Giáo án hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp - Tiết 20 - Năm học 2013-2014

- Giúp học sinh hiểu:

+ Vị trí , trách nhiệm của thanh niên trong giai đoạn hiện nay.

+ Tự lập trong một số hoạt động.

+ Xác định rõ vị trí, vai trò của bản thân trong gia đình và ngoài xã hội

+ Có ý thức học tập , rèn luyện để chuẩn bị sẵn sàng gánh vác trách nhiệm thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

B. TRỌNG TÂM KIẾN THỨC, KĨ NĂNG.

 1.Về kiến thức.

- Vị trí , trách nhiệm của thanh niên trong giai đoạn hiện nay.

 2. Về kĩ năng.

- Tự lập trong một số lĩnh vực hoạt động.

- Xác định mục đích học tập của mình.

- Chuẩn bị hành trang để tham gia vào các công việc lao động xã hội, lập thân, lập nghiệp hoặc học lên THPT.

 

doc10 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 365 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp - Tiết 20 - Năm học 2013-2014, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trình chuyển đổi căn bản, toàn diện các hoạt động sản xuất kinh doanh, dịch vụ quản lí kinh tế từ lao động thủ công sang sử dụng nguồn lao động với công nghệ tiên tiến. ? Để thực hiện được yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa thì yếu tố nào là yếu tố quan trọng nhất. - Hs : Yếu tố con người và nguồn lao động. - Gv: Trong thư gửi thanh niên của Tổng bí thư Nông Đức Mạnh có tiêu đề: “Công nghiệp hóa, hiện đại hóa chính là sự nghiệp của thanh niên”. ? Theo em vì sao Đảng và Nhà nước lại tin tưởng vào thế hệ thanh niên như vậy - Hs : Vì họ là những người trẻ, được đào tạo và giáo dục toàn diện ? Em hiểu thế nào là “được đào tạo và giáo dục toàn diện” - Hs: Được đào tạo và giáo dục có đủ cả đạo đức, tri thức, sức khỏe, tư tưởng vững vàng và lối sống lành mạnh. - Gv: Đúng vậy các em ạ! Muốn là người phát triển toàn diện nếu chỉ có kiến thức thì chưa đủ mà cần có phẩm chất đạo đức tốt? Chính vì những lẽ đó mà Bác Hồ cũng đã từng nói : “Có tài mà không có đức là người vô dụng, có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó” và sau này nhà thơ Tố Hữu cũng đã từng viết “Hai mươi tuổi tim đang dào dạt máu/Hai mươi tuổi hồn quay trong gió bão/Gân đang săn và thớ thịt căng ra/Đời mặn nồng hứa hẹn biết bao hoa”.Vậy trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa là gì cô trò chúng ta cùng đi thảo luận. - Gv chia lớp thành 3 nhóm thảo luận : 2 phút - Câu hỏi: Nêu trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước ? - Gv hướng dẫn hs cách thảo luận. - Các nhóm thảo luận cử đại diện trình bày kết quả. - Gv nhận xét kết luận. ? Em có biết những tấm gương thanh niên tiêu biểu nào trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa không. - Hs trả lời. - Gv bổ sung thêm( máy chiếu). Đặng Lê Nguyên Vũ tuy còn rất trẻ nhưng đã ý thức được trách nhiệm của người thanh niên nhờ đó anh đã nỗ lực rèn luyện trau dồi kiến thức, kĩ năng và đã tạo ra được thương hiệu cà phê G7 mà danh tiếng của nó đã vượt ra khỏi biên giới Việt Nam. Tuyển thủ Lê Quang Liêm, sinh năm 1991, hiện đang là đương kim vô địch môn cờ chớp. Các thí sinh đạt HCV, HCB kì thi toán quốc tế. Trong đó Võ Anh Đức đạt 34 điểm, học sinh Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh; Phạm Tuấn Huy đạt 33 điểm, Cấn Trần Thành Trung đạt 31 điểm, cả hai là học sinh Trường Phổ thông Năng khiếu (ĐH Quốc gia TP.HCM). - Gv chiếu ảnh hiệp sĩ tin học. - Gv giới thiệu tấm gương hiệp sĩ tin học qua đoạn video. ? Đoạn phim trên đã nêu lên những trách nhiệm nào của thanh niên mà anh Nguyễn Công Hùng đã thực hiện. - Hs trả lời theo suy nghĩ cá nhân. ?Việc thực hiện những trách nhiệm đó của anh có ý nghĩa như thế nào. - Hs : Giúp đất nước phát triển. - Gv bình video :Đúng rồi đấy các