Giáo án Hóa học 9 - Tiết 48, Bài 38: Benzen - Nguyễn Thị Hạnh

I. MỤC TIÊU:

1. Kiến thức: Qua bài học, HS biết được:

- Công thức phân tử, công thức cấu tạo, đặc điểm cấu tạo của benzen.

- Tính chất vật lí: Trạng thái, màu sắc, tính tan trong nước, khối lượng riêng, nhiệt độ sôi , độc tính.

- Tính chất hóa học: Phản ứng thế với brom lỏng (có bột Fe, đun nóng), phản ứng cháy, phản ứng cộng hiđro.

- Ứng dụng: Làm nhiên liệu và dung môi trong tổng hợp hữu cơ.

2. Kĩ năng:

- Quan sát thí nghiệm, mô hình phân tử, hình ảnh thí nghiệm, mẫu vật, rút ra được đặc điểm về cấu tạo phân tử và tính chất.

- Viết các PTHH dạng công thức phân tử và CTCT thu gọn.

- Tính khối lượng benzen đã phản ứng để tạo thành sản phẩm trong phản ứng thế theo hiệu suất.

3. Thái đô:

- Giúp HS yêu thích môn học để vận dụng vào trong cuộc sống.

4. Trọng tâm:

- Cấu tạo và tính chất hóa học của benzen. Học sinh cần biết do phân tử benzen có cấu tạo vòng sáu cạnh đều trong đó có ba liên kết đơn CC luân phiên xen kẽ với ba liên kết đôi C=C đặc biệt nên benzen vừa có khả năng cộng, vừa có khả năng thế (tính thơm).

II. CHUẨN BỊ :

1. Đồ dùng dạy học:

a.Giáo viên:

 - Mô hình phân tử benzen dạng rỗng .

- Thí nghiệm về các tính chất vật lí của benzene.

- Thí nghiệm benzen tác dụng với brom và cháy trong không khí .

b.Học sinh:

- Chuẩn bị bài trước khi đến lớp.

2.Phương pháp:

 - Trực quan, đàm thoại, thảo luận nhóm, tìm hiểu sgk.

 

