Giáo án Hình học 9 - Học kỳ II - Tiết 37: Góc ở tâm,số đo cung

I . MỤC TIÊU:

* Qua bài này học sinh cần:

 + HS biết được những nội dung kiến thức chính của chương.

 + Nhận biết được góc ở tâm, hai cung tương ứng , một cung bị chắn .

 +Thành thạo cách đo góc ở tâm, thấy rõ sự tương ứng giữa số đo của cung và của góc ở tâm chắn cung đó trong trường hợp cung nhỏ hoặc cung nửa đường tròn ,biết suy ra số đo của cung lớn , biết so sánh hai cung trên một đường tròn .

 +Hiểu và vận dụng được ĐL về cộng hai góc , biết c/m ĐL

 + HS biết vẽ ,đo cẩn thận và suy luận hợp lôgíc .

II . CHUẨN BỊ

 + GV và HS : thước thẳng, com pa, thước đo góc , bảng phụ có ghi 1 số nội dung cần đưa nhanh bài.

III . TIẾN TRÌNH LÊN LỚP:

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1291 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Học kỳ II - Tiết 37: Góc ở tâm,số đo cung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 20 Ngày soạn: 02/01/2014 Tiết 37 Ngày dạy : 07/01/2014 Chương III : GÓC VỚI ĐƯỜNG TRÒN GÓC Ở TÂM .SỐ ĐO CUNG . I . MỤC TIÊU: * Qua bài này học sinh cần: + HS biết được những nội dung kiến thức chính của chương. + Nhận biết được góc ở tâm, hai cung tương ứng , một cung bị chắn . +Thành thạo cách đo góc ở tâm, thấy rõ sự tương ứng giữa số đo của cung và của góc ở tâm chắn cung đó trong trường hợp cung nhỏ hoặc cung nửa đường tròn ,biết suy ra số đo của cung lớn , biết so sánh hai cung trên một đường tròn . +Hiểu và vận dụng được ĐL về cộng hai góc , biết c/m ĐL + HS biết vẽ ,đo cẩn thận và suy luận hợp lôgíc . II . CHUẨN BỊ + GV và HS : thước thẳng, com pa, thước đo góc , bảng phụ có ghi 1 số nội dung cần đưa nhanh bài. III . TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1. Giới thiệu chương . 2. Bài mới : –GV cho HS quan sát H.1 SGK /67. –H : Góc ở tâm là gì ? –GV giới thiệu cung nhỏ ,cung lớn và kí hiệu cung kèm theo hình vẽ –H : Số đo độ của góc ở tâm có thể là những giá trị nào ? –H : Mỗi góc ở tâm ứng với mấy cung ? Hãy chỉ ra cung bị chắn của , –Cho HS làm BT 1 SGK . –Gọi 1 HS lên bảng đo = ? , sđ =? –GV : Hãy tìm số đo của cung lớn AnB , nêu cách tìm đó ? –HS nêu ĐN /67 HS đọc chú ý SGK /67 H : Để so sánh 2 cung ta dựa vào yếu tố nào ? H : Thế nào là hai cung bằng nhau ? Nêu cách kí hiệu hai cung bằng nhau ? –Giải ?1 –GV vẽ H.3,4 và giới thiệu điểm C chia cung AB thành hai cung AC và CB . Nêu ĐL /68 –Cho HS giải ? 2 1.Góc ở tâm . ĐỊNH NGHĨA : Góc có đỉnh trùng với tâm đường tròn được gọi là góc ở tâm Cung nhỏ : AmB Cung lớn : AnB Góc ở tâm chắn cung nhỏ AmB Góc bẹt chắn nửa đường tròn . Bài tập 1 : a) 900 ; b)1500 ;c) 1800;d)00 ;e)1200 2. Số đo cung . ĐỊNH NGHĨA : SGK/67 Số đo của cung AB kí hiệu là sđ. VD : Sđ =3600–1000=2600 Chú y : –Cung nhỏ có số đo nhỏ hơn 1800 –Cung lớn có số đo lớn hơn 1800 –Khi hai mút của cung trùng nhau , ta có cung không với số đo 00 và cung cả đường tròn có số đo 3600 3. So sánh hai cung . –Ta chỉ so sánh hai cung trong một đường tròn hay hai đường tròn bằng nhau . Hai cung được gọi là bằng nhau nếu chúng có số đo bằng nhau . Trong hai cung , cung nào có số đo lớn hơn được gọi là cung lớn hơn . 