Giáo án Hóa học 9 - Tiết 50: Thực hành Tính chất của Hiđrôcacbon

I:Mục tiêu:

1:Kiến thức:

- Củng cố được kiến thức về hiđrôcacbon.

2:Kỹ năng:

- Tiếp tục rèn kỹ năng thực hành hoá học.

3:Thái độ:

- Giáo dục ý thức cẩn thận , tiết kiệm trong học tập , thực hành hoá học.

II:Đồ dùng :

+ GV: ống nghiệm có nhánh, ống nghiệm,nút cao su kèm ống nhỏ giọt,giá thí

nghiệm, chậu thuỷ tinh, đất đèn, dung dịch brôm, nước cất.

+ HS: chuẩn bị bản tường trình thí nghiệm theo mẫu.

 

doc3 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1247 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 9 - Tiết 50: Thực hành Tính chất của Hiđrôcacbon, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:28/02/2010 Ngày giảng:02/03/2010 TiÕt 50: Thực hành : Tính chất của hiđrôcacbon. I:Mục tiêu: 1:Kiến thức: - Củng cố được kiến thức về hiđrôcacbon. 2:Kỹ năng: - Tiếp tục rèn kỹ năng thực hành hoá học. 3:Thái độ: - Giáo dục ý thức cẩn thận , tiết kiệm trong học tập , thực hành hoá học. II:Đồ dùng : + GV: ống nghiệm có nhánh, ống nghiệm,nút cao su kèm ống nhỏ giọt,giá thí nghiệm, chậu thuỷ tinh, đất đèn, dung dịch brôm, nước cất. + HS: chuẩn bị bản tường trình thí nghiệm theo mẫu. III:phươnng pháp : IV.Tổ chức giờ học : A/Khởi động 1:ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ (5’) ? Hãy trình bày CTCT và tính chất hoá học của benzen? Viết PTHH minh hoạ? 3:Vào bài : GV nêu mục tiêu giờ học B/Các hoạt động dạy họcc : Hoạt động 1: Thí nghiệm 1: Điều chế axêtilen và thử tính chất của a xêtilen.( 12’) Mục tiêu :HS điều chế được khí Aêtylen và thử được tính chất của axêtilen Đồ dùng :+ GV: ống nghiệm có nhánh, ống nghiệm,nút cao su kèm ống nhỏ giọt,giá thí nghiệm, chậu thuỷ tinh, đất đèn, dung dịch brôm, nước cất. + HS: chuẩn bị bản tường trình thí nghiệm theo mẫu. Cách tiến hành : HĐ của GV HĐ của HS - GV yêu cầu HS hoạt động nhóm và phát dụng cụ , hoá chất cho các nhóm đồng thời hướng dẫn và yêu cầu các nhóm tiến hành làm thí nghiệm điều chế axêtilen. Sau đó GV hướng dẫn cho HS cách thu khí axêtilen. ? Muốn thu axêtilen cần thu bằng cách nào? GV yêu cầu HS dùng ngay luồng khí axêtilen đang thoát ra để thử tính chất . +Tác dụng với dung dịch brôm. +Tác dụng với ô xi. à GV lưu ý HS :cần để cho lượng axêtilen thoát ra vài giây để tránh hiện tượng nổ khi đốt a xêtilen trong không khí. Các nhóm nhận dụng cụ và hoá chất , nghe hướng dẫn và tiến nành làm thí nghiệm điều chế axêtilen. HS nêu cách thu khí axêtilen và các nhóm tiến hành thu khí. HS thử tính chất của axêtilen và quan sát hiện tượng xảy ra , nhận xét về tính chất và viết PTHH minh hoạ.(trong nội dung bản tường trình) Hoạt động 2: Thực hành về tính chất vật lý của ben zen.(10’) Mục tiêu :HS Làm được thí nghiệm về tính chất của benzen Đồ dùng :+ GV: ống nghiệm có nhánh, ống nghiệm,nút cao su kèm ống nhỏ giọt,giá thí nghiệm, chậu thuỷ tinh, đất đèn, dung dịch brôm, nước cất. + HS: chuẩn bị bản tường trình thí nghiệm theo mẫu. Cách tiến hành : HĐ của GV HĐ của HS GV giới thiệu dụng cụ và cách tiến hành thí nghiệm sau đó yêu cầu các nhóm thực hành. GV cần lưu ý HS : +Hết sức cẩn thận vì benzen là hoá chất rất độc . HS lắng nghe và tiến hành thí nghiệm theo sự hướng dẫn của GV . HS quan sát hiện tượng xảy ra và rút ra nhận xét trong bản tường trình. Hoạt động 3: Học sinh viết tường trình thí nghiệm. (10’) Mục tiêu :Hs viết được đúng bản tường trình của cá thí nghiệm Đồ dùng :Bản tường trình theo mẫu Cáh tiến hành : GV yêu cầu HS viết tường trình thí nghiệm theo mẫu. TT Cách tiến hành TN Hiện tượng quan sát Giải thích và viết PTHH. TN1. TN2. TN3. C/Tổng kết và hướng dẫn học bài . 1.Tổng kết :( 3 phút) -GV nhận xét buổi thực hành. -GV thu phiếu thực hành và bản tường trình của các nhóm. 2.Hướng dẫn học bài :( 5 phút) -Chuẩn bị giờ sau : rượu theo nhóm + nghiên cứu bài mới. -GV yêu cầu HS thu dọn phòng học. 6. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy: ………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………

File đính kèm:

  • doctiết 50.doc
Giáo án liên quan