A. Mục tiêu giáo dục:
- HS hiểu vai trò nhiệm vụ của tổ chức Đoàn thanh niên
- Tích cực học tập và rèn luyện theo tư cách người đoàn viên ưu tú, phấn đấu trở thành đoàn viên.
- Tự hào, tin tưởng ở sự lãnh đạo của Đoàn.
- Nhận thức và cảm nhận được những biểu tựng tốt đẹp về tổ chức đoàn, về những đoàn viên ưu tú đã phát huy vai trò tiên phong của đoàn trong học tập , lao động, xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
- Tự hào và trân trọng những hình ảnh, những biểu tượng tốt đẹp về tổ chức đoàn, về phong cách tốt đẹp của người đoàn viên .
- Có kỹ năng sáng tác thơ, văn
B. Nội dung và hình thức hoạt động của chủ điểm
8 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1099 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp 8 - Chủ điểm tháng 3: Tiến bước lên đoàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 vài vấn đề nào đó, đồng thời đưa ra cho cả lớp xem những kết quả sưu tầm được của tổ mình .
- Sau mỗi lần tình bày của tổ ban giám khảo có thể đánh giá kết quả theo 2 cách:
+ 1 là nhận xét đnáh giá trực tiếp kết quả của tổ đó.
+ 2 là cho cả lớp bổ sung, bình luận và sau đó đánh giá kết quả.
- Kết thúc phần này , BGK công bố điểm của từng tổ
- Nêu được 2 - 3 vấn đề toàn cầu hiện nay mà nhân loạiđang quan tâm: 5 điểm
- Trình bày rõ ràng, khúc chiết, dễ hiểu : 3 điểm
- Có bộ sưu tập đẹp mắt : 2 điểm
Tổng: 10 điểm
- Khi đại diện các tổ trả lời xong BGK công cố điểm của từng tổ .
- Ban giám khảo công bố kết quả thi tìm hiểu của từng tổ.
- Mời GVCN hoặc GV bộ môn nêu tóm tắt những nội dung chính về UNESCO để toàn thể HS nắm chắc hơn.
- Trao phần thưởng cho các tổ có điểm số cao nhất.
b) Sinh hoạt văn nghệ : HS trình bày văn nghệ
- Xen kẽ là các tiết mục văn nghệ , câu chuyện, bài thơ ca ngợi hoà bình và phản đối chiến tranh .
Hoạt động 2 : Ngày lịch sử đáng ghi nhớ và Hội vui học tập
A. Mục tiêu giáo dục :
- Nhận thức được giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế của ngày giảI phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước.
- Rèn luyện các kĩ năng tổ chức và điều khiển các hoạt động của tập thể.
- Tự hào, phấn khởi, tích cực tham gia các hoạt động kỉ niệm ngày giảI phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước 30- 4.
- Nâng cao tinh thần trách nhiệm học tập; củng cố kiến thức các môn học để giành kết quả cao nhất cho kì thi cuối năm.
- Có phương pháp học tập tích hợp, có kĩ năng huy động các kiến thức đã học cho các hoạt động tập thể.
- Có động cơ học tập đúng đắn, có thái độ chăm chỉ, tích cực học tập và rèn luyện.
B. Hình thức hoạt động và nội dung của chủ điểm :
I. Nội dung.
- Giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế của nàgy 30 – 4.
- Những diễn biến chính của chiến dịch HCM dẫn tới ngày giảI phóng hoàn toàn miền Nam 30-4-1975.
- Kiến thức các môn học , đặc biệt là phần nội dung chuẩn bị cho kì thi cuối năm học.
- Những kiến thhức liên hệ thực tế, phục vụ cho việc củng cố bài học vững chắc hơn.
II. Hình thức :
- Phát biểu cảm tưởng, nêu lên những nhận thức của bản thân về ngày 30-4.
- Biểu diễn chương trình văn nghệ.
- Thi tiếp sức đồng đội.
- Vui văn nghệ.
C. Chuẩn bị hoạt động
I. Về phương tiện :
- Chuẩn bị các tư liệu, tài liệu, tranh ảnh...nói về giá trị lịch sử và ý nghĩa quốc tế của ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam 30-4.
- Viết cảm nghĩ của mình về nàgy 30-4.
- Các tiết mục văn nghệ để xây dựng thành một chương trình biểu diễn.
- Hệ thống các câu hỏi ôn tập cảu một vài môn hcọ do lớp lựa chọn.
- Khăn phủ bàn, lọ hoa.
- Phần thưởng.
II. Về tổ chức :
- Giáo viên chủ nhiệm phát động toàn lớp viết cảm nghĩ của mình về ngày 30-4 trên cơ sở các tài liệu mà các em thu nhập được.
- Mời GVCN nêu vắn tắt ý nghĩa của ngày 30 - 4
- Một đại diện học sinh nêu cảm nghĩ của mình v ề ngày 30 – 4 tên cơ sở các tài liệu mà các em thu nhập được.
