I. Mục Tiêu Hoạt Động :
Kiến thức : giúp học sinh
• Nắm được những nét chính về nhiệm vụ của người học sinh THPT: những điều được làm và không được làm.
• Bước đầu hình dung được nhiệm vụ chính của bản thân trong năm học và cấp học
Kỹ năng : phân biệt được việc làm đúng, sai của bản thân và bạn bè trong quá trình học tập và chấp hành nội quy, quy định của trường.
Thái độ : bước đầu xác định được động cơ và mục tiêu học tập đúng đắn, biết tán thưởng những việc làm tốt, học tập những gương tốt xung quanh, biết nhắc nhở bạn bè khi sai phạm.
II. Nội Dung Hoạt Động :
1. Giới thiệu thanh niên
2. Tổ chức thảo luận:
A. Nhiệm vụ của học sinh THPT là gì? Nhiệm vụ đó quan trọng đối với tương lai đất nước, đặc biệt là trong thời kì CNH, HĐH đất nước như thế nào?
B. Đạo đức là gì? Ngoài việc học tập thật tốt, vì sao học sinh cần phải rèn luyện đạo đức?
C. Tại sao học sinh phải tuân thủ nội qui, qui định của trường lớp
3. Tổ chức thi hỏi đáp và ứng xử.
4. Vui cùng ô chữ.
III. Công Tác Chuẩn Bị :
1. Giáo viên: - Cung cấp nội dung 3 câu hỏi nêu trên.
- Chuẩn bị ô chữ.
- Thành lập ban tổ chức (gồm cán bộ lớp và cán bộ đoàn)
2. Học sinh: - Nghiên cứu kĩ nội qui trường lớp
- Tham khảo trước câu hỏi mà GV đề ra.
- Mỗi tổ chuẩn bị 1 tiết mục văn nghệ và 1 trò chơi.
- Chuẩn bị những tặng phẩm nhỏ.
IV. Tiến Trình Hoạt Động:
Hoạt động được thực hiện trong thời gian 2 tiết.
2 trang |
Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 492 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp 10 - Chủ đề tháng 9: Thanh niên học tập, rèn luyện vì sự nghiệp CNH, HĐH - Hoạt động: “Thanh niên, học sinh lớp 10 trường THPT BC Trần Quốc Toản nhiệm vụ rèn luyện, học tập theo nội quy trường thpt trong thời kì mới”, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chủ đề tháng 9
THANH NIÊN HỌC TẬP, RÈN LUYỆN VÌ SỰ NGHIỆP CNH, HĐH
Hoạt động: “THANH NIeÊN, HỌC SINH LỚP 10 TRƯỜNG THPT BC TRẦN QUỐC TOẢN NHIỆM VỤ ReÈN LUYỆN, HỌC TẬP THEO NỘI QUY TRƯỜNG THPT TRONG THỜI KÌ MỚI”
---------------------[-----------------------
Mục Tiêu Hoạt Động :
Kiến thức : giúp học sinh
Nắm được những nét chính về nhiệm vụ của người học sinh THPT: những điều được làm và không được làm.
Bước đầu hình dung được nhiệm vụ chính của bản thân trong năm học và cấp học
Kỹ năng : phân biệt được việc làm đúng, sai của bản thân và bạn bè trong quá trình học tập và chấp hành nội quy, quy định của trường.
Thái độ : bước đầu xác định được động cơ và mục tiêu học tập đúng đắn, biết tán thưởng những việc làm tốt, học tập những gương tốt xung quanh, biết nhắc nhở bạn bè khi sai phạm.
Nội Dung Hoạt Động :
Giới thiệu thanh niên
Tổ chức thảo luận:
Nhiệm vụ của học sinh THPT là gì? Nhiệm vụ đó quan trọng đối với tương lai đất nước, đặc biệt là trong thời kì CNH, HĐH đất nước như thế nào?
Đạo đức là gì? Ngoài việc học tập thật tốt, vì sao học sinh cần phải rèn luyện đạo đức?
Tại sao học sinh phải tuân thủ nội qui, qui định của trường lớp
Tổ chức thi hỏi đáp và ứng xử.
Vui cùng ô chữ.
Công Tác Chuẩn Bị :
Giáo viên: - Cung cấp nội dung 3 câu hỏi nêu trên.
- Chuẩn bị ô chữ.
Thành lập ban tổ chức (gồm cán bộ lớp và cán bộ đoàn)
Học sinh: - Nghiên cứu kĩ nội qui trường lớp
Tham khảo trước câu hỏi mà GV đề ra.
Mỗi tổ chuẩn bị 1 tiết mục văn nghệ và 1 trò chơi.
Chuẩn bị những tặng phẩm nhỏ.
Tiến Trình Hoạt Động:
Hoạt động được thực hiện trong thời gian 2 tiết.
Người thực hiện
Nội dung hoạt động
Thời lượng
BTC
GVCN
Oån định lớp.
