I. MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải:
1. Kiến thức: Biết được:
Khái niệm về nhiên liệu, các dạng nhiên liệu phổ biến (rắn, lỏng, khí)
Hiểu được: Cách sử dụng nhiên liệu (gas, dầu hỏa, than,.) an toàn có hiệu quả, giảm thiểu ảnh hưởng không tốt tới môi trường.
2. Kĩ năng:
Biết cách sử dụng được nhiên liệu có hiệu quả, an toàn trong cuộc sống hằng ngày.
Tính nhiệt lượng tỏa ra khi đốt cháy than, khí metan, và thể tích khí cacbonic tạo thành .
3. Thái độ:
- Tích cực học tập và vận dụng vào sản xuất.
4. Trọng tâm:
Khái niệm nhiên liệu .
Phân loại nhiên liệu .
Cách sử dụng nhiên liệu có hiệu quả .
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy học:
a. Giáo viên: Biểu đồ 4.21 và 4.22 SGK/130 – 131.
b. Học sinh : Chuẩn bị nội dung bài học trước khi lên lớp.
2. Phương pháp: Đàm thoại – Tìm hiểu SGK - Thảo luận nhóm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
1. Ổn định lớp (1’): 9A5.
2. Kiểm tra bài cũ: (8’)
- HS1: Nêu tính chất vật lí, trạng thái tự nhiên, thành phần của dầu mỏ?
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Mỗi ngày không 1 gia đình nào không phải dùng 1 loại chất đốt để đun nấu Có thể có gia đình đun nấu bằng bếp ga bằng bếp than, bếp củi. chất đốt còn gọi là nhiên liệu. Nhiên liệu là gì? Được phân loại như thế nào? Sử dụng chúng như thế nào cho có hiệu quả. Bài học hôm nay sẽ trả lời nhưng câu hỏi trên.
2 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 3494 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 9 - Tiết 50, Bài 41: Nhiên liệu - Bùi Thị Như Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 26 Ngày soạn: 21/02/2014
Tiết : 50 Ngày dạy: 28/02/2014
Bài 41 : NHIÊN LIỆU
I. MỤC TIÊU: Sau bài này HS phải:
1. Kiến thức: Biết được:
- Khái niệm về nhiên liệu, các dạng nhiên liệu phổ biến (rắn, lỏng, khí)
- Hiểu được: Cách sử dụng nhiên liệu (gas, dầu hỏa, than,...) an toàn có hiệu quả, giảm thiểu ảnh hưởng không tốt tới môi trường.
2. Kĩ năng:
- Biết cách sử dụng được nhiên liệu có hiệu quả, an toàn trong cuộc sống hằng ngày.
- Tính nhiệt lượng tỏa ra khi đốt cháy than, khí metan, và thể tích khí cacbonic tạo thành .
3. Thái độ:
- Tích cực học tập và vận dụng vào sản xuất.
4. Trọng tâm:
- Khái niệm nhiên liệu .
- Phân loại nhiên liệu .
- Cách sử dụng nhiên liệu có hiệu quả .
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy học:
a. Giáo viên: Biểu đồ 4.21 và 4.22 SGK/130 – 131.
b. Học sinh : Chuẩn bị nội dung bài học trước khi lên lớp.
2. Phương pháp: Đàm thoại – Tìm hiểu SGK - Thảo luận nhóm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
1. Ổn định lớp (1’): 9A5........................................................................................................
2. Kiểm tra bài cũ: (8’)
- HS1: Nêu tính chất vật lí, trạng thái tự nhiên, thành phần của dầu mỏ?
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Mỗi ngày không 1 gia đình nào không phải dùng 1 loại chất đốt để đun nấu … Có thể có gia đình đun nấu bằng bếp ga bằng bếp than, bếp củi.. chất đốt còn gọi là nhiên liệu. Nhiên liệu là gì? Được phân loại như thế nào? Sử dụng chúng như thế nào cho có hiệu quả. Bài học hôm nay sẽ trả lời nhưng câu hỏi trên.
b. Các hoạt động chính:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1. Tìm hiểu nhiên liệu là gì?(5’)
-GV: Từ lời giới thiệu trên GV tiếp tục hỏi : nhiên liệu là gì?
-GV: Yêu cầu HS cho VD về 1 số nhiên liệu được sử dụng hằng ngày.