- Mỗi tổ chuẩn bị từ 4-5 tiết mục văn nghệ với các thể loại khác nhau như : hát, múa, kể chuyện, đọc thơ, tiểu phẩm. đóng vai...sau đó đăng kí để cán bộ lớp tập hợp, sắp xếp thành chương trình biểu diễn.
- Cán bộ lớp bàn bạc và quyết định lựa chọn một vài môn học mà lớp mình còn yếu để tập trung ôn tập ; xin ý kiến giáo viên chủ nhiệm và đề nghị có sự phối hợp với giao sviên các bộ môn đó.
- Giáo viên chủ nhiệm gặp gỡ, đề nghị các gaío viên bộ môn đã được chọn giúp lớp xây dựng hệ thống câu hỏi ôn tập và những nội dung cần ghi nhớ nhất cũng như đáp án cảu những câu hỏi đó.
- Phổ biến nội dung ôn tập cho học sinh để các em chuẩn bị tốt cho cuộc thi.
- Cán sự của những môn học này giúp giải quyết những thắc mắc của các bạn.
- Thành lâp BGK gồm : lớp phó học tậ( trưởng ban), một cán sự môn học trong số những môn đã chọn, một đại diẹn học sinh làm thư kí.
- Cử người mời giáo viên bộ môn của các môn học đã chọn cùng tham dự với tư cách là người cố vấn.
- Cử người điều khiển, phân công trang trí lớp.
- Chuẩn bị phần thưởng.
b) Biểu diễn văn nghệ :
- Người điều khiển chương trình lần lượt mời các bạn có tiết mục văn nghệ lên biểu diễn.
D. Tiến hành họt động:
a) Khởi động.
b Phát biểu cảm tưởng:
Người điều khiển mời giáo viên chủ nhiệm nêu vắn tắt ya nghĩa ngày 30-4. Một đại diện hcọ sinh nêu cảm nghĩ của mình về ngày 30-4.
c) Tổ chức hội thi:
* Phổ biến cách thi và quy định của cuộc thi.
- Cách thi mỗi đội cử 3 người vào vị trí quy định. Đội trưởng bốc câu hỏi, đọc to cho cả lớp nghe và chuẩn bị trong 2 phút đội trả lời và thành viên trong đội tiếp sức. Nếu đội nào chậm và trả lời không lưu loát, BGK quyết định dừng cuộc chơi lại và đội khác trả lời thay thư kí ghi điểm. Thi kí gi điểm cho từng đội.
- Quy định :Trả lời đúng đáp án, nhanh và lưu loát. trả lời đúng dáp án được điểm 10, trả lời thiếu bị trừ điểm.
* Công bố kết quả và trao giải thưởng
- Sau phần thi là chương trình văn nghệ
E. đánh giá kết quả hoạt động theo chủ đề :
1. Học sinh tự đánh giá, xếp loại
Câu 1 : Qua các hoạt động của em thu hoạch được những gì ?
Câu 2 : Tham gia các hoạt động theo chủ điểm, em tự xếp loại mình ở mức độ nào ?
2. Tổ đánh giá, xếp loại: Tốt Khá TB Yếu
3. GVCN đánh giá, xếp loại : Tốt Khá TB Yếu
Chủ điểm tháng 5
Bác hồ kính yêu
Hoạt động 1: Bác Hồ với thiếu nhi vàThực hiện 5 điều Bác Hồ dạy
A. Mục tiêu giáo dục :
- HS nhận thức được công lao to lớn của Bác đói với dân tộc đặc biệt là sự quan tâm của Bác tới thiếu nhi và hiểu rõ trách nhiệm của đội TNTP HCM trong sự nghiệp cánh mạng hiện nay.
- Tích cực, tự giác rèn luyện theo 5 điều Bác dạy.
- Quyết tâm thực hiện 5 điều Bác dạy.
B. Nội dung và hình thức hoạt động chủ điểm :
I. Nội dung :
- Chuẩn bị các tư liệu phục vụ cho tìm hiểu theo chủ đề Bác Hồ với thiếu nhi.
- Tổ chức thi tìm hiểu theo chủ đề trên.
- Tổ chức thảo luận về tách nhiệm của người đội viên - học sinh trong việc thực hiện 5 điều Bác dạy.
II. Hình thức hoạt động :
- Tổ chức cuộc thi dưới hình thức bốc thăm.
- Trình bày những hiểu biết của cá nhân dưới dạng 1 báo cáo thu hoạch.
- Thảo luận nhóm các vấn dề cụ thể do người điều khiển chương trình nêu ra.
- Biểu diễn văn nghệ.
C. Chuẩn bị hoạt động
I . Về phương tiện
- Các tư liệu, tài liệu nói về công lao của Bác Hồ đối với dân tộc và những tình cảm của Bác dành cho thiếu nhi.
- Giấy, bút, kéo cắt ...
- Panô, tranh ảnh có nội dung về Bác.
II . Về tổ chức.