em ạ! Trong quá trình công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước phát triển công nghệ thông tin là yêu cầu có tính hàng đầu. Các em thấy không mặc dù chỉ có một ngón tay có thể cử động được thôi nhưng bằng ý chí nghị lực và sự nhận thức đúng đắn về trách nhiệm của người thanh niên mà anh Hùng đã lập ra được một trang wed dành cho người không may mắn như mình. Không dừng lại ở đó anh còn thực hiện nhiều chương trình tình nguyện nhằm giúp những người có hoàn cảnh khó khăn. - Gv chiếu hình ảnh về những thanh niên còn mải chơi, sa vào các tệ nạn xã hội. ? Em có suy nghĩ gì sau khi xem những hình ảnh trên. - Hs : Đó là những thanh niên còn chưa xác định được trách nhiệm của mình. ? Ở địa phương em có những thanh niên đó không. - Hs : Trả lời. ? Nguyên nhân nào khiến họ như thế. Hs: Vì họ sống không có lí tưởng, thiếu tự chủ. ? Những người đó có được xã hội tôn trọng không? Vì sao. - Hs: Không, vì họ không thực hiện được trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội. ? Hậu quả của những thanh niên này sẽ ra sao. - Hs: Không có tương lai, làm giảm sự phát triển của đất nước. - Gv chiếu bài tập trắc nghiệm: ? Tìm những biểu hiện có trách nhiệm và thiếu trách nhiệm của thanh niên. - Gv : Tổng hợp những biểu hiện có trách nhiệm và thiếu trách nhiệm của thanh niên (máy chiếu). ? Hiện nay trong thanh niên học sinh có quan niệm: “ Được đến đâu hay đến đó”. Em có đồng tình hay không? Vì sao. - Hs : Không. Vì làm việc gì cũng phải cân nhắc tính toán trước thì mới đạt kết quả tốt ?Vậy theo em muốn đạt kết quả cao trong học tập em phải làm gì. - Hs : Em cần xây dựng kế hoạch học tập hợp lí. - Gv Đúng rồi các em ạ bất kể việc gì muốn đạt kết quả cao các em cần xây dựng kế hoạch chu đáo, cẩn thận.Hiện nay các em đang là hs vì vậy nhiệm vụ quan trọng là học tập. muốn kết quả học tập tốt các em cần xây dựng kế hoạch học tập, phương pháp học tập cụ thể trong cả năm học. Đồng thời cần tích cực tham gia các hoạt động do trường, lớp đề ra để trở thành những người phát triển toàn diện. ? Vậy là thanh niên – học sinh các em có nhiệm vụ gì trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. - Hs trả lời: ? Em hiểu lí tưởng sống đúng đắn ở đây là gì -Hs : Lí tưởng sống đúng đắn là luôn vươn tới để hoàn thiện bản thân, mong muốn cống hiến sức lực cho sự nghiệp chung. ? Lí tưởng sống của em là gì - Hs : Học tập tốt , được vào Đoàn,đỗ vào cấp 3. ? Tại sao em lại có lí tưởng đó - Hs : Vì học tập tốt sẽ có đầy đủ tri thức, góp phần thực hiện mơ ước của bản thân,đỗ vào cấp 3 sẽ làm bố mẹ, thầy cô vui lòng, được vào Đoàn thì sẽ được tham gia nhiều hoạt động bổ ích. - Gv : Leptônxtôi cũng đã từng nói : “Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường, không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng kiên định thì không có cuộc sống”. ? Bản thân em đã thực hiện được đầy đủ những nhiệm vụ trên chưa. Hs : trả lời ? Vậy em và lớp em đã có phương hướng rèn luyện như thế nào để thực hiện nhiệm vụ đó - Hs trả lời: + Ra sức học tập tiếp thu tri thức. + Thực hiện tốt nhiệm vụ mà Đoàn giao phó. + Tích cực tham gia các hoạt động chính trị- xã hội mà nhà trường, lớp, địa phương tổ chức. + Rèn luyện tu dưỡng đạo đức, xây dựng tập thể lớp vững mạnh. + Thường xuyên trao đổi về lí tưởng sống của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. ? Em hãy nêu một vài tấm gương thanh niên học sinh tiêu biểu mà em biết - Hs : Nêu gương. - Gv chiếu ảnh hs Ngô Hiền lớp 9A giới thiệu : Ngô Hiền là một hs đã xác định rõ nhiệm vụ của người hs, ban đầu bạn còn không tự tin khi được chọn vào đội tuyển văn nhưng sau đó với sự nỗ lực học tập bạn đã được công nhận là hsg văn của huyện. - Gv chiếu ảnh