-GV: Đặt vấn đề: Nếu ta dùng điện để thắp sáng, đun nấu thì điện có phải là loại nhiên liệu không ?
-GV: Thông báo các loại nhiên liệu thông thường.
- HS: Nhiên liệu là những chất cháy được, khi cháy toả nhiệt và phát sáng
- HS: Lấy ví dụ: than, củi, dầu hoả, khí gaz…
-HS: Dựa vào khái niệm để trả lời.
-HS: Nghe giảng và ghi nhớ.
I. NHIÊN LIỆU LÀ GÌ ?
- Nhiên liệu là những chất cháy được, khi cháy toả nhiệt và phát sáng.
Ví dụ: than, củi, dầu hoả, khí gaz…………….
Hoạt động 2. Tìm hiểu nhiên liệu được phân loại như thế nào?(15’)
-GV:Yêu cầu HS dựa vào trạng thái thông thường của nhiên liệu để phân loại.Cho ví dụ mỗi loại ?
- GV: Giới thiệu từng loại nhiên liệu .
-GV : Cho HS quan sát H4.21, H4.22 và yêu cầu HS đọc thông tin SGK để trả lời các câu hỏi sau (Thảo luận nhóm):
1. Nhận xét về hàm lượng C trong các loại than.
2. Nhận xét về năng suất toả nhiệt của 1 số nhiên liệu thông thường.
3. Ứng dụng của từng loại nhiên liệu.
4. Tác động của việc sử dụng nhiên liệu đến môi trường
- GV: Thông báo về ưu điểm của nhiên liệu khí là cháy hoàn toàn nên ít gây ô nhiễm môi trường.
- HS: Dựa vào trạng thái, có thể chia các nhiên liệu thành 3 loại : rắn, lỏng,khí.Lấy VD
- HS: Nghe và ghi bài.
- HS: Quan sát H 4.21 ,4.22. Thảo luận theo nhóm và trả lời các câu hỏi của GV.
- HS: Lắng nghe.
II. NHIÊN LIỆU ĐƯỢC PHÂN LOẠI NHƯ THẾ NÀO?
1. Nhiên liệu rắn: gồm các than mỏ, gỗ
2. Nhiên liệu lỏng: gồm các sản phẩm chế biến từ dầu mỏ như xăng, dầu hoả, rượu
3. Nhiên liệu khí: gồm các loại khí thiên nhiên, khí mỏ, khí lò cốc, khí lò cao, khí than
Hoạt động 3. Tìm hiểu sử dụng nhiên liệu như thế nào cho có hiệu quả?(7’)
-GV:Thông báo: 1 số nhiên liệu cháy không hoàn toàn làm lãng phí, làm ô nhiễm môi trường.Vậy, làm thế nào để nhiên liệu cháy hoàn toàn ?
-GV: Bổ sung và kết luận .
-GV: Yêu cầu HS dựa vào kiến thức thực tiễn để giải thích các tình huống sau:
1.Ở gia đình khi đun nấu bằng bếp củi làm thế nào để ngọn lửa cháy đều không có khói
2. Khi đun nấu bằng bếp than(than tổ ong) chúng ta thấy các viên than đều có các lỗ nhỏ
-GV: Đề nghị HS đề xuất 1 số biện pháp để sử dụng hiệu quả nhiên liệu?
-GV: Bổ sung và kết luận.
-HS:Lắng nghe và suy nghĩ trả lời.
-HS: Ghi nhớ.
- HS: Liên hệ thực tế để trả lời.
-HS: Nêu một số biện pháp.
- HS: Ghi bài.
III . SỬ DỤNG NHIÊN LIỆU NHƯ THẾ NÀO CHO CÓ HIỆU QUẢ?
+ Cung cấp đủ oxi (không khí) cho quá trình cháy.
+ Tăng diện tích tiếp xúc của nhiên liệu với không khí.
+ Điều chỉnh lượng nhiên liệu để duy truỳ sự cháy ở mức độ cần thiết.
4. Củng cố - Dặn dò ( 9’)
a. Củng cố(6’): + HS đọc : “Em có biết?”.
+ Hướng dẫn HS làm bài tập 1, 4 SGK/132.b. Dặn dò(3’): + Bài tập về nhà: 2,3 SGK/ 132.
+ Chuẩn bị trước nội dung bài :“ Luyện tập”.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- tiet 50 hoa 9.doc