Giáo án hoạt động Hướng nghiệp Khối 10 - Ngô Văn Dương

I. Mục tiêu

1.Kiến thức

 + Biết được cơ sở của sự chọn nghề

 + Biết cách lựa chọn nghề phù hợp với hứng thú, năng lực bản thân và nhu cầu thị trường

2. Kĩ năng : Lập được “ Bản xu hớng nghề nghiệp” của bản thân

3. Thái độ: Bộc lộ hứng thú nghề nghiệp của mình

II. Trọng tâm của chủ đề:

 Giúp học sinh biết các cơ sở chọn nghề để từ đó lựa chọn đợc nghề phù hợp nhất với mình, có nh vậy sau này các em mới thành công trong cuộc đời

Kết thúc chủ đề các em phải trả lời đợc 3 câu hỏi :

 * Em thích nghề gì?

 * Em có thể làm được nghề gì?

 * Nhu cầu thị trờng về nghề đó ntn?

III. Công việc chuẩn bị

1.Giáo viên :

 + Phát trước câu hỏi, phiếu điều tra cho HS, hướng dẫn HS tìm kiếm thông tin có liên quan đến chủ đề

 + Tổ chức lớp học theo nhóm: Lớp trởng hoặc bí th là ngời dẫn chương trình, mỗi tổ là một nhóm thảo luận

2.Học sinh:

 + Chuẩn bị trả lời các câu hỏi và hoàn thành phiếu điều tra

 

