quốc gia Ba Bể Voọc đen mông trắng Vườn Quốc gia Cúc Phương Voi Bản Đôn Tê giác một sừng Vườn Quốc gia Cát Tiên -GV : nêu chúng ta sẽ chơi trò chơi có tên « Tôi ở đâu : » Hoạt động 2 : HS chơi trò chơi « Tôi ở đâu ? » - GV chia lớp thành 4 nhóm , mỗi nhóm 6 em . - GV vẽ 4 vòng tròn và ghi tên nơi ở của các loài vật vào trong các vòng tròn đó. - GV cho HS đứng cách xa các vòng tròn từ 4- 6 m . Hoạt động 3 : Trao đổi, nhận xét, đánh giá - Cho HS nhận xét. GV chốt lại 5 phút 20 phút 15 phút -HS chú ý lắng nghe. -HS quan sát vòng tròn và cùng nhau thảo luận trong nhóm , nhắc lại tên các con vật tương ứng với nơi ở của chúng. - HS đứng cách xa vòng tròn từ 4- 6m. - Các nhóm cử HS lên bốc thăm tên loài vật của nhóm mình - Nhiệm vụ của HS khi bốc thăm về GV hô “Về nơi ở “ thì từng nhóm phải chạy nhanh về vòng tròn của mình . nếu loài nào chưa về đúng nơi ở của mình hoặc đi nhầm nơi ở thì nhóm đó sẽ chết. - Trò chơi chơi tiếp tục như thế . - Đội thắng sẽ là đội có nhiều con vật về đúng nơi ở của mình. - Hs nhận xét kết quả của từng nhóm và khen thưởng nhóm xuất sắc nhất. -------------------------------------------------------------------------- THÁNG 4 TIẾT 2: MÔĐUN 34 TRÒ CHƠI LUYỆN TRÍ THÔNG MINH VỚI NỘI DUNG VỀ MÔI TRƯỜNG THIÊN NHIÊN I/ Mục tiêu: - Hiểu biết một số khái niệm về môi trường xung quanh . - Rèn luyện kỹ năng quan sát, khai thác thông tin , định nghĩa các khái niêm, kỹ năng so sánh và đánh giá, kỹ năng đề ra câu hỏi, hình thành và phát triển nhữnh nhận định, kết luận của HS. - Góp phần nâng cao lòng yêu thiên nhiên, yêu môi trường cho HS. II/ Thời gian: 35 phút. III/ Địa điểm : Trong lớp học. IV/ Chuẩn bị: Tranh, bút màu, giấy A4 V/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của giáo viên Thời gian Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: GV giới thiệu chung về trò chơi. GV: Chơi 2 trò chơi + Định nghĩa cá khái niệm và trò chơi khám phá bức tranh bí ẩn. -GV chia lớp thành các nhóm mỗi nhóm 4 hS Hoạt động 2: GV hướng dẫn HS chơi trò chơi: a)Trò chơi định nghĩa các khái niệm.(GV chuẩn bị các câu hỏi sẵn vào thăm) - GV đưa ra các câu hỏi đố đơn giản cho HS suy nghĩ . b) Trò chơi khám phá bức tranh bí ẩn. - GV phát cho mỗi nhóm 1 bức tranh (tranh giống hệt nhau) Yêu cầu HS nói xem hoạ sĩ muốn nói về những hình gì .HS dùng bút màu tô viền của con vật đã phát hiện được. Hoạt động 3: Trao đổi nhận xét đánh giá. GV nhânh xét kết quả của mỗi nhóm và khen thưởng nhóm xuất sắc nhất. - GV hướng dẫn các em trao đổi về đặc điểm của các con vật , quả hiện tượng đã nói trên. 5 phút 10 phút 10 phút 10 phút HS chú ý lắng nghe. HS: Vẽ lại hiện tượng hay con vật đó theo lời mô tả và tìm ra tên của các hiện tượng hay con vật đó. - Các nhóm cử đại diện lên bóc thăm câu hỏi và cùng suy nghĩ , vẽ lên giấy và dán tranh lên bảng. - Mỗi nhóm quan sát tranh và tô màu vào đường viền giữa các đồ vật để phân biệt chúng . - Đại diện nhóm lên trình bày đáp án của nhóm mình vừa tìm được. - Hs thảo luận về đặc điểm của các con vật , quả, hiện tượng nói trên. - Thảo luận về kỹ năng quan sát nhanh và quan sát hàng ngày. ------------------------------------------------------------------------------------- TIẾT 3: MÔĐUN 35 GHÉP TRANH MÔI TRƯỜNG I/ Mục đích: Rèn luyện khả năng vận động của HS. Rèn luyện khả năng làm việc hợp tác theo nhóm. Đồng thời giáo dục nhận thức bảo vệ môi trường : trông cây, chăm sóc cây và bảo vệ cây trông. II/ Thời gian: Khoảng 30 phút. III/ Địa điểm: Trong lớp học. IV/ Chuẩn bị: Sân chơi rộng thoáng . Tám tấm