Khởi động cả lớp bằng 1 bài hát tập thể:”Khát vọng tuổi trẻ” của nhạc sĩ Vũ Hoàng.
Giới thiệu đại biểu và ban giám khảo(GVCN,ban cán sự)
Nêu mục đích, yêu cầu, nội dung chính của hoạt động, giao cho MC điều khiển các hoạt động.
Thông báo chương trình
10 phút
BTC
HS
GVCN
BTC
HS
GVCN
HS
BTC
HS
GVCN
Phần thứ nhất: THẢO LUẬN
* MC đưa câu hỏi cho các tổ thảo luận.
? Nhiệm vụ của học sinh THPT là gì? Nhiệm vụ đó quan trọng đối với tương lai đất nước, đặc biệt là trong thời kì CNH, HĐH đất nước nt nào?
* Các nhóm thảo luận theo tổ:
+ Tổ 1 cử HS đại diện lên phát biểu ý kiến.
+ Các HS khác trong lớp phát biểu ý kiến
* MC mời GV phát biểu bổ sung và khái quát vấn đề(có thể kể câu chuyện về nhóm sinh viên trường Bách Khoa TP HCM vừa đoạt giải nhất thi cuộc Rôbốt con tại cuộc thi, là niềm tự hào của cả nước,
* MC đưa câu hỏi cho các tổ thảo luận.
? Đạo đức là gì? Ngoài việc học tập thật tốt, vì sao học sinh cần phải rèn luyện đạo đức?
* Các nhóm thảo luận theo tổ:
+ Tổ 2 cử HS đại diện lên phát biểu ý kiến.
+ Các HS khác trong lớp phát biểu ý kiến
* MC mời GV phát biểu bổ sung và khái quát vấn đề.
* Hết nội dung 2, xen kẽ 1 tiết mục văn nghệ.
* MC đưa câu hỏi cho các tổ thảo luận.
? Tại sao học sinh phải tuân thủ nội qui, qui định của trường lớp.
* Các nhóm thảo luận theo tổ:
+ Tổ 3 cử HS đại diện lên phát biểu ý kiến.
+ Các HS khác trong lớp phát biểu ý kiến
* MC mời GV phát biểu bổ sung và khái quát vấn đề.
30
phút
BTC
HS
BGK
Phần thứ hai : HỎI ĐÁP VÀ XỬ LÝ TÌNH HUỐNG
Thông báo thể lệ thi : Có 4 tình huống, các tổ bốc thăm, và trả lời (sau khi về tổ thảo luận 2 phút).
_ Nêu các tình huống:
Một bạn ở tổ mình cứ nói chuyện riêng trong suốt tiết học, gây ảnh hưởng đến tiết học không tốt bị trừ điểm thi đua cho cả tổ. Theo bạn, làm cách nào để chấm dứt tình trạng trên?
Nam và Hiếu là đôi bạn thân và cùng học 1 lớp. Nam thì lười biếng nên học dở,ngược lại Hiếu chăm chỉ siêng năng nên học rất giỏi. Thương bạn nên vào tiết kiểm tra, Hiếu điều cho Nam chép bài của mình. Theo bạn Hiếu làm như vậy đúng hay sai? Nếu là Hiếu, bạn có cách nào khác để giup Hiếu không?
Nếu thấy 1 bạn trong lớp mình đang quay cóp trong giờ kiểm tra mà GV không nhìn thấy, bạn sẽ làm gì?
Thảo luận, cử đại diện trả lời
Nhận xét, chọn ra tổ có câu trả lời hay nhất để phát quà.
15 phút
BGK
Phần thứ Ba :VUI CÙNG Ô CHỮ
Thông báo thể lệ thi: Ô chữ gồm có 13ø hàng ngang và 1 hàng dọc có chứa từ khóa,mỗi đội được trả lời 3 từ hàng ngang, nếu sai từ hàng ngang, đội khác sẽ dành quyền trả lời, mỗi từ hàng ngang đúng:10 đ, từ khóa hàng dọc 40 đ, nếu sai từ khóa thì sẽ bị loại ra khỏi cuộc chơi. Đội nào nhiều điểm nhất sẽ được 1 phần quà.
25 phút
HS
BTC
Hát tập thể bài hát: “Nối vòng tay lớn” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.
Tuyên bố kết thúc buổi thảo luận.
5 phút
Kết thúc hoạt động: (5 phút)
GVCN tổng kết hoạt động nhận xét điểm mạnh, yếu chung của lớp và của từng đội. Có thể dùng kết quả thi làm điểm đánh giá HS.
Câu hỏi thảo luận cho tuần 4 để học sinh chuẩn bị:
Thế nào là phương pháp học tập tích cực.
Sự cần thiết phải học tập theo phương pháp tích cực.
Cách thức thực hiện phương pháp học tập tích cực một tiết học cụ thể.
File đính kèm:
- Chu de thang 9.doc