doc41 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 509 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án hoạt động Hướng nghiệp Khối 10 - Ngô Văn Dương, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ến NDCT mời GV cho ý kiến NDCT nêu câu hỏi 2: Bạn cho biết ý nghĩa và tầm quan trọng của nghề nghề Y – Dược? Các nhóm thảo luận và phát biểu NDCTnêu câu hỏi 3: Bạn cho biết đối tượng, nội dung lao động, công cụ của ngành Y? NDCT: Hãy cho biết điều kiện lao động, các yêu cầu của nghề và những chống chỉ định y học của nghề Y? NDCT: Hãy cho biết đối tượng, nội dung, công cụ lao động của nghề Dược? NDCT: Hãy cho biết điều kiện lao động, những yêu cầu và những chống chỉ định y học của nghề Dược? -Điều kiện lao động +Làm việc trong các nhà xưởng vệ sinh sạch sẽ, phải tiếp xúc với các hoá chất, phải tuân thủ kỉ luật lao động cao. -Chống chỉ định y học + Có sức khoẻ, không bị bệnh tật về tim, mạch + Không dị ứng với các hoá chất + Không mắc bệng ngoài da, truyền nhiễm. 3. Việc đào tạo nghề 4. Triển vọng tơng lai của nghề Nghề Y – Dược có một vị trí hết sức đặc biệt, việc chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ cho con ngời và cộng đồng là rất cần thiết. Hiện nay trên thế giới cũng nh ở nước ta đang có sự quan tâm đặc biệt, đợc đầu từ CSVC, thiết bị hiện đại và kinh phí, ứng dụng những thành tựu KHKT vào việc chế tạo thuốc và điều trị những căn bệnh thế kỉ 5. Tổ chức trò chơi Thi kể chuyện, thi hát về chủ đề nghề Y-Dược Tổng tết đánh giá 1.Tóm tắt nội dung chính của chủ đề 2.Liên hệ với bản thân về việc chọn nghề NDCT: Hãy cho biết những cơ sở đào tạo nghề Y-Dược? NDCT: Cho biết triển vọng của nghề? NDCT: Điều khiển các nhóm thi hát theo chủ đề hoặc kể chuyện? Ngay soan: 02 . 2008 Ngay giảng: 03 . 2008 Chủ đề 7 tìm hiểu thực tế một số cơ sở sản xuất công nghiệp hoặc nông nghiệp I.Mục tiêu 1.Biết các thông tin cần thiết về đơn vị sản xuất và quá trình lao động nghề nghiệp của cơ sở sản xuất 2.Biết được đặc điểm, điều kiện, môi trường lao động của nghề 3.Tôn trọng người lao động và sản phẩm lao động, có ý thức đúng đắn với lao động nghề nghiệp II. Trọng tâm của chủ đề: Tìm hiểu về đối tợng lao động, nội dung lao động, công cụ lao động, điều kiện lao động của cơ sở sản xuất và tình hình thu nhập của người công nhân III. Công việc chuẩn bị 1.Giáo viên : +Tìm cơ sở sản xuất (Trường học) phù hợp với yêu cầu của bài +Tiến hành công việc liên hệ trước, thống nhất nội dung, hình thức tổ chức +Chuẩn bị nội dung thăm quan +Chuẩn bị phiếu thu hoạch và phát trước cho học sinh để các em chuẩn bị +Chuẩn bị kế hoạch tổ chức cho học sinh đến nơi thăm quan 2.Học sinh: +Chuẩn bị phương tiện +Biết trước nội dung thăm quan, địa điểm, cách thức tổ chức đi +Chuẩn bị trước phiếu thăm quan do giáo viên cấp. IV.Tiến trình hoạt động Bước 1. ổn định lớp Bước 2. Thông qua nội dung thăm quan (nội dung thể hiện trong phiếu hướng dẫn) Bước 3. Đánh giá tổng kết thông qua phiếu thu hoạch thăm quan phiếu thăm quan 1. Tên cơ sở sản xuất 2. Địa chỉ cơ sở sản xuất 3. Người lãnh đạo của cơ sở sản xuất 4. Đối tượng lao động 5. Nội dung lao động 6. Công cụ lao động 7. Điều kiện lao động 8. Các sản phẩm lao động 9. Năng xuất lao động 10. Lương và phụ cấp 11 Những chống chỉ định y học 12. Thái độ của bản thân với nghề trong cơ sở sản xuất Ngày tháng năm 2006 Người ghi phiếu ( kí và ghi rõ họ tên) Ngay soan: 03 . 2008 Ngay giảng: 04 . 2008 Chủ đề 8 tìm hiểu một số nghề thuộc ngành xây dựng I. Mục tiêu 1.Kiến thức: Hiểu được vị trí và tầm quan trọng của một số nghề thuộc ngành xây dựng Biết một số thông tin cơ bản về nghề xây dựng 2. Kĩ năng : Hiểu và trình bày được một số nghề thuộc ngành xây dựng theo bản mô tả nghề 3. Thái độ: Có ý thức liên hệ với bản thân trong việc chọn nghề II. Trọng tâm của chủ đề: 1.Tìm hiểu thông tin một số nghề thuộc ngành Xây dựng 2.Biết cách tìm hiểu thông tin nghề theo cấu trúc bản mô tả nghề 3.Liên hệ với bản thân để có hướng chọn nghề phù hợp III. Công việc chuẩn bị 1.Giáo viên : +Nghiên cứu tài liệu, sách tham khảo để có kiến thức cần thiết về nhóm ngành Xây dựng +Liên hệ với chính quyền địa phương để có được quy hoạch xây dựng của quận, huyện, xã, từ đó có được nhu cầu nhân lực của địa phương +Chuẩn bị trò chơi về đề tài Xây dựng 2.Học sinh: +Chuẩn bị thông tin về ngành Xây dựng theo bản mô tả nghề + Cử người dẫn chương trình (NDCT) IV.Tiến trình hoạt động Bước 1. ổn định lớp Bước 2. Tổ chức lớp học theo nhóm GV có thể nêu vắn tắt nội dung bài học Bước 3: Tiến hành Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.ý nghĩa và tầm quan trọng của nghề Xây dựng -Nghề Xây dựng có từ lâu đời: Từ xa xa loài người sống trong các hang động, khi số lượng người ngày càng nhiều, viêc trú ngụ trong hang trở nên chật hẹp, do vậy phải xây dựng ra bên ngoài, từ đó ngành Xây dựng hình thành. -ý nghĩa: Là ngành tạo ra cơ sở hạ tầng cho mọi hoạt động của xã hội loài người như nhà cửa, cầu đường, các công trình thuỷ lợi, rạp hát, sân vận động 2.Đặc điểm và yêu cầu công việc 2.1.