doc3 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1522 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 9 - Tiết 48, Bài 38: Benzen - Nguyễn Thị Hạnh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24 Ngày soạn: 24/02/2014 Tiết 48 Ngày dạy: 27/02/2014 BÀI 38: BENZEN CTPT: C6H6 PTK : 78 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Qua bài học, HS biết được: - Công thức phân tử, công thức cấu tạo, đặc điểm cấu tạo của benzen. - Tính chất vật lí: Trạng thái, màu sắc, tính tan trong nước, khối lượng riêng, nhiệt độ sôi , độc tính. - Tính chất hóa học: Phản ứng thế với brom lỏng (có bột Fe, đun nóng), phản ứng cháy, phản ứng cộng hiđro. - Ứng dụng: Làm nhiên liệu và dung môi trong tổng hợp hữu cơ. 2. Kĩ năng: - Quan sát thí nghiệm, mô hình phân tử, hình ảnh thí nghiệm, mẫu vật, rút ra được đặc điểm về cấu tạo phân tử và tính chất. - Viết các PTHH dạng công thức phân tử và CTCT thu gọn. - Tính khối lượng benzen đã phản ứng để tạo thành sản phẩm trong phản ứng thế theo hiệu suất. 3. Thái đô: - Giúp HS yêu thích môn học để vận dụng vào trong cuộc sống. 4. Trọng tâm: - Cấu tạo và tính chất hóa học của benzen. Học sinh cần biết do phân tử benzen có cấu tạo vòng sáu cạnh đều trong đó có ba liên kết đơn C-C luân phiên xen kẽ với ba liên kết đôi C=C đặc biệt nên benzen vừa có khả năng cộng, vừa có khả năng thế (tính thơm). II. CHUẨN BỊ : 1. Đồ dùng dạy học: a.Giáo viên: - Mô hình phân tử benzen dạng rỗng . - Thí nghiệm về các tính chất vật lí của benzene. - Thí nghiệm benzen tác dụng với brom và cháy trong không khí . b.Học sinh: - Chuẩn bị bài trước khi đến lớp. 2.Phương pháp: - Trực quan, đàm thoại, thảo luận nhóm, tìm hiểu sgk. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC 1.Ổn định lớp học: 9A2……/…… 9A3……/…… 9A4……/…… 2. Kiểm tra bài cũ: - Nêu cấu tạo phân tử, đặc điểm liên kết, tính chất hoá học của axetilen. 3. Bài mới: Benzen là hidrocacbon có cấu tạo khác với metan, etilen và axetilen. Vậy benzen có cấu tạo và tính chất như thế nào? Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 1: Tìm hiểu tính chất vật lí của benzen. - GV: Cho HS quan sát lọ benzen và cho biết tính chất vật lí của benzen. - GV: Hướng dẫn HS làm thí nghiệm : + Cho benzen vào nước + Cho vài giọt dầu ăn vào benzen - HS: Quan sát và trả lời - HS làm thí nghiệm - HS: Theo dõi thí nghiệm của GV và nêu nhận xét về hiện tượng xảy ra. I. Tính chất vật lí - Benzen là chất lỏng, không màu, không tan trong nứơc, nhẹ hơn nứơc - Hoà tan được dầu ăn và nhiều nhiều chất khác như nến, cao su, iốt… - Benzen rất độc. Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo phân tử của benzen. - GV: Hướng dẫn HS lắp mô hình phân tử benzen dạng rỗng và rút ra đặc điểm cấu tạo của benzen - GV: Yêu cầu HS viết công thức cấu tạo của benzen. - GV: Cấu tạo của benzen khác etilen và axtilen ở điểm nào? Từ đó hãy dự đoán tính chất hoá học của benzen. - HS: Lắp ráp mô hình và quan sát - HS: Viết công thức cấu tạo và ghi vở theo hướng dẫn của GV. - HS : So sánh và nêu dự đoán tính chất hoá học của benzen. II. Cấu tạo phân tử. - Có 6 cacbon liên kết với nhau tạo thành vòng 6 cạnh khép kín đều. - Có 3 liên kết đôi xen kẽ với 3 liên kết đơn. Hoặc Hoặc Hoạt động 3: Tìm hiểu tính chất hoá học của benzen. - GV: Làm thí nghiệm đốt benzen. Yêu cầu HS nêu hiện tượng xảy ra. - GV: Vì sao benzen cháy lại có muội than? - GV: Làm thí nghiệm benzen tác dụng với brom có bột sắt. Yêu cầu HS quan sát bà nêu hiện tượng. - GV: Gọi HS viết phương trình phản ứng: - GV: Theo em bình NaOH có tác dụng gì trong trường hợp này? - HS: Quan sát thí nghiệm: Benzen cháy sinh ra muội than. - HS: Ví có vòng 6 cạnh bền. -HS: Khi đun nóng hỗn hợp benzen và brom có bột sắt, thấy màu da cam của brom bị mất màuvà có khí HBr bay ra. Viết gọn C6H6 +Br2C6H5Br+ HBr -HS: Suy nghĩ và trả lời. III . Tính chất hoá học 1. Benzen có cháy được hay không? C6H6 cháy ngoài sinh ra CO2 và H2O còn có muội than. 2. Benzen có phản ứng thế với Brom hay không? Viết gọn C6H6 +Br2C6H5Br+ HBr Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung ghi bảng Hoạt động 4. Tìm hiểu ứng dụng của benzen(5’) - GV: Yêu cầu HS đoc sgk/125 và cho biết benzen có những ứng dụng gì trong đời sống? - HS: Đọc sgk và trả lời: - Benzen là nguyên liệu để sản xuất chất dẻo, phẩm nhuộm, thuốc trừ sâu. IV . Ứng dụng: (sgk) 4. Củng cố: Nhắc lại nội dung chính của bài học và hướng dẫn học sinh làm bài tập. Ví dụ 1: Cho benzen tác dụng với brom tạo brombenzen: Viết phương trình hóa học(ghi rõ điều kiện). Tính khối lượng benzen cần dùng để điều chế được 15,7 gam brombenzen. Biết hiệu suất phản ứng đạt 80%. Hướng dẫn giải Lời giải a)Viết phương trình hóa học b) Tính số mol của C6H5Br + Dựa vào PTHH tính số mol của C6H6 + Tính khối lượng của C6H6 theo PTHH + Tính khối lượng C6H6 tham gia: a)C6H6 + Br2 C6H5Br + HBr 1mol 1mol 1mol 1mol b) Số mol của C6H5Br: + Dựa vào PTHH tính số mol của C6H6 + Khối lượng của C6H6 theo PTHH: + Khối lượng C6H6 tham gia phản ứng: 5. Nhận xét và dặn dò: a. Nhận xét: Nhận xét tinh thần thái độ học tập của HS b.Dặn dò: - Bài tập về nhà:1,2,3,4 sgk/125. - Chuẩn bị bài “ Dầu mỏ và khí thiên nhiên “. IV. RÚT KINH NGHIỆM: …………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………. …………………………………………………………………………………………………. ………………………………………………………………………………………………….

File đính kèm:

  • docTuan 25Hoa hoc 9 Tiet 48.doc