Giáo án Hình học 9 - Tiết 49: Tứ giác nội tiếp

A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC :

1.Về kiến thức: Nắm được định nghĩa tứ giác nội tiếp.

Hiểu định lí thuận và định lí đảo về tứ giác nội tiếp. Các dấu hiệu nhận biết tứ giác nội tiếp.

 2. Về kỹ năng: Vận dụng được các định lí trên để giải bài tập về tứ giác nội tiếp đường tròn. Rèn kỹ năng nhận xét và tư duy logic cho học sinh.

 3. Thái độ: Tạo hứng thú học tập và khám phá những kiến thức mới để áp dụng vào thực tế.

 B/ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH :

 GV : Thước kẻ, eke, thước đo góc, máy chiếu

 HS: Thước thẳng, thước đo góc ,làm ?1 theo sự hướng dẫn về nhà.

 C/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC :

- Làm việc cá nhân kết hợp với tập thể.

 D/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:

1.Kiểm tra bài cũ: ( 6 phút )

 HS1 : Vẽ một đường tròn tâm O rồi vẽ một tứ giác có tất cả các đỉnh nằm trên đường tròn đó. Tính

 HS 2 : Vẽ một đường tròn tâm I rồi vẽ một tứ giác MNPQ có ba đỉnh nằm trên đường tròn còn đỉnh Q thì không.

 

docx3 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1565 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Tiết 49: Tứ giác nội tiếp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Ngày soạn:18/02/2014 Ngày giảng: 27/02/2014 Tiết 49: TỨ GIÁC NỘI TIẾP A/ MỤC TIÊU BÀI HỌC : 1.Về kiến thức: Nắm được định nghĩa tứ giác nội tiếp. Hiểu định lí thuận và định lí đảo về tứ giác nội tiếp. Các dấu hiệu nhận biết tứ giác nội tiếp. 2. Về kỹ năng: Vận dụng được các định lí trên để giải bài tập về tứ giác nội tiếp đường tròn. Rèn kỹ năng nhận xét và tư duy logic cho học sinh. 3. Thái độ: Tạo hứng thú học tập và khám phá những kiến thức mới để áp dụng vào thực tế. B/ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH : GV : Thước kẻ, eke, thước đo góc, máy chiếu HS: Thước thẳng, thước đo góc ,làm ?1 theo sự hướng dẫn về nhà. C/ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC : Làm việc cá nhân kết hợp với tập thể. D/ TIẾN TRÌNH BÀI HỌC: 1.Kiểm tra bài cũ: ( 6 phút ) HS1 : Vẽ một đường tròn tâm O rồi vẽ một tứ giác có tất cả các đỉnh nằm trên đường tròn đó. Tính HS 2 : Vẽ một đường tròn tâm I rồi vẽ một tứ giác MNPQ có ba đỉnh nằm trên đường tròn còn đỉnh Q thì không. Bài mới : Đặt vấn đề : Ta luôn vẽ được một đường tròn đi qua các đỉnh của một tam giác. Phải chăng ta cũng làm được như vậy đối với một tứ giác? Hoạt động 1: Khái niệm tứ giác nội tiếp (11 phút) Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng GV : Tứ giác ABCD là tứ giác nội tiếp ( O ), tứ giác MNPQ không là tứ giác nội tiếp ( I ). Hãy định nghĩa tứ giác nội tiếp. HS : Định nghĩa tứ giác nội tiếp . GV : Giới thiệu định nghĩa tứ giác nội tiếp GV : Ghi tóm tắt định nghĩa GV : Nêu đặc điểm giông nhau giữa tứ giác nội tiếp và tam giác nội tiếp đường tròn? HS : Các đỉnh cùng thuộc một đường tròn GV: Cho HS làm bài toán 1 HS : Làm bài toán 1:Tứ giác nội tiếp là ABCD, ACDE, ABDE. GV: Tứ giác AMNB có thì tứ giác AMNB có nội tiếp không? Vì sao? HS: có vì điểm M,N thuộc cung chứa góc dựng trên đoạn AB nên 4 điểm A,M,N,B cùng thuộc một đường tròn. GV: Nêu dấu hiệu nhận biết tứ giác nội tiếp HS : Bốn đỉnh cùng thuộc một đường tròn. Hai đỉnh kề nhau cùng nhìn cạnh chứa hai đỉnh còn lại dưới một góc GV: Cho HS quan sát hình vẽ chỉ ra các tứ giác nội tiếp. 1 : Khái niệm tứ giác nội tiếp Định nghĩa : SGK ABCD cã A, B,C,D Î(O) Û ABCD là tứ giác nội tiếp ( O ) Hoạt động 2: Định lý ( 13 phút ) Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng GV: Đo số đo các góc A và góc C. HS : Quan sát GV: Qua kết quả đo đạc , hãy tìm mối liên hệ giữa các góc trong tứ giác nội tiếp? HS : Tổng hai góc đối diện bằng 1800 GV : Giới thiệu định lý GV : Yêu cầu HS vẽ hình ghi GT và KL HS : Phát biểu định lý ,vẽ hình ghi GT và KL GV: Yêu cầu HS nêu cách chứng minh định lý HS: Dựa vào phần kiểm tra bài cũ nêu cách CM GV: - Yêu cầu HS phát biểu lại định lý. - Yêu cầu HS làm 2( câu 17 vở bài tập / 110) GV :Tổ chức nhận xét đánh giá cho điểm GV : Một tứ giác có tổng hai góc đối bằng 1800 Thì có nội tiếp không ? chuyển HĐ3 2. §Þnh lý GT : ABCD nội tiếp KL : += 1800 +=1800 Hoạt động 3: Định lý đảo ( 12 ) Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng GV :Yêu cầu HS phát biểu định lý đảo ? HS : Phát biểu định lý đảo. Vẽ hình ghi GT và KL GV: Công nhận không chứng minh định lý GV: Cho HS quan sát hình vẽ và cho biết tứ giác ABCD có nội tiếp không? Vì sao ? HS: Dựa vào định lý đảo giải thích ABCD là tứ giác nội tiếp. GV: Ta có mấy dấu hiệu nhận biết tứ giác nội tiếp? HS: 4 dấu hiệu. GV: Tổ chức cho HS hoạt động nhóm làm bài toán 3. HS: Hoạt động nhóm làm. GV: Tổ chức nhận xét đánh giá cho điểm. GV: Trong các tứ giác sau: Tứ giác nào nội tiếp được đường tròn: Hình bình hành, hình chữ nhật, hình vuông, hình thang, hình thang cân, hình thoi. HS: Hình thang cân, hình chữ nhật, hình vuông. 3. Định lý đảo GT : += 1800 ( +=1800) KL : ABCD nội tiếp GV: Nêu các dấu hiệu nhận biết tứ giác nội tiếp? HS : Nêu các dấu hiệu nhận biết tứ giác nội tiếp Củng cố : (2 phút) Dùng sơ đồ tư duy củng cố bài học .Hãy phát biểu định nghĩa , tính chất, dấu hiệu nhận biết tứ giác nội tiếp ? 4. Hướng dẫn học và làm bài ở nhà ( 1 phút) Học bài nắm vững định nghĩa, tính chất và các dấu hiệu nhận biết tứ giác nội tiếp. Làm bài 53,54 SGK/ 89 và bài 34,35 vở bài tập trang 110-111. Tiết sau luyện tập. E / RÚT KINH NGHIỆM SAU TIẾT DẠY

File đính kèm:

  • docxTu giac noi tiep.docx