cậu học trò Lê Trọng Hiếu và giới thiệu: Dáng người cao, đôi mắt sáng và nụ cười hồn nhiên, Lê Trọng Hiếu, sinh năm 1994 khi còn là học sinh lớp 10A1 Trường THPT C Kim Bảng, huyện Kim Bảng (Hà Nam), mới 16 tuổi nhưng đã là tác giả của 2 sáng chế độc đáo. ? Em đã nhận thức được gì về vị trí, vai trò của người thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. - Hs trả lời. - Gv: Các em thân mến không phải chỉ khi đề ra chiến lược công nghiệp hóa, hiện đại hóa Đảng và Nhà nước ta mới thấy được tầm quan trọng của thế hệ thanh niên mà ngay trong thời kì đất nước có chiến tranh Đảng ta đã có sự chú ý đặc biệt đối với thế hệ thanh niên. Do vậy thời kì này đã có một tổ chức của thế hệ thanh niên đã ra đời. ? Các em có biết đó là tổ chức nào, do ai sáng lập và rèn luyện không. - Hs : Đoàn TNCS Hồ Chí Minh do Bác Hồ sáng lập và rèn luyện. ? Em hãy kể tên những hoạt động gần đây mà thanh niên đã thực hiện để đóng góp vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước - Hs : gia nhập nghĩa vụ quân sự, tham gia phong trào tình nguyện, hiến máu nhân đạo,chiến dịch mùa hè xanh, xóa mù tin học, chia sẻ khó khăn với cộng đồng, xây dựng công trình phúc lợi, mang ánh sáng văn hóa đến vùng cao ? Em thấy Đoàn ở trường em đã có những hoạt động nào. - Gv chiếu hình ảnh về những hoạt động của thanh niên. - Gv bình : Hình ảnh người thanh niên áo xanh, mũ tai bèo đã đi vào tiềm thức của thế hệ trẻ Việt Nam. Với những hoạt động thiết thực và mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Phong trào thanh niên tình nguyện đã thực sự làm nên những thành tích vẻ vang, dấy lên phong trào thanh niên tình nguyện trong cả nước. ? Em có biết những bài hát nào về thanh niên không. - Hs : Lên đàng, tuổi trẻ thế hệ Bác Hồ * Hoạt động 3: Hướng dẫn làm bài tập Gv gọi hs đọc yêu cầu bài tập số 7 Gv hướng dẫn hs kẻ sơ đồ vào vở, về nhà lập kế hoạch cụ thể (Máy chiếu) II/ Nội dung bài học 1.Trách nhiệm của thanh niên. - Ra sức học tập văn hóa, khoa học kĩ thuật. - Tu dưỡng đạo đức và có lối sống lành mạnh. - Rèn luyện kĩ năng, phát triển năng lực. - Rèn luyện sức khỏe. - Tham gia các hoạt động chính trị- xã hội, lao động sản xuất. 2. Nhiệm vụ của thanh niên- học sinh. - Ra sức học tập, rèn luyện toàn diện. - Xác định lý tưởng đúng đắn. - Vạch ra kế hoạch học tập, rèn luyện, lao động. III/ Bài tập. - Bài tập 7SGK/Tr40). 4.Củng cố. - Gv hướng dẫn hs lập sơ đồ bài học. Thanh niên là lực lượng xung kích, nòng cốt Học tập tốt Rèn luyện đạo đức tốt Lao động tốt Tham gia tốt các hoạt động chính trị xã hội Công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước Dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh - Gv cho hs chơi trò chơi : Mảnh ghép bí mật. - Gv cho hs nghe bài hát :“Thanh niên làm theo lời Bác” Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI khẳng định: “Thanh niên là lực lượng xung kích cách mạng, là nguồn nhân lực quyết định thắng lợi của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”. Các em đang là những hs lớp 9 trước mắt các em là tương lai đang rộng mở. Sau khi tốt nghiệp có thể có em sẽ học tiếp ở những bậc học cao hơn nhưng cũng có thể có em sẽ bước vào lao động kiếm sống nhưng cô hi vọng rằng qua bài học ngày hôm nay các em đã xác định được trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và có phương hướng phấn đấu, rèn luyện xứng đáng với niềm tin yêu và nhiệm vụ của Đảng đã giao phó. 5. Dặn dò. - Học bài, làm các bài tập còn lại. - Đọc trước bài “Quyền và nghĩa vụ của công dân trong hôn nhân” + Đọc và trả lời câu hỏi phần đặt vấn đề. + Tìm hiểu nội dung bài học. --------------------- Hết -------------------

File đính kèm:

  • doctiet 20 thi gvg.doc
Giáo án liên quan