Đối tượng lao động Đa dạng và phong phú tuỳ theo từng chuyên môn VD: Đối tượng lao động của nghề thợ xây là những nhóm vật liệu thiên nhiên và vật liệu nhân tạo nhằm tạo ra phần vỏ của những công trình nhà ở tư nhân, công trình công cộng, nhà máy, xí nghiệp (gỗ, xi măng, cát sỏi, sắt, thép) Nghề xây lắp công trình: có người chuyên làm các công việc về đất đá, thợ mộc đóng cốt pha, đóng cửa 2.2.Nội dung lao động -Giai đoạn chuẩn bị đầu tư -Giai đoạn xây lắp 2.3.Công cụ lao động -Các công cụ đơn giản như quốc, xẻng, bay thợ xây -Công cụ hiện đại như máy đầm, máy nén, ,máy trộn bê tông, cần cẩu 2.4.Các yêu cầu của nghề -Về kĩ năng: +Đọc được bản vẽ xây dựng, làm thành thạo những công việc cụ thể của chuyên môn mình +Có kĩ năng phối hợp theo nhóm, tổ để hoàn thành nhiệm vụ +Sử dụng thành thạo các công cụ lao động của nghề +Sáng tạo trong lao động -Những yêu cầu về tâm lý +Có tính kiên trì, có năng khiếu mỹ thuật -Đạo đức nghề nghiệp: Có lương tâm nghề nghiệp, có ý thức LĐ trong khi làm việc Về sức khoẻ: Phải có sức khoẻ tốt 2.5.Điều kiện lao động và những chống chỉ định của nghề -Điều kiện lao động +Thường làm việc ngoài trời, trên cao +Thường di chuyển địa điểm làm việc +Môi trường bụi, nguy hiểm -Các chống chỉ định Không mắc bệnh tim, thấp khớp, bệnh hô hấp, dị ứng thời tiết 3.Triển vọng của nghề VN là nước đang tiến hành công cuộc CNH, HĐH vì vậy phải xây dựng nhiều cơ sở hạ tầng cho nhiều ngành do đó cần rất nhiều cán bộ cho ngành Tổng kết đánh giá 1.Nội dung chính của chủ đề này là gì? 2.Liên hệ với bản thân trong việc chọn nghề tương lai? nghĩa của ngành Xây dựng? 1.Các nhóm thảo luận theo sự hướng dẫn của người dẫn chơng trình 2.Mời đại diện các nhóm phát biểu ý kiến NDCT mời GV cho ý kiến NDCTnêu câu hỏi 2: Bạn cho biết đối tượng, nội dung lao động, công cụ của nghề Xây dựng? NDCTnêu câu hỏi 3: Bạn cho biết những yêu cầu của nghề Xây dựng? NDCT: Hãy cho biết điều kiện lao động, các yêu cầu của nghề và những chống chỉ định y học của nghề Xây dựng? NDCT: Hãy cho biết triển vọng của nghề? Học sinh phát biểu? Ngay soan: 04 . 2008 Ngay giảng: 05 . 2008 Chủ đề 9 nghề tơng lai của tôi I. Mục tiêu 1.Kiến thức: Giải thích được cơ sở chọn nghề cần có sự phù hợp giữa yêu cầu nghề nghiệp với năng lực bản thân và nhu cầu xã hội 2. Kĩ năng : Lập được bản “ Kế hoạch nghề tương lai “phù hợp với năng lực và hứng thú của bản thân 3. Thái độ: Chủ động tự tin trong việc đề ra kế hoạch thực hiện ước mơ của mình II. Trọng tâm của chủ đề: 1.Học sinh nói lên được ước mơ nghề nghiệp của bản thân thông qua những hoạt động hướng nghiệp 2.Điều tra “ Xu hướng nghề nghiệp” của học sinh 3.Học sinh lập được bản “ Kế hoạch nghề nghiệp tương lai” với khoảng thời gian là 2 năm. III. Công việc chuẩn bị 1.Giáo viên : +Định hướng trước cho học sinh từ buổi học trước về chủ đề, hình thức với nội dung buổi thảo luận +Chuẩn bị mẫu phiếu điều tra xu hướng nghề (mỗi học sinh một bản) +Chuẩn bị cho học sinh mẫu bản kế hoạch hành động cá nhân +Kết hợp với cán bộ lớp chuẩn bị tổ chức cho buổi thảo luận +Vận động một số giáo viên bộ môn cùng tham gia 2.Học sinh: +Từng học sinh suy nghĩ chuẩn bị ý kiến của mình về xu hướng nghề (có thành viết thành văn bản) +Cử người dẫn chương trình (NDCT) +Chuẩn bị một số trò chơivề chủ đề nghề tương lai mà mình thích IV.Tiến trình hoạt động Bước 1. ổn định lớp Bước 2. Tổ chức lớp học theo nhóm GV có thể nêu vắn tắt nội dung bài học Bước 3: Tiến hành Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Cơ sở chọn nghề tối  ưu Để chọn được nghề tối ưu thì mỗi chúng ta phải trả lời được 3 câu hỏi -Tôi thích nghề gì? -Tôi có thể làm được gì? -Tôi phải làm gì ( Nhu cầu xã hội đối với nghề đó) ? 2.Lập kế hoạch nghề nghiệp tương lai Kết luận: -Mỗi học sinh phải xác định một dự định nghề nghiệp để phấn đấu, nhờ có dự định này mà nó trở thành động cơ thúc đẩy học sinh học tập tốt các môn học liên quan đến nghề định chọn. Do đó mỗi học sinh phải tự nói lên nguyện vọng nghề của mình. -Trong quá trình xây dựng kế hoạch nghề của mình thì cần tham khảo ý kiến của các thầy cô giáo, cha mẹ, những ngời đi trước để chúng ta có thể vạch ra được con đường đi tới những ớc mơ đó. *Để làm được điều này học sinh cần: +Tham gia một số hoạt động ngoài giờ lên lớp, tham gia các buổi sinh hoạt hướng nghiệp, các buổi học nghề, các buổi LĐSX +Có kế hoạch cụ thể để phấn đấu trong học tập, tu dưỡng +Cần sưu tầm những tài liệu có liên quan đến nghề mà mình định chọn Tổng kết đánh giá -Em cho biết mục tiêu của bài học là gì? -Nhận thức của mình thông qua bài học này NDCT: nêu câu hỏi 1 : Bạn hãy nêu những cơ sở chọn nghề tối ưu? 1.Các nhóm thảo luận theo sự hướng dẫn của người dẫn chương trình 2.Mời đại diện các nhóm phát biểu ý kiến NDCT mời GV cho ý kiến NDCTnêu câu hỏi 2: Bạn hãy lập kế hoạch nghề nghiệp tương lai của mình? NDCTnêu câu hỏi 3: Để thực hiện được những dự định này thì cần phải làm gì? NDCT tổ chức thi hát về các chủ đề nghề nghiệp?

File đính kèm:

  • docGA khoi 10(1).doc
Giáo án liên quan