hình. Hai bàn nhỏ V/ Hệ thống làm việc: Hoạt động của giáo viên Thời gian Hoạt động của học sinh Hoạt động 1: Người quản trò chuẩn bị sân chơi và cho HS tập trung theo sơ đồ sau; Đội 1 Mảng ghép Sân chơi Vạch xuất phát Hình xếp Đội 2 Mảng ghép Hình xếp Hoạt động 2; Giải thích luật chơi. GV yêu cầu HS chuẩn bị : GV giải thích luật chơi. Hoạt động 3: Thi ghép tranh. Mảnh ghép dược công nhận là đúng nếu: + Không được rơi khỏi tấm hình ghép. + Nằm đúng vị trí so với tấm hình đích. Hoạt động 4:Tổng kết trò chơi. Quản trò tập trung học sinh thông báo số mảnh ghép của mỗi đội . Thông báo đội thắng cuộc. Hoạt động 5: Thảo luận: HS thảo luận về nội dung những bức tranh ghép được . Kết thúc cho HS tổng kết về ý nghĩa của việc trồng cây.qua đó hình thành cho HS nhận thức về lối sống thân thiện với môi trường. 5 phút 18 phút 2 phút 5 phút -HS chú ý nghe luật chơi. HS thực hành chơi ghép tranh. Hs lắng nghe. HS thảo luận và đưa ra ý kiến của mình. ----------------------------------------------------------------------------------------- Tiết 4: MÔĐUN 38 TÌM HIỂU TÀI NGUYÊN NƯỚC I/ Mục tiêu: Hiểu được giá trị, trữ lượng của nước. Một số biện pháp bảo vệ nguồn nước II/ Thời gian: 35-40 phút. III/ Chuẩn bị: -Tìm hiểu giá trị của nước. Cốc nhựa, thìa, xúc xắc, nước uống. IV/ Các hoạt động dạy học: Các hoạt động của GV Thời gian Hoạt động của HS Hoạt động 1: Tìm hiểu giá trị của nước: - GV yêu cầu HS thảo luận tại chỗ và phát biểu về vai trò của nước, trữ lượng của nước trên trái đất. - Gv chốt lại + Nước rất cần thiết đối với cuộc sống của con người và các sinh vật trên trái đất. Hoạt động 2:Trò chơi với nước: - GV chia HS thành 2 nhóm. Cử hai HS giám sát 2 nhóm. - Gv phát cho 2 nhóm mỗi nhóm 1 tờ giấy hướng dẫn hình lục giác đều và hướng dẫn luật chơi cho 2 nhóm. - GV cho HS lên làm mẫu cho các bạn ở dưới quan sát. 10 phút -15 phút HS suy nghĩ phát biểu cá nhân. HS lắng nghe luật chơi. HS ngồi thành vòng tròn và thực hiện chơi. .. THÁNG 5 Tiết 1: MÔĐUN 37 Hát bài hát cĩ tên con vật I/ Mục đích: HS nhận biết được diện tích rừng và đất rừng ngày càng bị thu hẹp do sự khai thác quá mức của con người . Thấy được giá trị của rừng đã mang lại cuộc sống của con người . Nhận biết được những hoạt động làm tổn hại đến rừng và trách nhiệm của từng cá nhân trong xã hội trong công tác bảo vệ rừng . II/ Thời gian: 40 phút. III/ Địa điểm: Trong lớp kết hợp với ngoài trời. IV/ Chuẩn bị: 20 tờ báo cũ, bút dạ, giấy A3. V/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động của GV Thời gian Hoạt động của HS Hoạt động 1: Nêu mục đích của trò chơi: -Tìm hiểu về giá trị và vai trò của rừng đối với cuộc sống của con người. -Hoạt động 2: Hướng dẫn cách chơi. -Quy định các tờ báo tượng trưng cho diện tích của rừng . Những người đứng trên tờ báo là những người sinh sống nhờ vào tài nguyên rừng . -GV hướng dẫn các em các bước chơi. Hoạt động 3: HS làm mẫu theo như đã hướng dẫn và HS tham gia chơi. Hoạt động 4: Trao đổi nhận xét đánh giá. Giá trị vai trò của rừng đối với cuộc sống của con người ? hay rừng mang lại những lợi ích gì cho chúng ta ? Kể tên những việc làm gây tổn hại đến rừng của con người? Theo em, việc phá rừng dẫn đến những hậu quả gì ? Chúng ta bảo vệ rừng bằng cách nào? - Củng cố dặn dò: GV cho HS nhắc lại nội dung đã học. 5 phút 15 phút 20 phút - HS lắng nghe hướng dẫn. -HS lắng nghe hướng dẫn HS thực hiện chơi như đã hướng dẫn. -HS thực hiện trả lời các câu hỏi đã nêu. . Tiết 2: Làm khung ảnh

File đính kèm:

  • docHĐNGLL L5 (Tuấn 2011-2012).doc