Giáo án Hóa học 9 - Tiết 11: Tính chất hóa học của Bazơ

I:Mục tiêu:

1:Kiến thức:

 -HS Rút ra được những tính chất hoá học của bazơ và viết được PTHH minh hoạ cho mỗi tính chất.

2:Kỹ năng;

 -Rèn kỹ năng làm TN theo nhóm.

 -Rèn kỹ năng giải bài tập tính theo PTHH.

 -HS vận dụng những hiểu biét của mình về tính chất hoá học của ba zơ để giải thích những hiện tượng thường gặp trong đời sống.

 -Hs vận dụng được những tính chất của ba zơ để làm các bài tập định tính và định lượng.

II:Đồ dùng :

 Dụng cụ -hoá chất cho 6 nhóm.

 +ống nghiệm :4.

 +ống hút:1.

 +đèn cồn,kiềng ,đĩa sắt ,cối.

 +d d NaOH,d dH2SO4, Cu(OH)2; phenolptalein,quì tím, Na2CO3.

 

doc3 trang | Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1983 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 9 - Tiết 11: Tính chất hóa học của Bazơ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn: 19/09/2009 Ngày giảng:21/09/2009 Tiết 11: TÍNH CHẤT HOÁ HỌC CỦA BA ZƠ. I:Mục tiêu: 1:Kiến thức: -HS Rút ra được những tính chất hoá học của bazơ và viết được PTHH minh hoạ cho mỗi tính chất.. 2:Kỹ năng; -Rèn kỹ năng làm TN theo nhóm. -Rèn kỹ năng giải bài tập tính theo PTHH. -HS vận dụng những hiểu biét của mình về tính chất hoá học của ba zơ để giải thích những hiện tượng thường gặp trong đời sống. -Hs vận dụng được những tính chất của ba zơ để làm các bài tập định tính và định lượng. II:Đồ dùng : Dụng cụ -hoá chất cho 6 nhóm. +ống nghiệm :4. +ống hút:1. +đèn cồn,kiềng ,đĩa sắt ,cối. +d d NaOH,d dH2SO4, Cu(OH)2; phenolptalein,quì tím, Na2CO3. III:Phương pháp : Vấn đáp tái hiện ,thí nghiệm nghiên cứu . IV:Tổ chức giờ học : A/Khởi động :(9’) 1:ổn định tổ chức:(1phút) 2: Kiểm tra bài cũ(8’) .HS1:Hãy nhắc lại tính chất đã học của axit , oxit ? 3:Vào bài vậy .ngòai những tính chất hoá học của bazơ đã biêt bazơ còn có những tính chất hoá học nào ?thầy trò chúng ta sẽ tìm hiểu bài hôm nay B/Các hoạt động : Hoạt động 1 :Tác dụng của ba zơ với chất chỉ thị màu:(6’) Mục tiêu :HS rút ra được tính chất làm đổi màu chất chỉ thị màu của dd ba zơ :quỳ tím xanh ;phênoltalêin đỏ Đồ dùng :Ống nhỏ giọt,dd NaOH,giấy quỳ tím,giấy phênoltalêin Cách tiến hành: Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV phát dụng cụ và hoá chất sau đó yêu cầu các nhóm làm thí nghiệm 1 để nhận xét sự biến đổi màu của chất chỉ thị? Sau đó các nhóm làm TN 2 và rút ra nhận xét. Các nhóm làm thí nghiệm nghiên cứu và quan sát hiện tượng xảy ra. - Đại diện các nhóm nêu hiện tượng và rút ra nhận xét về tính chất của dd bazơ. Các nhóm khác nhận xét , bổ sung. ?Có mấy cách để nhận ra 1 dd là ba zơ? HS trả lời Gv lưu ý HS : Tính chất này chỉ xảy ra với dd bazơ. .1:Tác dụng của ba zơ với chất chỉ thị màu: *Thí nghiệm (sgk) KL:. Các dd bazơ làm đổi màu chất chỉ thị: +Quì tím đổi sang màu xanh. +Dd phenol phtalein(không màu) đổi sang màu hồng. Hoạt động 2:Tác dụng của dd ba zơ với o xit a xit:(8’) Mục tiêu :HS viết được PTHH minh hoạ tính chất Tác dụng của d d ba zơ với oxit a xit: Cách tiến hành: Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV yêu cầu HS nhắc lại tính chất hoá học của oxit có liên quan đến bazơ? ?Sản phẩm là gì? Viết PTHH minh hoạ? HS hđ cá nhân nhắc lại t/c hoá học của oxit axit và viết PTHH minh hoạ. Gv chốt lại 2:Tác dụng của d d ba zơ với o xit a xit: KL: Dung dịch bazơ tác dụng với oxit axit tạo thành muối và nước. PTHH: 2NaOH + CO2 ® Na2CO3 + H2O. Hoạt động 3: Nhắc lại tính chất Tác dụng của Bazơ với dd a xit.(8’) Mục tiêu :HS viết được PTHH minh hoạ tính chất Tác dụng của dd ba zơ với dd axit: Cách tiến hành: Hoạt động của thầy và trò Nội dung GV yêu cầu HS nhắc lại tính chất hoá học của axit có liên quan đến bazơ? Cho biết loại sản phẩm? ? viết PTHH? Loại phản ứng? HS hđ cá nhân nhắc lại t/c hoá học của axit , viết PTHH và cho biết loại PƯ , loại sản phẩm. 3 Tác dụng với d d a xit. KL: Ba zơ tan và ba zơ không tan đều t/ d với a xit tạo thành muối và nước. PTHH: CU(OH)2 + HCl ® CuCl2 + 2H2O. 2NaOH +H2SO4 ® Na2SO4 +2H2O. Hoạt động 4 : Tìm hiểu tính chất Ba zơ không tan bị nhiệt phân huỷ:(8’) Mục tiêu :HS rút ra được tính chất Bazơ không tan bị nhệt phân huỷ Đồ dùng :Kiềng ,đèn cồn ,bát sứ ,Cu(OH)2 Cách tiến hành: Hoạt động của thầy và trò Nộ dung GV yêu cầu các nhóm HS làm thí nghiệm nung nóng Cu(OH)2 trên ngọn lửa đèn cồn và quan sát hiện tượng xảy ra? - HS hđ nhóm làm TN theo sự hd của GV. Các nhóm qs và nêu hiện tượng xảy ra , rút ra nhận xét về t/c và viết PTHH? 4: Ba zơ không tan bị nhiệt phân huỷ: KL: - Ba zơ không tan bị nhiệt phân huỷ tạo thành o xit và nước. PTHH: Cu(OH)2 ® CuO + H2O C/Tổng kết và hướng dẫn học ở nhà 1:Củng cố:( 5phút) ? Hãy nhắc lại tính chất hoá học giống và khác nhau của ba zơ tan và ba zơ không tan?.Dẫn ra td minh hoạ?Viết PTHH? GV hd HS làm bài tập 2 tại lớp. 2:Hướng dẫn học ở nhà (1phút) BTVN:3,4,5SGK. N.c bài : một số ba zơ quan trọng.Tìm hiểu cách sản xuất vôi,ứng dụng của vôi

File đính kèm:

  • doctiet 11,new.doc