I:Mục tiêu:
1: Kiến thức:
- HS Trình bày được những tính chất vật lý và tính chất hoá học của can xi oxit.
- Giải thích được những ứng dụng của CaO trong đời sống sản xuất
2:Kỹ năng;
-Rèn kỹ năng làm TN theo nhóm.
-Rèn kỹ năng giải bài tập tính theo PTHH.
3,Thái độ :
Có ý thức bảo vệ cải tạo đất bằng can xiôxit
II:Đồ dùng dạy học
* Giáo viên:
Dụng cụ - hoá chất cho 6 nhóm.
+ống nghiệm :2
+ống hút:1.
+d d HCl;H2O;vôi sống;quì tím.
Tranh phóng to H1.4;H1.5.
* Học Sinh:
Nghiên cứu các thí nghiệm
III:Phương pháp :
Thí nghiệm chứng minh,vấn đáp hợp tác nhóm
IV: Tổ chức dạy học
A/Khởi động
1:ổn định tổ chức(1’)
2,Kiểm tra bài cũ(6’)HS1:Trình bày tính chất hoá học của o xit ba zơ ?.Viết PTHH minh hoạ?
HS2:Trình bày tính chất hoá học của o xit a xit ?.Viết PTHH minh hoạ
3Vào Bài:Can xi o xit còn có tên gọi là vôi sống và được sử dụng rộng rãi trong đời sống . Vậy can xi o xit có những tính chất hoá học gì , ứng dụng như thế nào trong đời sống và tr SX bằng cách nào?.câu trả lời sẽ rõ trong bài học hôm nay.
4 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1581 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 9 - Tiết 3: Một số oxit quan trọng - Canxi oxit, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 23/8/2009
Ngày giảng: 25/8/2009
TiÕt 3: MỘT SỐ O XIT QUAN TRỌNG
CAN XI O XIT.
I:Mục tiêu:
1: Kiến thức:
- HS Trình bày được những tính chất vật lý và tính chất hoá học của can xi oxit.
- Giải thích được những ứng dụng của CaO trong đời sống sản xuất
2:Kỹ năng;
-Rèn kỹ năng làm TN theo nhóm.
-Rèn kỹ năng giải bài tập tính theo PTHH.
3,Thái độ :
Có ý thức bảo vệ cải tạo đất bằng can xiôxit
II:Đồ dùng dạy học
* Giáo viên:
Dụng cụ - hoá chất cho 6 nhóm.
+ống nghiệm :2
+ống hút:1.
+d d HCl;H2O;vôi sống;quì tím.
Tranh phóng to H1.4;H1.5.
* Học Sinh:
Nghiên cứu các thí nghiệm
III:Phương pháp :
Thí nghiệm chứng minh,vấn đáp hợp tác nhóm
IV: Tổ chức dạy học
A/Khởi động
1:ổn định tổ chức(1’)
2,Kiểm tra bài cũ(6’)HS1:Trình bày tính chất hoá học của o xit ba zơ ?.Viết PTHH minh hoạ?
HS2:Trình bày tính chất hoá học của o xit a xit ?.Viết PTHH minh hoạ
3Vào Bài:Can xi o xit còn có tên gọi là vôi sống và được sử dụng rộng rãi trong đời sống . Vậy can xi o xit có những tính chất hoá học gì , ứng dụng như thế nào trong đời sống và tr SX bằng cách nào?.câu trả lời sẽ rõ trong bài học hôm nay.
B/Các hoạt động
Hoạt động 1(15’): Tìm hiểu tính chất của can xi oxit.
Mục tiêu:- HS Trình bày được những tính chất vật lý và tính chất hoá học của can xi oxit.
Đồ dùng :Dụng cụ - hoá chất cho 6 nhóm.
+ống nghiệm :2
+ống hút:1.
+d d HCl;H2O;vôi sống;quì tím.
