Giáo án Hình học 9 - Học kỳ II - Tiết 41: Luyện tập

A.MỤC TIÊU

· HS được củng cố các tính chất về góc nội tiếp , số đo góc nội tiếp , biết vận dụng các hệ quả để giải các BT có liên quan .

· Rèn luyện kỹ năng vẽ hình , phân tích , c/m thông qua các BT . Biết vận dụng các tính chất trên vào BT dựng hình , bài toán thực tế .

B.CHUẨN BỊ

· Bảng phụ nhóm ,com pa, thước thẳng , thước đo góc , eke .

C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 1. Kiểm tra: Hai HS lên bảng

· HS1: Phát biểu ĐN góc nội tiếp , nêu mối liên hệ giữa số đo góc nội tiếp và sô đo cung bị chắn .Chữa BT 20 .

· HS 2 : Nêu các hệ quả . Sửa bài 22 .

 

doc2 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1329 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Học kỳ II - Tiết 41: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 22 Ngày soạn: 12/01/2011 Tiết 41 Ngày dạy: 18/01/2011 LUYỆN TẬP A.MỤC TIÊU HS được củng cố các tính chất về góc nội tiếp , số đo góc nội tiếp , biết vận dụng các hệ quả để giải các BT có liên quan . Rèn luyện kỹ năng vẽ hình , phân tích , c/m thông qua các BT . Biết vận dụng các tính chất trên vào BT dựng hình , bài toán thực tế . B.CHUẨN BỊ Bảng phụ nhóm ,com pa, thước thẳng , thước đo góc , eke . C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1. Kiểm tra: Hai HS lên bảng HS1: Phát biểu ĐN góc nội tiếp , nêu mối liên hệ giữa số đo góc nội tiếp và sô đo cung bị chắn .Chữa BT 20 . HS 2 : Nêu các hệ quả . Sửa bài 22 . 2. Bài tập Hoạt động của GV và HS Nội dung –HS đọc đề BT 23, GV gọi 1 em lên vẽ hình –H : Có em nào vẽ hình khác bạn ? –GV phân tích bài toán có hai trường hợp hình vẽ . –H : Chứng minh MA.MB = MC. MD bằng cách nào ? –Gọimột HSlên bảng trình bày bài . –HS tự làm bài vào vở . –HS tự giải trường hợp b . –HS đọc đề bài 25 , vẽ hình , và phân tích đề . – HS hoạt động nhóm giải BT này . –Một HS đại diện nhóm trình bày bài , các HS khác bổ sung . –Cho hs giải BT 24 . GV phóng to H 21 treo trên bảng . –Tính bán kính đường tròn chứa cung AMB như thế nào ? Bài 23/ 76/sgk Xét hai trường hợp : M ở bên trong đường tròn . MAD đồng dạng MCB Vì : =(đđ ) = ( hai góc nội tiếp cùng chắn cung AC ) Suy ra : hay MA.MB = MC. MD M ở bên ngoài đường tròn . Tương tự c/m MAD đồng dạng MCB Þ hay MA.MB = MC. MD Bài 25/76/sgk : Cách dựng : –Dựng đoạn thẳng BC dài 4cm . –Dựng nữa đường tròn đường kính BC . –Dựng dây BA ( hoặc CA ) dài 2,5cm –là tam giác cần dựng . CM : Ta có thỏa mãn các yêu cầu của đề bài : =900 , BC =4cm , AB= 2,5cm . Bài 24/76/sgk : Gọi MN =2R là đường kính của đường tròn chứa cung AMB .Ta có : KA.KB = KM.KN ( theo BT 23 ) hay KA.KB=KM.( 2R– KM) . Thay số vào : 20.20.=3(2R–3)Þ R =68,2( m) 3) Củng cố: GV nhắc lại cách giải các dạng toán trên, lưu ý những sai phạm mà HS thường mắc phải 4) Dặn dò : – Học bài và làm BT 21,26 . Duyệt ngày 13/1/2011 Trần Thị Xiêm

File đính kèm:

  • docH41.doc