I:Mục tiêu:
1:Kiến thức:
- HStrình bày được những tính chất hoá học của oxit bazơ , oxit axit và mối quan hệ giữa oxit bazơ và oxit axit.
- Những tính chất hoá học của a xit.
- Dẫn ra những PTHH minh hoạ cho tính chất của những hợp chất trên bằng những chất cụ thể như CaO, SO2, HCl, H2SO4.
2:Kỹ năng:
- HS biết vận dụng những kiến thức đã học để giải bài tập.
II:Đồ dùng dạy học :
* GV: + 2 bảng phụ về sơ đồ tính chất hoá học của oxit , axit.
+ Phiếu ht.
* hs: + ôn tập kiến thức.
III:phương pháp
hợp tác nhóm , vấn đáp
3 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1584 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 9 - Tiết 8: Luyện tập: Tính chất hóa học của oxit và axit, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 07/09/2009
Ngày giảng:09/09/2009
Tiết 8 : LUYỆN TẬP : TÍNH CHẤT HOÁ HỌC CỦA OXIT VÀ A XIT.
I:Mục tiêu:
1:Kiến thức:
- HStrình bày được những tính chất hoá học của oxit bazơ , oxit axit và mối quan hệ giữa oxit bazơ và oxit axit.
- Những tính chất hoá học của a xit.
- Dẫn ra những PTHH minh hoạ cho tính chất của những hợp chất trên bằng những chất cụ thể như CaO, SO2, HCl, H2SO4.
2:Kỹ năng:
- HS biết vận dụng những kiến thức đã học để giải bài tập.
II:Đồ dùng dạy học :
* GV: + 2 bảng phụ về sơ đồ tính chất hoá học của oxit , axit.
+ Phiếu ht.
* hs: + ôn tập kiến thức.
III:phương pháp
hợp tác nhóm , vấn đáp
IV:Tổ chức dạy học
A/Khởi động
1:ổn định tổ chức.(1phút)
2.Kiểm tra bài cũ.(6’)
HS1: Hãy cho biết oxit có những tính chất hoá học nào? Viết PTHH minh hoạ?
HS2: Trình bày tính chất hoá học của axit ? Viết PTHH minh hoạ
3,Vào bài
B/Các hoạt động dạy và học.
Hoạt động 1 : Kiến thức cần nhớ. (10’)
Mục tiêu :- HStrình bày được những tính chất hoá học của oxit bazơ , oxit axit và mối quan hệ giữa oxit bazơ và oxit axit.
- Những tính chất hoá học của a xit.
- Dẫn ra những PTHH minh hoạ cho tính chất của những hợp chất trên bằng những chất cụ thể như CaO, SO2, HCl, H2SO4.
Đồ dùng : 2 bảng phụ về sơ đồ tính chất hoá học của oxit , axit.
+ Phiếu ht.
Cách tiến hành
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
GV sử dụng kết qủa kiểm tra bài cũ của HS để yêu cầu HS hoàn thiện sơ đồ bảng phụ 1.
GV phát phiếu ht 1 ( Nd bảng phụ 1) cho HS các nhóm.
Hs hoạt động nhóm sử dụng kết qủa kiểm tra trên bảng để hoàn thiện bảng phụ.
+HS đánh sơ đồ mũi tên.
HS đánh số phản ứng và điền số phản ứng vào bảng.
à Đại diện nhóm báo cáo , các nhóm khác nhận xét để xác định kết qủa đúng
Gv nhận xét và chốt lại.
Hãy dẫn ra những PTHH tương tự để minh hoạ?
GV tiến hành như mục 1.
? Ngoài những tính chất trên H2SO4 đặc còn có những tính chất hoá học nào khác?Viết PTHH minh hoạ?
1: Tính chất hoá học của o xit.
.
KL: (Nd bảng phụ 1 đã hoàn thiện).
2:Tính chất hoá học của a xit.
HS dẫn ra các pư minh hoạ.
HS nêu tính chất hoá học đặc trưng của axit và viết PTHH minh hoạ.
KL(Nd bảng phụ 2 đã được HS hoàn thiện).
Hoạt động 2 : Luyện tập(24’)
Mục tiêu :Rèn kĩ năng giải bài tập
Đồ dùng :
Cách tiến hành
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
GV hướng dẫn HS làm bài tập1.
Phân loại oxit và dựa vào tính chất hoá học của từng loại oxit để làm bài tập 1.
?Phản ứng hoá hợp là phản ứng như thế nào? Cho VD?.
? Nêu khái niêm phản ứng phân huỷ?Cho VD?.
GV gọi 2 HS lên bảng làm bài tập 2.
Yêu cầu HS cả lớp làm và nhận xét.
GV nhận xét và chốt ý đúng.
GV hướng dẫn HS làm bài tập 3 ở nhà.
GV gợi ý cả lớp làm bài tập 4.
(Xem phản ứng a và b dựa vào tỉ lệ mol giữa CuSO4 và H2SO4 để giải thích).
GV hd cho HS hoạt động nhóm để hoàn thiện bt 5.
GV nhận xét và chốt lại bổ sung đk pư (nếu HS ghi thiếu).
GV dặn HS chuẩn bị CaO để giờ sau thực hành.
3HS lên bảng ,mỗi HS làm 1 phần.
HS dưới lớp nhận xét , bổ sung.
Đáp án:
bài 1:
a :Những o xit tác dụng với nước :
SO2, Na2O, CaO, CO2.
b:Những o xit t/d với HCl:
CuO, CaO, Na2O.
C :Những o xit t/d với NaOH:
SO2, CO2.
Các PTHH HS tự viết.
2HS lên bảng làm ,HS dưới lớp nhận xét và đưa ra đáp án đúng.
Bài 2:
a:Cả 5 o xit đều được điều chế bằng PƯHH.
PTHH HS tự viết.
b :CuO, CO2, CaO được điều chế bằng PƯPH.
PTHH HS tự viết.
Bài 3:về nhà.
Bài 4: 1HS lên bảng lập tỉ lệ mol và giải thích.
Bài 5:
HS thảo luận nhóm, hoàn thiện dãy biến hoá.
đại diện nhóm báo cáo , các nhóm khác nhận xét và xd đáp án đúng.
PTHH HS tự viết.
PTHH HS viết.
C/Tổng kết
1. Củng cố: ( 4phút)
-GV khắc sâu kiến thức trọng tâm trong chương
2. Dặn dò:(1phút)
-BTVN: 2,3,4,5 (SGK tr21); Chuẩn bị CaO giờ sau TH
File đính kèm:
- tiet 8 new.doc