Giáo án Hóa học 9 - Tiết 54: Rượu Etylic - Nguyễn Thị Hoài Phương

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức:

- Nắm vững được công thức phân tử, công thức cấu tạo, tính chất lí học, tính chất hóa học và ứng dụng của rượu etylic.

- Biết nhóm –OH là nhóm nguyên tử gây ra tính chất hóa học đặc trưng của rượu.

- Biết độ rượu, cách tính độ rượu, cách điều chế rượu.

2. Kỹ năng:

Viết được phương trình phản ứng của rượu với natri, biết cách giải một số bài tập về rượu.

3. Thái độ:

Giáo dục lòng yêu môn hóa, tính cẩn thận.

II. CHUẨN BỊ

1. Giáo viên:

- Mô hình phân tử rượu etylic

- Hóa chất: Rượu etylic, natri, nước, iot.

- Dụng cụ: Ống nghiệm, chén sứ loại nhỏ, diêm.

2. Học sinh:

- Đọc trước nội dung của bài học

- Dụng cụ học tập

3. Các kỹ năng sống được giáo dục trong bài

- Biết cách sử dụng cồn ( rượu etylic nguyên chất) để sát trùng.

- Xác định được nồng độ rượu ghi trên các chai rượu.

- Tác hại của việc uống nhiều rượu.

4. Các phương pháp kỹ thuật dạy học

- Vấn đáp, tìm tòi, quan sát.

- Thảo luận nhóm.

 