- Phân công sưu tầm các tư liệu, tài liệu về công lao của Bác đối với dân tộc và tỉnh cảm cho thiêu nhi với báo cáo :
STT
Các loại tư liệu, tài liệu
Nội dung của tư liệu
1
......................................................
..............................................................................................
- Phân công trang trí
- Cử người điều khiển chương trình và BGK
- Chuẩn bị phần thưởng
- GVCN thống nhất với cán bộ lớp và gợi ý 1 vài vấn đề cần thảo luận.
+ 5 điều Bác Hồ dạy có tác dụng như thế nào với thiếu nhi ?
+ trách nhiệm của người học sinh trong việc thực hiện tốt 5 điều Bác dạy.
- Xây dựng chương trình buổi sinh hoạt
- Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ
- Cử người điều khiển chương trình, chuẩn bị một vài tiết mục văn nghệ biểu diễn.
- Xay dựng chương trình buổi sinh hoạt.
- Phân công trang trí lớp
D. Tiến hành hoạt động
a) Khởi động
b) Tổ chức hội thi.
- Báo cáo thu hoạch: mỗi tổ cử 1 đại diện trình bày báo cáo thu hoạch về chủ đề
- Toàn lớp bổ sung ý kiến hoặc thảo luận xung quanh báo cáo thu hoạch đó.
- Thi trả lời hay nhất: mỗi 1 bạn bất kỳ lên bốc thăm và trả lời, ai trả lời hay nhất thì có quyền mời 1 bạn khác lên bắt thăm.
Lần lượt từng nhóm cử đại diện trình bày ý kiến thảo luận của nhóm mình. Người điều khiển đề nghị các nhóm bổ sung cho nhau để đi tới sự thống nhất các ý kiến của toàn lớp.
- Văn nghệ xen kẽ.
- BGK công bố kết quả 2 hđ: trả lời hay nhất và báo cáo tốt nhất
- Trao phần thưởng.
E. Kết thúc hoạt động.
Hoạt động 2: Chúng em hát về Bác hồ
A. Mục tiêu giáo dục :
- Nâng cao hiểu biết về tình cảm và công lao của Bác Hồ đối với dân tộc, với thiếu nhi.
- Tự hào, kính trọng, biết ơn Bác Hồ, nguyện học tập và làm theo lời Bác dạy.
- Tích cực, tự giác rèn luyện
B. Nội dung và hình thức hoạt động chủ điểm :
I. Nội dung :
- Ca ngợi công lao cảu Bác Hồ đối với dân tộc, với thiếu nhi.
- Tình cảm của Bác đối với dân tộc, với thiếu nhi và ngược lại- tình cảm cảu người dân đối với Bác.-
II. Hình thức hoạt động :
- Biểu diễn văn nghệ bài hát, điệu múa, câu chuyện về Bác Hồ theo các thể loại như : đơn ca, song ca, tốp ca, đồng ca, múa, đọc thơ...
- Nghe kể chuyện về Bác Hồ.
C. Chuẩn bị hoạt động
I . Về phương tiện
- Các bài hát, điệu múa, câu chuyện về Bác Hồ.
- Nhạc cụ dùng cho biểu diễn
- Khăn bàn, lọ hoa, ảnh Bác.
II . Về tổ chức.
- GVCN phát động toàn lớp chuẩn bị các tiết mục văn nghệ cho buổi hoạt động” Chúng em hát về Bác Hồ”.
- Từng tổ họp bàn đăng kí số tiết mục văn nghệ sẽ thamgia biểu diễn.
- Lớp phó văn nghệ tập hợp đăng kí của các tổ , sắp xếp thành chương trình biểu diễn, thông qua đội ngũ cán bộ lớp để thống nhất.
- Cử người điều khiển chương trình biểu diễn .
- Từng cá nhân, tổ chuẩn bị trang phục biểu diễn .
- Chuẩn bị nhạc cụ.
- Phân công trang trí lớp.
D. Tiến hành hoạt động:
a) Khởi động
- Người điều khiển chương trình nêu ngắn gọn lý do của buổi hoạt động nhân kỷ niệm ngày sinh nhật Bác Hồ 19/5
b) Biểu diễn
- Người điều khiển lần lượt mời các bạn có tiết mục văn nghệ lên trình bày trước lớp. Người biểu diễn cần lưu ý phong cách biểu diễn.
- 1 đại diện học sinh phát biểu cảm nghĩ của mình về buổi biểu diễn này.
- Tổng kết năm học.
- Hướng dẫn họat động hè.
E. đánh giá kết quả hoạt động của chủ điểm
1. Hs tự đánh giá, xếp loại
Câu 1: Qua các hoạt động "Bác Hồ với thiếu nhi"... em thu hoạch được những gì?
Câu 2: Em tự đánh giá, xếp loại mình . Tốt Khá TB Yếu
2. Tổ đánh giá xếp loại. Tốt Khá TB Yếu
3. GVCN đánh giá, xếp loại. Tốt Khá TB Yếu
File đính kèm:
- 3,4,5.doc