A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Quan sát hình ảnh sau:
Hình 1
Bề mặt giữa các bậc thang được thiết kế như thế nào?
Hình 2
Mối liên hệ giữa trần nhà, sàn nhà và bức tường bên như thế nào?
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. ĐỊNH NGHĨA HAI MẶT PHẲNG SONG SONG
1.Tiếp cận
Hình 3
Quan sát hình ảnh, hãy so sánh sự khác nhau giữa hai bề mặt ruộng bậc thang và hai bề mặt mái nhà?
2. Hình thành kiến thức
Hai mặt phẳng (P), (Q) được gọi là song song với nhau nếu chúng không có điểm chung. Kí hiệu: .
6 trang |
Chia sẻ: Hùng Bách | Ngày: 22/10/2024 | Lượt xem: 7 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 11 - Chương 2: Đường thẳng và mặt phẳng trong không gian. Hệ song song - Bài 4: Hai mặt phẳng song song, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
C2B4 HAI MẶT PHẲNG SONG SONG
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Quan sát hình ảnh sau:
Hình 1
Bề mặt giữa các bậc thang được thiết kế như thế nào?
Hình 2
Mối liên hệ giữa trần nhà, sàn nhà và bức tường bên như thế nào?
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. ĐỊNH NGHĨA HAI MẶT PHẲNG SONG SONG
1.Tiếp cận
Hình 3
Quan sát hình ảnh, hãy so sánh sự khác nhau giữa hai bề mặt ruộng bậc thang và hai bề mặt mái nhà?
2. Hình thành kiến thức
Q)
P)
Hai mặt phẳng (P), (Q) được gọi là song song với nhau nếu chúng không có điểm chung. Kí hiệu: .
Hình 4
3. Củng cố trực tiếp
Ví dụ 1: Trong các hình sau, hình nào thể hiện hình ảnh của hai mặt phẳng song song (giả sử bề mặt của cửa kính là mặt phẳng)?
Hình 5 Hình 6 Hình 7
Q)
P)
d
Ví dụ 2: Cho hai mặt phẳng song song (P) và (Q). Đường thẳng d nằm trong mặt phẳng (P). Hỏi d và (Q) có điểm chung không?
Hình 8
II. TÍNH CHẤT HAI MẶT PHẲNG SONG SONG
1.Tiếp cận
Q)
a
b
Q)
a
b
Hình 9 Hình 10
Cho hai đường thẳng a và b cùng song song với mặt phẳng (Q). Mặt phẳng (P) chứa a, b có song song với mặt phẳng (Q) không?
2. Hình thành kiến thức
Định lý 1. Nếu mặt phẳng (P) chứa hai đường thẳng cắt nhau a, b và a, b cùng song song với mặt phẳng (Q) thì (P) song song với (Q).
Q)
a
M
P)
b
Hình 11
3. Củng cố trực tiếp
Ví dụ 1: Chọn khẳng định đúng:
A. B.
C. D.
Ví dụ 2: Quan sát hình 12 có hai hình bình hành ABCD và ABEF không đồng phẳng. Biết I, J, K lần lượt là trung điểm của đoạn thẳng AB, EF, CD.
Hình 12
Số cặp mặt phẳng song song nhau là:
0 B. 1 C. 2 D. 3
Ví dụ 3: Cho tứ diện S.ABC. Hãy dựng mặt phẳng (P) qua trung điểm I của đoạn SA và song song với mặt phẳng (ABC).
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Bài 1: Cho tứ diện A.BCD. Gọi M, N, P lần lượt là trung điểm của các cạnh AB, AC, AD. Chứng minh: (MNP)//(BCD)
Bài 2: Cho tứ diện A.BCD. Gọi G1, G2, G3 lần lượt là trọng tâm của các tam giác ABC, ACD, ABD như hình 13. Chứng minh: (G1G2G3)//(BCD)
Hình 13
Bài 3: Cho b nằm trong mp(Q), (Q)//(P), (P) chứa a (hình 14). Kết luận gì về vị trí tương đối của b và (P)? b và a?
Q)
b
P)
a
Hình 14
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
Câu 1. Hãy liệt kê một số công trình kiến trúc có hình ảnh của hai mặt phẳng song song.
Câu 2. Quan sát hình 15 có AA’, BB’, CC’ song song và có độ dài bằng nhau. Biết M, M’ lần lượt là trung điểm của đoạn thẳng BC, B’C’. Chứng minh: (A’M’B) // (AMC’)
Hình 15
E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
Hình 16
1. Thiết kế sản phẩm thể hiện hai mặt phẳng song song.
2. Tìm hiểu lịch sử nhà toán học Thales.
Hình 17
File đính kèm:
giao_an_hinh_hoc_lop_11_chuong_2_duong_thang_va_mat_phang_tr.doc