GV: Giới thiệu qua về bộ môn và cấu trúc chương trình bộ môn hoá ở THCS.
Để em hiểu hoá học là gì, chúng ta tiến hành một vài TN đơn giản sau
GV: giới thiệu dụng cụ hoá chất.Yêu cầu HS quan sát nhận xét màu sắt của các chất
Ống 1:dd CuSO4 ;ống 2:dd NaOH; ống 3:dd HCl;
GV: -Dùng ống nhỏ giọt nhỏ 5-7 giọt dd CuSO4 ở ống 1 sang ống 2
-Thả chùm đinh sắt vào ống 3 đựng dd HCl.
- Đặt nhẹ chiếc đinh sắt vào ống 1,sau đó lấy ra
Yêu cầu HS lần lượt nêu từng hiện tượng sau khi GV làm từng TN
Qua quan sát TN trên em có rút ra kết luận gì?
Khẳng định: ở ống 2 chất không tan màu xanh đó là đồng (II)hiđroxit, ống 3 có bọt khí đó là khí hiđro, ống 1chiếc đinh sắt có màu đỏ là do đồng tạo thành bám trên bề mặt của đinh sắt. Ở các TN trên đều có sự biến đổi chất.
2 trang |
Chia sẻ: nhuquynh2112 | Lượt xem: 1520 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hóa học 8 - Tiết 1: Mở đầu môn Hóa học, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày: 19/8/2013
Tuần: 1
Tiết:1 MỞ ĐẦU MÔN HÓA HỌC
I/Mục tiêu:
1/ HS biết hoá học là môn khoa học nghiên cứu các chất,sự biến đổi chất và ứng dụng của chúng.Hoá học là môn khoa học quan trọng và bổ ích.
2/ Bước đầu, các em HS biết rằng hoá học có vai trò quan trọng trong cuộc sống của chúng ta.Chúng ta phải có kiến thức về các chất để biết phân biết phân biệt và sử dụng chất.
3/ HS biết sơ bộ về phương pháp học tập bộ môn và biết phải làm thế nào để học tốt môn hoá học.
II/ Chuẩn bị:
GV:
* Dụng cụ: *Hoá chất:
- Giá ống nghiệm có 3 ống nghiệm - DD: NaOH; CuSO4; HCl
-ống hút - Đinh sắt cột sẵn dây chỉ
-Bảng phụ
III/Tiến trình dạy học:
Hoạt động 1: Hoá học là gì?
Hoạt động của GV:
Hoạt động của HS:
GV: Giới thiệu qua về bộ môn và cấu trúc chương trình bộ môn hoá ở THCS.
Để em hiểu hoá học là gì, chúng ta tiến hành một vài TN đơn giản sau
GV: giới thiệu dụng cụ hoá chất.Yêu cầu HS quan sát nhận xét màu sắt của các chất
Ống 1:dd CuSO4 ;ống 2:dd NaOH; ống 3:dd HCl;
GV: -Dùng ống nhỏ giọt nhỏ 5-7 giọt dd CuSO4 ở ống 1 sang ống 2
-Thả chùm đinh sắt vào ống 3 đựng dd HCl.
- Đặt nhẹ chiếc đinh sắt vào ống 1,sau đó lấy ra
Yêu cầu HS lần lượt nêu từng hiện tượng sau khi GV làm từng TN
Qua quan sát TN trên em có rút ra kết luận gì?
Khẳng định: ở ống 2 chất không tan màu xanh đó là đồng (II)hiđroxit, ống 3 có bọt khí đó là khí hiđro, ống 1chiếc đinh sắt có màu đỏ là do đồng tạo thành bám trên bề mặt của đinh sắt. Ở các TN trên đều có sự biến đổi chất.
GV: Treo bảng phụ vẽ sẵn các cốc nhôm đựng:nước; nước vôi; giấm ăn.Cách sử dụng nào đúng?Vì sao?
GV: các em chưa giải thích được là vì các
em chưa có kiến thức về hoá học.Vì vậy chúng ta phải học hoá học.Vậy hoá học là gì?
1/ Thí nghiệm:
HS: quan sát , nhận xét:
Ống 1:dd trong suốt, màu xanh
Ống 2:dd trong suốt, không màu
Ống 3:dd trong suốt không màu
HS:
Ở ống 2 có chất mới màu xanh không tan tạo thành.
Ở ống 3 có bọt khí
Trong ống 1 chiếc đinh sắt ở phần tiếp xúc với dd CuSO4 có màu đỏ
HS: thảo luận nhóm rút ra kết luận:
Ở các TN trên đều có sự biến đổi các chất
HS:trả lời cốc nhôm đựng nước là đúng nhưng không thể giải thích được.
2/Kết luận:
Hoá học là khoa học nghiên cứu các chất,sự biến đổi các chất và ứng dụng của chúng.
Hoạt động 2: Hoá Học có vai trò như thế nào trong cuộc sống của chúng ta?
GV đặt vấn đề:Vậy hoá học có vai trò như thế nào?
GV nêu câu hỏi:
-Emhãy kể tên một vài đồ dùng sinh hoạt được sản xuất từ sắt, nhôm, chất dẻo,...
-Em hãy kể một số sản phẩm hoá học dùng trong nông nghiệp.
-Em hãy kể tên một số sản phẩm hoá học phục vụ cho học tập và bảo vệ sức khoẻ cho gia đình em.
GV giới thiệu ứng dụng của hiđro, chất dẻo,công nghệ chế biến dầu mỏ.
Vậy em có kết luận gì về vai trò của Hoá Học trong cuộc sống của chúng ta?
HS kể:
-soong, nồi, cuốc, dao, ấm, thau,...
-Phân bón hoá học:đạm, lân,...Thuốc trừ sâu;thuốc diệt cỏ;...
Sách; vở; bút; mực;...
Các loại thuốc chữa bệnh
HS Kết luận:
Hoá Học có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta.
Hoạt động 3: Các em cần phải làm gì để học tốt môn Hoá Học?
Muốn học tốt môn Hoá Học em cần phải làm gì?
GV: gợi ý cho các em trả lời theo 2 phần:
+ Các hoạt động cần chú ý khi học môn Hoá Học?
+ Phương pháp học tập môn Hoá Học như thế nào là tốt?
HS: thảo luận nhóm rút ra:
1/Các hoạt động cần chú ý khi học môn Hoá Học:
-Thu thập kiến thức.
-Xử lí thông tin; nhận xét hoặc rút ra kết luận.
-Vận dụng.
2/Phương pháp học tập môn Hoá Học như thế nào là tốt?
-Biết làm TN, biết quan sát nhận xét hiện tượng trong TN, trong tự nhiên, trong cuộc sống.
-Có hứng thú say mê,chủ động sáng tạo.
-Nhớ một cách chọn lọc.
-Tự tham khảo sách.
Hoạt động 4: Tổng kết- Dặn dò:
GV: gọi HS nhắc lại nội dung chính của bài học:
-Hoá Học là gì?
-Hoá Học có vai trò như thế nào trong cuộc sống của chúng ta?
-Phương pháp học tập bộ môn Hoá Học?
GV: Dặn dò: Chuẩn bị bài: Chất
-Chất có ở đâu?
-Biết tính chất của chất để làm gì?
Rút kinh nghiệm:
File đính kèm:
- tiet 1.doc