doc3 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 4359 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 9 - Tiết 54: Rượu Etylic - Nguyễn Thị Hoài Phương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 29 Ngày soạn: 18/03/2014 Tiết : 54 Ngày dạy : 24/03/2014 CHƯƠNG 5 : DẪN XUẤT CỦA HIĐROCACBON. POLIME Tiết 54 : RƯỢU ETYLIC (Công thức phân tử : C2H6O) Phân tử khối : 46 MỤC TIÊU BÀI HỌC Kiến thức: Nắm vững được công thức phân tử, công thức cấu tạo, tính chất lí học, tính chất hóa học và ứng dụng của rượu etylic. Biết nhóm –OH là nhóm nguyên tử gây ra tính chất hóa học đặc trưng của rượu. Biết độ rượu, cách tính độ rượu, cách điều chế rượu. Kỹ năng: Viết được phương trình phản ứng của rượu với natri, biết cách giải một số bài tập về rượu. Thái độ: Giáo dục lòng yêu môn hóa, tính cẩn thận. CHUẨN BỊ Giáo viên: Mô hình phân tử rượu etylic Hóa chất: Rượu etylic, natri, nước, iot. Dụng cụ: Ống nghiệm, chén sứ loại nhỏ, diêm. Học sinh: Đọc trước nội dung của bài học Dụng cụ học tập Các kỹ năng sống được giáo dục trong bài Biết cách sử dụng cồn ( rượu etylic nguyên chất) để sát trùng. Xác định được nồng độ rượu ghi trên các chai rượu. Tác hại của việc uống nhiều rượu. Các phương pháp kỹ thuật dạy học Vấn đáp, tìm tòi, quan sát. Thảo luận nhóm. CÁC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Ổn định lớp (1’) Kiểm tra bài cũ:(không) Bài mới Giới thiệu bài: Khi lên men gạo, sắn, ngô (đã được nấu chin) hoặc quả nho, quả táo,… người ta thu được rượu etylic. Vậy rượu etylic có công thức cấu tạo như thế nào? Nó có tính chất và ứng dụng gì? Thì hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu bài Rượu Etylic. Hoạt động của GV và HS Nội Dung Hoạt động 1: Tìm hiểu tính chất vật lý (7’) GV: Giới thiệu các hợp chất chứa O như rượu etylic, axit axetic, glucozơ… GV: Yêu cầu HS quan sát lọ đựng rượu etylic (còn gọi là cồn). GV: Hãy nêu tính chất vật lý của rượu etylic? HS: trình bày. GV: nhận xét. GV: yêu cầu một HS đọc khái niệm về độ rượu. GV: Rượu 45o có nghĩa là gì. HS: Cứ 100 ml dung dịch rượu có chứa 45 ml rượu etylic nguyên chất. GV: yêu cầu học sinh làm bài tập sau: Bài tập: Khoanh tròn vào chữ cái trước câu trả lời đúng: Rượu 90o có nghĩa là: A. DD được tạo thành khi hòa tan 90g rượu nguyên chất với 100 ml nước. B. DD được tạo thành khi hòa tan 90ml rượu nguyên chất với 100 g nước. C. DD được tạo thành khi hòa tan 90g rượu nguyên chất với 10 g nước. D.Trong 100 ml dd có 90ml rượu nguyên chất. HS: suy nghĩ và trả lời Tính chất vật lý -Là chất lỏng không màu, nhẹ hơn nước tan vô hạn trong nước. - Sôi ở 78,3oC - Hòa tan được nhiều chất như iot, Benzene. - Số ml rượu etylic có trong 100ml hỗn hợp rượu. Hoạt động 2: Tìm hiểu về cấu tạo phân tử (8’) GV: Yêu cầu HS quan sát mô hình phân tử rượu etylic dạng đặc và dạng rỗng. HS: quan sát GV: Hãy viết công thức cấu tạo của rượu Etylic dựa vào mô hình? GV: Hãy nhận xét về đặc điểm cấu tạo của rượu etylic? HS : trả lời. GV: Nhận xét và giới thiệu chính nhóm -OH làm cho rượu có tính chất đặc trưng. Tìm hiểu về cấu tạo phân tử CTCT: H H | | H – C – C – O – H | | H H Hay CH3 – CH2 – OH Trong phân tử rượu etylic có một nguyên tử H không liên kết với nguyên tử C mà lên kết với nguyên tử O tạo ra nhóm –OH. Hoạt động 3:Tìm hiểu tính chất hóa học(15’) GV: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm đốt cháy cồn và nêu ra câu hỏi: Quan sát màu của ngọn lửa? Nêu hiện tượng và viết PTHH? GV: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm: Cho một mẩu Na vào cốc đựng rượu etylic. Cho một mẩu Na vào cốc đựng nước để so sánh? GV đăỵ câu hỏi: Hãy nêu hiện tượng quan sát được? Nhận xét và viết PTHH? HS: Theo dõi GV: Nêu cơ chế của phản ứng bằng cách viết phấn màu. GV: Giới thiệu phản ứng của rượu etylic và axit axetic sẽ học ở bài sau. III.Tính chất hóa học: 1. Rượu etylic có cháy không? - Rượu etylic cháy với ngọn lửa màu xanh toả nhiều nhiệt. - PTHH C2H5OH (l) + 3O2 (k) š 2CO2 (k) +3H2O(l) 2. Rượu etylic có phản ứng với Na không? - Rượu etylic phản ứng với Na giải phóng H2. 2C2H5OH(l) + 2Na(r) š 2C2H5ONa(dd) + H2(k) 3. Phản ứng với axit axetic sẽ học ở bài sau Hoạt động 4:Tìm hiểu ứng dụng (5’) GV: Quan sát hình vẽ trong SGK? Hãy nêu ứng dụng của rượu etylic? GV: Nhấn mạnh uống rượu nhiều có hại cho sức khỏe. Ứng dụng Điều chế axit axetic, cao su tổng hợp, dược phẩm… Hoạt động 5: Tìm hiểu cách điều chế rượu etylic (4’) GV: Rượu etylic điều chế bằng cách nào? GV: Ngoài ra còn có thể diều chế bằng cách cho etilen tác dụng với nước Điều chế - Tinh bột Rượu etylic ( hoặc đường) - Cho etilen tác dụng với nước: C2H4 + H2 O š C2 H5OH IV. CỦNG CỐ VÀ DẶN DÒ (4’) 1. Củng cố: Nhắc lại tính chất hóa học của rượu etylic? Bài tập: Cho Na dư vào cốc đựng rượu etylic 50o . Viết PTHH xảy ra? 2. Dặn dò Trả lời các câu hỏi và làm bài tập về nhà 1,2, 3, 4, 5 ( SGK trang 139) RÚT KINH NGHIỆM: ……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………….................................................................................................................................................................................

File đính kèm:

  • docBai 44 Ruou Etylic.doc