B. KẾ HOẠCH DẠY HỌC
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
• Phân biệt được hệ thức lượng trong tam giác vuông và hệ thức lượng trong tam giác thường.
• Nêu được các hệ thức lượng trong bài học.
• Vận dụng được kiến thức bài học để giải được bài tập.
2. Về kĩ năng
• Vận dụng được kiến thức bài học để giải được bài tập.
• Kĩ năng vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế.
• Kĩ năng hệ thống và tổng hợp kiến thức đã học vào các tình huống cụ thể trong cuộc sống.
3. Về thái độ
• Có thái độ tự giác trong học tập.
• Có tinh thần hợp tác với bạn bè.
• Tích cực trong học tập.
II. CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HÀM SỐ
1. Chuẩn bị của GV
• Kế hoạch bài học và phương tiện dạy học.
2. Chuẩn bị của HS
• Xem lại tích vô hướng của hai vectơ.
• Ôn tập lại hệ thức lượng trong tam giác vuông.
• Bảng con để hoạt động nhóm.
8 trang |
Chia sẻ: Hùng Bách | Ngày: 22/10/2024 | Lượt xem: 20 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học Lớp 10 - Chương 2: Tích vô hướng của hai vectơ và ứng dụng - Bài 3: Các hệ thức lượng trong tam giác và giải tam giác (6 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CÁC HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC
VÀ GIẢI TAM GIÁC (6 TIẾT)
KẾ HOẠCH CHUNG
Phân phối thời gian
Tiến trình dạy học
Nội dung
Tiết 1
Hoạt động khởi động – hoạt động hình thành kiến thức – hoạt động luyện tập.
Định lí côsin, hệ quả.
Định lí về trung tuyến.
Tiết 2
Hoạt động khởi động – hoạt động hình thành kiến thức – hoạt động luyện tập.
Định lí sin.
Tiết 3
Hoạt động khởi động – hoạt động hình thành kiến thức – hoạt động luyện tập.
Định lí về diện tích.
Tiết 4+5
Hoạt động luyện tập – hoạt động vận dụng.
Ứng dụng các kiến thức đã học để giải bài tập và chuẩn bị nội dung để trình bày ở tiết 6.
Tiết 6
Hoạt động vận dụng – hoạt động tìm tòi mở rộng.
Trình bày các sản phẩm theo nhóm.
KẾ HOẠCH DẠY HỌC
MỤC TIÊU
Về kiến thức
Phân biệt được hệ thức lượng trong tam giác vuông và hệ thức lượng trong tam giác thường.
Nêu được các hệ thức lượng trong bài học.
Vận dụng được kiến thức bài học để giải được bài tập.
Về kĩ năng
Vận dụng được kiến thức bài học để giải được bài tập.
Kĩ năng vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế.
Kĩ năng hệ thống và tổng hợp kiến thức đã học vào các tình huống cụ thể trong cuộc sống.
Về thái độ
Có thái độ tự giác trong học tập.
Có tinh thần hợp tác với bạn bè.
Tích cực trong học tập.
CHUẨN BỊ CỦA GV VÀ HÀM SỐ
Chuẩn bị của GV
Kế hoạch bài học và phương tiện dạy học.
Chuẩn bị của HS
Xem lại tích vô hướng của hai vectơ.
Ôn tập lại hệ thức lượng trong tam giác vuông.
Bảng con để hoạt động nhóm.
Hoạt động khởi động
Hoạt động 1 – hoạt động cá nhân
Với kiến thức đã được học em có thể đo được chiều cao của cây cau không? Nếu được em hãy trình bày cách làm của mình.
Hoạt động 2 – Quan sát
Với kiến thức đã được học em có thể giải quyết được các yêu cầu sau không?
Yêu cầu 1 – Tính khoảng cách giữa hai điểm B và C?
Yêu cầu 2 – Tính chiều cao của ngọn núi?
Hoạt động hình thành kiến thức
Đơn vị kiến thức 1
Hoạt động 1 – Hoạt động nhóm
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Cho tam giác ABC. Chứng minh rằng
Hãy nên các kết quả tương tự cho và
Quan sát, hỗ trợ nhóm hoặc cá nhân.
Giáo viên chốt kiến thức bằng cách gợi ý cho học sinh thay trong kết quả trên.
Từ kết quả trên GV cho các em phát biểu định lí côsin.
Nếu góc thì định lí côsin trở thành định lí quen thuộc nào các em đã học?
Chứng minh công thức trên.
Học sinh đưa ra các kết quả tương tự.
Ghi định lí côsin.
Đơn vị kiến thức 2
Hoạt động 2 – cá nhân
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Từ định lí côsin hãy viết ra các công thức tính khi biết ba cạnh a, b, c của tam giác ABC.
Giáo viên chốt kiến thức.
Hoạt động luyện tập
Hoạt động 1 – hoạt động nhóm
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1) Cho tam giác ABC có Tính độ dài cạnh BC.
Học sinh giải toán.
2) Câu 1. Tam giác có . Số đo góc bằng
A. B. C. D.
Câu 2. Tam giác có và . Tính độ dài cạnh .
A. B. C. D.
Học sinh giải toán.
Hoạt động vận dụng
Hoạt động 1 – hoạt động nhóm
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Cho tam giác ABC có các cạnh BC=a, CA=b và AB=c. Gọi và là độ dài các đường trung tuyến lần lượt vẽ từ các đỉnh A, B và C của tam giác. Chứng minh rằng
GV quan sát, hỗ trợ.
Đưa kết quả của các nhóm lên để nhóm khác nhận xét.
Học sinh giải toán.
Hoạt động 2 – cá nhân
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1) Cho tam giác ABC có các cạnh a=7 cm, b=8 cm và a=6 cm. Tính độ dài trung tuyến của tam giác ABC.
Học sinh giải toán.
Câu 1. Tam giác vuông tại và có . Tính độ dài đường trung tuyến của tam giác đã cho.
A. B. C. D.
Câu 2. Tam giác có và . Độ dài đường trung tuyến xuất phát từ đỉnh của tam giác bằng
A. B. C. D.
Học sinh giải toán.
Hoạt động 3 – cá nhân
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Tính khoảng cách giữa hai điểm B và C?
Về nhà.
Hoạt động tìm tòi – mở rộng
Hoạt động nhóm để tiết 6 trình bày kết quả trước tập thể lớp
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Lập sơ đồ tư duy của bài học.
Xem ứng dụng của “Hệ thức lượng trong tam giác” vào việc đo đạc (sgk hình học 10 trang 57 và 58).
Về nhà.
Sơ đồ tư duy của bài học
File đính kèm:
giao_an_hinh_hoc_lop_10_chuong_2_tich_vo_huong_cua_hai_vecto.docx