I. MỤC TIÊU: Sau tiết này HS phải:
1. Kiến thức: Biết được:
- Sự oxi hóa chậm là sự oxi hóa có tỏa nhiệt và không phát sáng.
- Sự cháy là sự oxi hóa có tỏa nhiệt và phát sáng.
- Các điều kiện phát sinh và dập tắt sự cháy, cách phòng cháy và dập tắt đám cháy trong tình huống cụ thể, biết cách làm cho sự cháy có lợi xảy ra một cách hiệu quả.
2. Kĩ năng:
- Phân biệt được sự oxi hóa chậm và sự cháy trong một số hiện tượng của đời sống và sản xuất.
- Biết việc cần làm khi xảy ra sự cháy.
3. Thái độ:
- Có ý thức sử dụng nhiên liệu hợp lí, tránh ô nhiễm môi trường.
4. Trọng tâm:
- Khái niệm sự oxi hóa chậm và sự cháy.
- Điều kiện phát sinh sự cháy và biện pháp dập tắt sự cháy.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy học:
a. Giáo viên :
- Chuẩn bị một số câu hỏi có liên quan.
b. Học sinh:
- Xem trước nội dung bài mới.
2. Phương pháp:
- Thảo luận nhóm – đàm thoại – tìm hiểu SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định lớp(1’)
8A1 . .8A2 .
8A3 . .8A4 .
8A5 . .8A6 . . .
2. Kiểm tra bài cũ (6’):
- HS1: Hãy nêu thành phần của không khí?
- HS2: Làm sao để bảo vệ không khí tránh bị ô nhiễm?
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Hàng ngày chúng ta vẫn bắt gặp những đám cháy. Vậy thì,sự cháy là gì? Sự oxi hoá là gì? Điều kiện phát sinh và dập tắt đám cháy ra sao?
b. Các hoạt động chính:
2 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 3329 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 8 - Tiết 43, Bài 28: Không khí - Sự cháy (Tiết 2) - Bùi Thị Như Hoa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 23 Ngày soạn: 10/01/2014
Tiết : 43 Ngày dạy: 13/01/2014
Bài 28 : KHÔNG KHÍ – SỰ CHÁY (T2)
I. MỤC TIÊU: Sau tiết này HS phải:
1. Kiến thức: Biết được:
- Sự oxi hóa chậm là sự oxi hóa có tỏa nhiệt và không phát sáng.
- Sự cháy là sự oxi hóa có tỏa nhiệt và phát sáng.
- Các điều kiện phát sinh và dập tắt sự cháy, cách phòng cháy và dập tắt đám cháy trong tình huống cụ thể, biết cách làm cho sự cháy có lợi xảy ra một cách hiệu quả.
2. Kĩ năng:
- Phân biệt được sự oxi hóa chậm và sự cháy trong một số hiện tượng của đời sống và sản xuất.
- Biết việc cần làm khi xảy ra sự cháy.
3. Thái độ:
- Có ý thức sử dụng nhiên liệu hợp lí, tránh ô nhiễm môi trường.
4. Trọng tâm:
- Khái niệm sự oxi hóa chậm và sự cháy.
- Điều kiện phát sinh sự cháy và biện pháp dập tắt sự cháy.
II. CHUẨN BỊ:
1. Đồ dùng dạy học:
a. Giáo viên :
- Chuẩn bị một số câu hỏi có liên quan.
b. Học sinh:
- Xem trước nội dung bài mới.
2. Phương pháp:
- Thảo luận nhóm – đàm thoại – tìm hiểu SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Ổn định lớp(1’)
8A1…….…………………………………......8A2……..……………………………………
8A3…….……………………………………..8A4……..……………………………………
8A5…….……………………………………..8A6……..……………….………………….
2. Kiểm tra bài cũ (6’):
- HS1: Hãy nêu thành phần của không khí?
- HS2: Làm sao để bảo vệ không khí tránh bị ô nhiễm?
3. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Hàng ngày chúng ta vẫn bắt gặp những đám cháy. Vậy thì,sự cháy là gì? Sự oxi hoá là gì? Điều kiện phát sinh và dập tắt đám cháy ra sao?
b. Các hoạt động chính:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Nội dung ghi bảng
Hoạt động 1: Sự cháy và sự oxi hoá chậm(15’).
-GV: Giới thiệu một số phản ứng là sự cháy,sự oxi hóa chậm.
-GV: Yêu cầu HS hãy lấy 1 vài ví dụ về sự cháy, 1 ví dụ về sự oxi hoá chậm.
-GV đặt câu hỏi:
1. Sự cháy là gì?
2. Sự oxi hoá chậm là gì?
-GV: Giới thiệu về sự tự bốc cháy và cách phòng tránh hiện tượng tự bốc cháy trong thực tế.
-HS: Chú ý lắng nghe.
-HS: Lấy ví dụ:
+Sự cháy: Củi cháy,gaz cháy.
+Sự oxi hóa chậm: sắt trong không khí sẽ bị gỉ.
-HS: Trả lời.
-HS: Nghe giảng và ghi nhớ.
IV . SỰ CHÁY VÀ SỰ OXI HÓA CHẬM
- Sự cháy là sự oxi hoá có toả nhiệt và phát sáng
VD: gaz cháy, than cháy,củi cháy…….
- Sự oxi hoá chậm là sự oxi hoá có toả nhiệt nhưng không phát sáng.
VD: sắt để lâu trong không khí sẽ bị gỉ…..
Hoạt động 2. Điều kiện phát sinh và các biện pháp để dập tắt đám cháy(15’).
-GV: Ta để cồn, gỗ, than trong không khí chúng không tự bốc cháy được.Vậy,các chất trên muốn cháy được phải có điều kiện gì?
-GV hỏi: Đối với bếp than nếu đóng cửa lò thì có hiện tượng gì xảy ra? Vì sao?
-GV: Vậy điều kiện phát sinh và duy trì sự cháy là gì?
-GV hỏi: Muốn dập tắt sự cháy ta cần thực hiện những biện pháp nào?
-GV hỏi: Trong thực tế để dập tắt đám cháy, người ta thường dùng những biện pháp nào?
-HS: Suy nghĩ và trả lời: Muốn gỗ, than, cháy được phải đốt các vật đó.
-HS: Nếu đóng cửa lò than sẽ cháy chậm lại và có thể tắt vì thiếu oxi.
-HS: Trả lời: Chất phải nóng đến nhiệt độ cháy.Và phải có đủ oxi cho sự cháy.
-HS trả lời: Hạ nhiệt độ của chất cần cháy xuống dưới nhiệt độ cháy; Cách li chất cháy với oxi.
-HS: Trong thực tế để dập tắt đám cháy người ta thường phun nước, phun khí CO2 vào vật cháy để ngăn vật cháy với không khí, hoặc trùm vải hoặc phủ cát lên ngọm lửa đối với những đám cháy nhỏ.
V. ĐIỀU KIỆN PHÁT SINH SỰ CHÁY VÀ CÁC BIỆN PHÁP ĐỂ DẬP TẮT SỰ CHÁY
1. Các điều kiện phát sinh sự cháy:
- Chất phải nóng đến nhiệt độ cháy.
- Phải có đủ oxi cho sự cháy.
2. Muốn dập tắt sự cháy ta cần thực hiện những biện pháp sau:
- Hạ nhiệt độ của chất cần cháy xuống dưới nhiệt độ cháy.
- Cách li chất cháy với oxi.
4. Củng cố - Dặn dò (8’)
a. Củng cố:
- Yêu cầu HS nhắc lại nội dung chính của tiết học.
- GV hướng dẫn HS làm bài tập 3, 4, 5, 6, 7 SGK/99.
b. Dặn dò:
- Bài tập về nhà: 3, 4, 5, 6, 7 SGK/99.
- Chuẩn bị trước bài luyện tập 5.
IV. RÚT KINH NGHIỆM:
………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- tiet 43 hoa 8.doc