4. Khi nào thì sđ = sđ + sđ ? ĐL :SGK / 68 Giải ? 2 : * . Củng cố : –Giải BT 2 /68 * . Dặn dò : –Học thuộc các ĐL , KL –Làm các BT 4, 5,6,8,9/68. * Rút kinh nghiệm : .............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Tuần : 20 Ngày soạn: 02/01/2014 Tiết : 38 Ngày dạy : 07/01/2014 LUYỆN TẬP I.Mục tiêu - Củng cố các khái niệm về góc ở tâm , cung bị chắn, số đo cung , so sánh hai cung - Rèn luyện cách đo góc ở tâm bằng thước đo góc , tính số đo góc, số đo cung - Vận dụng thành thạo định lí cộng hai cung giải các bài toán liên quan II.Chuẩn bị HS: Thước đo góc, và các dụng cụ cần thiết cho bài học GV: Thước đo góc, bảng phụ vẽ hình 7, 8 v ghi đề bài 9. Phiếu học tập ghi đề và hình vẽ bài 4 III. Tiến trình lên lớp 1.Kiểm tra HS1. Nêu định nghĩa góc ở tâm? Định nghĩa số đo cung? Sửa bi tập 2/69/sgk HS2. Cho hai cung AB và CD khi nào ta nói hai cung này bằng nhau? Cung AB lớn hơn cung CD - Sửa bài tập 7/ 69 sgk 2.Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung Hoạt động 1 Bài 2/69 HS 1 giải trên phần kiểm tra Bài 7 .HS2 giải ở phần kiểm tra HS cả lớp theo di sau đó nhận xét bài làm của bạn trên bảng GV viên nhận xét đáng giá cho điểm Hoạt động 2 HS làm trên phiếu học tập (3’) GV thu một số phiếu để chấm tại chỗ và sau đó mời 1 HS lên giải trên bảng-GV sửa Bài 5 Hs cả lớp suy nghĩ giải bài tập 5 HS vẽ hình H. Hy cho biết GT, KL của bài H. Để tính được sđ góc AOB ta cần tính được yếu tố nào trước? Gt bài cho 2 tiếp tuyến AM, BM có suy ra được điều gì ? 1HS ln bảng tính gĩc AOB H. Hãy nêu cách tính số đo mỗi cung ( HS lớp tự làm vào vở câu b) GV đưa đề bài 8 trên bảng phụ Lần lượt mỗi HS đứng tại chỗ trả lời Đ , S và giải thích. HS khác và GV bổ sung nếu câu trả lời chưa đầy đủ A. SỬA BÀI TẬP Bài/69/sgk Bài7/69 sgk a) cc cung nhỏ AM, CP BN, DQ có cùng số đo b) c)Ví dụ: B. LUYỆN TẬP Bài 4 m n vuơng cn tại A nn Bài5: Tứ gic ANBO Cĩ nn Bài 8 /70/sgk a) Đúng b) Sai. Thiếu yếu tố hai cung cùng nằm trên 1 đường tròn c) Sai (như câu b) d) Đúng * Hướng dẫn về nhà : - Củng cố các khái niệm về góc ở tâm , cung bị chắn, số đo cung , so sánh hai cung - Rèn luyện cách đo góc ở tâm bằng thước đo góc , tính số đo góc, số đo cung - Vận dụng thành thạo định lí cộng hai cung giải các bài toán liên quan - Xem lại các dạng bài tập đã sửa * Rút kinh nghiệm : ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. Kon Đào, ngày 06 tháng 01 năm 2014 Duyệt của TTCM Bùi Thị Yến Nga

File đính kèm:

  • docH37.doc