A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Câu hỏi đặt ra:
• Kết quả của các phép toán vectơ (tổng – hiệu – tích của một số với một vectơ)
• Vậy kết quả của tích của hai vectơ có phải là một vecto hay không?
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
GV giới thiệu khái niệm “Công sinh bởi một lực”
Trong Vật lý, giả sử một lực không đổi tác dụng lên một vật làm cho nó di chuyển từ A đến B.
Khi đó, lực đã sinh ra một công A tính theo công thức
Tích vô hướng của hai vecto và ký hiệu là , được xác định:
nhận xét:
+ Nếu hoặc hoặc thì
+ Góc giữa hai vecto
+
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
• Hoạt động 1 : Cho hai vecto . Biết và . Tính tích vô hướng
• Hoạt động 2 : Cho tam giác vuông cân tại , biết . Tính
• Hoạt động 3 : Cho tam giác đều có cạnh bằng gọi là trọng tâm. Tính
• Hoạt động 4: Cho tam giác có độ dài các cạnh Tính độ dài đường trung tuyến kẻ từ đỉnh
Biên soạn: Tổ Toán – Trường THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu
Bài : TÍCH VÔ HƯỚNG CỦA HAI VECTƠ
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
Câu hỏi đặt ra:
Kết quả của các phép toán vectơ (tổng – hiệu – tích của một số với một vectơ)
Vậy kết quả của tích của hai vectơ có phải là một vecto hay không?
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
GV giới thiệu khái niệm “Công sinh bởi một lực”
Trong Vật lý, giả sử một lực không đổi tác dụng lên một vật làm cho nó di chuyển từ A đến B.
Khi đó, lực đã sinh ra một công A tính theo công thức
Tích vô hướng của hai vecto và ký hiệu là , được xác định:
nhận xét:
+ Nếu hoặc hoặc thì
+ Góc giữa hai vecto
+
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Hoạt động 1 : Cho hai vecto . Biết và . Tính tích vô hướng
Hoạt động 2 : Cho tam giác vuông cân tại , biết . Tính
Hoạt động 3 : Cho tam giác đều có cạnh bằng gọi là trọng tâm. Tính
Hoạt động 4: Cho tam giác có độ dài các cạnh Tính độ dài đường trung tuyến kẻ từ đỉnh
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
VẬN DỤNG 1
Tình huống đặt ra
Giáo viên cho học sinh quan sát 2 chiếc xe cùng cân nặng dịch chuyển từ A đến B dưới tác động của cùng lực F (cùng độ lớn) theo hai phương khác nhau.
Vì sao xe 1 chuyển động chậm hơn xe 2 ?
Giải quyết vấn đề
Nguyên nhân là do góc tạo bởi lực F tác động lên xe 1 tạo với phương chuyển động lớn hơn của xe 2 nên công do lực F sinh ra ở xe 1 nhỏ hơn công sinh ra ở xe 2. Vậy xe 2 chạy nhanh hơn xe 1.
VẬN DỤNG 2
Để kéo một vật nặng thì ta có thể dùng nhiều lực cùng hướng vì khi đó, công sinh ra là lớn nhất.
OÂng laø ai ?
E. HOẠT ĐỘNG TÌM TÒI MỞ RỘNG
Là nhà Toán học người Đức
Công trình Toán học của ông gắn với việc nghiên cứu về thủy triều
Ông được coi là cha đẻ của khái niệm Tích vô hướng của hai vectơ
Hermann Grassmann
(1809 - 1877)