Cách tiến hành
Hoạt động củaThầy và trò
Nội dung
GV cho HS cả lớp QS mẫu vật CaO và y/c HS nhận xét về trạng thái , màu sắc của chúng trong ĐK thường?
?Rút ra nhận xét về tính chất vật lý của CaO?.
HS quan sát và nhận xét về tính chất vật lý của CaO.
GV cho HS biết can xi oxit là oxit bazơ.
Vậy hãy dự đoán những tính chất hoá học của CaO?.
HS dự đoán những tính chất hoá học của CaO.
GV tổ chức cho HS kiểm tra những dự đoán bằng TN .
HS hđ nhóm lớn làm TN chứng minh.
Đại diện các nhóm nêu hiện tượng qs được ,nhận xét về tính chất và viết PTHH.
Nhóm khác nhận xét ,bổ sung.
Trong quá trình HS làm TN yêu cầu HS quan sát hiện tượng để rút ra nhận xét về tính chất và viết PTHH.
? Qua những tính chất trên hãy phân loại CaO?
.
I: Can xi o xit có những tính chất nào?
KL:Tính chất vật lý:CaO là chất rắn , màu trắng , nóng chảy ở nhiệt độ cao khoảng 2585C0.
KL:Tính chất hoá học :
+Tác dụng với nước tạo thành can xi hiđrô xit.
PTHH: CaO + H2O ® Ca(OH)2.
+Tác dụng với a xit tạo thành muối can xi và nước.
PTHH:
CaO + 2 HCl ® CaCl2 + H2O.
+ Tác dụng với o xit a xit tạo muối can xi.
PTHH: CaO + CO2 ® CaCO3.
*Vậy CaO là o xit ba zơ .
Hoạt Động 2: Tìm hiểu những ứng dụng của can xi o xit(5’)
Mục tiêu : - Giải thích được những ứng dụng của CaO trong đời sống sản xuất
Đồ dùng
Cách tiến hành
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hãy kể những ứng dụng của CaO mà em biết ?
Hs hđ cá nhân liên hệ với thực tế để nêu những ứng dụng của CaO.
1HS trả lời , các HS khác nhận xét và bổ sung để xd đáp án.
GV chuẩn kiến thức.
II: Can xi o xít có những ứng dụng gì?
KL:CaO dùng :
+Trong CN luyện kim.
+Là nguyên liệu trong CN.
+ Dùng để khử chua, xử lý nước thải CN ,sát trùng , XD…..
Hoạt Động 3: Tìm hiểu quá trình sản xuất can xi o xit(10’)
Mục tiêu :Nêu được phương pháp sản xuất CaO, viết được các PTPƯ xẩy ra
Đồ dùng :Tranh lò nung vôi
Hoạt động của thầy và trò
Nội dung
Hãy cho biết nguyên liệu để SX CaO?
?Cho biết những PƯHH xảy ra khi SX CaO ?
?Viết PTHH minh hoạ?
?Cho biết ưu , nhược điểm của từng loại lò nung vôi?
HS thảo luận theo nhóm lớn để trả lời các câu hỏi.
đại diện nhóm báo cáo , các nhóm khác nhận xét và XD đáp án.
III: Sản xuất can xi o xít như thế nào?
KL:
1:Nguyên liệu:đá vôi ( CaCO3)
2:Các PƯHH xảy ra :
C + O2 ® CO2 + Q
CaCO3 ® CaO + CO2
3: Ưu , nhược điểm của từng loại lò nungvôi.(SGK).
C/Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà
1. Củng cố:( 6 phút)
+HS đọc mục :Em có biết.
+ HS làm bài tập 1,2 tại lớp.
GV hd HS làm bài tập 3 về nhà.
2. Dặn dò:( 1 phút)
-Học bài
-Bài tập về nhà: 3,4 SGK tr 9
5. Rút kinh nghiệm sau giờ dạy:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- tiet 3- new.doc