A-Mục tiêu:
- Học sinh hiểu quỹ tích cung chứa góc , biết vận dụng cặp mệnh đề thuận , đảo của quỹ tích này để giải bài toán .
- rèn kỹ năng dựng cung chứa góc và biết áp dụng cung chứa góc vào bài toán dựng hình .
- Biết trình bày lời giải một bài toán quỹ tích bao gồm phần thuận , phần đảo , kết luận .
B-Chuẩn bị
Thày :
- Bảng phụ vẽ hình bài 44 , hình vẽ tạm bài 49 ( sgk ) ; thước thẳng , com pa , thước đo góc .
Trò :
- Ôn tập cách xác định tâm đường tròn niịo tiếp , tâm đường tròn ngoại tiếp , các bước giải bài toán dựng hình , bài toàn quỹ tích .
C-Tiến trình bài giảng:
3 trang |
Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1463 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Hình học 9 - Học kì II - Tiết 47: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 24Tiết47 Ngày soạn:
Ngày dạy:
Luyện tập
A-Mục tiêu:
- Học sinh hiểu quỹ tích cung chứa góc , biết vận dụng cặp mệnh đề thuận , đảo của quỹ tích này để giải bài toán .
- rèn kỹ năng dựng cung chứa góc và biết áp dụng cung chứa góc vào bài toán dựng hình .
- Biết trình bày lời giải một bài toán quỹ tích bao gồm phần thuận , phần đảo , kết luận .
B-Chuẩn bị
Thày :
- Bảng phụ vẽ hình bài 44 , hình vẽ tạm bài 49 ( sgk ) ; thước thẳng , com pa , thước đo góc .
Trò :
- Ôn tập cách xác định tâm đường tròn niịo tiếp , tâm đường tròn ngoại tiếp , các bước giải bài toán dựng hình , bài toàn quỹ tích .
C-Tiến trình bài giảng:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
15’
10’
Giáo viên cho học sinh nhận xét bài làm của bạn và giáo viên cho điểm
I-Kiểm tra bài cũ:
Học sinh 1
Phát biểu quỹ tích cung chứa góc .
Học sinh 2
- Chữa bài tập 44 ( sgk ) - GV đưa hình vẽ lên bảng gọi HS lên làm bài .
II-Bài mới:
- GV ra bài tập gọi HS đọc đề bài , vẽ hình và ghi GT , KL của bài toán .
- Bài toán cho gì ? yêu cầu gì ?
- AM là tiếp tuyến của đường tròn tâm B đ AM và BM có quan hệ gì ? đ ta có số đo của góc AMB là bao nhiêu ?
- Có nhận xét gì về đoạn thẳng AB ?
- Theo quỹ tích cung chứa góc đ M nằm trên đường nào ? vì sao ?
- GV yêu cầu HS nêu kết luận về quỹ tích .
- Hãy nêu các bước giải một bài toán dựng hình
- GV yêu cầu HS đọc đề bài sau đó nêu yêu cầu của bài toán .
- GV treo bảng phụ vẽ hình dựng tạm của bài toán sau đó nêu câu hỏi yêu cầu HS nhận xét .
15’
- Giả sử tam giác ABC đã dựng được có BC = 6 cm ; đường cao AH = 4 cm ; đ ta nhận thấy những yếu tố nào có thể dựng được ?
- Điểm A thoả mãn những điều kiện gì ? Vậy A nằm trên những đường nào ?
(A nằm trên cung chứa góc 400 và trên đường thẳng song song với BC cách BC 4 cm )
- Hãy nêu cách dựng và dựng theo từng bước
- GV cho HS dựng đoạn BC và cung chứa góc 400 dựng trên BC .
- Nêu cách dựng đường thẳng xy song song với BC cách BC một khoảng 4 cm .
- Đường thẳng xy cắt cung chứa góc 400 tại những điểm nào ? vậy ta có mấy tam giác dựng được .
- Hãy chứng minh D ABC dựng được ở trên thoả mãn các điều kiện đầu bài .
- GV gọi HS chứng minh .
- Bài toán có mấy nghiệm hình ? vì sao ?
Học sinh Phát biểu quỹ tích cung chứa góc .
Học sinh Chữa bài tập 44 ( sgk )
II-Bài mới:
bài tập 48
GT : A,B cố định ; vẽ tiếp tuyến
AM với (B ; R )
( R Ê AB )
KL : Tìm quỹ tích
các điểm M
Giải
Theo ( gt) ta có AM là
tiếp tuyến của ( B ; R )
đ AM ^ BM đ D AMB có
Mà A , B cố định đ AB không đổi đ góc AMB nhìn AB không đổi dưới góc 900 đ theo quỹ tích cung chứa góc đ quỹ tích M là đường tròn tâm O đường kính AB .
- Nếu R = AB đ Quỹ tích M chính là điểm A .
Vậy quỹ tích tiếp điểm M của tiếp tuyến AMvới đường tròn tâm B là đường tròn tâm O đường kính AB .
bài tập 49
* Phân tích : Giả sử D ABC đã dựng được thoả mãn các yêu cầu của bài đ BC = 6 cm ; AH = 4 cm ; .
- Ta thấy BC = 6cm là dựng được .
- Đỉnh A của D ABC nhìn BC dưới 1 góc 400 và cách BC một khoảng bằng 4 cm đ A nằm trên cung chứa góc 400 dựng trên BC và đường thẳng song song với BC cách BC một khoảng 4 cm .
* Cách dựng :
- Dựng đoạn
thẳng BC = 6 cm
- Dựng cung
chứa góc 400
trên đoạn
thẳng BC
- Dựng đường
thẳng xy song
song với BC
cách BC một
khoảng 4 cm ; xy cắt
cung chứa góc tại A và A’
- Nối A với B , C hoặc A’
với B , C ta được D ABC
hoặc D A’BC là tam giác cần dựng .
* Chứng minh :
Theo cách dựng ta có : BC = 6 cm ; A ẻ cung chứa góc 400 đ D ABC có . Lại có A ẻ xy song song với BC cách BC nột khoảng 4 cm đ đường cao AH = 4 cm .
Vậy D ABC thoả mãn điều kiện bài toán đ D ABC là tam giác cần dựng .
* Biện luận :
Vì xy cắt cung chứa góc 400 dựng trên BC tại 2 điểm A và A’ đ Bài toán có hai nghiệm hình .
III-Củng cố kiến thức-Hướng dẫn về nhà 5’
a) Củng cố :
- Nêu cách dựng cung chứa góc a .
- Nêu các bước giải bài toán dựng hình và bài toán quỹ tích .
- Vẽ hình và nêu cách giải bài 51 ( sgk )
b) Hướng dẫn :
- Học thuộc các định lý , nắm chắc cách dựng cung chứa góc a và bài toán quỹ tích .
- Xem lại các bài tập đã chữa , cách dựng hình .
- Giải bài tập 47 ; 51 ; 52 ( sgk )
File đính kèm:
- 47.doc